Huyền thoại Air Jordan 1 – đôi giày thể thao làm rung chuyển thời trang cao cấp
StyleTrends

Huyền thoại Air Jordan 1 – đôi giày thể thao làm rung chuyển thời trang cao cấp

Tất cả những gì bạn biết về văn hóa giày thể thao hiện đại đều bắt nguồn từ một trong những đôi giày bóng rổ tốt nhất mọi thời đại: Air Jordan 1.

 

Air Jordan 1

Dù là high- top, mid hay low, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp đôi giày này trên đường phố. Có thể nói rằng, Jordan 1 là mẫu giày sở hữu nhiều phiên bản chế tác nhất thế giới bởi những chiến dịch kết hợp với các nghệ sỹ nổi tiếng cùng các thương hiệu hàng đầu. Điều này chứng tỏ vị thế của đôi giày như một món đồ thời trang xa xỉ trong tủ đồ của cộng đồng hypebeast. Chắc chắn bạn không thể chối cãi rằng đôi giày thể thao hot nhất hiện nay chính là Air Jordan 1.

Sáng tạo khởi nguồn từ môn bóng rổ

Michael Jordan đeo Air Jordan 1 với màu “chi Chicago” trong một trận đấu bóng rổ. Tên đôi giày là sự tôn vinh đối với đội bóng của Jordan, Chicago Bulls.

Kể từ năm 1984 là giai đoạn đỉnh cao của ngôi sao bóng rổ Michael Jordan, trong màu áo Chicago Bulls, anh bước ra sân đấu cùng đôi Jordan 1s. Lúc đầu, anh không chấp nhận lời mời làm đại diện thương hiệu của Nike vì… anh là một fan cứng của Converse. Để làm hài lòng siêu sao, Peter Moore, giám đốc sáng tạo của Nike vào thời điểm đó, đã lắng nghe những lời phàn nàn của Jordan: đế giày của Nike quá dày để di chuyển khi thi đấu, không có bất kỳ sự hỗ trợ nào, và anh ấy không muốn diện một đôi giày màu sắc diêm dúa như hề. Moore chấp nhận thử thách và bắt tay vào tạo ra một thiết kế dành riêng cho Michael Jordan.

Thiết kế của đôi giày rất tinh giản: bằng da màu đỏ, trắng, đen cùng biểu tượng kinh điển của Nike. Phần cổ giày (top flap) được điểm xuyết logo Wing của Jordan được thiết kế bởi Moore. Có tổng cộng hai bản phối màu khác nhau được thiết kế cho Michael. Kiểu “Chicago” màu trắng và đỏ cho các trận sân nhà. Kiểu “Bred” màu đen và đỏ cho các trận sân khách. Ngôi sao bóng rổ ra mắt mẫu giày mới nhất của mình vào ngày 17/11/1984, trong trận đấu với Philadelphia 76ers và làm dấy lên tranh cãi trong thế giới thể thao.

Được sản xuất  riêng cho Jordan, thiết kế của Air Jordan 1 vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường. Thậm chí, còn có tin đồn rằng đôi giày này sẽ nâng cao hiệu suất của vận động viên. Cuối cùng, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia đã phải ra lệnh cho Jordan ngừng mang Nike ngay lập tức với quy định thống nhất màu sắc trong một đội bóng. Những kẻ nổi loạn mới tao nên lịch sử, Jordan vẫn kiên cường mang đôi giày thể thao này ra sân và nhận 5.000 đô la tiền phạt NBA theo lệnh của huấn luyện viên và trọng tài. Nike đã đứng ra chi trả toàn bộ số tiền phạt do vi phạm của Jordan. Kể từ sau sự kiện này,  rất nhiều những thuyết âm đã được đặt ra và hầu hết đều cho rằng đây là một chiêu trò marketing mang hình thức đôi bên cùng có lợi và Air Jordan 1 bắt đầu nổi tiếng lên từ đó.

Những thông tin hay sự kiện đi ngược với quy chuẩn thường gây nên tò mò đến cộng đồng và dư luận, hơn nữa lại đến từ những cái tên lớn như Nike và Micheal Jordan. Trong buổi trình bán chính thức lần đầu tiên, Air Jordan 1 ngay lập tức cháy hàng chỉ sau hàng giờ đồng hồ. Nike công bố doanh thu khổng lồ của dòng sản phẩm Air Jordan 1 sau hai tháng có mặt trên thị trường: 70 triệu đô la mỹ. Đây là một con số mơ ước của tất cả những thương hiệu thời trang của phân khúc sản xuất hàng loạt thời điểm đó. Sau đó, Nike bắt đầu thương mại hoá dòng sản phẩm Air Jordan, giữa tháng 2 – 4/1985, Nike đã cho ra mắt 13 bảng phối màu khác nhau và những thiết kế đặc biệt dành cho Micheal Jordan mang thay đổi theo từng mùa giải . Trong số đó, có thể kể đến các thiết kế đặc trưng của thương hiệu như: “Chicago”, “Royal”, “Shadow” và “Black Toe”. Một dấu ấn khác đã được tạo ra khi Jordan 3 với logo người đang nhảy huyền thoại (Jumpman). Nhiều mẫu giày hào nhoáng hơn được ra mắt và cũng chính vì thế Air Jordan 1 dần bị lãng quên.

Thâm nhập văn hóa trượt ván

Năm 1986, các chàng trai trượt ván cần một đôi giày thể thao để giúp trụ vững trên ván. Air Jordan 1 trở thành sự thay thế giá rẻ nhưng hợp thời trang và đôi giày dần trở thành một vật cố định trong cộng đồng trượt ván. Nó đã hiện diện trong các công viên trượt ván nhiều năm. Năm 1994, Nike cố gắng tái phát hành đôi giày vào nhân ngày kỷ niệm 10 năm ra mắt, nhưng thất bại. Từ đó, đôi giày dần phai nhạt trong tâm trí các sneakerhead.

Nhiều năm lại đến và đi, cho đến khi thế hệ millennial và Z bắt đầu tìm về những món đồ từ thời thơ ấu. Khơi nguồn từ sự hoài niệm, các sản phẩm hoài cổ, cổ điển bắt đầu xuất hiện, tận dụng nỗi sợ hãi của giới trẻ về tương lai và mong muốn quay trở lại tuổi thơ hồn nhiên, vô lo.

Sự hồi sinh của Air Jordan 1

The “Chicago off-white x nike air jordan 1

Những đứa trẻ đã lớn lên cùng mẫu giày Jumpman giờ đây là những con người nắm quyền lực và quyết tâm hồi sinh đôi giày. Năm 2017, Nike trao quyền tự do tái tạo 10 mẫu giày cho Virgil Abloh, Giám đốc Sáng tạo của Off-White như một động thái chưa từng có. Virgil đã cải tổ, tái cấu trúc lại 10 mẫu giày dựa trên những đặc điểm từng khiến Air Jordan 1 trở nên tuyệt vời. Vẫn là nhựa, da và kim loại, nhưng chúng được giao thoa với đặc trưng thẩm mỹ của Off-White.

Rapper A$AP Rocky diện mãy Air jordan 1 “Chicago” Off White X Nike

Trong số đó, đáng chú ý nhất chính là thiết kế Air Dior của Kim Jones. Trong thời tiết ẩm ướt của Miami trong mùa  thời trang tiền Thu 2020, vị giám đốc sáng tạo của Dior Menswear đã đưa nhà mốt lâu đời của Pháp tiến vào vào lãnh thổ StockX bằng đôi giày này. Air Dior có kí hiệu swoosh được phủ canvas monogram, trong khi chất liệu da xám pha màu xanh lam và biểu tượng Wing được mô phỏng lại mang đến cảm giác sang trọng.Đôi giày đã làm rúng động mạng xã hội. Số lượng giới hạn 8.500 đôi khiến việc sở hữu chúng trở thành một thử thách.

Cactus Jack Air Jordan 1 năm 2019 của rapper Travis Scott trở thành lựa chọn của các e-girl và e-boy (tiếng lóng dành cho lối sống phá cách và thích tạo sự chú ý trên mạng xã hội của thế hệ Z) phổ biến nhất là TikTok.. Đôi giày màu nâu đã được phát hiện trên vô số video streetstyle.

Tình yêu dành cho Air Jordan 1 là một điều phi thường, những đứa trẻ ở khắp nơi luôn ước mong cha mẹ mua  để chúng có thể bắt chước những cú nhảy như Jumpman trên sân đấu. Nó là viên đá lót đường đầu tiên, mở ra một di sản văn hóa cho các vận động viên da đen trong những năm tiếp theo. Hợp đồng đối tác trị giá 1,3 tỷ đô la của Jordan với Nike trong 36 năm từng là một điều phi thương khi ấy và vẫn tiếp tục như vậy cho dù các thương vụ giày trị giá hàng tỷ đô la trên sân đấu đã không còn hiếm nữa.

Air Jordan 1 đã góp phần tạo nên sự nổi tiếng cho các sneakerhead ngày nay. Dù bạn thích hay không, hypebeast đã trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa đương đại. Ngày nay, dòng Jordan trải dài 35 kiểu dáng với vô số màu sắc. Tuy nhiên, Air Jordan 1 có một vị trí đặc biệt trong trái tim của chúng ta. Đó là một hồi tưởng thời thơ ấu về những giấc mơ lớn trên sân đấu. Đôi giày vẫn là một lựa chọn cổ điển của thời trang nam và nữ.

Một số thông tin trong bài viết có tham khảo từ CR Fashion Book
 

Related Article