Oscar 2023: Kẻ vinh quang tột cùng, người thất bại ê chề!
LifestyleMusic & FilmTrends

Oscar 2023: Kẻ vinh quang tột cùng, người thất bại ê chề!

Giải thưởng danh giá nhất hành tinh lần thứ 95 dành cho điện ảnh đã chính thức khép lại. Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia, “Everything Everywhere All at Once” càn quét danh sách giải thưởng, “All Quiet on the Western Front” đủ gây ấn tượng và những phim bom tấn ngậm ngùi với những chiến thắng tối thiểu.

“Everything Everywhere All at Once” chiến thắng 7 hạng mục

“Everything Everywhere All at Once” là một con ngựa chiến, dẫn đầu với 11 đề cử. Những chiến thắng sớm lần lượt thuộc về các ngôi sao Kế Huy Quan và Jamie Lee Curtis cho nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Trong phim, Kế Huy Quan đóng vai Waymond, một người chồng xuyên qua nhiều vũ trụ, trở thành những phiên bản khác nhau để giúp vợ – Evelyn Wang (Dương Tử Quỳnh) – cứu thế giới. Trong bài phát biểu khi nhận giải, Kế Huy Quan xúc động nói: “Mẹ ơi, con vừa giành giải Oscar về cho mẹ. Tôi nợ những người luôn tốt với tôi, nhất là vợ tôi – người ngày qua ngày, tháng qua tháng luôn nói: ‘Một lúc nào đó, thời của anh sẽ tới’”.

Nối gót Kế Huy Quan và Jamie Lee Curtis, bộ đôi đạo diễn Daniels (Daniel Kwan và Daniel Scheinert) nhận giải “Kịch bản gốc xuất sắc”. Họ trở thành nhóm chỉ đạo hai người thứ ba giành giải Oscar cho hạng mục đạo diễn sau Robert Wise và Jerome Robbins của “West Side Story” và anh em nhà Coen đến từ “No Country for Old Men”.

Trong lịch sử, chỉ có năm lần Oscar đề cử một cặp nghệ sĩ trong hạng mục “Đạo diễn xuất sắc”. Và bộ đôi Daniels tiếp tục thâu tóm giải thưởng danh giá này. Dự án của hãng A24 có giải tiếp theo, trao cho nhân viên dựng phim Paul Rogers. Đây là lần đầu tiên biên tập viên người Mỹ nhận đề cử và chiến thắng tại Oscar.

Không khí của buổi lễ trao giải cao trào hơn khi minh tinh Dương Tử Quỳnh vượt qua ngôi sao Cate Blanchett, cô cũng là người được đánh giá rất cao tại hạng mục này, đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Ngôi sao Malaysia trở thành diễn viên châu Á đầu tiên đoạt giải này. Chia sẻ về chiến thắng lớn đầy tự hào, cô cho biết: “Cảm ơn những người theo dõi đêm nay. Đây là biểu tưởng của hy vọng, là bằng chứng giấc mơ có thể thành hiện thực. Những người phụ nữ thân mến, đừng để ai nói bạn đã hết thời!”. Cùng với Dương Tử Quỳnh, giải “Nam chính xuất sắc nhất” được trao cho Brendan Fraser (The Whale).

Chiến thắng rực rỡ tiếp theo khiến người ta vỡ oà khi “Everything Everywhere All at Once” được xướng tên ở hạng mục quan trọng nhất của Oscar – “Phim xuất sắc nhất”. Một thành công quá ngọt ngào dành cho tác phẩm của hãng phim A24, khi nó oanh tạc hết những giải trao giải từ tiền Oscar như Quả Cầu Vàng, Critics’ Choice Movie Awards, SAG… đến Oscar. Nói một cách khác, sự hỗn loạn của thế giới này đã chạm được khán giải đại chúng và lay động được giới chuyên môn một cách đầy thuyết phục.

“All Quiet on the Western Front” đạt thành tích đẹp

Dự án của Đức được đánh giá là ứng viên cạnh tranh giải quan trọng nhất năm nay với “Everything Everywhere All at Once”. Tuy chiến thắng sau cùng thuộc về dự án của hãng A24, nhưng tác phẩm của Netflix cũng chứng minh sự hấp dẫn của mình khi đoạt giải “Quay phim xuất sắc nhất”, đem về cho đạo diễn James Friend chiến thắng đầu tiên tại sân chơi Oscar trong sự nghiệp của mình. Đây là bộ phim thứ tám được đề cử cho hạng mục này và “Phim xuất sắc nhất” trong cùng năm (và là phim nói tiếng Đức đầu tiên được đề cử “Phim xuất sắc nhất”).

Chưa dừng lại ở đó, “All Quiet on the Western Front” tiếp tục được vinh danh ở hạng mục “Phim quốc tế xuất sắc nhất”. Bộ phim nối dài chiến thắng với giải thưởng dành cho “Thiết kế mỹ thuật”. Nhà sản xuất nói đây là vinh dự lớn lao với tập thể làm phim và muốn tặng giải thưởng cho hai con trai của mình.

Những bộ phim bom tấn thất thế

Oscar 2023 đánh dấu thất bại nặng nề của các bom tấn doanh thu tỷ đô gây choáng ngợp phòng vé, trong đó có “Avatar: The Way of Water” (5 đề cử) và “Top Gun: Maverick” (6 đề cử) khi cả 2 chỉ thắng duy nhất ở 1 hạng mục liên quan đến kỹ thuật. Cụ thể, “Avatar 2” ẳm giải “Kỹ xảo xuất sắc nhất” và “Top Gun” nhận giải “Âm thanh xuất sắc nhất”. Ngoài ra, bom tấn Marvel “Black Panther: Wakanda Forever” cũng có chiến thắng tối thiểu với “Thiết kế phục trang xuất sắc nhất”, trao cho Ruth E. Carter.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article