Home Modern Collectible Style Burberry Xuân Hè 2024: Điều gì đủ mới mẻ cho chiếc áo Trenchcoat trứ danh?
Ở bộ sưu tập Thu Đông 2023, tôi từng nhận định rằng Daniel Lee chính là những gì Burberry cần ở thời điểm hiện tại. Anh luôn biết cách khéo léo tôn vinh di sản của thương hiệu thông qua bản in hay màu sắc trên trang phục. Ở Burberry, Daniel Lee đã khẳng định bản sắc Anh Quốc, niềm tự hào của người Anh thông qua gam màu xanh cổ vịt để bắt đầu hành trình mới, khai phá những tinh hoa của thương hiệu có tuổi đời gần 170 năm.
Đúng như vậy, những điều mà Lee làm vẫn tiếp tục củng cố tình yêu của dành cho Burberry, nhưng mang một điều gì đó mới mẻ hơn. Xuân Hè 2024 như cách anh định nghĩa lại mọi thứ, đặt dấu ấn trong chương tiếp theo. “Thương hiệu được giới mộ điệu biết đến với chiếc áo Trenchcoat trứ danh và chúng tôi có thêm những chiếc khăn xinh đẹp, nhưng ngoài những sản phẩm đó, thực sự không có thêm quyền sở hữu nào cả. Không có phụ kiện hoặc quần áo nổi bật. Vì vậy, tôi có rất nhiều thứ để xây dựng điều này rất thú vị” – Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Anh bày tỏ.
Tôi nhìn thấy ở Lee trong bộ sưu tập lần này chính là anh vẫn tôn vinh tính “tối đa” tinh tế cho các thiết kế như ở mùa mốt Thu Đông 2023 với cách phối họa tiết dây chuyền, lấy cảm hứng từ túi Burberry cổ điển hay những bản in trái cây xuất hiện trên áo sơ mi, quần dài, váy xếp tầng và khăn quàng cổ, nhưng bằng một sự mới mẻ hơn khi tăng cường yếu tố sang trọng với cách đặt để thêm chất liệu vải lụa vào mỗi thiết kế.
Biểu tượng Hiệp sĩ cưỡi ngựa được lấy từ kho lưu trữ được chuyển sang màu xanh đặc trưng và truyền cảm hứng cho hình dạng của chiếc túi Shield mới. Lee giải thích chủ đề lớn trong định hướng sáng tạo của anh đối với Burberry là sự kết nối với di sản và tay nghề thủ công của Anh. Thương hiệu đang tăng cường mối quan hệ với nhà máy ở Yorkshire, nơi đã phát triển mạnh mẽ trong những năm Christopher Bailey còn tại vị.
Bởi, Lee và Bailey là những người bạn lâu năm, do đó người xem có thể thấy rõ ràng về sự hòa hợp và tôn vinh 2 thế hệ Giám đốc sáng tạo của Burberry thông qua những thiết kế trên sàn diễn. Điển hình như một vài thiết kế của Lee có phối thêm các chi tiết vải ren đan xen, gợi cho người xem nhớ về show diễn nổi tiếng của thương hiệu Anh Quốc ở mùa mốt Xuân Hè 2014, hay chiếc khăn lụa choàng trên vai người mẫu nam trong show Thu Đông 2014 cũng biến tấu trở thành áo, quần, chân váy và lớp lót bên trong áo khoác.
Ở thời đại của Christopher Bailey những chiếc áo trenchoat luôn là một giá trị cốt lõi trong tư duy sáng tạo và thời điểm Daniel Lee đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo thì sứ mệnh của anh vẫn là dành sự trân trọng đối với một biểu tượng huyền thoại của thương hiệu. “Chúng tôi đang trong tâm thế làm việc với mục đích không làm hỏng đi những gì vốn có của chiếc áo Trenchcoat đặc trưng từ thương hiệu nhưng vẫn tạo ra cảm giác mới mẻ”, nhà thiết kế chia sẻ.
Đối với một giám đốc sáng tạo mới đến với một nhãn hàng thời trang, đặc biệt là một thương hiệu mang tính lịch sử như Burberry, một số bộ sưu tập đầu tiên chính là cách để họ tạo nên phong cách cho chính mình khi trở thành người dẫn đầu. Trong buổi trình diễn thứ hai của Lee, anh gợi ý thương hiệu xa xỉ Burberry sẽ là những điều gì dưới nhiệm kỳ của anh, một thứ gì đó có tính bảo vệ và bền bỉ, nhưng vẫn thú vị và thời trang.
Mở đầu show diễn Burberry Xuân Hè 2024 là không khí quây quần bên gia đình được tái dựng trong công viên ở Highbury Fields. Daniel Lee bày tỏ: “Bởi vì London được tạo thành từ các khu dân cư. Tôi nghĩ thật tốt khi đưa mọi người đến những nơi họ không nhất thiết phải đến, đó chính là những khu dân cư bên ngoài các địa điểm du lịch nổi tiếng”.
Bộ sưu tập thứ hai của Lee mang đến sự sang trọng, phong cách, cá tính và nhiều thông điệp tiềm ẩn. Mấu chốt trong show diễn chính là điểm nhấn về các phom dáng trang phục sắc nét của Burberry với sự tái định nghĩa cho chiếc áo Trenchcoat trứ danh.
Daniel Lee nói: “Chúng tôi đang trong tâm thế làm việc với mục đích là không làm hỏng đi những gì vốn có của chiếc áo Trenchcoat đặc trưng từ thương hiệu Anh nhưng vẫn tạo ra cảm giác mới mẻ”. Thay cho những chiếc áo khoác cổ điển của mùa trước là các thiết kê kiểu dáng thon gọn, dài đến đầu gối, thắt lưng thấp, ve áo bất đối xứng. Những chi tiết này nhằm phục vụ cho cuộc sống thành thị, áp dụng cho thời trang nam lẫn nữ, tập trung vào tính sang trọng thầm lặng của thời trang, nơi nói về những bộ quần áo đơn giản, trung tính mà không kém phần đắt giá.
Áo khoác dáng dài đặc trưng của Burberry ra đời từ năm 1912, tiếp tục đổi mới theo từng mùa trôi qua. Lee đã chọn cách diễn giải lại biểu tượng tủ quần áo của một gia đình Anh dưới mọi hình thức, khôi phục lại nét quý phái của món đồ thiết yếu này. Chủ đề này được lặp đi lặp lại trong bộ sưu tập bằng các thiết kế áo khoác được mặc quá khổ một cách dễ dàng, bằng da, có hoặc không có thắt lưng, những đường cắt mảnh hơn, kiểu dáng thả eo thanh lịch và màu đen thay vì màu be. Tất cả đều mang dáng hình sang trọng, hiện đại và khai thác thế mạnh về tư duy tối giản của Lee.
Khác với nhìn nhận của giới truyền thông về bộ sưu tập Burberry dưới thời Christopher Bailey luôn gợi cảm giác đến một bộ phim về nước Anh hoài cổ, nhưng Lee có một chiến lược mới để nói về di sản nước Anh mà không khiến bất kỳ ai trong số họ cảm thấy khó chịu, bằng cách chuyển sang chủ đề yêu thích của người dân ở Anh là thời tiết. Anh đã chia sẻ trước buổi trình diễn này rằng: “Di sản của thương hiệu cuối cùng là không gian ngoài trời. Đó là điều chúng tôi nghĩ đến khi làm mọi thứ”. Do đó, anh tập trung vào áo khoác dài, thứ liên quan nhiều đến thời tiết cũng như thời trang bằng một tinh thần hiện đại hơn đậm màu sắc của thế hệ mới.
Áo khoác luôn là những món đồ của Burberry được khách hàng tìm kiếm trong mùa Thu Đông, nhưng bộ sưu tập này sẽ được bán vào mùa hè tới, vì vậy anh đã thêm các họa tiết dâu tây, một biểu tượng của mùa hè ở Anh, tạo điểm nhấn cho sàn diễn với màu xanh mà Lee đã chọn làm sắc thái chủ đạo cho thương hiệu. Một dấu hiệu tốt cho Burberry, khi chương trình kết thúc, thương hiệu cũng dành tặng những chiếc chăn bông có họa tiết kẻ trứ danh của hãng được trải trên mỗi chiếc ghế ngồi, như để người xem vẫn thấy rằng dù bộ sưu tập chỉ bao trùm xuyên suốt bởi họa tiết dây chuyền cảm hứng từ túi Burberry cổ điển, thì đâu đó Tartan vẫn là giá trị cốt lõi của thương hiệu, mà Burberry nói chung và Lee nói riêng phải gìn giữ và tôn vinh.
Mọi người khi xem show diễn Xuân Hè 2024 sẽ không thấy được sự “bùng nổ” của Lee về thiết kế trong bộ sưu tập mới, nhưng tôi lại thấy thú vị, bởi chỉ mới hai mùa mốt thôi mà Lee đã cho chúng ta, những người yêu thời trang toàn câu hiểu hơn và giá trị di sản lâu năm của thương hiệu bằng một cách thức hiện đại, thời trang hơn và mang tính sang trọng đậm chất Anh Quốc. Hơn hết, Daniel Lee là những gì Burberry cần, một Giám đốc sáng tạo biết cách tôn vinh di sản của thương hiệu, không làm mất đi chất riêng của mình, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến thế hệ trẻ khao khát và làm mới tủ đồ của tệp khách hàng trung thành. Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ được nhìn thấy “Burberry” hiện diện ở bất cứ đâu, trên đường phố, những buổi tiệc tùng ngoài trời hay tủ quần áo của các bạn trẻ Gen Z sành điệu.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn