Nirvana Streetwear: Lấy ngẫu hứng làm Phương’s hướng
Local - Don't Miss

Nirvana Streetwear: Lấy ngẫu hứng làm Phương’s hướng

Với Nirvana Streetwear và Phương Vũ, vẻ đẹp đích thực đến từ cảm quan tự nhiên và đầy ngẫu hứng. Mọi thứ anh làm, anh không nghĩ ngợi và toan tính nhiều. Phương rất biết cách đối đãi ý tưởng của mình, anh luôn cho chúng một dáng hình chỉn chu, bay bổng trên từng món thời trang dị biệt.

Men’s Folio (MF): Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân?

Mình tên thật là Vũ Thiên Phương, mọi người hay gọi mình là Phương Vũ. Hiện tại, Phương là dancer, thuộc nhóm nhảy Last Fire Crew. Ngoài ra, mình còn là một nhiếp ảnh gia, đạo diễn cho nhóm sáng tạo Antiantiart. Và cuối cùng, Phương là nhà đồng sáng lập cũng như thiết kế cho thương hiệu Nirvana Streetwear.

(MF): Tại sao lại là “Nirvana”?

Thực chất, câu chuyện không quá sâu xa đâu! Lúc ấy, mình không biết phải đặt tên gì cho phù hợp. Rồi một lần, một người bạn đưa cái tên Nirvana cho Phương. Cái tên ngay tức khắc thu hút Phương với ý nghĩa thú vị. Nirvana tức là cõi niết bàn, nơi nhẹ nhàng và hạnh phúc nhất. Quyết định đặt tên “Nirvana” xuất phát từ đó, đầy ngẫu hứng. Thú thật, lúc ấy mình còn chẳng biết đến ban nhạc Nirvana nữa!

(MF): Nirvana Streetwear bắt đầu như thế nào?

Thuở ban đầu, “Nirvana” chỉ là một thương hiệu bán đồ secondhand mà Phương thành lập cùng một anh bạn trong nhóm nhảy. Tổng vốn của bọn mình khi đó chỉ vỏn vẹn bảy trăm nghìn đồng và một cái sạp quần áo nhỏ. Từ styling đến chụp ảnh sản phẩm, cả hai đều phải tự gánh vác.

Số tiền kiếm được, Phương đều sử dụng hết cho những chuyến đi. Trên những hành trình ấy, mình lại được thỏa sức trải nghiệm và chụp nhiều bộ ảnh đẹp mắt cho Nirvana.

Khi ấy, Phương chưa từng nghĩ mình sẽ xây dựng cửa hàng thành một thương hiệu lớn như hiện tại. Mình không có kế hoạch dài hạn cho nó. Nirvana Streetwear không phải đứa con, mà giống như một người bạn, đồng hành và trưởng thành cùng Phương Vũ.

(MF): Ngày đầu thành lập thương hiệu, Phương và nhóm thường gặp phải những khó khăn và mâu thuẫn như thế nào?

Ở Nirvana, nhóm gặp phải nhiều khó khăn, nhưng hai khó khăn lớn nhất có lẽ là tài chính và thời gian. Nghĩ ra ý tưởng và thực hiện được ý tưởng ấy là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Nguồn tài chính hạn hẹp khiến Phương và nhóm luôn phải tìm cách điều khiển nguồn tiền thật hợp lý mà vẫn đảm bảo được độ chỉn chu trong việc sản xuất hình ảnh và thời trang. Ngoài ra, tài chính cũng tác động lớn đến chất lượng quần áo tại Nirvana, khi nhóm không thể tự do chọn lựa chất liệu mình mong muốn.

Về thời gian, bản thân Nirvana là một nhóm tự phát, đến với nhau vì một niềm vui chung. Ngoài Nirvana Streetwear, mỗi người đều có một công việc riêng bên ngoài để đảm bảo nguồn kinh tế cá nhân. Do đó, quy trình vận hành tại Nirvana chưa được suôn sẻ và chỉn chu.

Nirvana Streetwear không phải đứa con, mà giống như một người bạn, đồng hành và trưởng thành cùng Phương Vũ.

Tuy nhiên, đối với Phương, đây giống như là một bài học cho cả nhóm, hơn là một điều tiêu cực. Những khó khăn này cho nhóm cơ hội tự học hỏi, từng bước giải quyết các vấn đề để thương hiệu thêm một phát triển.

Tụi mình mâu thuẫn với nhau ở rất nhiều vấn đề! Đơn cử là quy trình làm việc ở mỗi nhóm. Ví dụ, nhóm ý tưởng thường nghĩ ra những chiến dịch tốn kém, trong khi nhóm sản xuất lại chủ trương tiết kiệm trong chi tiêu. Tuy nhiên, điều quan trọng là tụi mình luôn biết tìm cách thông cảm và dung hòa sự khác biệt với nhau, để cùng đưa ra hướng giải quyết chung cho toàn đội.

(MF): Việc thành lập Nirvana Streetwear có ảnh hưởng như thế nào đến Phương Vũ?

Nirvana mang đến cho Phương rất nhiều thứ. Đơn cử là việc chụp hình. Từ lúc bắt đầu thương hiệu, Phương dấn thân nhiều hơn với công việc nhiếp ảnh. Vốn là một người khá điệu và yêu cầu cao về mặt hình ảnh, mình bắt đầu học bộ môn này. Từ khi ấy, mình nhận ra khả năng bản thân ở lĩnh vực nhiếp ảnh, và đào sâu hơn công việc này.

Nirvana còn đem đến cho mình nguồn tài chính phục vụ cho sở thích du lịch. Thú thật, số tiền kiếm được, Phương đều sử dụng hết cho những chuyến đi. Trên những hành trình ấy, mình lại được thỏa sức trải nghiệm và chụp nhiều bộ ảnh đẹp mắt cho Nirvana.

Và hơn cả, Nirvana đem đến cho Phương rất nhiều người bạn. Khi Phương có dự định thiết kế quần áo, mình được làm quen với Thái Linh, đồng sáng lập thương hiệu hiện tại. Cùng với đó là Plaaastic, một fashion blogger nổi tiếng trước đây của cộng đồng underground, và rất nhiều người bạn thân thiết khác đồng hành cùng mình trên chặng hành trình sáng tạo này.

Phương luôn đưa góc nhìn riêng của mình vào trong đó, tạo nên tiếng nói biệt lập của Nirvana.

Nirvana không chỉ là Phương Vũ, mà là tất cả bọn mình. Nó giống như một tấm gương phản chiếu cho những cột mốc, và cảm xúc của từng thành viên qua từng thời điểm trong cuộc sống.

(MF): Phong cách chủ đạo và triết lý mà Nirvana mang đến là gì?

Nirvana Streetwear như tấm gương phản chiếu cách nhìn nhận cuộc sống của Phương và nhóm qua từng thời điểm. Riêng với Phương, mình là người khá linh hoạt trong cách làm hình ảnh, và tìm thấy vẻ đẹp ở nhiều phong cách khác nhau. Chính điều ấy cũng phần nào hình thành nên thời trang tại Nirvana Streetwear.

Bọn mình không áp đặt một phong cách hay triết lý nào cho thương hiệu. Nirvana không sáng tạo ra một phong cách hay thiết kế mang tính tiên phong, thực sự là vậy. Tuy nhiên, Nirvana có được tiếng nói và tinh thần của mỗi cá thể trong nhóm. Và đó chính là yếu tố quyết định nên cá tính của thương hiệu, chỉ những con người này mới có thể làm nên một Nirvana được yêu thích như hiện tại.

(MF): Những hình ảnh thiết kế của Nirvana Streetwear mang màu sắc mạnh mẽ và trực quan. Cảm xúc của Phương Vũ khi sáng tạo những hình ảnh đó là gì?

Thời gian đầu, Plaaastic hầu như là người chịu trách nhiệm thiết kế hình ảnh chính cho thương hiệu. Mình đã học được rất nhiều về phong cách và lối tư duy hình ảnh từ Plaaastic. Khoảng thời gian sau, khi đảm nhiệm công việc này, mình đã liên tục áp dụng nhiều chất liệu mới. Là một người vừa làm video, hình ảnh lẫn thiết kế, đôi lúc Phương sẽ định hướng bộ sưu tập sắp tới theo một concept ảnh mà mình mong muốn.

nirvana 12
nirvana 13
nirvana 14

Hai năm trước gắn liền với nhiều biến cố về thiên nhiên. Điều đó cho mình niềm cảm hứng để làm một bộ sưu tập mang tính futuristic. Và một năm trước đây, mình có ý tưởng đưa những hình ảnh vẽ bằng bút sáp nguệch ngoạc thành một thiết kế độc đáo trên quần áo. Với mỗi concept như vậy, Phương luôn đưa góc nhìn riêng của mình vào trong đó. Chính vì thế, sản phẩm đều mang theo tiếng nói biệt lập của Nirvana.

(MF): Dù đặt tên là Nirvana (cõi niết bàn), thiết kế của thương hiệu lại có sự “xuất hiện” thường xuyên của ác quỷ. Tại sao lại như vậy?

Đó là bộ sưu tập một năm trước đây với lối thiết kế bút sáp của Nirvana. Ở bộ sưu tập ấy, mình có một câu nói xuyên suốt, chính là “Thiên đàng hay địa ngục”. Đối với mình, dù là thiên đàng hay địa ngục, đó cũng chỉ là hai nơi như nhau.

Quan sát, học tập thật nghiêm túc. Phát triển những ý tưởng sơ khai thành một khái niệm hoàn chỉnh.

Chúng ta thường thiên vị cho “thiên đàng”, rằng đây là một nơi tràn ngập hạnh phúc. Trong khi đó, địa ngục thì toàn là sự đau khổ và khiếp sợ. Phương muốn tạo ra một hình ảnh cực kỳ vui nhộn về thế giới địa ngục thông qua thời trang. Từ đó, mọi người sẽ thấy rằng bất cứ nơi náo, kể cả địa ngục, cũng có thể trở nên hạnh phúc và lạc quan.

(MF): Được biết, Phương Vũ tham gia rất nhiều các hoạt động từ thiện. Phương có thể chia sẻ thêm về điều này?

Mình thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện ngoài công việc sáng tạo. Hiện tại, Phương đang tham gia một dự án giáo dục tại biên giới Myanmar và Thái Lan. Mình dạy trẻ em ở nơi đó nghệ thuật đường phố.

Ban đầu, công việc từ thiện đơn thuần xuất phát từ mong muốn trải nghiệm của bản thân. Tuy nhiên, dần dần, mình nhận ra nhiều ý nghĩa lớn lao từ công việc mình đang làm. Không chỉ là từ thiện, mà ở cả công việc sáng tạo hình ảnh.

Mỗi người đều có một góc nhìn riêng, sự tinh tế riêng. Mấu chốt ở đây là bạn cần tìm thấy đích đến trong những ý tưởng của mình.

Điều đó cho mình nguồn động lực lớn để bản thân tiếp tục những gì mình đang theo đuổi. Và cuối cùng, các công việc từ thiện cho mình nhiều góc nhìn mới. Nó giúp mình tìm ra những chất liệu hay cho quá trình sáng tạo của bản thân.

(MF): Điều gì là quan trọng nhất trong sáng tạo của Phương Vũ?

Sự tự nhiên và đầu tư chất xám. Mỗi người đều có một góc nhìn riêng, sự tinh tế riêng. Mấu chốt ở đây là bạn cần tìm thấy đích đến trong những ý tưởng của mình. Quan sát, học tập thật nghiêm túc. Phát triển những ý tưởng sơ khai thành một khái niệm hoàn chỉnh.

(MF): Là một cái tên có sức ảnh hưởng lớn về sáng tạo hình ảnh, Phương Vũ có nghĩ mình sẽ hợp tác với những tổ chức lớn hơn về thời trang, không chỉ đơn thuần ở cộng đồng underground?

Thật sự, Phương rất mong muốn có cơ hội hợp tác ở một quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, để có được cơ hội như vậy, bản thân mình tự thấy cần cải thiện nhiều. Từ ý tưởng cho đến sản xuất, Phương vẫn còn cải thiện và học hỏi khá nhiều.

Đối với mình, dù là thiên đàng hay địa ngục, đó cũng chỉ là hai nơi như nhau. Phương muỗn cho mọi người thấy, thế giới địa ngục cũng có thể lạc quan và hạnh phúc.

Xin cảm ơn Phương Vũ vì những chia sẻ rất thú vị!

 

 

Related Article