Home Modern Collectible Style Môi Điên, Tom Trandt và tầm nhìn thời trang vững chắc suốt 5 năm
Chào Men’s Folio Vietnam, mình rất vui khi nhận được lời mời từ Khuất Năng Vĩnh. Đã lâu không gặp các bạn. Mình quay lại với cuộc sống bình thường mới với rất nhiều thay đổi về thế giới quan. Giãn cách xã hội đã cho mình rất nhiều thời gian để nhìn nhận lại bản thân mình ở hiện tại và tương lai, cả ở khía cạnh công việc và cuộc sống cá nhân.
Mình nhận thấy có một sự ám ảnh về marketing/tiếp thị trong cộng đồng thời trang những năm gần đây. Đa phần những cuộc đối thoại luôn tự quay về việc “làm sao bán được hàng”. Mình thực sự tin rằng lý do chúng mình gây được chú ý vì chúng mình là một trong số ít những người không chạy theo những con số khi kể một câu chuyện.
Những dự án tạo được sự chú ý nhưng được thực hiện rất tự nhiên và không gượng ép vì đó chính là con người thật của những người đứng sau dự án.
Mình rất hài lòng với sự lựa chọn này. Một thương hiệu Việt xây dựng từ chất liệu chính là văn hoá Việt nên được đón nhận bởi người Việt trước khi được đón nhận bởi phần còn lại của thế giới. Việc trở về Việt Nam rất có ý nghĩa với mình, do mình xa nhà đã lâu. Mình cần khoảng thời gian này để dành thời gian cho những người quan trọng với mình. Công việc và sự nghiệp không phải là tất cả.
Đây là vấn đề mình không nhận ra. Thế hệ của mình trưởng thành với mạng xã hội nên chúng mình mặc định đây là một kênh thông tin không thể thiếu, nhưng mình có thể hiểu được việc chậm rãi thưởng thức, lật từng trang báo giấy sẽ kích thích các giác quan và để lại một ấn tượng sâu hơn.
Một người càng tiếp xúc nhiều với marketing/tiếp thị lại càng bị thu hút bởi những câu chuyện nguyên bản, chân thực.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết từ lịch sử của thương hiệu và đặt ra một số câu hỏi: Họ có sự nhận thức về thời trang bền vững từ khi nào? (bộ sưu tập thứ 2 của chúng mình sử dụng rác sản xuất từ bộ sưu tập số 1), Họ đi sâu vào khía cạnh nào của sự bền vững và có một căn nguyên cụ thể nào hay không, hay họ chạm vào tất cả khía cạnh nhưng chỉ ở bề mặt? Họ có tiếp tục hành trình đó khi “thời trang bền vững” không còn là một từ khoá hay không?
Mình nghĩ đây là điều mà tất cả doanh nghiệp nên hướng tới – một tổ chức hoạt động có đạo đức, hiệu quả, không lãng phí, không lạm dụng tài nguyên. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nhận thức về thời trang bền vững cũng chỉ tồn tại trong chúng ta một vài năm gần đây, kể cả với nhiều người trong nghề. Việc liên tục lên án những người đang cố gắng thay đổi sự vận hành của một tổ chức lớn (như một công ty thời trang nhanh chẳng hạn) cũng gây khó khăn rất nhiều những người khác cũng đang quan sát và mong muốn chuyển đổi.
Thảm đỏ của chúng mình chính là đường phố. Luôn luôn là như vậy.
Mình sống dựa theo định luật 3 về chuyển động của Newton: “Tồn tại song song với mỗi một lực là một phản lực ngược chiều và cùng độ lớn.” Một người càng sử dụng nhiều sản phẩm thời trang nhanh, họ lại càng nhận ra sự khác biệt khi cầm trên tay một sản phẩm nhiều tính thủ công và trân trọng nó. Một người càng tiếp xúc nhiều với marketing/tiếp thị lại càng bị thu hút bởi những câu chuyện nguyên bản, chân thực.
Chúng mình đang chuẩn bị cho bộ sưu tập số 10 – dự kiến ra mắt vào cuối tháng 11-đầu tháng 12 năm nay. Đây là bộ sưu tập đánh dấu mốc 5 năm của Môi Điên Studio, có lẽ mọi người sẽ nhận ra sự thay đổi khi quan sát mỹ thuật, cấu trúc cũng như thông điệp của bộ sưu tập này.
Đây có lẽ là một trong những câu hỏi phỏng vấn thú vị nhất mình nhận được xưa nay. Môi Điên được xây dựng dựa trên một số tính cách chọn lọc của mình chứ không phải tất cả, đồng thời lại có sự đóng góp của những thành viên khác qua nhiều năm. Khi lùi lại để ngắm nhìn, mình thấy tất cả điểm mạnh và điểm yếu trong con người mình được phóng đại qua lăng kính này.
Mình tin là tính cách ưa mạo hiểm và sự kiên định của mình dễ dàng được nhận thấy trong quá trình xây dựng thương hiệu. Còn điểm khác nhau cũng bất ngờ cho một số người lần đầu gặp mình: Mình là người thích quan sát, do đó hay ăn mặc đơn giản để lẫn vào đám đông nhiều hơn.
Cảm ơn Tom Trandt với những chia sẻ thú vị!
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn