Sự tiến bộ không ngừng của công nghệ giờ đây đã đưa chúng ta vào thời đại của Internet 3.0, của các thiết bị thông minh và sự phát triển của thực tế ảo, nhưng một thứ lâu đời như phương tiện truyền thông in ấn sẽ có giá trị như thế nào trong thế giới mới này?
Giờ đây, metaverse có vẻ chỉ là một khái niệm đối với nhiều người, nhưng bất kỳ ai có ấn phẩm in ấn và đặc biệt là tạp chí thương hiệu nên bắt đầu suy nghĩ về cách tận dụng sự phát triển mới này ngay bây giờ. Hành vi của chúng ta đã thay đổi đáng kể – và điều này có thể sẽ tiến triển hơn nữa. Một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã chỉ ra rằng người Mỹ trong độ tuổi từ 11 đến 18 đang dành từ bảy đến chín giờ mỗi ngày trước màn hình để giải trí; điều này không bao gồm giờ làm việc và chủ yếu được sử dụng để xem truyền hình trực tuyến. Nhưng chế độ xem tách rời này ở khoảng cách vật lý so với thiết bị có thể sẽ kết thúc dẫn đường cho kỷ nguyên internet “phẳng” khi các công ty thúc đẩy phát triển một thực tế ảo tương tác, nhập vai, được gọi là metaverse.
Thực tế ảo và thực tế tăng cường đã được tạo ra, như không gian game, nhưng quy mô và phạm vi của metaverse phân biệt nó đáng kể với các công nghệ hiện có. Với tiềm năng ngày càng tăng về sự thay đổi lớn trong các nền tảng kỹ thuật số và tiêu dùng, điều này có thể khiến phương tiện truyền thống rời đi đâu? Mọi người sẽ chọn một cuốn tạp chí? Tạp chí có thương hiệu sẽ như thế nào trong thế giới mới này? Trong khi vẫn còn nhiều điều phải xem, dưới đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.
Nghiêm túc mà nói rằng, dù ai đó có nói “báo in đang chết” thì cảm giác lật giở những cuốn tạp chí thời trang in thơm mùi giấy mới vẫn gợi lên một sự kích thích rất đặc biệt. Nhưng cảm giác đó có thể neo lại mãi bởi giá trị của ký ức, còn khi nhìn vào thực tế, bản thân tạp chí đã vận động để phù hợp với sự phát triển của công nghệ/kỹ thuật số bằng cách tồn tại đa hình thái. Tại Việt Nam, nhắc đến tạp chí là nhắc đến ấn phẩm in, tuy nhiên như Men’s Folio Vietnam, L’Officiel Vietnam, Art Republik cùng nhiều thương hiệu khác, tạp chí giờ đã là digital, là podcast, sự kiện, video series…Tất cả tạo nên một hệ sinh thái thông tin cho độc giả, từ đó mở ra đa trải nghiệm trong thế giới bùng nổ thông tin.
Nếu như đọc hết đoạn trên, có lẽ nhiều độc giả đã có những cảm thán về những điều mới mẻ trong việc tái định nghĩa tạp chí hiện đại, thì người viết lại muốn chia sẻ rằng, thực ra điều đó đã diễn ra từ lâu và hiển nhiên nó không còn mới nữa. Diễn ra từ lâu thì đúng rồi, các hình thức đa phương tiện kể trên đã được người dùng trải nghiệm nhiều năm nay, chỉ là giờ mới được phát ngôn một cách cụ thể. Sự biến đổi hình thái của tạp chí đã bước sang một nấc tiếp theo, dù mới chỉ đang là buổi bình minh, mà ta gọi là metaverse.
Một số nền tảng hiện đang kết hợp NFT, các thực tế khác nhau và các mô hình tạo doanh thu khác nhau cho làn sóng xuất bản kỹ thuật số tiếp theo. Đây có thể là một phần mở rộng của các mô hình kiếm tiền từ nội dung mới mà các thương hiệu và nhà xuất bản đang hướng tới.
Tiềm năng cho các tạp chí trong metaverse đã được công nhận bởi một số tổ chức, bao gồm DIGITALAX, CYBR, Huasheng Media và Alimama. DIGITALAX gần đây đã ra mắt DIGIFIZZY, một tạp chí về metaverse. Có sẵn để đọc trực tuyến miễn phí, ấn phẩm kỹ thuật số hoạt động tương tự như ấn bản in, với người đọc có thể lật các trang và lướt qua theo tốc độ của riêng họ. Tuy nhiên, thiết kế cũng có các tệp âm thanh và hình ảnh động, với các từ và hình ảnh cuộn dọc theo các trang theo cách giống như mã tin tức. Các bài báo trong đó thường đề cập đến metaverse, thời trang, nghệ thuật và trò chơi, mang đến cho người đọc cơ hội mở khóa nội dung NFT trả phí. Một mô hình xuất bản hoàn toàn mới đang được thử nghiệm với ấn phẩm này.
Tương tự như vậy, Tạp chí CYBR đang tương tác với NFT, cho phép độc giả tiếp thu các vấn đề về NFT và chuyển đăng ký của họ nếu họ bán NFT được liên kết. Tuy nhiên, cách tiếp cận của CYBR nổi bật với việc sử dụng máy tính bảng hiển thị ảo 3D. Mỗi số tạp chí có sẵn trên thiết bị ảo này và nó được thiết kế để sử dụng trong tương lai trong metaverse. Cuối cùng, CYBR dự định đưa tạp chí của mình vào thực tế ảo và đảo ngược, nhưng thú vị là, nhằm mục đích quay trở lại định dạng in ban đầu bằng cách thiết kế phiên bản kỹ thuật số để người đọc có thể lật trang.
Trong khi đó, Huasheng Media và Alimama đã hợp tác để sản xuất Tạp chí MO. Ấn phẩm này tồn tại trong môi trường kỹ thuật số, đưa việc đọc vào thực tế ảo, được hỗ trợ bởi âm thanh. Cả ba ấn phẩm này đều cung cấp các ưu đãi cho độc giả của họ, chẳng hạn như cơ hội sở hữu một NFT quý hiếm.
Như đã nói ở trên, chúng ta vẫn đang trong bình minh phát triển của metaverse và với các công nghệ tiếp tục phát triển, những người chấp nhận sớm là đối tượng có khả năng duy nhất vào lúc này. Tuy nhiên, như các ví dụ nói trên đã chứng minh, sự phân chia giữa các định dạng và kênh truyền thông khác nhau được sử dụng để tạo nội dung và chia sẻ câu chuyện ngày càng trở nên mờ nhạt.
Mọi người đã và sẽ luôn muốn nghe và tham gia vào những câu chuyện thú vị, như một vài thiên niên kỷ các câu chuyện được ghi lại cho thấy. Tuy nhiên, khi chúng tôi tiến xa hơn vào Web 3.0, không gian mới này sẽ yêu cầu chúng tôi khám phá và tương tác với nội dung theo những cách mới và thú vị.
Ở một mức độ nào đó, Web 2.0 đã làm được điều này bằng cách cung cấp nhiều hơn cho cả người tiêu dùng và người sáng tạo. Các thương hiệu có tạp chí in đã và đang thử nghiệm những phát triển công nghệ như tạp chí kỹ thuật số – và chắc chắn sẽ có những lợi ích đối với cách xuất bản mới này. Cách tiếp cận này chắc chắn sẽ có lợi cho bất kỳ ai muốn chống đạn cho tương lai của họ.
Như chúng ta đã thấy trong suốt lịch sử của Internet, những người chiến thắng thực sự là những thương hiệu mạnh, những người không ngại thử nghiệm và học hỏi sớm. Siêu mô hình vẫn còn một chặng đường dài đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhưng việc thử nghiệm nhiều hơn nữa với nội dung tương tác và các hình thức kể chuyện mới có thể giúp đặt nền móng cho tương lai.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn