Rihanna chính thức bước chân vào hàng ngũ tỷ phú
StyleNews

Rihanna chính thức bước chân vào hàng ngũ tỷ phú

Làm thế nào để nữ ca sĩ đến từ Barbados đứng trong hàng ngũ người giàu nhất hành tinh dù doanh thu từ âm nhạc không phải là nguồn chính?

Khi Robyn Fenty, hay còn được thế giới biết đến với cái tên Rihanna, ra mắt Fenty Beauty vào năm 2017, mục đích của cô đã chỉ là một công ty mỹ phẩm khiến “phụ nữ ở khắp mọi nơi (cảm thấy) được quan tâm”. Và không lường trước được: dòng sản phẩm trang điểm đã giúp cô đứng vào hàng ngũ một trong những đẳng cấp độc nhất trên thế giới: Tỷ phú.

Theo ước tính của Forbes, Rihanna hiện sở hữu số tài sản có giá trị 1,7 tỷ USD – khiến cô trở thành nữ ca sĩ giàu nhất thế giới và chỉ đứng sau Oprah Winfrey là nhân vật giàu nhất ngành công nghiệp giải trí. Tuy nhiên, âm nhạc không phải là thứ giúp cô trở nên giàu có như vậy. Phần lớn tài sản của Rihanna (ước tính 1,4 tỷ USD) đến từ giá trị của Fenty Beauty mà cô sở hữu 50% cổ phần. Phần thu nhập còn lại nằm ở cổ phần của cô trong công ty đồ lót Savage x Fenty, trị giá khoảng 270 triệu đô la. Cuối cùng thu nhập của cô từ sự nghiệp với tư cách là một nhạc sĩ/ diễn viên hàng đầu.

Rihanna không phải là người nổi tiếng duy nhất tận dụng sự hiện diện trên mạng xã hội của mình (101 triệu người theo dõi trên Instagram và 102,5 triệu trên Twitter) để xây dựng thương hiệu làm đẹp. Tuy nhiên cô là doanh nhân trong ngành làm đẹp thành công nhất khi làm điều đó. Fenty Beauty, một liên doanh 50-50 với tập đoàn xa xỉ của Pháp LVMH (do Bernard Arnault, người giàu thứ hai thế giới điều hành), ra mắt vào năm 2017 nhằm hướng đến sự đa dạng. Các sản phẩm của hãng có nhiều sắc độ. Cụ thể là kem nền với bảng màu lên đến con số 50, bao gồm cả những màu đậm khó tìm cho phụ nữ da màu. Ngay cả người mẫu trong quảng cáo của hãng cũng thuộc nhiều sắc tộc khác nhau.

Sản phẩm Fenty Beauty được bán trực tuyến và tại các cửa hàng Sephora (cũng thuộc sở hữu của LVMH) đã thành công ngay lập tức. Theo LVMH, đến năm 2018, dòng sản phẩm này đã mang về hơn 550 triệu đô la doanh thu hàng năm, đánh bại các thương hiệu nổi tiếng khác như Kylie Cosmetics, KKW Beauty và Honest Co.

“Rất nhiều phụ nữ cảm thấy không có bất kỳ dòng sản phẩm nào phù hợp với màu da của họ. Shannon Coyne, đồng sáng lập công ty tư vấn sản phẩm tiêu dùng Bluestock Advisors cho biết. “Tất cả chúng ta đều biết suy nghĩ đó không đúng. Tuy nhiên, Rihanna là một trong những thương hiệu đầu tiên ra mắt và nói, “Tôi muốn kết nối với tất cả những dân tộc khác nhau.”

Trong khi doanh số bán mỹ phẩm chậm lại trong thời kỳ đại dịch, các công ty làm đẹp vẫn có giá trị cao hơn bao giờ hết. Cổ phiếu của các tập đoàn làm đẹp lớn như Estée Lauder và L’Oréal đã tăng trở lại, đạt mức cao nhất mọi thời đại và giao dịch ở mức ấn tượng gấp 7,5 (hoặc hơn) lần doanh thu hàng năm. Trong khi đó, các thương hiệu độc lập như Beautycounter và Charlotte Tilbury đã ký hợp đồng với các công ty đầu tư vào đầu năm nay với mức định giá hàng tỷ đô la.

Đó là một tin vui cho Rihanna. Theo ước tính của tạp chí Forbes, nhờ vào bội số ấn tượng mà các công ty làm đẹp đang giao dịch, Fenty Beauty đã đạt đến trị giá 2,8 tỷ USD và vẫn đang phát triển. Trong báo cáo thường niên cho năm 2020, LVMH cho biết Fenty Skin, ra mắt năm ngoái, đã có một “khởi đầu rất hứa hẹn” và “tạo ra tiếng vang chưa từng có” và Fenty Beauty “duy trì sức hút của mình như một thương hiệu trang điểm hàng đầu”.

Fenty Beauty không phải là thương hiệu tỷ đô duy nhất của Rihanna. Vào tháng 2, dòng nội y Savage x Fenty của cô đã huy động được 115 triệu đô la tài trợ với mức định giá 1 tỷ đô la. Công ty ra mắt vào năm 2018 với tư cách là liên doanh với TechStyle Fashion Group, bao gồm các nhà đầu tư như Marcy Venture Partners của Jay Z và công ty cổ phần tư nhân L. Catterton (với Bernard Arnault là nhà đầu tư) là cổ đông. Theo ước tính của Forbes, Rihanna vẫn sở hữu 30% cổ phần. Lần huy động vốn gần nhất sẽ được sử dụng để thu mua và mở rộng việc bán lẻ.

Rihanna

Không phải mọi thứ Rihanna làm đều thành công. Vào tháng 2, LVMH và Rihanna đã xác nhận với Forbes rằng họ đã đóng cửa hãng thời trang và phụ kiện cao cấp Fenty. Ra mắt vào năm 2019, Fenty đã tìm cách mở rộng sự đa dạng thương hiệu của Rihanna và cung cấp các thiết kế với nhiều kích cỡ. Nhưng giống như nhiều thương hiệu thời trang cao cấp khác, dòng sản phẩm này đã hứng chịu hậu quả của đại dịch và kết thúc với bộ sưu tập cuối cùng vào 11/2020.

Lời phàn nàn duy nhất mà chúng ta có thể nói về sự nghiệp của Rihanna? Công việc một bà trùm thời trang và làm đẹp khiến cô ấy bận rộn. Nữ ca sỹ từng phát hành một album hầu như mỗi năm, đã không phát hành một album mới nào kể từ năm 2016.

Từ góc độ tài chính, đó không phải là một vấn đề lớn: “Cô ấy đang tạo ra một thương hiệu bên ngoài cái tên của mình”, nhà tư vấn Coyne cho biết. “Ngay cả khi bạn không thích âm nhạc của Rihanna, cô ấy đã tạo ra một phong cách thực sự trong không gian thời trang và làm đẹp.”

Nguồn: Forbes
 

Related Article