8 chiến dịch vì cộng đồng đầy xúc động trong năm 2021
Lifestyle

8 chiến dịch vì cộng đồng đầy xúc động trong năm 2021

2021 là một năm đầy khó khăn với xã hội, hơn bao giờ hết, lúc này ta thấy được tình thương giữa con người với con người. Trước khi chính thức bước sang những ngày âm lịch đầu tiên của năm Nhâm Dần, hãy cùng nhìn lại 8 chiến dịch cộng đồng xúc động nhất, trong rất nhiều chiến dịch nhân văn khác, đã xuất hiện với mong muốn tiếp sức cho nhau vượt qua nghịch cảnh.

Tám Tết - Chiến dịch cộng đồng 2021

Muzik Dập Dịch – Góp gạo bằng âm nhạc

“Muzik Dập Dịch – Góp gạo bằng âm nhạc” là chiến dịch được phát động và khởi xướng bởi SpaceSpeakers. Với mỗi video tham gia chiến dịch, SpaceSpeakers sẽ đóng góp 100kg gạo cho các đơn vị hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Đây là chiến dịch vì cộng đồng cho thấy sự ảnh hưởng tích cực và góp sức mạnh mẽ của nghệ thuật đại chúng và cộng đồng yêu nhạc tại Việt Nam.

Tám Tết - Chiến dịch cộng đồng 2021

Nhờ sự lan toả của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và thông điệp ý nghĩa, thử thách đã thu hút hơn 3.500 video tham gia chiến dịch, ghi nhận 1,3 triệu tương tác và hơn 52.000 thảo luận trong tháng 8. Vừa qua, thay mặt những người tham gia thử thách (challenge), đại diện SpaceSpeakers đã trực tiếp trao tặng 10 tấn gạo đến Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

ATM Oxy

Chương trình ATM Oxy được anh Hoàng Tuấn Anh, “cha đẻ” của mô hình ATM gạo phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai, nhằm cung cấp bình oxy hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị COVID-19. Với thông điệp “Trao oxy – nối dài sự sống”, hoạt động thiết thực này thu hút sự quan tâm rất lớn khi có đến hơn 24.000 người tham gia thảo luận với hơn 36.000 bình luận và chia sẻ trong tháng 8/2021. Đa phần các thảo luận về hoạt động trên mạng xã hội đều mang tính tích cực, giúp chỉ số cảm xúc của chiến dịch lên đến 0,9.

Tám Tết - Chiến dịch cộng đồng 2021

Zalo Connect

Để kết nối những địa chỉ nhân đạo với người đang gặp khó khăn về lương thực và các nhu yếu phẩm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mạng xã hội Zalo đã cho ra đời Zalo Connect. Theo đó, người dân cần giúp đỡ có thể “Gửi yêu cầu hỗ trợ” và người muốn giúp đỡ có thể “Giúp người quanh bạn” trên bản đồ Zalo Connect. Chiến dịch thu hút gần 10.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội trong tháng 8/2021. Tính đến ngày 9/9, đã có gần 40.000 người tham gia hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, với hơn 100.000 chấm cam đã chuyển màu xanh, tương đương với khoảng 100.000 lượt giúp đỡ.

Cơm 5k

Chiến dịch cộng đồng Cơm 5K ra đời trong hoàn cảnh có nhiều nhóm lao động tự do bị mắc kẹt tại các xóm trọ, công trường… bị đói, thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt trong đợt giãn cách tại Hà Nội. Bên cạnh một số nhóm đã được quan tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm để đảm bảo sinh hoạt cơ bản, vẫn còn nhiều cá nhân, nhóm vì nhiều lý do khách quan chưa có được sự hỗ trợ dẫn đến việc thiếu nhu yếu phẩm cần thiết, bị đói khiến cuộc sống cảm thấy áp lực và bị bỏ rơi.

Tám Tết - Chiến dịch cộng đồng 2021

CLB Cơm 5000 đồng Hà Nội triển khai dự án Cơm 5K trên địa bàn thành phố Hà Nội, mỗi ngày hỗ trợ 200 suất ăn 0 đồng trong 13 ngày (từ ngày 25/8 đến 06/9), tương đương 2.600 suất ăn, cho các nhóm lao động tự do, các cá nhân đang bị đói, thiếu thốn nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt cơ bản; chia sẻ, đồng hành và giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn về vật chất và tinh thần trong thời gian giãn cách xã hội của Hà Nội.

Đấu giá tiếp sức bệnh viện dã chiến

Thêm một chiến dịch cộng đồng của giới nghệ thuật hàn lâm. Chiến dịch được khởi xướng bởi nhà thơ, nhà báo, nhà phê bình mỹ thuật Lý Đợi cùng các cộng sự kêu gọi quyên góp tranh từ giới mỹ thuật. Ban đầu, họ chỉ đặt mục tiêu thu được khoảng 90-100 triệu đồng. Sau vài ngày, họ bất ngờ khi 80 họa sĩ, nhà sưu tập gửi tặng hơn 90 tác phẩm. Khán giả mua bằng cách bình luận mức tiền dưới mỗi tác phẩm.

Tám Tết - Chiến dịch cộng đồng 2021

Các phiên đấu giá giới thiệu tranh nhiều họa sĩ nổi tiếng như Lưu Công Nhân, Lê Triều Điển, Thành Chương, Đỗ Duy Tuấn, Lê Quảng Hà, Phạm An Hải, Đinh Quân… Nhiều tranh của các họa sĩ gây ấn tượng với người xem gần đây cũng góp mặt, như Trần Nhật Thăng, Lâm Thanh, Chinh Lê, Trần Minh Tâm, Mạc Hoàng Thượng. Với hơn 1 tỷ đồng thu về, ban tổ chức dùng số tiền đấu giá mua 20 giường hồi sức, hai máy thở, 10 xe lăn tặng bệnh viện dã chiến. Sau khi hoàn tất gửi tranh cho khán giả, số tiền còn lại dùng làm học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học, bệnh nhân Covid-19.

Siêu thị mini 0 đồng

Với mong muốn được chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, PNJ đã tổ chức chương trình “Siêu thị mini 0 đồng” tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đặc biệt, khi TP. Hồ Chí Minh thực thi chỉ thị 16+, PNJ đã nhanh chóng ra mắt siêu thị mini 0 đồng online để hỗ trợ sinh viên các tỉnh đang phải giãn cách trong các KTX tại thành phố. Chương trình không chỉ thu hút sự quan tâm của người dùng mạng xã hội mà còn lan toả đến nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp từ Bắc tới Nam tham gia đóng góp, hỗ trợ nhân rộng mô hình Siêu thị mini 0 đồng.

Cơm Sài Gòn

Cuối tháng 7, Grab đã phối hợp quỹ từ thiện Bông Sen triển khai chương trình “Sài Gòn ơi, đừng bỏ bữa” để trao tặng bữa ăn miễn phí đến người dân có hoàn cảnh khó khăn và người lao động nghèo tại các địa điểm phong tỏa. Trong giai đoạn đầu, Grab đã trao tặng 11.500 bữa ăn miễn phí, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng mưu sinh và lo toan trong gia đình. Đồng thời, chiến dịch cũng kêu gọi người dùng cùng chung tay sẻ chia, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái để cùng chương trình hỗ trợ nhiều người hơn.

Tám Tết - Chiến dịch cộng đồng 2021

Lớp học cầu vồng

Từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid 19 lần 4 bắt đầu bùng phát trở lại tại Việt Nam khiến hầu hết các cơ sở giáo dục cũng phải ngừng giảng dạy tập trung và chuyển sang giảng dạy trực tuyến. Tất cả các học sinh ở các cấp học đều phải học ở nhà trong đó có trẻ em Điếc, các em phải đối mặt với rất nhiều khó khăn so với trẻ em bình thường khác trong việc tự học tập và tiếp thu kiến thức ở nhà, đặc biệt là trẻ từ 6-12 tuổi vì chưa đọc viết tiếng Việt thành thạo và khả năng sử dụng Ngôn ngữ ký hiệu còn hạn chế.

Để gia tăng sự hỗ trợ cho các bạn Điếc, Trung tâm Đào tạo Ngôn ngữ Ký hiệu Hà Nội đã thực hiện dự án “Lớp học cầu vồng”, cung cấp 2 khóa học mỹ thuật và thủ công cho các gia đình có trẻ Điếc với sự tham gia của cả phụ huynh và các bé. Dự án nhằm cung cấp thêm nguồn tài liệu học tập bổ ích và phù hợp với năng lực của trẻ Điếc nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cũng như vui chơi của trẻ, đồng thời tạo không gian chung để bố mẹ có thể nâng cao khả năng về Ngôn ngữ ký hiệu và kết nối với trẻ Điếc nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Bài viết và hình ảnh: Tổng hợp
 

Related Article