Đầu tháng 6 này, lần đầu tiên chúng ta có sự kết hợp giữa 11:11 d’Artistes và nhóm nghệ sĩ quốc tế Jesús Briceño Reyes, Ruairi Fallon và Fred Farrow trong triển lãm mang tên “Moiré” tại không gian nghệ thuật 11:11 Espace.
“Moiré”, một hiện tượng thị giác hấp dẫn phát sinh từ sự tương tác của các mô hình và hoạ tiết giao nhau. Đây cũng là nét ẩn dụ đầy hấp dẫn cho cảnh quan đường phố đa dạng và hỗn độn của Việt Nam mà triển lãm nghệ thuật lần này muốn gửi đến khán giả thông qua lăng kính của các nghệ sĩ nước ngoài đã có thời gian sinh sống và làm việc tại đây. Giống như sự quyến rũ của các họa tiết moiré, bản chất của đường phố Việt Nam là sự uyển chuyển, đan xen đa dạng và cũng thay đổi theo từng góc nhìn của mỗi cá nhân.
Khán giả tại triển lãm “Moiré” sẽ đắm mình trong chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, nơi mà các nghệ sĩ sử dụng chúng như một phong cách nghệ thuật thể hiện cái nhìn hiện thực về thế giới đồng thời kết hợp các yếu tố huyền ảo, làm mờ ranh giới giữa tưởng tượng và hiện thực.
Tuy nhiên, trong khung cảnh ấy, chúng ta cũng vô tình bắt gặp sự khác biệt giữa tàn tích của quá khứ và ánh hào quang rực rỡ của sự tiến bộ và đổi mới. Trên những con phố sôi động ấy, nơi tiếng còi inh ỏi hòa lẫn với tiếng gọi của những người bán hàng rong; nơi những ngôi đền cổ kính nép mình bên dưới những tòa nhà chọc trời đầy hiện đại. Tất cả những điều này sẽ được mang đến trong triển lãm sắp tới của chúng tôi bởi các nghệ sĩ đa dạng đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.
Họ đã nắm bắt được bản chất của cuộc sống Việt Nam thông qua nghệ thuật sau khi trải nghiệm cuộc sống Việt Nam trong một thời gian dài. Tại đây, có sự hòa quyện giữa những góc nhìn văn hóa độc đáo với bối cảnh sôi động của Việt Nam dễ nhận thấy thông qua các vật dụng đời thường rất Việt Nam như ghế nhựa, xe máy, mũ bảo hiểm hay quần áo chống nắng. Từng mảnh ghép góp phần tạo nên một bức tranh thành phố đầy ấn tượng đến khó tả.
Giữa ranh giới của quá khứ và hiện tại ấy còn là cho những con người Việt Nam đã đoàn kết trải qua một quá khứ oai hùng và tiến lên một thời đại của sự văn minh và hiện đại. Chính họ là người đã tạo nên nhịp đập của phố phường, từ những tiếng cười đến những tiếng chuyện trò rôm rả khắp những con hẻm nhỏ, tất cả kết hợp tựa một bản giao hưởng đầy lạc quan nơi phố thị xô bồ.
Jesús Briceño Reyes
Jesús Briceño Reyes là một nghệ sĩ, giáo viên đến từ thành phố Caracas sôi động của Venezuela. Tác phẩm của ông khám phá những mối liên hệ phức tạp giữa nghệ thuật và xã hội, nêu bật sự liên quan của phương tiện truyền thông truyền thống trong thực hành nghệ thuật đương đại.
Jesús có bằng Thạc sĩ của Goldsmiths, Đại học London và bằng MFA của Đại học Nghệ thuật London. Anh ấy đã lấy được BFA từ Đại học Nghệ thuật Quốc gia ở Caracas, chuyên về hội họa. Jesús đã trưng bày tác phẩm của mình tại nhiều phòng trưng bày và bảo tàng trên khắp Venezuela, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Tác phẩm của ông đã được công nhận bởi các tổ chức như Ngân hàng Phát triển CAF của Châu Mỹ Latinh, Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latinh (MoLAA) ở Long Beach, California và Bloomberg New Contemporaries tại Viện Nghệ thuật Đương đại (ICA), London.
“Những người ngủ có ý thức” là một trong những series đi sâu vào bản chất của cuộc sống thành thị, lấy cảm hứng từ những sự tương phản hàng ngày mà anh gặp ở Sài Gòn và những nơi khác trên thế giới, mang âm hưởng quê hương anh, Caracas, Venezuela. Những tác phẩm này được thực hiện kể từ khi anh ở Sài Gòn năm 2023, nơi anh đã chủ ý lựa chọn sử dụng giấy, lụa và canvas làm bề mặt của mình. Giấy, mang đầy ý nghĩa biểu tượng và văn hóa sâu sắc ở châu Âu và châu Á, đóng vai trò như một sự kết hợp sâu sắc với thực tế nghiệt ngã của cuộc sống con người. Chất liệu này, đồng nghĩa với lịch sử và sự tinh tế, trở thành ẩn dụ cho ước mơ và khát vọng của những người lao động không mệt mỏi ở những khu chợ và đường phố nhộn nhịp.
Ruari Fallon
Ruari Fallon sinh ra ở Belfast (Ireland), nơi các ý tưởng về bản sắc phát triển rất mạnh mẽ, được thể hiện một cách trực quan khắp thành phố. Nơi mà các viên đá lề đường được sơn màu, cờ rách và những bức tranh tường biểu thị quan điểm tôn giáo và chính trị, hay nhưng chiếc sân thượng được lót bằng gạch đỏ. Những điều này là trở thành ảnh hưởng thị giác mạnh mẽ trong các tác phẩm nghệ thuật của ông cho đến nay. Mẹ anh là một nghệ sĩ tranh khảm mosaic, khởi nghiệp trong gara của bà ngoại anh và dần dần nâng cấp từ xưởng này sang xưởng khác. Khi lớn lên Ruairi bắt đầu phát triển niềm yêu thích của mình với nghệ thuật thông qua môi trường studio này; nhu cầu về một studio cá nhân không hề ngưng thôi thúc anh trong hai mươi năm qua.
Ruairi chuyển đến London để học tại Cao đẳng Nghệ thuật Camberwell vào năm 2011. Sau đại học, Ruairi đã sống di chuyển giữa các studio, quán trọ và đoàn lữ hành với mục đích giảm chi phí và thời gian nhằm duy trì và phát triển hoạt động nghệ thuật của mình mà không phải chịu áp lực tài chính ở một thành phố đắt đỏ như London. Những trải nghiệm này đã có ảnh hưởng rất lớn đến cảm hứng sáng tạo nên tác phẩm nghệ thuật của anh ấy về sau.
Ruairi hiện đang sống và làm việc ở Sài Gòn, nơi anh đang xây dựng lại studio và hoạt động nghệ thuật từ đầu. Anh đang dần nỗ lực xử lý những tác phẩm cũ và phát triển hàng loạt tác phẩm mới từ vị thế mới của mình. Anh ấy đã liên tục tham gia triển lãm trong vài năm qua. Bao gồm hai triển lãm cá nhân “Memories Future” (Unit 1 gallery 2022) và “A fork in the road” (AMP gallery, 2020). Anh ấy cũng đã trưng bày tại Summer exhibition (Học viện Nghệ thuật Hoàng gia, 2020) và Consequences of circumstance (Zari gallery, 2021) ở London.
Fred Farrow
Fred Farrow, sinh năm 1987, tạo ra những bức tranh khám phá các lớp cắt của thực tế, vẽ từ các khía cạnh nhân tạo và phái sinh trong cuộc sống số của chúng ta. Tác phẩm của ông kết hợp hình tượng truyền thống với những thay đổi của ý thức hiện đại, tập trung vào những chủ đề xa rời thực tế. Bằng cách sử dụng các bức ảnh được chế tác và cấu trúc phần mềm 3D, đa dạng và phản ánh bịa đặt xã hội.
Quá trình sáng tác nghệ thuật của Farrow rất tỉ mỉ, bắt đầu bằng những bản phác thảo lặp đi lặp lại để tạo ra bố cục. Kỹ thuật vẽ tranh của anh ấy bắt đầu với những chi tiết vụn vặt, sử dụng airbrush, nhãn dán, bản in, băng dính và bút vẽ truyền thống, rồi chuyển ngược về nền và giữ nguyên các yếu tố chính được che phủ dưới lớp băng dính.
Farrow, làm mờ đi ranh giới hơn nữa giữa sự sáng tạo và người sáng tạo, hiện thực và sự thể hiện. Tác phẩm của Farrow đã được tôn vinh ở nhiều địa điểm quốc tế và thể hiện sự phê phán hiện đại về nhận thức qua trung gian của chúng ta, làm hài lòng khán giả bằng những bình luận đa chiều và sâu sắc về thời đại kỹ thuật số.