Các rạp chiếu ở Mỹ (và trên thế giới) đã cấm thanh thiếu niên mặc trang phục chỉnh tề (diện vest, đeo cà vạt và thậm chí cả khăn quàng cổ – giống như nhân vật Gru) xem phim “Minions: The Rise of Gru” (Minions: Sự trỗi dậy của Gru) từ trend #GentleMinions trên TikTok.
Lần đầu tiên xuất hiện trong loạt phim “Despicable Me” (2010), Minions đã nhận được sự yêu thích nồng nhiệt từ khán giả toàn cầu và trở thành một trong những biểu tượng hoạt hình tiêu biểu của thập niên. Sau hai năm trì hoãn do đại dịch COVID-19, “Minions: The Rise of Gru” cuối cùng đã lên màn ảnh rộng và được đón nhận nồng nhiệt. Nội dung phim xoay quanh cậu bé Gru 12 tuổi (Steve Carell lồng tiếng) – một người hâm mộ cuồng nhiệt nhóm siêu phản diện Vicious 6 và luôn khao khát được trở thành một thành viên trong nhóm này. Tuy nhiên, mọi chuyện diễn ra không được như những gì Gru mong đợi vì Vicious 6 không đánh giá cao năng lực của cậu. Gru quyết định phi vụ trộm để đời để chứng minh bản thân nhưng không may mọi chuyện đi quá xa. Lúc này, những người bạn Minions xuất hiện để giải cứu Gru.
Bộ phim của Illumination đang làm nên kỷ lục doanh thu phòng vé nội địa với doanh thu ra mắt trong nước từ 125 triệu USD trong kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài từ thứ Sáu đến thứ Hai. Cho đến nay, đây là bộ phim lớn nhất cho thuộc thể loại gia đình đạt được thành tích này trong bối cảnh COVID-19 và là một trong 10 bộ phim có doanh thu mở màn nhiều nhất mọi thời đại cho một bộ phim hoạt hình Hollywood. Khán giả tỏ ra thích thú với bộ phim, nhưng một số cá nhân đã quyết định đẩy sự phấn khích của họ lên chứ không chỉ đơn giản là đến xem buổi chiếu.
Một xu hướng trên TikTok và Twitter mang tên #GentleMinions đã hình thành trong tuần qua, với các nhóm khán giả trẻ tuổi là các nam thanh thiếu niên mặc trang phục lịch sự để đến xem “Minions: The Rise of Gru”. Tuy nhiên một số sự cố đã phát sinh khi những thanh niên theo trend này được cho là đã ném chuối vào màn hình, xả rác bữa bãi và hút xì gà ngay tại rạp chiếu phim, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của người khác. Một số video được đăng trên mạng xã hội thậm chí còn cho thấy cảnh đám đông cúi đầu trước những chiếc standee Minion ở sảnh đợi. Trong một video trên TikTok được đăng bởi Barstool Sports, xu hướng này đã vượt quá tầm kiểm soát đến mức cảnh sát đã đến rạp chiếu phim sau khi một màn nhảy múa cực đoan xô đẩy lẫn nhau diễn ra trong một buổi chiếu.
Theo PostTrak, 34% khán giả mở màn là từ 13-17 tuổi, một lượng lớn bất thường đối với thanh thiếu niên cho một bộ phim hoạt hình, so với 8% người đến xem “Despicable Me 3”, ra mắt vào năm 2017. Như một bằng chứng khác về cơn sốt #GentleMinions, bộ phim mới nhất gần như đồng đều về giới tính, với 51% là nữ và 49% là nam. Trong khi đó, “Despicable Me 3” nghiêng về nữ nhiều hơn với 55%. Cho đến nay, gần 90% khán giả của “Minions: The Rise of Gru” từ 25 tuổi trở xuống, với 25% khán giả dưới 12 tuổi.
Việc tài khoản TikTok chính thức của Minions đẩy mạnh phong trào #GentleMinions đã nói lên tất cả về sự bùng nổ của bộ phim này trong những ngày gần đây. Tài khoản đã thu hút 3 triệu người theo dõi kể từ khi ra mắt cách đây 10 tháng, với 1 triệu người trong một tuần tuần trước. Tuy nhiên, các rạp chiếu nói chung đã thông báo rằng họ sẽ từ chối cho bất kỳ ai ăn mặc chỉnh tề theo trend đến xem phim. Thế nhưng cả Universal và Illumination đều không có vẻ gì đặc biệt quan tâm đến động thái này.