Subtle Studios ra đời từ năm 2015 với hai chủ nhân kiêm giám đốc sáng tạo là Jang Lê và Nhật Việt. Hai con người với hai cá tính khác biệt đôi khi vẫn “chạm vào nhau bôm bốp” nhưng những cú chạm ấy chỉ góp phần tạo ra thêm nhiều tương tác bùng nổ và vô vàn các ý tưởng sáng tạo cho thương hiệu. Subtle Studios hiệu sớm định hình là một thương hiệu thời trang studio mang tầm quốc tế, và họ đã nhanh chóng ghi được ấn tượng trong mắt thế giới với những sản phẩm táo bạo, những thiết kế độc lạ nhưng vẫn vô cùng thanh lịch và cao cấp.
Định hướng trở thành thương hiệu quốc tế, Subtle Studios đã chuẩn bị cho sản phẩm của mình như thế nào?
Cách đây 6 năm, việc trở thành một thương hiệu quốc tế đối với chúng mình từng là một ước mơ rất xa vời. Nhưng hiện tại, bọn mình đã có thể tự hào vì thương hiệu Subtle Studios được công nhận ở nhiều nơi, bao gồm quốc gia khó tính như Nhật Bản.
Trong suốt quá trình làm việc, chúng mình luôn chú trọng và ưu tiên việc nâng cấp sản phẩm từ những chi tiết nhỏ nhất để có chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng, trước là khách trong nước, sau mới đến khách ngoài nước. Ngoài ra, cũng không thể thiếu nét riêng trong cá tính nội dung và hình ảnh pha trộn với văn hoá, truyền thống Việt Nam mà Subtle đã định ngay từ những ngày đầu thành lập.
Subtle Studios vạch ra chiến lược kinh doanh như thế nào để hiện thực hóa tầm nhìn này: “Truyền cảm hứng và tạo ra những thiết kế đương đại dựa trên truyền thống và phom dáng phản chiếu di sản của người Việt Nam”?
Bởi vì chúng mình làm việc khá bay bổng và tự do nên cũng không có nhiều chiến lược kinh doanh rầm rộ nhằm quảng bá sản phẩm ra thị trường. Thay vào đó, chúng mình luôn có suy nghĩ phải đem đến những thiết kế có chất lượng cao, mang tính cách riêng của thương hiệu cũng như có nét văn hoá Việt trong mỗi bộ sưu tập để truyền cảm hứng cho mọi người, dù là trong nước hay quốc tế. Từ đó, bọn mình tìm cách trình bày những sản phẩm này sao cho đẹp nhất trên các nền tảng mạng xã hội và website chính thức của Subtle. Có lẽ sự “trầm lắng” này cũng là một phần tính cách của Subtle – chúng mình luôn muốn thể hiện thế giới quan của cá nhân và các thành viên Subtle qua thời trang và nghệ thuật một cách nhẹ nhàng và yên tĩnh.
Nghệ thuật mà Subtle Studios hướng đến trong các tác phẩm của mình là gì? Avant-garde nhưng vẫn dễ mặc, vẫn “ready-to-wear”, hẳn cần phải có rất nhiều sự tính toán và cẩn thận trong thiết kế?
Trong quá trình phát triển của Subtle cho tới hiện tại, chúng mình luôn muốn tìm kiếm các nguồn cảm hứng đến từ những thứ khác nhau, và may mắn Việt Nam lại là nơi lưu giữ rất nhiều di sản văn hoá, là quê hương của rất nhiều làng nghề như làng gốm, làng dệt vải thủ công, làng mây tre đan,…
Thời gian gần đây, chúng mình được truyền cảm hứng từ gốm sứ và sử dụng hình ảnh của gốm để áp dụng cho nhiều phom dáng, chất liệu cũng như palette của bộ sưu tập.
Để kể ra ba trường phái nghệ thuật mà hiện chúng mình đang hướng tới sẽ là nghệ thuật đương đại, trừu tượng và đôi lúc, là nghệ thuật lãng mạn. Giang và Việt không bao giờ áp đặt nhãn mác hay tên gọi nào lên phong cách và sự sáng tạo của Subtle, vì mỗi người trong team đều muốn học hỏi và phát triển không ngừng theo thời gian. Vì thế mà triết lý thiết kế của Subtle cũng luôn sẽ thay đổi. Mỗi bộ sưu tập đều được chuẩn bị cẩn thận và tỉ mỉ để có thể dung hoà giữa có tính nghệ thuật, tính sáng tạo mà cũng không thiếu tính ứng dụng. Đó là sự sự cố gắng của cả team Subtle.
Nếu tự miêu tả về cá tính của mình, các giám đốc sáng tạo của Subtle Studios sẽ nói gì?
Để tự nhận xét về bản thân thì chúng mình là những người vui vẻ, khá dễ chịu, yêu thích sự tự do, thoải mái và cũng thường khá kín tiếng.
Có lẽ sự “trầm lắng” này cũng là một phần tính cách của Subtle – chúng mình luôn muốn thể hiện thế giới quan của cá nhân và các thành viên Subtle qua thời trang và nghệ thuật một cách nhẹ nhàng và yên tĩnh.
Hai cá tính sáng tạo đứng sau một thương hiệu, liệu anh chị có gặp khó khăn trong việc dung hòa không?
Là hai cá tính có nhiều điểm khác nhau, vì vậy chúng mình cũng có nhiều lúc gặp khó khăn khi làm việc. Có những lúc hai người sẽ đưa ra hai ý kiến trái chiều và có những cuộc tranh luận. Tuy nhiên, đôi khi những quan điểm khác nhau gây nên tranh luận lại như vậy tạo ra sự đối lập hay ho hoặc những ý tưởng đặc biệt cho thiết kế và tạo dựng hình ảnh. Chúng mình cũng không nghĩ sẽ cố gắng dung hoà với nhau hoàn toàn, vì mỗi người sẽ có một cá tính riêng và giữ được hai cá tính này tồn tại song song sẽ thú vị hơn!
Nhóm khách hàng của Subtle Studios đa dạng hay có điểm chung? Nếu có sự khác biệt, đâu là điểm “click” để thương hiệu tạo dấu ấn đồng nhất với họ?
Chúng mình luôn hướng tới sự đa dạng, đó là những nhóm người luôn tìm kiếm và bị thu hút bởi sự mới mẻ. Các sản phẩm của Subtle mang theo nhiều tính cách khác nhau bởi chúng mình nâng niu giá trị của mỗi người và cá tính của họ. Giang và Việt rất mong khách hàng có thể tìm thấy một tính cách của mình trong những trải nghiệm mới, thú vị của sản phẩm Subtle.
Định hướng của Subtle Studios để tiếp tục phát triển trước sự biến động của nền thời trang hiện tại?
Mặc dù thời gian gần đây đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi Covid-19, nhưng nền thời trang thế giới vẫn không ngừng đổi mới. Những người làm nghệ thuật nói chung và thời trang nói riêng vẫn luôn mang đến rất nhiều những ý tưởng mới lạ. Vì vậy team Subtle vẫn đang cố gắng hết mình để tiếp tục phát triển ngày càng tốt hơn trong nền thời trang hiện tại, nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thêm nguồn cảm hứng đến từ những giá trị văn hoá, nghành nghề thủ công tại việt nam, phát triển thêm các dòng sản phẩm mới song song với bộ sưu tập chính, giữ được sự bền vững, vượt thời gian trong các thiết kế mà Subtle ra mắt.
Cảm ơn chị Giang và anh Việt về cuộc trò chuyện thú vị này!
Bài viết thuộc ấn phẩm MF#6 – The Moving Forward Issue. Tham khảo và đặt ấn phẩm tại ĐÂY.
Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!