NTK Nguyễn Hoàng Tú: “Danh hiệu có hay không có cũng được”
StyleInterview

NTK Nguyễn Hoàng Tú: “Danh hiệu có hay không có cũng được”

Trò chuyện cùng tôi về sáng tạo và thời trang, anh khẳng định việc đánh giá thương hiệu của mình đang ở đâu trên bản đồ thời trang Việt là điều vô nghĩa, vì nó chẳng giúp ích gì cho sự sáng tạo. Vậy còn tham vọng của một nhà mốt thì sao?

Theo đuổi sự đơn giản nhưng tinh tế, chú trọng nhiều đến kỹ thuật, đam mê đến mức ám ảnh với vải vóc… là những điều giới mộ điệu nghe về anh. Nếu tự kể về mình dựa trên những BST, anh sẽ kể một câu chuyện thế nào?

Cảm ơn lời khen có cánh của bạn. Tôi không nghĩ nhiều lắm, có chăng tôi xem bản thân mình là một cá thể sáng tạo, luôn quan sát và cảm nhận cuộc sống, để những sáng tạo qua mỗi BST được nồng đượm nhưng tinh thần vẫn nhất quán.

Bên cạnh việc trình làng những BST, anh còn kết hợp với nhiều thương hiệu, bí quyết nào giúp anh lựa chọn một ngôn ngữ thời trang phù hợp?

Tôi nghĩ sáng tạo có những quy tắc phổ quát và nhiều điểm tương đồng ở các ngành nghề và thương hiệu khác nhau. Tôi vẫn dùng một “ngữ pháp thời trang” của riêng mình trong các lần kết hợp, nhưng tinh chỉnh “câu cú” và “sắc thái” để cộng hưởng cùng đối tác sao cho các sản phẩm cuối là sự thăng hoa của tất cả các bên, chứ không phải là những đốm sáng đơn lẻ và rời rạc tranh giành ánh hào quang.

Cho ra mắt nhiều BST, mấu chốt là bản thân NTK phải giữ vững phong độ. Anh làm sao để duy trì phong độ của mình và tìm nguồn cảm hứng đa dạng từ đâu?

Từ chính cuộc sống quanh ta. Cuộc sống luôn luôn biến đổi và đa màu sắc. Tôi chỉ “uống từ suối nguồn” cuộc sống. Mà bạn biết rồi đấy, chúng ta có thể biến mất, nhưng cuộc sống thì có bao giờ dừng lại hay “cạn” đâu, nhỉ?

Hình tượng nàng thơ/chàng thơ trong thế giới sáng tạo của anh được miêu tả như thế nào?

Đương đại, thu hút và tự tin vì biết mình là ai, dù họ ở bất cứ giai tầng nào trong xã hội.

Làm thời trang trong bối cảnh công nghệ, anh được hưởng lợi hay gặp khó khăn?

Phải nói thêm là tôi luôn trân trọng sự tinh xảo đến từ đôi bàn tay người nghệ nhân, dù công nghệ đang luồn trong từng ngóc ngách của thời đại. Hiện tại, tôi chưa gặp thách thức gì trong bối cảnh công nghệ; ngược lại, công nghệ đang giúp cho nhiều khách hàng và đối tác biết đến các sản phẩm của tôi nhiều hơn.

Từ khi thành lập hồi năm 2015, thương hiệu của anh đã có những bước chuyển mình như thế nào so với hiện tại?

Năm 2019 là cột mốc đầu tiên, khi thương hiệu Nguyen Hoang Tu chính thức phân phối số lượng lớn tại Paris (Pháp) vào mỗi mùa tuần lễ thời trang, may mắn là trong đại dịch và cả đến nay đã có những đơn vị phân phối từ châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông vẫn đặt hàng. Ban đầu, khách hàng còn dè dặt, nhưng sau đó, từ từ mạnh tay hơn và quay lại. Đây cũng là năm tôi tham gia triển lãm thời trang cỡ lớn theo tiêu chuẩn thời trang quốc tế, đồng thời đánh dấu nhiều bước ngoặt thay đổi trong quan điểm làm nghề và phát triển.

Năm 2022 cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi tôi có cơ hội hợp tác với thương hiệu Rolls Royce trong lần ra mắt dòng xe New Ghost của họ. Tôi biết ơn vì dù có nhiều lựa chọn, họ đã chọn mình cho lần ra mắt đầu tiên tại Việt Nam.

Khoảnh khắc nào khiến anh tự hào với danh xưng nhà thiết kế thời trang?

Trong cụm từ “thiết kế thời trang” có hai phần, thứ nhất là thiết kế, thứ hai là thời trang. Khi tạo ra một sản phẩm cuốn hút về mỹ quan, thuyết phục về tinh thần và đề cao công năng tối đa, thì đó là lúc tôi tự hào nhất.

Trên cương vị là nhà tạo mốt, anh có đặt ra tham vọng gì cho tương lai của thương hiệu Nguyen Hoang Tu không?

Tôi chỉ mong có thêm cơ hội được làm thời trang một cách sâu sắc và bền vững hơn mỗi ngày. “Tham vọng” nếu có thì tôi mong rằng mọi sự thuận lợi, được khách hàng yêu quý và đón nhận, để có thể tạo công ăn việc làm cho những người thợ may, hợp tác với các thợ thủ công, cộng tác với các làng nghề, người nông dân trồng dâu nuôi tằm trong một vòng tròn có tính bền vững. Còn danh hiệu với tôi không quan trọng lắm, có cũng được, không có cũng được.

Ảnh: NVCC
 

Related Article