Home Modern Collectible CHANEL Métiers d’art 2026: New York sôi động

Tại khu vực downtown, ngay dưới tầng 168 Bowery – một sân ga bỏ hoang từng được Tom Ford dùng làm sàn diễn Xuân 2020 – dàn khách mời gồm A$AP Rocky, Margaret Qualley, Tilda Swinton, Kristen Stewart, Solange, G-Dragon, Jessie Buckley, Linda Evangelista, Dapper Dan, Charlotte Casiraghi, Rose Byrne, Riley Keough, Jon Bon Jovi… bước xuống “ga CHANEL” giữa âm thanh tàu điện ngầm rung chuyển.

Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy mô tả show diễn được dẫn dắt bởi những “tuyến nhân vật” từ nhà báo thập niên 1970, nữ doanh nhân thập niên 1880, đến cảm hứng từ chuyến đi của Gabrielle Chanel đến Mỹ năm 1931 để làm phục trang điện ảnh. Anh cũng nhắc đến những hình tượng đương đại từ sinh viên, nhà lãnh đạo đến một “Người Nhện” anh từng gặp trên chuyến tàu từ Times Square khi còn làm việc tại New York cho Calvin Klein và Raf Simons giai đoạn 2016–2019.
Bộ sưu tập Métiers d’art 2026 giới thiệu phiên bản “Clark Kent” của CHANEL: Áo len họa tiết xanh–đỏ–vàng thấp thoáng sau blazer kẻ, kết hợp quần nâu. Một chiếc váy tua rua được tạo nên từ những tòa Empire State lật ngược lấp lánh. Blazy cho biết cảm hứng đến từ việc Gabrielle từng xuống khu downtown và nhìn thấy những phụ nữ bình dân không thuộc giới thượng lưu nhưng vẫn mang hơi hướm CHANEL theo cách của riêng họ. Khoảnh khắc đó đã khiến bà tràn đầy năng lượng khi trở lại Paris.








Dưới ống kính “điện ảnh hóa”, Blazy phóng đại và nới lỏng phom dáng theo tinh thần phục trang, nhưng vẫn đảm bảo tính ứng dụng. Show mở màn với cảnh người mẫu bước ra từ khoang tàu, như bất kỳ cư dân New York nào. Blazy nói anh hứng thú với việc tàu điện là nơi mọi tầng lớp xã hội gặp nhau – Một không gian không phân cấp, nhưng lại đầy sự hào nhoáng dưới góc nhìn CHANEL.
“Tôi muốn tạo ra cảm giác tình cờ – như khi ta đi làm mỗi sáng và chẳng biết sẽ bắt gặp điều gì ở góc phố tiếp theo,” anh nói. “Show hôm nay mang tinh thần đó: sống động, bất ngờ, đầy tính chơi”.
Bộ sưu tập trải dài qua nhiều thập niên, từ tóc tổ ong thập niên 1920 đến suit quyền lực thập niên 1980, với nhiều họa tiết động vật lấy cảm hứng từ tủ đồ Gabrielle Chanel. Bộ tweed họa tiết báo hoàn toàn dệt tay là một kỹ thuật mới.
Lụa được xử lý để mô phỏng chất liệu astrakhan. Một chiếc áo khoác tweed tái hiện poster phim Tonight or Never (1931), tác phẩm mà Gabrielle từng thiết kế phục trang. Blazy nhấn mạnh việc “làm nhẹ” tweed khiến chất liệu trở nên thoáng và mềm kể cả trong những thiết kế dạ hội gồm đầm ombré lấp lánh, hoặc váy phồng như được kết từ những “cánh hoa” động vật khổng lồ, phối cùng cổ lọ.








Các thiết kế dệt kim sang trọng và tinh thần sportswear Mỹ cũng xuất hiện, bên cạnh nỗ lực xây dựng “một sự thanh lịch kinh điển mới”: flannel kẻ bouclé đính xích ở gấu như hình dung của Blazy về phiên bản CHANEL của chất liệu Pendleton.
Với Blazy, đây là khởi đầu cho hành trình mới của nhà mốt. “Chúng tôi đang ở Lower East Side, trước đây là Upper East Side – mọi thứ đối lập, và đó cũng chính là New York,” Pavlovsky nói.
Show thứ hai của Blazy cho CHANEL được đánh giá cao nhờ sự cân bằng giữa tính thanh lịch, tinh giản và vẻ đẹp giàu cảm hứng, xen kẽ những điểm nhấn hài hước như trang phục lông vũ, sắc màu rực rỡ, túi xách đính cốc cà phê hay bộ trang phục lấp lánh in hình những chú chó. “Ở New York, phụ kiện lớn nhất là chó và cốc cà phê,” Blazy chia sẻ.





Bruno Pavlovsky, Chủ tịch mảng thời trang của CHANEL, cho biết việc đưa show đến nơi khách hàng đang sống và kết nối với họ là điều cốt lõi: “CHANEL là thương hiệu toàn cầu. Chúng tôi đi đến mọi nơi để hiểu và hòa mình vào năng lượng của từng thành phố”.
Hai tuần trước, CHANEL khai trương boutique hai tầng mới tại Bloomingdale’s. Nhưng với chủ tịch Pavlovsky, show Métiers d’Art tại New York còn mang ý nghĩa lớn hơn nhiều: Đó là cơ hội để thương hiệu hiểu cách các đại sứ và các nền văn hóa khác nhau diễn giải tinh thần CHANEL.
“Chúng tôi đến New York không phải để lặp lại Paris hay Tokyo, mà để trở thành một phần của thành phố – theo cách tự do và đúng với tinh thần CHANEL”, ông nhấn mạnh.
Bruno Pavlovsky cho biết lần trở lại New York này mang năng lượng hoàn toàn mới so với show Métiers d’Art 2018 tại Metropolitan Museum. Show diễn là lời tôn vinh năng lực của các xưởng thủ công thuộc Métiers d’Art từ nghệ nhân lông vũ, thợ làm hoa, kim hoàn, đóng giày, làm mũ, làm găng, thuộc da, thêu vốn là linh hồn của dòng Métiers d’Art từ năm 2002.
Bộ sưu tập CHANEL Métiers d’art 2026 được thiết kế bởi Matthieu Blazy, tôn vinh bí quyết savoir-faire của các Nhà nghề Lesage, Massaro, Goossens, Lemarié, Atelier Montex và Maison Michel. Đây đều là thành viên trong số 11 Nhà nghề tại le19M, trung tâm sáng tạo do CHANEL sáng lập tại Paris vào năm 2021.
Tất cả họa tiết đều được thêu thủ công, sử dụng kim móc Lunéville hoặc máy thêu Cornely, một chiếc máy thêu với tuổi đời hàng thế kỷ được điều khiển hoàn toàn bằng tay. Những chi tiết thêu tinh xảo do các nghệ nhân của Nhà nghề Montex thực hiện là minh chứng cho kỹ nghệ thủ công xuất chúng. Mỗi thiết kế bắt đầu từ việc sử dụng kim để tạo hình họa tiết trên giấy can, sau đó rắc một lớp bột để các họa tiết hiện lên trên bề mặt vải. Tại các xưởng thủ công, mỗi sáng tạo là thành quả của những kỹ thuật chính xác, được rèn luyện với sự kiên nhẫn và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Sự kết hợp giữa truyền thống lâu đời và đổi mới sáng tạo chính là “phép màu” của xưởng thêu Montex.






Chất liệu kim loại được các nghệ nhân của Nhà nghề Goossens chăm chút tỉ mỉ như những món trang sức quý giá. Quan hệ hợp tác giữa CHANEL và Goossens bắt đầu từ năm 1954, khi Robert Goossens hiện thực hóa thiết kế trang sức Byzantine đầu tiên của Gabrielle Chanel. Kỹ nghệ thủ công của các nghệ nhân Goossens luôn đáp ứng những ý tưởng sáng tạo từ CHANEL, không ngừng nuôi dưỡng mối liên kết chặt chẽ giữa nghệ thuật và ngành kim hoàn.
Mỗi tác phẩm thêu tay là thành quả của sự tỉ mỉ và kỹ nghệ tài hoa của các nghệ nhân từ Nhà nghề Lesage. Từng đường kim mũi chỉ, chỉ thêu, ngọc trai hay sequin đều được thổi hồn, trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Kế thừa bí quyết savoir-faire độc đáo và không ngừng sáng tạo các kỹ thuật mới, Lesage thiết kế và tạo nên vô vàn họa tiết lộng lẫy. Kể từ năm 1998, Lesage không ngừng làm mới chất liệu tweed mang tính biểu tượng của CHANEL, bằng cách kết hợp sợi len với những chất liệu ít ai ngờ tới. Trong không gian của le19M, quy tụ các xưởng thủ công của Lesage với bộ sưu tập mẫu độc đáo cùng trường đào tạo, nơi các nghệ nhân truyền lại bí quyết savoir-faire cho các thế hệ sau.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn