Elena Nguyễn: “Càng nhiều chàng trai mặc đồ ELENA NGN, giới hạn xã hội dần được mở ra.”
Talent HubFeature

Elena Nguyễn: “Càng nhiều chàng trai mặc đồ ELENA NGN, giới hạn xã hội dần được mở ra.”

Với những bộ sưu tập thời trang mang chất phi giới tính đặc trưng, cùng kỹ thuật thiết kế phức tạp, Elena Nguyễn đang dần khẳng định mình là một trong những gương mặt nổi bật của làng thời trang thế hệ mới.

Gặp gỡ Elena Nguyễn trong căn nhà Pháp cổ trong một chiều mùa thu Hà Nội, nhà thiết kế trẻ nổi bật với các sáng tạo thời trang khai thác vẻ đẹp nữ tính ẩn sâu bên trong người nam giới đang tất bật với bộ sưu tập EPHEMETAL mới của thương hiệu ELENA NGN. Hình ảnh biểu tượng trong sáng tạo xuyên suốt của Elena là hoa, vì nó gắn liền với tính nữ, nhưng khi ứng dụng vào thời trang nam nó giúp biểu đạt thông điệp của nhà thiết kế ở phần thị giác một cách rõ ràng nhất. 

“Mỗi bộ sưu tập đều có một câu chuyện được kể thông qua loài hoa và màu sắc của hoa. Vì thế mọi người có thể thấy ở mỗi mùa, mình lại có một bảng màu riêng. Ở thủa ban đầu, việc hình ảnh hoa đến cũng rất tự nhiên, mình vẽ một bức tranh về một chàng trai, một bên có màu với bông hoa nở ra từ mắt, bên còn lại không có màu như thể người đó không được thể hiện bản thân mình, nửa đó không có sự sống. Và đến EPHEMETAL, tên do người đồng hành dự án này với mình đặt, được ghép từ EPHEMERAL (chóng tàn) và METAL (kim loại), tạo nên một loài hoa tồn tại mãi mãi” – Elena chia sẻ.

Elena cảm thấy may mắn vì mình đã tìm được dấu ấn cá nhân riêng từ rất sớm, nhưng cô cũng khẳng định rằng, sự nỗ lực tìm hiểu kiến thức không ngừng mới là thứ giúp mình giữ được chất riêng đó và không sợ cạn ý tưởng. Đó chính là những yếu tố quan trọng để phân định giữa nhà thiết kế thời trang và người gia công thời trang. Điều đó giúp người hoạt động sáng tạo luôn thống nhất.

“Vậy hãy thử bóc tách về chất riêng của Elena xem sao, vì tôi không nghĩ rằng nó chỉ là may mắn, hẳn nó phải xuất phát từ nội tại” – người viết thắc mắc.

Elena lý giải rằng: “Để các thiết kế thời trang của Elena như hiện tại, nhiều khi mình ngồi nghĩ, có lẽ nó là sự tổng hoà của ba yếu tố: Vẻ đẹp phi giới tính, Hip-hop và văn hoá truyền thống Nhật Bản. Elena luôn nghĩ rằng, tại sao con trai lại không được “xinh như con gái”, không được trang điểm và dịu dàng, Elena muốn khẳng định một điều ngược lại như vậy. Còn hip-hop thì là niềm yêu thích đặc biệt, ngày còn đi học ở bên Anh, ngày nào đi học cũng mặc đồ hip-hop, bài luận văn nào cũng lấy chủ đề đường phố. Và cuối cùng là văn hoá Nhật. Elena thích yếu tố này bắt đầu từ khi đi sâu vào nghiên cứu, thực ra hoạ tiết hoa cũng là yếu tố xuất hiện dày đặc trong truyền thống Nhật Bản”.

Điều đó cho thấy, ngay từ đầu Elena và thương hiệu ELENA NGN làm không phải vì xu hướng, mà nó đi ra từ mong muốn nội tại của nhà thiết kế. Khi không theo xu hướng, sẽ có lúc thương hiệu của mình rất nổi bật, sẽ có lúc trầm lắng một chút, nhưng không sao cả vì mình luôn vững trên con đường mình đi. Lúc thương hiệu ELENA NGN mới xuất hiện, không phải ai cũng “dám” mặc, nhưng giờ nhiều khách hàng, nghệ sĩ rất nam tính đều tìm đến, thậm chí tỉ lệ khách hàng ở Hà Nội (nơi đàn ông coi nặng truyền thống) không thấp hơn với các nơi khác. Điều đó chứng tỏ là thành công bước đầu của Elena đã thành hình.

Lời cuối cùng, Elena chia sẻ: “Điều mong muốn của Elena đó là tất cả mọi người có thể mặc những thiết kế này. Nhiều người cho rằng đồ Elena không dành cho đại chúng nhưng xét cho cùng đó cũng vẫn là định kiến xã hội. Về mặt ứng dụng của trang phục, bất kỳ ai cũng có thể diện những thiết kế này. Khi càng nhiều chàng trai mặc đồ ELENA NGN, mình thấy rằng giới hạn xã hội đã dần được mở ra, đó là một dấu ấn đầu tiên trên hành trình truyền tải thông điệp của mình”.

Bài: Nam Thi
 

Related Article