Trong năm 2020, Maserati chính thức bước vào kỷ nguyên mới với MC20, mẫu siêu xe thể thao kết hợp giữa hiệu suất, tính thể thao và sự sang trọng mang phong cách riêng của Maserati.
MC20 (trong đó MC đại diện cho Maserati Corse và 20 tượng trưng cho 2020, năm ra mắt mẫu xe đồng thời cũng là năm bắt đầu Kỷ Nguyên Mới của Maserati) được ra mắt tại Modena vào ngày 09 tháng 09 trong sự kiện “MMXX: Thời khắc của sự táo bạo”, là điều mà Maserati đã luôn mong chờ.
Cả về mặt hình ảnh và khái niệm, tất cả đều liên quan đến nguyên mẫu MC12 – chiếc xe đánh dấu sự trở lại đường đua của Maserati vào năm 2004. Tương tự như thế hệ trước, MC20 với tinh thần xe đua thể hiện rõ qua cả tên gọi chính là lời thông báo sự trở lại của Maserati trong thế giới xe đua.
Maserati MC20 có trục cơ sở 2.700mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.669 x 1.965 x 1.221). Thiết kế khí động học tối ưu góp phần quan trọng đem lại hiệu năng tốc độ vượt trội cho xe. Với hơn 2.000 giờ nghiên cứu phát triển trong hầm gió khí động Dallara Wind Tunnel và hơn một ngàn mô phỏng máy tính CFD (Computational Fluid Dynamics), Maserati đã tạo nên một bản thiết kế hoàn hảo cuối cùng cho MC20. Hệ số Cx của MC20 đạt dưới 0,38.
Ngoài hiệu suất khí động học đáng kinh ngạc, xe còn sở hữu sức mạnh đến từ động cơ Nettuno V6 Twin Turbo mới có công suất 630 mã lưc và mô men xoắn 730 Nm, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h dưới 2.9 giây và đạt tốc độ tối đa trên 325km/h. Động cơ này là dấu hiệu cho sự quay trở lại của động cơ do Maserati sản xuất sau hơn 20 năm vắng bóng.
Với việc ra mắt khối động cơ Nettuno đã được cấp bằng sáng chế, Maserati đã mở ra một trang sử mới trong ngành công nghệ sản xuất ô tô Quốc tế. Theo đó, nhà sản xuất xe hơi của Ý đã áp dụng công nghệ MTC (Maserati Twin Combustion) – Hệ thống đánh lửa do thương hiệu nghiên cứu và phát triển từ công nghệ buồng đốt trước được sử dụng trên hệ truyền động Công thức 1 cho các dòng xe thương mại.
Về trọng lượng, MC20 là một siêu xe nhẹ dưới 1.500kg song song với công suất 630 mã lực. Đây là mẫu xe đứng đầu trong phân khúc về tỷ lệ trọng lượng/ công suất hoàn hảo ở mức 2.33kg/mã lực. Kỷ lục này đạt được thông qua việc chọn lọc vật liệu chế tạo, khai thác tất cả các ưu điểm của sợi carbon mà không làm giảm đi sự thoải mái khi trải nghiệm.
Thiết kế của MC20 được nghiên cứu trong 24 tháng, với sự tham gia của đội ngũ kỹ sư thuộc phòng thí nghiệm công nghệ (Maserati Innovation Lab), chuyên gia kỹ thuật thuộc phòng thí nghiệm động cơ (Maserati Engine Lab) và những nhà thiết kế từ Maserati Style Centre. Được biết, thiết kế này sẽ là nền tảng cho mẫu coupé và mui trần cũng phiên bản chạy thuần điện sắp tới của Maserati.
Khi tiến vào không gian nội thất, chủ nhân sẽ luôn ở vị trí trung tâm, và tại đây mọi bộ phận đều có mục đích sử dụng tập trung vào người lái. Vô-lăng bọc da và ốp sợi carbon, tích hợp nhiều nút bấm. Những điểm nổi bật đáng chú ý khác bao gồm bàn đạp bằng hợp kim, ghế Sabelt và hệ thống âm thanh Sonus Faber; cấu trúc tối giản, giảm đi các đường nét góc cạnh và hạn chế việc gây rối mắt; cùng hai màn hình 10 inch: một cho buồng lái và một cho Maserati Touch Control Plus (MTC Plus MIA).
Sự đơn giản cũng được nhấn mạnh với bảng điều khiển trung tâm ốp sợi carbon, chỉ với một vài tính năng tích hợp: bộ sạc điện thoại thông minh không dây, bộ chọn chế độ lái (GT, Wet, Sport, Corsa và phần thứ năm, ESC Off – tắt các chức năng điều khiển), hai nút chọn tốc độ, các nút tùy chỉnh cửa sổ, tùy chỉnh Hệ thống Đa phương tiện và một ngăn chứa đồ tiện dụng bên dưới bệ tỳ tay. Tất cả các phần điều khiển khác đều nằm trên vô lăng, với nút khởi động ở bên trái và Launch Control ở bên phải.
Bên cạnh đó, MC20 mới sẽ luôn được kết nối với Maserati Connect Program. Toàn bộ các dịch vụ liên kết bao gồm bản đồ, Alexa, Wifi Hotspot và có thể được điều khiển thông qua ứng dụng Maserati Connect trên smartphone và ứng dụng smartwatch.
Maserati sẽ ra mắt sáu màu sơn ngoại thất cho mẫu xe MC20 gồm Bianco Audace, Giallo Genio, Rosso Vincente, Blu Infinito, Nero Enigma và Grigio Mistero. Mỗi màu sơn được lên ý tưởng, thiết kế dành riêng cho mẫu xe này để truyền tải thông điệp “Made in Italy”, cũng như liên kết với truyền thống lịch sử của thương hiệu.
Khách hàng mua Maserati MC20 2021 cũng có lựa chọn động cơ điện nhưng công suất chưa được hãng xe Italy hé lộ. Phiên bản này có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 310 km/h. Sau mỗi lần sạc đầy, xe có thể di chuyển được quãng đường 323 km.
Đơn đặt hàng cho mẫu xe này sẽ được tiếp nhận sau ngày ra mắt toàn cầu vào ngày 09 tháng 09 năm nay.