Home Modern Collectible Khi Hermès viết lại chuẩn mực thời trang nam
Trong thời điểm trị vì tại thương hiệu nước Pháp, Martin Margiela, Jean Paul Gaultier hay Christophe Lemaire đều chịu trách nhiệm mảng thời trang nữ. Và chính vì thế, với việc Hermès bổ nhiệm Grace Wales Bonnervào vị trí Giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam, có thể nói đây sẽ là thời kỳ rực rỡ mới của Hermès menswear trong tương lai.
Suốt gần bốn thập kỷ qua, vị trí này thuộc về Véronique Nichanian – Người đã định hình phong cách Hermès nam giới: Chỉn chu, tinh tế, có phần lạnh lùng và luôn đi ngược với xu hướng đại chúng. Khi cả ngành xa xỉ đắm mình trong thời đại streetwear, đồ leo núi hay giày đế bệt, Nichanian vẫn trung thành với những bộ suit cấu trúc hoàn hảo, quần tây dáng gọn gàng và những chiếc áo len mang dấu ấn riêng. Sự nhất quán ấy khiến bà trở thành một trong những Giám đốc sáng tạo có nhiệm kỳ dài nhất trong lịch sử thời trang đương đại và là linh hồn của Hermès trong suốt 40 năm qua.
Chính vì vậy, việc Hermès trao lại cương vị này cho Grace Wales Bonner mang đến nhiều kỳ vọng. Nhà thiết kế người Anh gốc Jamaica luôn được xem là một trong những tài năng xứng đáng dẫn dắt một “ngôi nhà” lớn, không chỉ vì những thiết kế đầy chiều sâu trong thương hiệu mang tên cô – Wales Bonner – mà còn vì tinh thần chân thực mà cô truyền tải qua từng trang phục.
Tân Giám đốc sáng tạo Hermès – Wales Bonner
Nếu Hermès của Nichanian tượng trưng cho “đẳng cấp”, thì Wales Bonner lại đại diện cho một sự tinh tế dễ tiếp cận, gần gũi với đời sống thật của tệp khách hàng hiện đại. Bộ sưu tập hợp tác cùng adidas từng giúp cô định nghĩa lại gu thẩm mỹ sneaker toàn cầu. Có lẽ, đó chính là điều Hermès đang tìm kiếm một giọng nói mới, khiến di sản trở nên sống động trong thế kỷ 21.
Dẫu vậy, phải đến đầu năm 2027 công chúng mới được chiêm ngưỡng bộ sưu tập đầu tiên của Wales Bonner, bởi show diễn cuối cùng của Nichanian sẽ ra mắt vào tháng 1/2026.
“Những nhà mốt mang bề dày di sản luôn hấp dẫn tôi, bởi tôi thích làm việc trong một cấu trúc có sẵn rồi phá vỡ nó từ bên trong. Có lẽ, một thương hiệu như Hermès”, Bonner từng chia sẻ vào năm 2019.
Quyết định này cũng gợi nhớ thời kỳ huy hoàng khi Hermès từng chiêu mộ những tài năng đang được giới mộ điệu săn đón và để họ tự do sáng tạo trong khuôn khổ truyền thống. Kết quả, Margiela, Gaultier và Lemaire đều tạo nên những chương đáng nhớ nhất trong lịch sử nhà mốt.
Margiela với thời trang nữ Hermès đã đi trước thời đại hàng thập kỷ, tinh thần “quiet luxury” của năm 2023 thực ra đã được ông dự đoán từ cuối thập niên 1990. Gaultier thì “ướp gia vị” cho di sản da thuộc Hermès bằng năng lượng của thế giới thật từ áo corset cắt bằng da bò đến những chiếc túi Birkin trở thành tuyên ngôn táo bạo. Còn Lemaire, với phong cách tối giản và tinh thần “slow fashion” mà nhà phê bình Suzy Menkes từng ca ngợi, đã đặt nền móng cho hình ảnh thanh lịch điềm đạm mà ông vẫn tiếp tục theo đuổi đến hôm nay.
Mỗi giai đoạn, Hermès đều chứng kiến những cột mốc sáng tạo quan trọng và mỗi người đều nâng tầm định nghĩa “quần áo đẹp” từ gu thẩm mỹ, cá tính cho đến chất lượng. Nếu những điều tuyệt vời đó từng đến từ dòng thời trang nữ, hãy tưởng tượng xem Grace Wales Bonner sẽ làm gì với thời trang nam Hermès.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn