NTK Phan Đăng Hoàng: Còn sức trẻ, còn nhiệt huyết theo đuổi đam mê
Talent Hub

NTK Phan Đăng Hoàng: Còn sức trẻ, còn nhiệt huyết theo đuổi đam mê

Nhà thiết kế trẻ Phan Đăng Hoàng luôn tâm niệm khi còn trẻ hãy sống và cháy hết mình với đam mê, tận dụng mọi điều kiện để thể hiện khả năng của bản thân, không sợ thất bại, không sợ khó khăn mới đạt được thành công mong muốn.

Cảm xúc của Hoàng như thế nào khi ra mắt bộ sưu tập tiếp theo tại Tuần lễ thời trang Milan?

Tôi nghĩ mỗi bộ sưu tập ra mắt bản thân đều hồi hộp, lo lắng và mong chờ những phản hồi từ người xem cũng như giới chuyên môn và hạnh phúc vì mọi người đón nhận, ủng hộ, cũng như một phần tự hào bởi thành quả của bản thân cùng những người cộng sự đã đạt được “trái ngọt”.

Tôi đã học tập và có cơ hội tham gia 4 tuần lễ thời trang tại Milan (2 lần trình diễn tại Afro Fashion Week, 2 lần chính thức góp mặt tại Milan Fashion Week). Đối với tôi đây giống như 1 giấc mơ, kinh đô Milan đã cho tôi nhiều bài học và trải nghiệm đáng quý mà bản thân sẽ mang theo trong hành trình sự nghiệp. 3 lần gặp gỡ Anna Wintour, tôi nghĩ đây là một điều may mắn, cơ hội để giới thiệu những sản phẩm thời trang của nhà thiết kế Việt và được lắng nghe chia sẻ, góp ý từ người phụ nữ quyền lực nhất ngành thời trang.

Hoàng tự hào nhất ở bản thân mình về điều gì?

Cho đến hiện tại, tôi cảm thấy tự hào nhất về bản thân chính là tinh thần cầu tiến, ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn đặc biệt luôn nhận thức rõ ưu điểm, khuyết điểm, thiếu sót của bản thân để từ đó hoàn thiện mỗi ngày. Hành trình từ những ngày đầu đến nay cũng gần 10 năm lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc, thực sự là một hành trình đẹp gói gọn trong 2 chữ tự hào.

Cơ duyên Hoàng hợp tác cùng Châu Bùi?

Tôi cũng đã theo dõi Châu Bùi từ những ngày bắt đầu học ngành thời trang, cảm thấy cô ấy đã truyền được cảm hứng, tinh thần thời trang cho mọi người. Đến lần tham dự tuần lễ thời trang năm nay, tôi mới đủ can đảm để gửi lời mời đến cô ấy tham dự sự kiện tại Milan và tinh thần bộ sưu tập cũng phù hợp với phong cách, hình ảnh của Châu Bùi. Cô ấy đã rất nhiệt tình hỗ trợ tôi, đồng ý ngay khi tôi đề nghị cho lần xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Milan, như 1 hành trình đưa “Châu Á tới Châu Âu” để bạn bè quốc tế có dịp nhìn thấy hình ảnh 1 thế hệ trẻ cống hiến hết mình cho niềm đam mê thời trang đến từ Việt Nam.

Phan Đăng Hoàng đã trưởng thành như thế nào sau 5 năm?

Tôi nghĩ chặng đường 5 năm tại Milan với 5 bộ sưu tập được ra mắt thực sự là con số chưa bao giờ tôi nghĩ đến, qua mỗi bộ sưu tập tôi lại có cơ hội trau dồi hơn về kĩ thuật, tư duy thẩm mỹ, nhìn nhận thấu đáo hơn về phong cách cá nhân và dấu ấn trong sáng tạo. Chặng đường ấy không chỉ giúp tôi trưởng thành về tư duy thời trang, mà còn về bản thân, suy nghĩ, hành động và gần như biết cách tự cân bằng cảm xúc cá nhân, đặt tâm huyết, tính toán kĩ lưỡng cho công việc, tự mình bước qua mọi chông gai thử thách và tìm cách giải quyết những vấn đề bất ngờ xảy ra. Cảm ơn vì đã tôi luyện một Phan Đăng Hoàng như hiện tại.

Vì sao Hoàng luôn đem nét đẹp văn hóa Việt Nam vào các thiết kế?

Ngay từ đầu, tôi cũng không có chủ đích sẽ khai thác chủ đề Việt Nam trong các thiết kế, nhưng cho đến bộ sưu tập “Quintessence” lấy cảm hứng từ mây tre đan lát tôi nhận ra những thứ gắn bó với mình từ thuở nhỏ, hình ảnh về Việt Nam tươi đẹp về con người lẫn những chứng tích văn hoá đã thực sự lay động được trái tim tôi. Dự án “Inside VietNam” lấy cảm hứng từ Việt Nam là “Quintessence” và “La Peinture” đã nhận được sự ủng hộ đón nhận từ bạn bè trong nước và quốc tế. Bắt nguồn từ tình yêu, sự gắn bó của tôi với quê hương Việt Nam chính là yếu tố quan trọng để thổi hồn trong từng thiết kế và tạo nên những giá trị nghệ thuật.

Một người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, tại sao Hoàng không đi theo những xu thế hợp thời, mà chọn con đường khó khăn hơn?

Thực ra khi làm thời trang thì việc cập nhật xu hướng là điều không thể thiếu, tôi cũng đã cố gắng cân bằng giữa cái tôi cá nhân và dòng chảy của xu hướng. Con đường bất kì ai phải trải qua cũng đều có khó khăn vất vả, quan trọng là biết mình cần gì, muốn gì và sẽ làm được gì, điều đó mới dẫn bạn đến thành công. Mọi điều tôi làm đều xuất phát từ tình yêu thật sự, nên tôi sẽ không ngại khó khăn gian khổ để tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ.

Việc xuất thân từ một họa sĩ, chuyển sang nhà thiết kế thời trang giúp ích được cho Hoàng những gì?

Hội họa và thời trang đã luôn song hành cùng tôi từ khi còn bé cho đến bây giờ. Khi dấn thân vào lĩnh vực thời trang, hội họa gần như đã bổ trợ rất nhiều cho tôi, mọi người có thể thấy cách kết hợp màu sắc – một đặc điểm hầu hết đều đóng góp trong tất cả bộ sưu tập của Hoàng đều ảnh hưởng và kế thừa từ hội hoạ, hay những chi tiết, hình khối đường nét đều được lấy cảm hứng từ hội hoạ. Bộ sưu tập “La Peinture” cũng đã lấy cảm hứng từ danh hoạ Lê Phổ – một trong những danh họa hàng đầu Việt Nam để khơi dậy sự sáng tạo cho bản thân

Tại sao Hoàng không chọn thị trường Việt Nam để phát triển, mà lại là kinh đô thời trang Milan?

Tôi nghĩ mọi thứ đến với mình như 1 cơ duyên. Tôi có quãng thời gian học tập tại Milan được tiếp xúc với những người trong lĩnh vực thời trang, từ BST “Quintessence”, tôi có dịp chạm ngõ với những tuần lễ thời trang, nên việc được phát triển tại kinh đô thời trang là điều thuận theo tự nhiên. Tôi luôn tâm niệm khi còn trẻ sẽ sống và cháy hết mình với đam mê và tận dụng mọi điều kiện để thể hiện khả năng của bản thân, không sợ thất bại, không sợ khó khăn, hãy luôn nghĩ rằng mọi phép thử trong cuộc đời là cách giúp bản thân tôi luyện ý chí, sự kiên cường và lòng quyết tâm.

Những thiết kế của Hoàng chỉ tập trung vào sản phẩm trình diễn, nhưng hiện tại các thương hiệu thế giới đi theo hướng kinh doanh, tạo ra sản phẩm gần gũi với cuộc sống. Điều Hoàng làm có đi ngược với guồng quay này?

Tôi nghĩ rằng bản thân không đi ngược với xu thế, chỉ là đi đúng con đường mình cần phải đi. Tôi cũng chỉ vừa tốt nghiệp đại học được gần 1 năm nên nếu bảo rằng sẽ bước chân vào kinh doanh, cũng là điều khá mạo hiểm. Tôi muốn được thể hiện dấu ấn cá nhân, khám phá những vùng đất mới và chinh phục giấc mơ thời trang theo 1 cách “điên rồ” nhất trước khi mình dấn thân vào những con số. Dẫu biết điểm đến cuối cùng của thương hiệu vẫn sẽ là doanh thu, khách hàng, nhưng những gì tôi đang làm cũng góp 1 phần khẳng định được phong cách thiết kế của bản thân, thêm nhiều trải nghiệm đáng quý, thêm thời gian trau dồi kinh nghiệm. Đôi khi sống là chính mình sẽ thật sự thú vị và hạnh phúc. Tôi luôn trân trọng hành trình mình đã đi qua và không hối tiếc bất kì điều gì.

Nhiều người nhận định công việc Phan Đăng Hoàng làm chỉ để đánh bóng tên tuổi, sau đó chuyển hướng sang một ngành nghề khác và thời trang chỉ là cuộc dạo chơi, quan điểm của Hoàng như thế nào?

Tôi nghĩ sẽ không ai bỏ ra quãng thời gian gần 20 năm để yêu điều gì đó, đam mê 1 thứ gì đó rồi lại thay đổi. Nếu không làm thời trang chắc tôi sẽ không làm nghề nào khác, vì từ bé tôi đã nghĩ mình sinh ra để dành cho thời trang. Tôi nghĩ nếu không đủ tình yêu, đam mê sẽ không bao giờ vượt qua được mọi khó khăn ở nơi được gọi là “kinh đô thời trang thế giới”. Còn nói đến việc đánh bóng tên tuổi, ai làm trong ngành nghệ thuật hay thời trang mà không mong muốn được mọi người biết đến, công chúng ghi nhận. Nếu chỉ xuất phát từ mong muốn đánh bóng tên tuổi thì chắc sẽ chỉ được thời gian ngắn còn tôi đã nỗ lực để chứng minh bằng sự công nhận của giới chuyên môn dành cho hành trình của mình và cũng không thể tác động được đến bất kì ai nếu sản phẩm của mình không để lại được dấu ấn. Khởi đầu có thể là may mắn hay 1 yếu tố ngoại cảnh nào đó, nhưng để tồn tại lâu dài thì chắc chắn sẽ phải cần đến thực lực.

Phải ra mắt những sản phẩm để kinh doanh nhằm “nuôi sống” thương hiệu, Hoàng có tự tin để bản thân sẽ rẽ sang con đường kinh doanh trong tương lai?

Tôi nghĩ nếu như thiết kế của mình chỉ để trưng bày hay xuất hiện trên sàn diễn thì đó không phải mục tiêu cuối cùng, điều tôi mong muốn sẽ gặp thật nhiều người mặc thiết kế của Phan Đăng Hoàng. Tuy nhiên bài toán về kinh tế sẽ là điều phải tính toán kỹ lưỡng, cần có sự đầu tư chuẩn bị 1 cách thật chỉn chu.

Hoàng mong muốn được mọi người nhìn nhận là một nhà thiết kế như thế nào?

Tôi nghĩ rằng điều này khách quan nên để khán giả, khách hàng nhận xét thì sẽ hợp lý hơn, tuy nhiên bản thân luôn xây dựng hình tượng trong thiết kế của mình sẽ thật chỉn chu, có sự cầu toàn về mặt kĩ thuật, thông điệp nội dung rõ ràng và đặc biệt là mang tính sáng tạo. Hơn thế nữa, tìm thấy tiếng nói đồng điệu giữa bản thân và khách hàng, để mọi người tự tin, khẳng định cá tính của bản thân khi diện những thiết kế của Hoàng. Ở hiện tại, điều thành công nhất với Hoàng chính là không từ bỏ giấc mơ của mình, không lùi bước trước khó khăn và cố gắng nắm bắt mọi cơ hội.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của Phan Đăng Hoàng. 

Ảnh: Phan Đăng Hoàng
 

Related Article