Họa sĩ Lê Thừa Hải & chất kịch tích trong những bức họa
LifestyleArts & Culture

Họa sĩ Lê Thừa Hải & chất kịch tích trong những bức họa

Lê Thừa Hải là nam họa sĩ trẻ hiện sinh sống và làm việc tại Huế. Với nội lực sáng tạo dồi dào, những tác phẩm nghệ thuật gần đây của anh đã có những chuyển biến mạnh mẽ, gây thu hút cho người xem lẫn giới sưu tầm mạnh dạn.

Như phần đa những họa sĩ khác với một giai đoạn đầu khá loay hoay trong hành trình sáng tác, đặc biệt sau khi ra trường, điều gì đã khiến Lê Thừa Hải mạnh mẽ và quyết đoán hơn trong thực hành nghệ thuật?

Ra trường từ năm 2013, tôi bắt đầu những trải nghiệm về nghề vẽ để kiếm tiền nhằm có đủ để trang trải cuộc sống và ấp ủ những dự định. Đây cũng là quãng thời gian tôi học được rất nhiều điều từ những người thầy và đàn anh đi trước.

Đến năm 2018, tôi nhận ra mọi thứ như dần mở cánh cửa hơn với mình, đặc biệt với một người trẻ như bản thân. Từ đó, tôi tập trung làm việc nhiều hơn nữa. Tôi biết ơn Giáo sư Bùi Quang Thắng, người đã động viên tôi rất nhiều trong giai đoạn chập chững này. Vào tháng 4/2019, tôi đã tham gia một triển lãm nhóm gồm 5 họa sĩ Huế – Sài Gòn – Hà Nội với chủ đề “Tân biểu hiện” tại Vicas Art Studio của Giáo sư Thắng và nhận được nhiều khích lệ to lớn.

Gần đây, vào tháng 12/2020, tôi thực hiện triển lãm nhóm ” Bay Nhay 1″ cùng hai họa sĩ là Hà Huy Mười và Trần Kuolg. Thông qua sự kiện này, tôi cũng đã nhận được nhiều động viên quý giá của nhà sưu tập và anh em họa sĩ.

Lê Thừa Hải

Trò chơi vương quyền , 150x240cm , Chất liệu tổng hợp, 2020

Trước và trong khi vẽ, thói quen nào mà Lê Thừa Hải vẫn giữ để tạo nên cá tính riêng trong tranh?

Khi chưa tập trung vẽ, tôi có thói quen viết nguệch ngoạc những ý tưởng vào sổ, những điều mà tôi được nghe, được thấy, được trải nghiệm,… Tất cả đều là những bài học ngấm vào tiềm thức mình. Đến giờ, tôi vẫn giữ thói quen ấy và xem đó như một cách để bản thân đào sâu hơn vào công việc sáng tác.

Khi bắt đầu tập trung lao động, mọi thứ tôi đưa lên tấm toan đôi khi chỉ là một câu chuyện nhỏ trong cuốn nhật ký ấy, có khi là tổng hợp của các câu chuyện, và đôi khi chỉ là một cái cớ để tôi đẩy đưa cảm xúc riêng tư vào trong đó, bao yêu ghét, giận hờn, mỉa mai, ái vọng…

Trong loạt tranh thuộc chủ đề “Cánh_Ghế” (2018 đến 2019), màu sắc trầm tối u ám nặng nề hơn. Đến loạt “Nhật ký giấc mơ” (2019 – 2020), sáng tác của tôi thiền về sắc ấm nóng, kịch tích hơn, nội dung rộng hơn, búp pháp tự do hơn.

Lê Thừa Hải

Tác giả và Trò chơi tồi tệ Trò chơi màu xám Đã trưng bày tại triễn lãm baynhay vào cuối 2020

Sắc màu dường như đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển tải nội lực và thông điệp tranh của anh?

Khi làm việc, tôi nhận thấy màu sắc trong tranh cũng chính là câu chuyện, có khi nhẹ nhàng rất Huế nhưng đôi khi cũng sốc nổi, cọc cằn và quậy phá. Tôi yêu thích sử dụng những gam màu mạnh, giống như sự dồn nén được bung lên toàn bộ mặt toan.

Tôi nương theo đó mà bày biện những cảm nhận, những gì mình thấy và nghĩ về một cá nhân, một tổ chức, một xã hội, hay một điều gì đó lớn lao hơn. Hoặc đôi khi chỉ đơn thuần là về một con mèo, con cá,…

Tuy nhiên, chất kịch tính, bút pháp, màu sắc lẫn nội lực và dụng ý trong tranh ra sao thì hãy để người xem tự do cảm nhận.

Lê Thừa Hải

Trò chơi mũi tên. 200x480cm. chất liệu tổng hợp . 2020

Chủ đề/chi tiết nào thường lặp đi lặp lại trong tranh anh và vì sao?

Tôi vẽ phần nhiều về giàu nghèo, quyền lực và những mơ ước,… Vì thế, câu chuyện trong tranh của tôi sẽ khiến bạn thấy thấp thoáng cuộc sống đặc trưng hàng ngày của mỗi người.  Tất cả được thể hiện qua các chi tiêt trên tranh như như tiền bạc, vương miệng, ngai vàng, những chiếc nón rách, những dấu tích của một thời vua chúa, những sự vật xa hoa hiện đại,…

Anh có phải là người đặt nặng tư tưởng sáng tác?

Tôi không thực sự chú tâm vào sự nặng nhẹ của tư tưởng trong thực hành sáng tác đã đi qua đến hiện tại. Tôi thường chú tâm vào cách nhìn nhận một quá trình vẽ của mình bằng cách ghi chép thật nhiều rồi tổng hợp lại. Có khi sự tổng hợp ấy có thể khác hẳn với ý định ban đầu. Tôi thường xuôi theo những hướng mới ấy. Chúng thường mở hơn, giúp tôi tràn đầy hứng khởi hơn để đưa lên tấm toan trắng.

Sau cùng, tôi thấy những giằng xé, tranh chấp và bao mặt tối của xã hội luôn làm tôi ám ảnh hơn cả. Và chúng thường thấp thoáng trong các câu chuyện.

Trò chơi tồi tệ 150x240cm Chất liệu tổng hợp 2020

Anh có được ảnh hưởng bởi nhân vật/câu chuyện nào để làm nguồn cảm hứng cho các sáng tác của mình?

Tôi đặc biệt học hỏi cách làm việc của những họa sĩ thế hệ trước, cách mà họ khơi gợi và đánh thức cảm hứng vẽ, viết, cách họ giữ nguồn năng lượng dồi dào trong cuộc sống rồi đưa nó vào tác phẩm. Mọi thứ trở nên thật nhẹ nhàng khi ta yêu công việc ta đang làm.

Về tần suất vẽ của anh ra sao? Và trước khi, trong khi vẽ, và sau khi vẽ, anh thường có những cách tiếp cận tác phẩm như thế nào?

Tôi làm việc mỗi ngày, nếu ngồi ở xưởng sáng tác chán quá, tôi sẽ cùng bạn bè đi vẽ trực họa ngoài trời, học hỏi từ thiên nhiên đem lại cho tôi nhiều điều thú vị….

Khi vẽ những bức lớn hơn, thường thường tôi sẽ không thể theo một mạch như những bức nhỏ. Khi cảm thấy không thể vẽ được nữa, tôi sẽ quên chúng đi để làm những bức nhỏ hơn, hoặc đơn giản là ghi chép trên giấy… Khi có cảm hứng quay về công việc đang dở dang, tôi lại tiếp tục, và những khâu ấy cứ tiếp diễn như vậy. Còn nếu không thể quay lại công việc cũ, tôi sẵn sàng chấp nhận và buông bỏ chúng.

Khoảng cách xám 140x140cm chất liệu tổng hợp 2020

Anh có thể chia sẻ về dự án/hay thử nghiệm mới?

Tôi đang ấp ủ cho một cuộc triễn lãm cá nhân đầu tiên vào năm sau hoặc một thời gian gần, khi mọi thứ đã ổn thỏa!

Sau hai loạt tranh đã kể, trong năm nay, tôi đang thực hiện một chuổi các tác phẩm “Trong Hộp”. Các tác phẩm đứng riêng độc lập, kỹ thuật và màu sắc có thể khác xa nhau khi đứng cùng trong một bộ tranh, với rất nhiều chiếc hộp trong một chiếc hộp lớn.

Xin cảm ơn họa sỹ Lê Thừa Hải.
Bài; Trang Ps

 

Bài viết thuộc ấn phẩm MF#6 – The Moving Forward Issue. Tham khảo và đặt ấn phẩm tại ĐÂY.

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

 

Related Article