Làm thế nào Lamborghini trở thành một trong những thương hiệu siêu xe được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới? Siêu xe thể thao đến từ Ý kỷ niệm 60 năm thành lập vào năm nay. Và đây là câu chuyện về cách một huyền thoại thời hiện đại được tạo ra.
60 năm trước, một huyền thoại đã ra đời
Câu chuyện của hãng xiêu xe bắt đầu từ Ferruccio Lamborghini, người đàn ông có khởi đầu khá khiêm tốn, khi là con trai cả trong một gia đình nông dân ở miền bắc nước Ý. Không theo lối sống làm nông bấy lâu của gia đình, Ferruccio lớn lên với niềm yêu thích sâu sắc đối với máy móc nông nghiệp và đặc biệt say mê cơ khí.
Ferruccio bắt đầu làm việc trong các xưởng cơ khí ở Bologna. Sau khi phục vụ trong quân đội ở Thế chiến II, Ferruccio trở về Ý mở xưởng sửa chữa xe cơ giới và chế tạo các phương tiện nhỏ của riêng mình. Ở tuổi 32, ông đã thành lập Lamborghini Trattori, và công ty nhanh chóng phát triển thành nhà sản xuất máy kéo và thiết bị nông nghiệp chính sau sự bùng nổ kinh tế sau Thế chiến II của Ý.
Ferruccio là một người có nhiều đam mê khác nhau và nhanh chóng trở thành một doanh nhân nối tiếp (serial entrepreneur) với một số doanh nghiệp dưới quyền của mình, bao gồm một nhà máy đốt dầu và nhà sản xuất điều hòa không khí. Nhưng bước ngoặt mang tính lịch sử đã xuất hiện vào năm 1963, thời điểm một biểu tượng toàn cầu cho mọi thời đại đã được hình thành.
Ferruccio quyết tâm chế tạo một siêu xe thể thao sang trọng mới có thể cạnh tranh với những chiếc xe tốt nhất trên thế giới. Tham vọng thay đổi cuộc chơi của ông nhanh chóng đạt được với siêu phẩm Automobili Lamborghini tại thị trấn huyền thoại Sant’Agata Bolognese.
Chiếc xe sản xuất đầu tiên của Lamborghini thực sự đã gây bão trên toàn thế giới khi nó ra mắt tại Geneva Motor Show năm 1964. Đó là một chiếc grand tourer tuyệt đẹp được ghi vào sử sách với cái tên 350 GT. Chiếc coupe hai cửa được trang bị động cơ V12 3.5 lít và ngừng sản xuất vào năm 1966 để nhường chỗ cho một mẫu xe mới, mẫu xe này cũng tiếp tục trở thành di sản của Lamborghini.
Nối gót người bạn 350 GT, Lamborghini đã trình làng Miura vào năm 1966. Khởi nguồn là một dự án bí mật của hai kỹ sư làm việc cho Lamborghini, Miura đã trở thành một chiếc xe định nghĩa lại lịch sử của ô tô thể thao. Nó là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới được gọi là siêu xe.
Thành công của Miura phần lớn đến từ thiết kế đặc biệt: Động cơ V12 dung tích 4.0L được trang bị 4 bộ chế hòa khí Weber 40 IDL 3L, sản sinh công suất tối đa 350 mã lực, 370 mã lực và 385 mã lực trên lần lượt các phiên bản P400, P400S và P400SV. Điều này đủ để biến Miura trở thành chiếc xe thương mại có tốc độ nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó. “Tôi thích chiếc xe này. Đây là mẫu xe sẽ đưa tên tuổi chúng ta trở thành huyền thoại” – Ferruccio Lamborghini nói về sản phẩm mình hết mực tâm đắc.
Miura thực sự đã được định sẵn để trở thành một huyền thoại. Trong thời đại đó, các nhà thiết kế ô tô đã khám phá ra cách thức để tạo ra một chiếc xe thể thao hoàn hảo: chiều cao thấp phù hợp với hình dáng uốn lượn, khí động học. Và do đó, Miura trở thành chiếc xe sản xuất hàng loạt thấp nhất từ trước đến nay với chỉ 105.5cm – một kỷ lục lúc bấy giờ và một đặc điểm kiểu dáng tồn tại trong DNA của Lamborghini ngày nay.
Theo một số nguồn tin đáng tin cậy, Miura xuất hiện sau cuộc gặp gỡ mà Ferruccio đã có vài năm trước đó khi đến thăm trang trại của một nhà lai tạo bò tót nổi tiếng người Tây Ban Nha, Don Eduardo Miura, ở Seville. Người ta đồn rằng Ferruccio rất say mê dòng bò chọi Miura nổi tiếng với kích thước khổng lồ và sự hung dữ đến mức đã lấy nó làm tên cho siêu xe của mình.
Trong sáu thập kỷ tiếp theo, huy hiệu Lamborghini đã trở thành biểu tượng của quyền lực, uy tín và hiệu suất trên toàn cầu. Thượng hiệu siêu xe với biểu tượng “con bò tót hung hãn” không ngừng nỗ lực ngoan cường để tiếp tục tiến về phía trước. Lý do Ferruccio chọn bò tót làm logo vì nó phản ánh đúng cá tính và chút gì đó riêng tư của người sáng lập. Thứ nhất, ông sinh ngày 28/4/1916. Điều này có nghĩa là ngày sinh của ông gắn liền với cung hoàng đạo Kim Ngưu, tượng trưng bởi một con bò đực. Thứ hai là nó cũng thể hiện sở thích tham gia các cuộc đấu bò của ông. Thứ ba là vì khi nhắc đến những chú bò tót, hầu hết người đều liên tưởng đến sự thống trị, sức mạnh và tốc độ.
Luôn là người vượt qua ranh giới để theo đuổi sự khác thường, Ferruccio sau đó đã trình làng chiếc Lamborghini Countach vào năm 1974, siêu xe thể thao đầu tiên của hãng có phiên bản dẫn động bốn bánh, và lần đầu tiên có cửa cắt kéo. Từ Countach có nguồn gốc từ ngôn ngữ Piedmont được tìm thấy ở tây bắc nước Ý, đề cập đến một dạng cảm thán về sự kinh ngạc. Đó chính xác là cách mọi người phản ứng khi họ nhìn thấy Countach. Những cánh cửa mở theo chiều dọc này đã trở thành dấu ấn của những siêu xe thể thao V12 mang tính biểu tượng nhất từng được Lamborghini sản xuất, từ Diablo, người kế nhiệm Countach, cho đến Murcielago, Reventon, Veneno, Centenario và dòng Aventador hiện tại.
Năm 1986, Ferruccio lại làm điều khác thường khi tạo ra chiếc Lamborghini LM-002. Đối với những người mới bắt đầu, nó không giống bất cứ thứ gì từng thấy trên đường vào thời điểm đó. Nó hoàn toàn vượt trội về hình thức và hiệu suất, với tất cả các mã di truyền của siêu xe thể thao Lamborgini. LM-002 ban đầu được phát triển như một phương tiện địa hình hiệu suất cao dành cho mục đích quân sự. Tổng cộng có 300 chiếc được sản xuất từ năm 1986 đến năm 1992, và LM-002 đã đi vào lịch sử với tư cách là tổ tiên của Urus, chiếc SUV hạng sang cực kỳ thành công của Lamborghini.
Tiếp đến là Diablo VT vào năm 1990, siêu xe thể thao dẫn động 4 bánh đầu tiên của nhà sản xuất ô tô và là chiếc Lamborghini sản xuất đầu tiên có thể đạt tốc độ tối đa trên 320 km/h.
Sau gần 10 năm thành lập thì Ferruccio quyết định bán công ty cho nhiều hãng xe tên tuổi khác, trong đó có Chrysler trước khi được tập đoàn Volkswagen mua lại vào năm 1999. Với tầm nhìn chiến lược, chủ nhân mới của Lamborghini tạo ra những con đường mới, bằng cách khẳng định tiếng nói cá nhân được tích hợp vào DNA của thương hiệu; và Lamborghini tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ.
Năm 2001, Lamborghini Murcielago xuất hiện với tư cách là người kế nhiệm của Diablo và dự kiến là nhân tố đặc biệt đưa công ty bước vào thế kỷ 21 đầy hào quang. Murcielago là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Lamborghini, mẫu xe mới đầu tiên của thương hiệu dưới quyền sở hữu mới của công ty mẹ Audi, thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen. Mặt khác, nó cũng đánh dấu sự trở lại nguồn gốc của việc đặt tên các mẫu xe theo tên những chú bò tót Tây Ban Nha.
Sức mạnh của thế hệ mới
Sau Murcielago, thời của Aventador đã bắt đầu. Lấy tên từ một chú bò tót chiến đấu khác của Tây Ban Nha, Aventador đã báo trước một kỷ nguyên mới cho thương hiệu khi ra mắt vào năm 2011.
Được xem là bản di truyền hoàn hảo nhất của tất cả các mẫu Aventador được sản xuất cho đến nay, phiên bản hiện tại của nó – Aventador LP 780-4 Ultimae – được quảng cáo là chiếc Aventador mạnh mẽ nhất từng được sản xuất, với động cơ V12 hút khí tự nhiên sản xuất tiêu chuẩn có hiệu suất cao nhất trong lịch sử Lamborghini.
Chỉ với 350 chiếc được sản xuất, Aventador LP 780-4 Ultimae là biểu hiện cuối cùng và vĩ đại nhất của dòng siêu xe thể thao đã để lại dấu ấn trong thập kỷ qua. Nó được thiết kế gần như để trở thành một tác phẩm kinh điển ngay khi ra mắt, thể hiện mong mỏi hướng tới một tương lai điện khí hóa của nhà sản xuất.
Để đạt được mục tiêu này, Lamborghini đã giới thiệu Sian FKP 37, chiếc xe hybrid đầu tiên được sản xuất bởi thương hiệu có ứng dụng siêu tụ điện đầu tiên trên thế giới để lai tạo vào năm 2020. Cái tên “Sian” bắt nguồn từ một từ tiếng Bolognese có nghĩa là “tia chớp” và hậu tố FKP 37 đề cập đến tên viết tắt và năm sinh của cố chủ tịch Tập đoàn Volkswagen, Ferdinand Karl Piech.
Dấu ấn nói trên được tô đậm thêm với phiên bản giới hạn Lamborghini Countach LPI 800-4 “chào sân” một năm sau đó, được đặt tên theo chiếc Countach được giới thiệu lần đầu tiên 50 năm trước và dựa trên hệ truyền động V12 hybrid của Sian FKP 37.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu suất đỉnh cao của một chiếc xe đường trường với tinh thần xe đua, Lamborghini Huracan STO, một biến thể tập trung vào đường đua của dòng Huracan ra mắt lần đầu vào năm 2014. “Huracan” có thể có nghĩa là “cơn bão” trong tiếng Tây Ban Nha, nhưng nó thực sự được đặt theo tên của một con bò tót chiến đấu nổi danh khác của Tây Ban Nha, nổi tiếng với lòng dũng cảm.
Huracan của Lamborghini được thiết kế như một sản phẩm kế nhiệm cho sản phẩm V10 trước đó của hãng – Gallardo – và ngày nay là một câu chuyện thành công kéo dài 8 năm với hơn 20.000 chiếc được bán trên 12 biến thể đường trường và 3 đường đua.
Giờ đây, Urus đã vinh dự trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong thời gian ngắn nhất của Lamborghini. Đây chính thức là chiếc siêu SUV đầu tiên trên thế giới (có nguồn gốc từ LM-002) được ra mắt vào năm 2017.
Được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 4.0L, chiếc Urus đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2018 và đã gây được tiếng vang ngay lập tức. Hiện đã có hơn 20.000 chiếc SUV hạng sang này được bán ra trên khắp thế giới. Tận dụng thời cơ để khẳng định thêm mã gen “Urus”, chiếc xe này đã cho ra đời hai biến thể cung cấp sức mạnh và hiệu suất thậm chí còn cao hơn: Urus S và Urus Performanceante. Cả hai đều có công suất 666 mã lực.
Tương lai điện hóa
Vào tháng 5 năm 2021, Lamborghini đã công bố lộ trình chiến lược về điện khí hóa, “Direzione Cor Tauri”, với ba giai đoạn nhằm điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình vào cuối thập kỷ này, đồng thời duy trì hiệu suất sản phẩm cao nhất là ưu tiên tuyệt đối của thương hiệu. Với mức đầu tư lớn nhất trong lịch sử phát triển, Lamborghini dùng 1.5 tỷ euro trong kế hoạch 4 năm tiếp cận toàn diện đối với chiến lược bền vững về môi trường của hãng.
Theo Giám đốc điều hành Lamborghini Stephan Winkelmann, cách tiếp cận 360 độ này sẽ bao gồm các dây chuyền sản xuất đến các văn phòng, với các cột mốc đáng chú ý cho đến nay bao gồm địa điểm sản xuất Sant’Agata Bolognese rộng 160.000m2 đạt chứng nhận trung tính carbon vào năm 2015. Và điều này đã được duy trì ngay cả khi với địa điểm sản xuất tăng gấp đôi kích thước trong những năm gần đây.
Ngoài ra, các sáng kiến hướng tới bảo vệ môi trường, tính bền vững trong chuỗi cung ứng và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược này. Chúng ta sẽ sớm được chứng kiến những chiếc xe Lamborghini chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên vào nửa sau của thập kỷ, đồng thời tiếp tục di sản mang lại hiệu suất vượt trội hàng đầu trong phân khúc của nó.
60 năm và còn hơn thế nữa
Thập kỷ này qua thập kỷ khác, Lamborghini đã định hình toàn bộ phân khúc siêu xe thể thao với sự táo bạo và nhiệt huyết của mình.
Công ty đã đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng ổn định, đánh dấu bằng doanh thu tăng gấp 7 lần trong 15 năm qua. Lấy sự đổi mới làm trọng tâm của mọi thứ trong quá khứ, hiện tại và tương lai, Lamborghini tiếp tục mạo hiểm vượt xa mong đợi, thiết lập các tiêu chuẩn mới và phá vỡ các kỷ lục.
Vào năm 2022, nhà sản xuất ô tô này đã ghi nhận doanh số bán hàng tốt nhất trong lịch sử, giao 9.233 xe ô tô trên toàn thế giới, tăng 10% so với năm trước. Số lượng đại lý Lamborghini cũng tăng từ 173 lên 180 trong vòng một năm, với sự hiện diện tổng thể ở 53 quốc gia.
Sẽ có những lễ kỷ niệm toàn cầu trong suốt cả năm, với cuộc tụ họp lớn nhất diễn ra ở Sant’Agata Bolognese, quê hương của Lamborghini, vào tháng 5. Đối với Lamborghini, tương lai bắt đầu vào năm 1963 và chặng đường huy hoàng đã và đang sẽ còn tiếp nối trong nhiều thập kỷ tới.