Nhờ sự lăng xê của những ngôi sao như Timothée Chalamet, Harry Styles, Shawn Mendes, trang sức giờ đây trở thành món đồ quen thuộc trong tủ quần áo của đàn ông sành điệu. Trong lịch sử, nam giới thường xuất hiện với vẻ ngoài lộng lẫy, khoác lên mình những bộ trang phục được trang trí công phu từ vàng, ngọc trai và đồ trang sức.
Mới đây nhất, nam diễn viên Timothée Chalamet đã xuất hiện trong buổi họp ra mắt bộ phim DUNE phần 2 với chiếc vòng cổ của thương hiệu Cartier. Mẫu trang sức được sáng tạo bởi nhà thiết kế Kylie thiết kế với một loạt module, có thể xoay để tạo ra những sự kết hợp khác nhau của 900 viên kim cương lấp lánh. Một bên của vòng cổ đề cập đến mảnh đất sa mạc của Arrakis thông qua dãy kim cương màu cam, vàng và nâu.
Thậm chí, những ngôi sao nam của Hàn Quốc cũng trở thành Gương mặt đại diện cho các thương hiệu trang sức như nam nghệ sĩ Jimin (thành viên nhóm nhạc BTS) đại sứ của nhãn hàng Tiffany & Co.. Điều này càng chứng minh cho việc các quy tắc ăn mặc đã được nới lỏng với đó là sự tự do giữa ranh giới thời trang nam tính và nữ tính. Mặc dù đồ trang sức thường chỉ xuất hiện ở phái nữ, chúng ta hiện thấy nam giới cũng thử nghiệm với chúng nhiều hơn, cũng như câu chuyện về những chiếc váy dành cho đàn ông.
Ranh giới thời trang giữa nam và nữ giờ đây không còn bị bó buộc trong tư tưởng xưa cũ. Khuyên tai, vòng cổ là hai trong số nhiều món trang sức được hầu hết nam giới ưa chuộng kể từ khi nhà thiết kế Fernando Jorge thực hiện bộ sưu tập Parallel, thay đổi suy nghĩ về giới tính bằng cách sản xuất những món đồ phù hợp cho cả hai giới.
Khi quan điểm về giới tính thay đổi, nam giới ngày càng mạo hiểm hơn trong việc lựa chọn thời trang. Tận dụng cơ hội này, nhiều nhà thiết kế chọn cách thoát ra khỏi các chuẩn mực giới tính.
Bước khởi đầu này cho thấy các nhà thiết kế đang lắng nghe người tiêu dùng của họ. Điều đó sẽ tạo ra sự thay đổi trong ngành thời trang bởi khách hàng có nhiều cách thể hiện cá tính và phong cách của họ. Có nhiều lý do giải thích cho việc các nhà thiết kế chọn cởi mở hơn về rào cản giới tính. Trong đó, lý giải quan trọng nhất là thúc đẩy bình đẳng giữa các giới. Bằng cách hỗ trợ sự thay đổi này, nó đang tạo ra xã hội hòa nhập hơn.
Do đó, khi nhận thức cởi mở được lan rộng, phụ nữ trở nên thoải mái khi đeo đồng hồ. Món đồ vốn ban đầu được nhắm đến nam giới. Ngược lại, phái mạnh cũng tự tin hơn khi sử dụng khuyên tai, nhẫn, vòng cổ. Nhiều nhà thiết kế trẻ hiểu được nhu cầu của khách hàng đã cho ra mắt những ý tưởng độc đáo, phù hợp với mọi người.
Sự rập khuôn về tính nam trong xã hội dành cho những người đàn ông phải mạnh mẽ đã tồn tại suốt nhiều thập kỷ. Trong văn hóa đại chúng và các sản phẩm giải trí, nam giới cũng chủ yếu được khắc họa với hình tượng cứng rắn, bụi bặm hoặc nam tính.
Do đó, khi những chàng trai theo xu hướng nhẹ nhàng, bay bổng hơn, điều dễ hiểu là sẽ vướng phải các phản ứng trái chiều. Tranh cãi càng gay gắt hơn khi đàn ông chọn diện những trang phục vốn mặc định sẵn cho phái nữ như những chiếc váy dài hay các món trang sức khuyên tai, vòng cổ nạm kim cương.
Trong khi phong trào nữ quyền đưa phụ nữ thoát khỏi nhìn nhận hạn hẹp về giới tính, giúp các cô gái có thể mặc quần tây, áo suit jacket, cà vạt và thể hiện góc nhìn mới về nữ tính, thì đàn ông không có sự tự do đó. Nếu đàn ông làm như vậy, họ cũng mượn món trang sức hay chiếc váy của phụ nữ để tăng sự phong phú hay tinh thần đa dạng trong thời trang lại là vấn đề khác. Mặc dù ngày nay người ta luôn nói về quyền bình đẳng giới như một thói quen hàng ngày.
Tiến sĩ Sherlock nói rằng: “Theo thời gian, chúng ta thấy rằng nam giới phải tuân theo những quan niệm khá hạn chế về ý nghĩa của việc trở thành một người đàn ông thực thụ. Chúng ta vẫn luôn nói về quyền bình đẳng giới trong thời trang, nhưng đàn ông lại không thể mặc hay chọn các món đồ thời trang theo những gì họ muốn như cách phụ nữ đã làm”.
Thế hệ trẻ họ cần được thoải mái trong suy nghĩ, không phải gò bó trong bất cứ khuôn khổ nào dưới góc nhìn của người khác. Đừng bao giờ đòi quyền bình đẳng khi chúng ta vẫn còn bị hạn hẹp trong những tư tưởng cổ hủ. Phụ nữ có quyền đấu tranh cho sự nữ quyền bằng thời trang, rõ ràng đàn ông không được chấp nhận khi làm điều đó. Kỳ vọng của những bứt phá trong thời trang nam giới vẫn còn nặng nề.
Nhiều nhà thiết kế đang cố gắng phá vỡ sự liên kết giữa quần áo, phụ kiện và giới tính bên ngoài địa phận của thời trang, nơi mà sự nữ tính luôn gắn liền với những chiếc váy hay những món trang sức lấp lánh để biến sự nổi loạn ấy trở thành hiện thực. Chấp nhận xóa bó lằn ranh giới tính được xem là sự cấp tiến trong tư duy không chỉ riêng các nhà thiết kế, mà còn phải đến từ cộng đồng hay xã hội. Ở thời đại 4.0, chúng ta có quyền không thích, nhưng hãy tập chấp nhận để xóa bỏ định kiến về lằn ranh giới tính từ chính bản thân mình.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn