#MFTalentHub: Nhà thiết kế Cường Đàm – “Thử thách chính là nguồn cảm hứng trong thời trang”
MF Talent Hub

#MFTalentHub: Nhà thiết kế Cường Đàm – “Thử thách chính là nguồn cảm hứng trong thời trang”

Gia nhập ngành thời trang khá muộn, song Cường Đàm đã nhanh chóng được giới mộ điệu Hà Nội yêu mến và được nhiều người nổi tiếng “chọn mặt gửi vàng”.

Nhà thiết kế Cường Đàm (sinh năm 1990, Hà Nội) là người đồng sáng lập CHATS – thương hiệu thời trang dành cho phụ nữ với thiết kế cao cấp với phong cách thanh lịch, sang trọng. Tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Hà Nội vào năm 2013 nhưng sau đó lại tiếp tục rẽ hướng theo học Thiết kế Thời trang tại Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội (LCDF).

Trong quá trình học thiết kế, Cường đã lọt chung kết cuộc thi Newgen Award 2020. Thiết kế mang lại nhiều chú ý nhất của NTK Cường Đàm cũng chính là bài tốt nghiệp mang tên “Warriors in Yoshiwara” lấy cảm hứng từ câu chuyện những cô gái bán hoa của Nhật Bản. Bộ sưu tập được trình diễn tại Show diễn ‘Utopia – Không tưởng’ của Học viện Thời trang London tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới mộ điệu.

Men’s Folio: Xin chào Cường, bạn đã đến với nghệ thuật như thế nào? Lý do gì khiến bạn từ kiến trúc chuyển sang học thiết kế thời trang – một ngành không hề có điểm chung?

Khả năng thiên bẩm đến với mỗi người theo những lẽ tự nhiên, nó không ngoại lệ với tôi. Từ nhỏ, tôi đã là một đứa trẻ có niềm đam mê với hội hoạ, trên bức tường nhà tôi luôn chật kín những bức vẽ nguệch ngoạc về nhà cửa, cây cối và con người xung quanh. Đó có lẽ là những hạt mầm đầu tiên đưa tôi đến với kiến trúc và thời trang.

Thời trang và kiến trúc là hai ngành nghệ thuật tưởng chừng không hề liên quan với nhau, nhưng chúng lại có một sợi dây liên kết vô hình về cách sử dụng tỉ lệ, tính thống nhất hình ảnh, xây dựng kết cấu và chất liệu bề mặt. Hơn hết, chúng đều mang sứ mệnh thấu hiểu nhu cầu của con người, phục vụ cho việc tạo ra những hình ảnh chạm tới cảm xúc của khán giả.

Kiến trúc vô hình trung trở thành một nền móng vững chắc cho tôi khi bước sang ngành thời trang. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi là một nhà thiết kế có nền tảng từ Kiến trúc.

Bộ sưu tập tốt nghiệp của bạn đã để lại một ấn tượng khác biệt và nhận được nhiều lời khen ngợi trong giới thời trang nhưng nó lại khác xa với phong cách của thương hiệu CHATS by CDAM.

Trong sự hiểu của mình, tôi quan niệm con người giống như nước hoa vậy. Chúng ta và thứ chất lỏng diệu kì ấy đều có điểm chung là mang nhiều “tầng ý nghĩa”. Tính cách thời trang mang nhiều sự mạnh mẽ và nổi loạn của bộ sưu tập “Warriors in Yoshiwara” là một tầng ý nghĩa khác mà tôi tìm thấy ở bản thân mình thông qua quá trình thực hiện đồ án đặc biệt này. Đó là một nét tính cách tiềm ẩn bên trong con người tôi. Khác hẳn với sự thanh lịch, và nữ tính thường thấy trong cách tôi thể hiện với CHATS by CDAM

Bộ sưu tập Warriors in Yoshiwara thể hiện tuyên ngôn của Cường Đàm trong thời trang?

Bộ sưu tập là tiếng nói với hi vọng bảo vệ những phụ nữ đã và đang là nạn nhân của nạn mua bán người trên khắp Thế Giới. Tôi mong rằng mọi phụ nữ trên trái đất này sẽ được sống trong hoà bình và hạnh phúc.

Ngoài các góc nhìn tiêu cực, tôi cũng muốn khai thác khía cạnh sức mạnh tinh thần từ những cô gái từng là nạn nhân của “ nạn buôn bán người”, bằng ngôn ngữ thiết kế lấy ý tưởng từ những chiến binh Nhật.

Đâu là người có ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp của anh?

Tôi muốn dành lời cảm ơn sâu nhắc nhất tới học viện thời trang London. Đặc biệt là thầy Wilson Gary và thầy trợ giảng Đỗ Nhất Nam, họ đã giúp tôi có được nền tảng thời trang  và tư duy sáng tạo rất vững chắc. Họ cũng là người ảnh hưởng lớn nhất tới tôi trong sự nghiệp thời trang.

Luôn phải sáng tạo, liệu Cường có nghĩ rồi bản thân sẽ bị “cạn kiệt” ý tưởng?

Tôi may mắn có một nền tảng sáng tạo vững chắc có thể giúp tôi tìm thấy cảm hứng từ bất cứ nguyên liệu nào trong cuộc sống. Nhờ đó, những ý tưởng mới liên tục được xuất hiện. Quá trình tìm ý tưởng bao gồm việc tìm tòi một hay nhiều nguyên liệu trong cả quá khứ và hiện tại, phát triển chúng thông qua quá trình nghiên cứu để đưa ra những idea thú vị nhất.

Bạn có ý định mở rộng thêm thị trường sản phẩm của mình hướng đến đối tượng khách hàng khác?

Một trong bốn giá trị cốt lõi mà CHATS by C.DAM đang theo đuổi đó là “phát triển bền vững”.  Chúng tôi vận hành bộ máy của mình theo hướng “slow fashion” để đảm bảo có thể phát triển bền vững trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tôi cũng giới hạn số lượng sản phẩm trong mỗi bộ sưu tập để đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt chuẩn trước khi đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, giữ vững chiến lược này để phục vụ tốt nhất cho tập khách hàng của mình và không có ý định mở rộng thêm thị trường.

Ninh Dương Lan Ngọc với hình tượng quý cô hiện đại trong thiết kế của CHATS by CDAM
Lương Thuỳ Linh ngọt ngào trong thiết kế của CHATS by CDAM
Quỳnh Anh Shynn cá tính trong thiết kế của CHATS by CDAM
Kathy Nguyễn lựa chọn thiết kế của CHATS by CDAM trong buổi ra mắt phim mới
Tại sao lại quyết định mở của hàng thời trang trước khi đi học thiết kế? Từ đó đến nay thương hiệu CHATS by C.DAM xây dựng có thay đổi gì không?

Thương hiệu CHATS được hình thành và phát triển từ năm 2014. Khoảng thời gian khó khăn nhất của thương hiệu vào năm 2018 đã khiến tôi nhận thức được bản thân còn thiếu sót nhiều kiến thức và nền tảng sáng tạo trong thời trang. Đó chính là động lực cho tôi theo học thời trang chuyên nghiệp tại học viện thời trang London, để có những bước đi dài hơn cho thương hiệu CHATS by CDAM của mình. Trong suốt 7 năm đi vào hoạt động, CHATS by CDAM tại thời điểm này đã có rất nhiều sự thay đổi về tầm nhìn và tư duy định hướng.

Với vai trò của một nhà thiết kế, bạn nghĩ nên đề cao chất riêng của mình hay cố gắng hòa hợp với thị hiếu chung của xã hội để bán được sản phẩm?

Với tôi, mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật. Và cân bằng là yếu tố cần có trong tác phẩm ấy. Cân bằng ở đây là sự dung hoà giữa cái tôi của NTK, nhu cầu của khách hàng và xu thế của thời đại. Đây là yếu tố quyết định để những sản phẩm thời trang thương mại có thể có chỗ đứng của nó trong nền công nghiệp thời trang.

Làm trong ngành sáng tạo đủ lâu. Cường nghĩ đâu là thứ khắc nghiệt nhất của ngành này?

Thời trang là một cuộc dạo chơi đòi hỏi sự nghiêm túc của những người người nghệ sỹ. Với tôi và những người đồng sự, tôi không đánh giá điều gì là khắc nghiệt. Bởi những thử thách mà chúng tôi đón nhận trong ngành thời trang chính là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo và khả năng bền bỉ.

Bên cạnh là chủ của thương hiệu CHATS, bạn còn có hoạt động nào khác trong ngành thời trang không?

Tôi đang thai nghén một thương hiệu thời trang mang tên C.Dam sẽ được ra mắt vào tháng 9|2021. Thương hiệu thời trang mang nhiều màu sắc đương đại này được tôi lấy cảm hứng rất nhiều từ những giá trị văn hoá Việt cổ, phóng chiếu cái nhìn về tương lai. Hứa hẹn mang đến những thiết kế với nhiều bản sắc cho hiện tại.

Suy nghĩ của Nhà thiết kế Cường Đàm về xu hướng thời trang mùa hè năm nay là như thế nào? Bạn có định đưa nó vào dự án sắp tới của mình không?

Mỗi một nhà mốt thời trang đều đưa ra những nhận định riêng về xu hướng thời trang. Với xu thế hiện đại, con người ngày càng chịu nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống, vì thế mà sự tối giản luôn là lựa chọn hàng đầu.

Tôi cũng lựa chọn phong cách tối giản lấy cảm hứng từ kiến trúc và nghệ thuật để đưa ra những thiết kế của CHATS by CDAM cho mùa Xuân – Hè 2021. Tôi tin với định hướng này của mình, chúng tôi sẽ đem về cho mình sự ủng hộ nhất định từ phía khách hàng và giới mộ điệu thời trang.

Rất cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi. Chúc anh ngày càng bùng nổ và thành công hơn nữa!

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

Bài viết: Hằng Nga
Ảnh nhân vật cung cấp.
 

Related Article