The Icon List: NTK Trần Hùng – Hành trình sải bước ở London
Feature

The Icon List: NTK Trần Hùng – Hành trình sải bước ở London

Là nhà thiết kế đầu tiên và duy nhất cho tới hiện tại góp mặt tại Tuần lễ thời trang London, Trần Hùng là gương mặt nổi bật Men’s Folio muốn tôn vinh trong ấn phẩm lần này. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh, để hiểu tại sao NTK trẻ này lại đạt được thành tựu đáng mơ ước đến vậy.

Nguồn cảm hứng lớn nhất của anh trong quá trình thực hành sáng tạo nghệ thuật để ghi dấu nét đặc trưng trong mọi thiết kế là gì?

Cảm hứng trong thiết kế của Trần Hùng thường xoay quanh những trải nghiệm mà Hùng có được trong cuộc sống, thường là các vấn đề về xã hội, những người phụ nữ truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cuộc sống của Hùng, những người ủng hộ nữ quyền độc lập mạnh mẽ, trao quyền độc lập và giải phóng và thiên nhiên trên nền tảng cốt lõi là “thời trang bền vững” mà ngay từ khi thành lập thương hiệu Hùng đã nhắm đến.

Là một trong số ít NTK Việt Nam tham dự Tuần lễ thời trang London và là thành viên của Hội đồng thời trang Anh Quốc, anh nghĩ đâu là những yếu tố quan trọng để anh có thể đạt được những thành tựu này?

Việc quan trọng để có được những thành tựu như ngày hôm nay được xây dựng từ rất nhiều yếu tố, nắm bắt thời cơ cũng như có định hướng và chiến lược cho thương hiệu từ khi bắt đầu có lẽ là một trong những điều làm thương hiệu Trần Hùng trở nên khác biệt và có được những thành tựu tại Tuần lễ thời trang London.

Hùng cũng rất tự hào khi là NTK đầu tiên và đến hiện tại vẫn là NTK đến từ Việt Nam duy nhất có mặt tại Tuần lễ thời trang London và hơn hết Hùng đã đồng hành cùng Tuần lễ thời trang London bước sang năm thứ hai.

Là một nhà thiết kế, theo anh, điều trước hết trong thời trang là Nội Dung (Tuyên ngôn mà NTK truyền tải) hay Hình Thức (Thẩm mỹ bắt mắt)? Và tại sao?

Trong BST nói chung và từng mẫu thiết kế nói riêng Hùng đều cố gắng cân bằng các yếu tố về thương mại, ý tưởng và thẩm mỹ, từ đó sẽ có những mẫu thiết kế vừa truyền tải được ý nghĩa bộ sưu tập vừa đảm báo tính thương mại, có những mẫu vừa truyền tải được thông điệp nhưng phù hợp với thảm đỏ nhiều hơn.

Hùng chọn lựa như vậy vì đối với Hùng một thương hiệu thành công và giữ được phong độ nhất định thì phải đảm bảo được yếu tố:  thương mại, thu hút người nổi tiếng và sáng tạo trong mỗi BST.

Công chúng thường biết đến NTK Trần Hùng thông qua việc khéo léo ứng dụng công nghệ hiện đại, hoặc những chất liệu thú vị như sợi thuỷ tinh vào các thiết kế của mình. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này? Và anh có nghĩ rằng đó là xu hướng cần thiết cho các NTK Việt Nam để hoà nhập tích cực với thế giới?

Đây cũng là một trong những điều đặc biệt từ thương hiệu Trần Hùng để tạo dấu ấn đặc biệt và khác biệt trong thời trang. Nghiên cứu những chất liệu hay kỹ thuật xử lý chất liệu mới áp dụng trong mỗi BST, như Hùng đã chia sẻ là ý tưởng và cảm hứng thường đến từ những trải nghiệm của Hùng, về chất liệu sợi thủy tinh thì bắt nguồn từ năm 2015, Hùng có xem một triển lãm tên là Giardino dell’eden của nghệ sĩ Joana Vasconcelos, màu sắc ánh sáng từ khu vườn đã thúc đẩy để Hùng tìm hiểu về chất liệu và sáng tạo ra thiết kế váy từ sợi thủy tinh và chiếc váy thay đổi với vô vàn màu sắc.

Với Hùng thì một NTK dù thành công hay chưa thì lúc nào cũng phải cần thiết trau dồi, học hỏi thêm thật nhiều kiến thức, đặc biệt là kỹ thuật mới hay những vấn đề mới đang phát triển và thay đổi từng ngày để mình không những không thụt lùi mà còn dẫn đầu xu hướng, đó mới thực sự là lúc hòa nhập và thành công.

TRAN HUNG tại Việt Nam và TRAN HUNG khi vươn ra thế giới có sự khác biệt nào không khi cần thích nghi với từng thị trường cụ thể? Nếu có thì điều đó là gì?

TRAN HUNG tại Việt Nam và TRAN HUNG khi vươn ra thế giới thì sự khác biệt không đến từ thương hiệu TRAN HUNG mà đến từ cái nhìn của những người ở Việt Nam và cái nhìn của thế giới đối với thương hiệu TRAN HUNG là khác nhau. Đối với thế giới thì họ biết đến TRAN HUNG là thương hiệu thời trang quốc tế thuộc tuần lễ thời trang London đến từ Việt Nam được nhiều người nổi tiếng tin tưởng, yêu thích và họ thực sự dành sự tôn trọng vô cùng lớn cho TRAN HUNG, người nổi tiếng đến từ rất nhiều quốc gia như Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Philippines… mặc thiết kế của TRAN HUNG đều trân trọng thiết kế và họ biết sức nặng của một thương hiệu đến từ một trong 4 tuần lễ thời trang lớn và uy tín nhất thế giới là như thế nào.

Thời trang là một thế giới chuyển động nhanh và mạnh. Theo anh, làm sao để mình có thể trường sức trong công tác sáng tạo nói chung và thời trang nói riêng?

Hãy trải nghiệm và luôn tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới, tư duy mới… để luôn mang cho mình cảm giác mới mẻ và tràn đầy cảm hứng.

Bài viết thuộc ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #8 – The Icon Issue. Đặt ấn phẩm tại ĐÂY:

Bài: Nam Thi
 

Related Article