KENZO Xuân Hè 2025: Di sản của Kenzo Takada
StyleNews

KENZO Xuân Hè 2025: Di sản của Kenzo Takada

Dưới ánh nắng chiều Paris đầy mê hoặc, Nigo – Giám đốc nghệ thuật của KENZO đã trình diễn bộ sưu tập Xuân Hè 2025 tại Jardin Du Palais Royal. Trên con đường phủ cát sơn vàng bao quanh đài phun nước bên trong cung điện, thương hiệu nước Nhật ra mắt 52 mẫu thiết kế độc đáo, biến không gian thành một bối cảnh safari sống động, mang đậm dấu ấn thương hiệu.

KENZOLOGY tiếp cận một tủ đồ cấp tiến, được phát triển từ góc nhìn kết nối văn hóa của một nhà thiết kế Nhật Bản tại Paris. Bộ sưu tập KENZO Xuân Hè 2025 củng cố và tinh chỉnh mối giao thoa văn hóa do Giám đốc nghệ thuật Nigo phát triển tại thương hiệu. Được trình diễn trên nền đất vàng của Palais-Royal – một địa điểm thân thuộc với vị Giám đốc Nghệ thuật – bộ sưu tập là sự thăng hoa tự nhiên của quá trình giao thoa văn hóa, cốt lõi của KENZO: một hệ sinh thái phong cách được nuôi dưỡng bởi tính trao đổi sáng tạo mà nhà thiết kế Nigo thiết lập với kho lưu trữ của Kenzo Takada bao gồm trang phục truyền thống Nhật Bản – di sản chung của Nigo và Takada Kenzo, và tinh thần Paris của nhà mốt nước Nhật.

Theo thời gian, bản sắc của bộ sưu tập thể hiện rõ nét dần qua các phom dáng, cấu trúc và kỹ thuật độc đáo, được thể hiện bằng những màu sắc rực rỡ như giấy origami trên các bản phối lại các họa tiết trong kho lưu trữ. Trong lần hợp tác sáng tạo thứ hai với KENZO, họa sĩ đồ họa người Nhật Bản Verdy – người bạn lâu năm của Nigo – đã áp dụng phong cách hoạt hình đặc trưng của mình lên biểu tượng của thương hiệu. 

Họa tiết đặc trưng của KENZO

Bộ sưu tập tái hiện họa tiết hoa mẫu đơn KENZO rực rỡ, bắt nguồn từ họa tiết lưu trữ của loài hoa yêu thích của nhà sáng lập Kenzo Takada với tông màu huỳnh quang phai nhạt cùng họa tiết hoa rừng tinh tế. Lấy cảm hứng từ tranh thủy mặc truyền thống trong kho lưu trữ, khung cảnh rừng Paris của KENZO miêu tả thủ đô nước Pháp bị thiên nhiên chiếm đoạt, với tháp Eiffel được bao quanh bởi chuồn chuồn và hổ.

Họa tiết ngụy trang Chiku-rin KENZO được tạo ra theo hình ảnh rừng tre Nhật Bản với các sắc thái tím, xanh lá cây và màu xanh chanh. Họa tiết Dệt KENZO mô phỏng áo khoác lính cứu hỏa Hikeshi baten, được phát triển theo tông màu xám và xanh lam. Chuồn chuồn – biểu tượng cổ xưa của Nhật Bản về việc không lùi bước trước nghịch cảnh – xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập, được miêu tả qua góc nhìn đầy nhiệt huyết của họa sĩ đồ họa người Nhật Verdy, các biểu tượng của KENZO như hổ, voi, hoa boke – xuất hiện trên trang phục may sẵn và túi xách. 

Họa tiết đồ họa đặc trưng của KENZO do Verdy sáng tạo trở nên sống động nhờ kỹ nghệ thủ công tinh tế như thảm hoa dệt trên áo khoác, đường thêu trên trang phục lao động denim, đường khâu mắt xích trên mẫu áo khoác đại học, hay những hoa văn đính sequin và hạt trên trang phục lao động. Hoa mẫu đơn KENZO được thể hiện trên vải jacquard, in nổi hiệu ứng cloqué trên áo khoác, đốt laser trên denim nhuộm nhiều lần và in ba chiều trên nylon.

Hoa rừng KENZO xuất hiện dưới dạng họa tiết in trên lưới, polyester nhăn, viscose mềm mại và vải lanh cotton. Cảnh rừng rậm Paris được tái hiện qua kỹ thuật thêu vòng lặp siêu mịn trên váy len crêpe và dệt kim Intarsia. Họa tiết Chiku-rin Camo trở nên sống động trên trang phục satin, áo khoác ngoài nylon kỹ thuật và denim lanh, vải jacquard len may đo và tông màu trên trang phục lấy cảm hứng từ kimono.

Kiểu dệt KENZO được hiện thực hóa trên vải jacquard len may đo, denim tẩy trắng và họa tiết in trên nylon. Trang phục đánh cá được trang trí bằng lưới thủ công, còn áo vest và áo hoodie được móc tay và đính hạt thủy tinh hoa cườm chunky. Da và da lộn xuất hiện với hiệu ứng phai màu như thể bị nhuộm nắng. 

Dấu ấn phụ kiện trong bộ sưu tập KENZO Xuân Hè 2025

Bắt nguồn từ truyền thống Nhật Bản và kho lưu trữ của thương hiệu, bộ sưu tập túi xách mùa này giới thiệu các mẫu túi đánh cá được làm từ vải cotton drill, phủ lưới thủ công với thiết kế shopper, đeo chéo và túi dự tiệc, có kích thước đa dạng và màu sắc vàng, đỏ, kaki và đen. 

Phiên bản hiện đại của ba lô truyền thống thời Edo có phần trên rút nhún, đóng lại bằng dây đeo vai riêng. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp furoshiki, túi 25 được làm từ da nứt, gợi nhớ đến chất liệu da bị sạm nắng của trang phục may sẵn. Túi tote KENZO Market tái hiện các nhân vật biểu tượng của thương hiệu dưới dạng hình khối bông mềm mại ba chiều. 

Tiếp nối dòng giày thể thao biểu tượng của thương hiệu, sneaker KENZO-Pace II là một đôi giày chạy siêu nhẹ với lớp lưới ổn định tốc độ, dây rút buộc phía trước, có các màu đỏ và trắng, xanh navy, đen hoặc trắng. Giày mules nữ được chế tác với phần trên bằng lưới da bóng mềm mại, thể hiện các họa tiết rực rỡ của bộ sưu tập. Giày lười có gót chân gấp lại lấy cảm hứng từ giày của ngư dân Nhật Bản, được ghép từ da mềm mại với thân giày đan xen theo họa tiết KENZO Weave ba chiều. Cùng với điểm nhấn về cuộc sống ven biển, một đôi giày đế xuồng lai với bốt sa mạc được sáng tạo với thân giày bằng vải canvas bao phủ bởi đế cao su. 

Lấy cảm hứng từ chiếc mũ mà Giám đốc nghệ thuật Nigo thường sử dụng, những kiểu mũ quân đội được phóng to một chút, trang trí theo họa tiết của bộ sưu tập. Bên cạnh đó, mũ bóng chày và mũ thể thao với lưỡi trai rộng lấy cảm hứng từ mũ chống nắng.

Kính râm được thể hiện qua kiểu dáng gọng kính Windsor thu nhỏ và kiểu phi công với tròng kính chồng lớp. Các nhân vật và biểu tượng KENZO do Verdy tạo ra xuất hiện trên đồ da nhỏ và đồ trang sức bao gồm huy hiệu và trâm cài kim loại, cũng như charm vòng đeo tay. Hoa boke được chế tác thành vòng cổ kim loại có thể điều chỉnh và khuy măng sét, cũng có thể dùng làm nút áo. 

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article