Ẩn: Ai là người tiên phong cho “nghệ thuật” wrap xe?
CarẨn by Men's Folio VietnamArts & Culture

Ẩn: Ai là người tiên phong cho “nghệ thuật” wrap xe?

Giống như tất cả những ý tưởng tuyệt vời đã ra đời và góp ích cho cuộc sống, wrap xe cũng phải bắt đầu từ đâu đó mới phát triển thành một ngành công nghiệp bùng nổ và thiết yếu như hiện tại.

Wrap xe hay “độ” xe giờ đây là một cách thức phổ biến nhằm thể hiện cá tính của chủ sở hữu, bảo vệ xe hoặc che đi những khuyết điểm,… Không chỉ phục vụ những mục đích cá nhân, wrap xe còn là một cách quảng cáo hiệu quả cho các thương hiệu. Vậy, để trở thành một ngành công nghiệp độc lập, ngày càng phát triển bùng nổ trong tương lai, wrap xe đã hình thành và tiến bước như thế nào? 

Năm 1900 – 1950: Sự khởi đầu

Quảng cáo trên các phương tiện cơ giới vốn đã xuất hiện kể từ khi ô tô được phát minh vào đầu thế kỷ 20. Henry Ford, người được coi là cha đẻ của ô tô cũng là người đầu tiên sản xuất xe đua. Những chiếc xe đua đời đầu chứa đầy thông tin về số xe, tên tay đua, nhà tài trợ,… để có thể phân biệt trên đường đua, do đó, người ta sử dụng sơn hoặc mực để ghi chúng lên thân xe. 

Ý tưởng này sau đó đã mang đến một góc nhìn sáng tạo cho những nhà kinh doanh. Vào tháng 2/1900, ông chủ của đế chế bánh kẹo Hershey’s  lúc bấy giờ đã trở thành người đầu tiên sử dụng ô tô để quảng cáo. Bằng cách sơn nhãn hiệu với những kiểu chữ và hình ảnh sáng tạo lên thân xe, ông mang thương hiệu chocolate của mình đi muôn nơi. Điều này nhanh chóng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng rộng rãi.

Nhưng chẳng bao lâu sau, người ta đòi hỏi cần tìm ra một thứ gì đó bền hơn sơn, linh hoạt và có nhiều lựa chọn thiết kế hơn. Năm 1926, một nhà khoa học tên là Waldo Semon đã tình cờ phát hiện ra cách làm cho PVC (polyvinyl clorua) dễ uốn hơn khi cố gắng tạo ra chất kết dính. Ông đã biến một chất vốn dễ vỡ trở nên dễ tạo hình, có thể linh hoạt cắt theo yêu cầu. Khám phá của ông đã gây một cuộc công nghiệp hóa, cách mạng hóa ngành sản xuất bao bì, xây dựng, ô tô và nhiều lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, do tính chất đắt tiền của vinyl, chỉ những doanh nghiệp có nguồn tài chính khổng lồ hay các tập đoàn lớn như Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cần dán nhãn máy bay, mới có thể mua và sử dụng.

Năm 1960 – 1990: Sự phát triển

Mãi đến những năm 1980, khi chi phí sản xuất nhựa vinyl giảm đáng kể thì các doanh nghiệp nhỏ mới có thể sử dụng chúng để làm quảng cáo dán trên xe thay cho sơn. Thêm vào đó, công nghệ để tạo ra nhựa vinyl trở nên phát triển, khuyến khích sản xuất nhựa vinyl hàng loạt.

Những năm 1990, quảng cáo bằng nhựa vinyl được đưa ra ánh sáng khi máy in tĩnh điện kỹ thuật số ra đời, cho phép các công ty tạo ra đồ họa khổ lớn dán trên nhiều loại xe khác nhau. Ở Đức, luật pháp yêu cầu taxi phải sử dụng màu be nhưng những chiếc xe được sơn màu này rất khó để sau đó bán đi. Vì vậy, nhựa vinyl có thể dán và tháo ra khi cần thiết được xem là một ý tưởng rất bổ ích và hữu dụng. 

Người ta tin rằng quảng cáo xe từ chất liệu nhựa vinyl được sử dụng lần đầu tiên bởi Pepsi vào năm 1993. Một chiếc xe buýt ở California được biến thành bảng quảng cáo biết “lăn bánh” để giới thiệu sản phẩm mới Crystal Pepsi. Mặc dù Crystal Pepsi thất bại, nhưng chiến dịch quảng cáo và công nghệ bọc nhựa vinyl đã có tác động lâu dài đến ngành đồ họa xe và bọc xe tùy chỉnh. Các thương hiệu khác cũng bắt đầu áp dụng nó một cách nhanh chóng.

Thế kỷ 21: Sự bùng nổ

Sở thích ngày càng tăng trong việc cá nhân hóa phương tiện là yếu tố chính thúc đẩy thị trường bọc xe trên toàn cầu. Nhờ chất liệu vinyl, người tiêu dùng có thể nâng cấp hoặc thay đổi bề ngoài bằng cách bọc xe mà không cần đầu tư mua phương tiện mới. Cùng với đó, sự phát triển ngày càng hoàn thiện về chất lượng in ấn, công nghệ thiết kế đồ họa, nhiều thiết kế bọc xe ấn tượng được ra đời. Giờ đây, khách hàng có thể chọn từ hàng nghìn kiểu dáng và chất liệu khác nhau như giấy mờ, kim loại, ngọc trai, sa tanh, sợi carbon, da,… Đối với những người có niềm đam mê xe, việc bọc xe cũng trở thành một thú chơi được đầu tư về cả mặt chi phí lẫn ý tưởng. 

—–

VỀ ẨN CONCEPT – THE POP UP SERIES

Sự kiện sẽ được thực hiện theo từng chủ đề và không gian khác nhau vào mỗi tháng. Địa điểm đầu tiên mà Ẩn Concept sẽ đặt chân đến để khởi động hành trình của mình là không gian của WrapStyle Vietnam.

Đồng hành trong tập này cùng Ẩn là Chú Môi, nghệ sĩ thực nghiệm sáng tạo với 2 trường phái nghệ thuật chính là Collage Art (cắt dán) và Cubism (lập thể) và DJ Larria, người sẽ mang đến playlist do anh thiết kế dành riêng cho Ẩn.

– Thời gian: 18:00-20:00, 14/11/2023

– Địa điểm: WrapStyle Vietnam HCM, 38 Nguyễn Quý Đức, Q.2

—–

ẨN BY MEN’S FOLIO

Nền tảng về những tiểu văn hóa ẩn tàng từ giới trẻ Việt, nơi tìm kiếm, kết nối và đồng hành cùng những con người tài năng ở đa lĩnh vực (Ẩn Talents), những tác phẩm nghệ thuật và bộ sưu tập đa hình thái (Ẩn Toys), những cộng đồng nỗ lực vì niềm đam mê chung (Ẩn Communities), những nơi chốn thú vị còn nấp kỹ (Ẩn Mình), những địa điểm mua sắm nơi các thương hiệu Việt cất tiếng nói (Ẩn Locals)…

Chỉ khi “ẩn”, một lần hiện mới đáng giá. Chúng tôi muốn lan tỏa những câu chuyện chưa thật nhiều người biết, với tham vọng làm bạn thêm tò mò về mọi thứ diễn ra quanh mình.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article