MF STYLE: Làn sóng Activewear thời đại mới
StyleGuide

MF STYLE: Làn sóng Activewear thời đại mới

Activewear không còn gói gọn trong phạm vi phòng tập thể thao, mà giờ đây những thiết kế mang tinh thần thời trang này còn được cải tiến về diện mạo và tính năng để bất cứ ai đều có thể mặc như trang phục bình thường hay thậm chí trở thành nguồn cảm hứng thiết kế trên sàn diễn thời trang quốc tế.

Activewear được xem như xu hướng thời trang đang thay đổi định kiến xã hội về chuẩn mực trong cách ăn mặc của giới trẻ lấy tinh thần thể thao làm chủ đạo. Đặc biệt đối với người có niềm đam mê thể thao, theo đuổi một hình ảnh năng động, phóng khoáng thì Activewear luôn là lựa chọn hàng đầu trong phong cách thời trang hàng ngày. 

Thể thao sinh ra và phát triển song hành cùng lịch sử loài người, bắt đầu từ nhu cầu cơ bản của con người. Trước thế kỷ 20, trang phục thể thao chưa có khái niệm cụ thể và thường những bộ quần áo chỉ phục vụ cho các hoạt động thể thao hàng ngày với phom dáng gọn gàng, ôm sát cơ thể. 

Huyền thoại Gabrielle Chanel là người tiên phong sáng tạo những bộ trang phục thể thao dành cho nữ giới, bởi các thiết kế của bá đều lấy cảm hứng từ tinh thần thời trang của đàn ông với tiêu chí gọn gàng, dễ hoạt động. Những thiết kế đặc trưng của những năm 1920 chính là dáng quần ống rộng dài đến đầu gối mặc kèm áo dài tay được làm từ chất liệu mỏng nhẹ, giúp người mặc có thể tham gia bất cứ hoạt động thể thao nào. Còn riêng những vận động viên nam, trang phục đã có sự biến tấu mới mẻ với dáng quần ngắn phối cùng áo tank-top thoáng mát. 

Vận động viên Suzanne Lenglen từng xuất hiện với phom dáng đầm ngắn tay với chiều dài ngang gối cùng phụ dải băng đội đầu thay cho kiểu mũ quần vợt truyền thống tại giải Wimbledon năm 1922. Điều này đã tạo nên nhiều sự tranh cãi về trang phục đúng chuẩn của vận động viên nữ khi tham gia các giải quần vợt.

Năm 1928, trang phục thể thao tiếp tục được cải tiến mang đến sự thuận tiện cho các vận động viên khi thi đấu như áo thun đi kèm quần ngắn ở bộ môn điền kinh. Chất liệu vải polyester và nylon được ra đời đã thực sự thay đổi ngành công nghiệp thời trang thể thao khi chúng có độ bền, và nhẹ hơn so với vải cotton, đặc biệt là sự co giãn tốt, hỗ trợ vận động viên thể thao dễ dàng hoạt động hơn so với trang phục trước đây. 

Giờ đây, những kiểu quần áo Activewear dần trở thành xu hướng thời trang được nhiều người ưa chuộng trong cuộc sống hàng ngày với sự cải tiến về kiểu dáng, cũng như tính năng giống bộ trang phục bình thường, thậm chí còn trở thành nguồn cảm hứng cho những nhà mốt nổi tiếng trên sàn diễn. 

Điểm khác biệt giữa Activewear và Sportswear

Activewear và Sportswear là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và nhiều người dễ nhầm lẫn khi nói về cụm từ này. Nhìn chung, Sportswear chính là quần áo được thiết kế dành cho các bộ môn thể thao với công năng riêng, trong khi Activewear lại là những loại trang phục sáng tạo dựa trên tinh thần thể thao, nhưng có thể mặc thường ngày, cân bằng giữa thể thao, vận động và cuộc sống hàng ngày.

Activewear mang lại sự thoải mái cho người mặc với các sản phẩm như áo khoác, hoodie, kiểu quần dài suông, áo thun dáng rộng hay các phụ kiện lấy cảm hứng từ các bộ môn thể thao phục vụ mục tiêu đầu tiên là luyện tập thể dục và sau đó trở thành bộ trang phục thời trang mặc ở bất cứ đâu. Kiểu dáng, chất liệu vải của các thiết kế Activewear dành cho những người có cuộc sống năng động thích trang phục thoải mái, tiện dụng cũng như đậm dấu ấn phong cách cá nhân, hướng giới trẻ đến lối sống thoải mái, thư giãn hơn, cũng như đề cao sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Một tầm cao mới cho thời trang Activewear

Giám Đốc của công ty nghiên cứu thị trường Doneger Group – ông Marshal Cohen cho rằng Activewear không phải là xu hướng thời trang, mà là một lối sống mới của những người hiện đại. 

Bởi, những bộ trang phục Activewear giờ đây còn được nâng lên một tầm cao mới khi các thương hiệu thời trang cao cấp như Givenchy, Stella McCartney hợp tác với Nike và adidas để tạo nên các sản phẩm phục vụ cho những người yêu thích thể thao. 

Nhà thiết kế huyền thoại Yohji Yamamoto bắt tay cùng adidas để tạo nên dòng sản phẩm Y-3 và ký tự “Y” là chữ cái đầu của tên nhà thiết kế và số 3 đại diện cho hình ảnh 3 đường kẻ của adidas. Cách dung hòa giữa các tính năng của đồ thể thao và sự lịch lãm, cá tính trong tư duy sáng tạo thời trang của nhà thiết kế người Nhật đã tạo nên thành công cho Y-3.

 Sau đó, một loạt các thương hiệu tên tuổi Gucci, Balenciaga, Marc Jacobs, Ambush, Off-White cũng dùng tinh thần thể thao để làm chủ đạo, đưa các thiết kế Activewear lên sàn diễn và tạo nên những bộ trang phục có thể mặc trong cuộc sống hàng ngày. 

Việc đưa Activewear trở thành lối sống cho những người yêu thích thể thao chính là sự lăng xê của người nổi tiếng, các KOLs trên những khung hình đời thường, giúp lan tỏa và phát triển tinh thần thời trang đến cộng đồng và trở thành “làn sóng” mới trong văn hóa đại chúng của giới trẻ những năm gần đây. 

Activewear mang lại nguồn năng lượng trẻ trung, năng động và hơi thở nhịp sống hiện đại cùng các thông điệp tích cực như về việc sống hết mình, thoát khỏi những giới hạn mà từ trước đến nay nhiều người luôn mặc định về những quy chuẩn của một con người trong xã hội. 

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article