Làm thương hiệu (Kỳ 1): Câu chuyện đằng sau những Local Brand Việt

  • by Thai Khang Pham
  • October 6, 2023

Trong ấn phẩm tháng 9, Men’s Folio Vietnam sẽ ra mắt chủ đề “Làm thương hiệu” để nói về câu chuyện thành công, hướng đi và những trải nghiệm trên con đường gầy dựng thương hiệu của những Local Brand Việt.

Trong số đầu tiên của “Làm thương hiệu” sẽ là hành trình đến với thời trang của DirtyCoins và HITR – 2 thương hiệu Việt với góc nhìn mới mẻ và sự khác biệt về cách truyền tải tinh thần streetwear trong mỗi sản phẩm hay bộ sưu tập của mình.

DirtyCoins – Sống với ước mơ 

Nhắc đến DirtyCoins chắc chắn những bạn trẻ yêu thời trang ở Việt Nam không còn xa lạ với một thương hiệu trẻ trung chuyên về các dòng sản phẩm thời trang mang tinh thần streetwear hiện đại. Tuy nhiên, xuất phát điểm ra đời của hãng lại được Founder Khoa Sen gói gọn trong niềm đam mê và ước mơ kiếm thật nhiều tiền. Ban đầu, anh chỉ nghĩ đơn giản chính là bán những sản phẩm in hình từ các thương hiệu, cho đến lúc bản thân cảm nhận điều này không đúng với đạo đức nghề nghiệp và thương hiệu thời trang mang tên DirtyCoins ra đời sau hai lần quyết định thay đổi đường hướng kinh doanh từ Xian Store sang Yars Clothing. 

Với tầm nhìn của một người yêu thích kinh doanh, Khoa Sen thừa hiểu câu chuyện thành lập một thương hiệu phải đến từ sự bền vững, đi một chặng đường dài mới là điều quan trọng hơn thích gì làm đấy. DirtyCoins là quyết định cho chặng hành trình dài về thời trang và cách để bản thân anh trở nên chuyên nghiệp khi vận hành doanh nghiệp của chính mình. Cốt lõi trong thiết kế của thương hiệu đều xuất phát từ chính con người của Khoa Sen, anh biết rất rõ hình ảnh cá nhân có sự ảnh hưởng đến một đối tượng nào đó và lấy điều này làm kim chỉ nam để tạo ra các sản phẩm dành cho khách hàng. 

Điểm thành công của DirtyCoins những năm 2016, 2017 cho đến tận bây giờ đến từ tầm nhìn của người dẫn đầu, khi Khoa Sen hiểu thương hiệu cần phải có một sự khác biệt về hướng đi, tập trung tạo dấu ấn một cách rõ nét thông qua từng thiết kế. Ở thời điểm, mọi người dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm thời trang gam màu trắng đen, thì với một người thích màu sắc đây được xem là cơ hội giúp anh dễ dàng “thắng” trên thị trường với các thiết kế mang đậm một tinh thần trẻ trung của thời đại mang tính ứng dụng cao, dễ dàng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Làm những điều mà người khác chưa làm chính là cách để DirtyCoins dần có chỗ đứng và sự tin yêu của khách hàng. 

Mỗi giai đoạn, sự cạnh tranh đều khác nhau, ở thời điểm đó việc cạnh tranh chính là thúc đẩy nhau đi lên, tất cả thương hiệu tên tuổi hầu hết đều có mối liên kết với nhau. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại mới thực sự gọi là cạnh tranh. Bạn phải làm thế nào để thương hiệu đứng vững trên thị trường bằng sự khác biệt, vận hành ra sao để tìm kiếm được đối tượng khách hàng mới sau một thời gian dài, một đội ngũ chuyên nghiệp và chiến lược dài hạn chính là yếu tố cốt lõi trong việc làm thương hiệu ở thời đại 4.0.

Sau 6 năm vận hành DirtyCoins, điều anh rút được trên hành trình kinh doanh chính là câu chuyện sản phẩm không chỉ làm ra để thỏa mãn cho niềm đam mê của một cá nhân nào nữa, mà phải có ý nghĩa, phục vụ cho cộng đồng và giúp ích cho xã hội. Khoa Sen từng nói “người dẫn đầu có thể già, nhưng thương hiệu phải luôn trẻ”, bởi khi anh không còn đủ tư duy để tạo nên những điều mới mẻ cho thương hiệu, thì thế hệ tiếp nối sẽ là người viết tiếp câu chuyện đó. Người trẻ giỏi về tri thức, sự am hiểu thời đại, nên sẽ làm nên những điều giúp thế giới này khác biệt và tạo ra một tầm nhìn mới cho thương hiệu dù trải qua bao nhiêu năm nữa.

HITR – Nghệ thuật và Thời trang 

Thương hiệu HITR ra đời từ sự mong muốn được phá vỡ giới hạn của bản thân, giúp nhà thiết kế Hòa Nguyễn tạo nên một nơi để những nghệ sĩ trẻ được thỏa niềm đam mê nghệ thuật. Thiết kế trang phục cho nam giới như một cơ hội và thử thách, giúp nhà thiết kế tăng thêm sự kích thích trong công việc sáng tạo.

Hình ảnh người đàn ông của HITR rất khác so với những thương hiệu nam trên thị trường, bởi họ là người đàn ông trưởng thành có chỗ đứng trong xã hội, nhưng vẫn giữ được tính “ngông” và sự lãng mạn vốn có cùng trách nhiệm, một tình yêu với gia đình. Phong cách thời trang của họ được hình thành dựa trên những trải nghiệm trong cuộc sống.

Một giá trị mà đội ngũ sáng tạo của HITR luôn tâm niệm trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu chính là mối liên kết giữa nghệ thuật và thời trang. Hòa Nguyễn luôn mang đến giá trị của nghệ thuật đương đại với tính cá nhân hóa cao cùng những bản in Artwork được sáng tạo từ các nghệ sĩ trẻ như một yếu tố chủ đạo tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu.

Bản sắc hay dấu ấn thương hiệu khi phát triển sản phẩm luôn là điều quan trọng nhất để tạo nên sự bền vững cho con đường phát triển của một thương hiệu. Dấu ấn trong thiết kế sẽ giúp nhãn hàng có vị trí nhất định trong tâm trí của khách hàng và tồn tại lâu dài trong ngành thời trang.

Khi bắt đầu vận hành một thương hiệu thời trang điều quan trọng nhất của HITR đều phải xuất phát từ quan điểm, tư duy của người sáng lập. Kiên trì chính là yếu tố tiên quyết để theo đuổi con đường kinh doanh thời trang. Sự quyết tâm của đội ngũ trong quá trình vận hành một thương hiệu ở thời đại 4.0 cũng rất quan trọng, bởi trên hành trình đó chắc chắn sẽ không bao giờ suôn sẻ, mà đôi lúc sẽ có những thử thách buộc chúng ta phải vượt qua, để từ đó tích lũy những trải nghiệm để tiến đến mục tiêu chung.

Ở bản thân mỗi người làm trong thương hiệu không bao giờ được phép dừng chân. Khi chúng ta giải được một “bài toán” khó, mỗi người phải tiếp tục tìm thêm nhiều đề bài khác để giải, từ đó bản thân mới phát triển và giúp thương hiệu ngày càng tiến xa hơn. Khi làm việc với những người trẻ, giá trị cốt lõi mà HITR mang đến cho các bạn chính là trao quyền, một sự tin tưởng và để họ biết đích đến của mình là gì khi đồng hành cùng thương hiệu, từ đó mọi người sẽ cùng nhau chung tay cố gắng cho thương hiệu.

Ảnh: DirtyCoins, HITR

library