Trong mùa thời trang Xuân Hè 2024, nhiều thương hiệu đã ra mắt những bộ sưu tập độc đáo, bên cạnh ý nghĩa sâu xa về cuộc sống xung quanh hay các thiết kế thời trang mùa này cũng kể về câu chuyện quá khứ, hiện tại và tương lai của hãng.
Dior Men ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2024 dành cho nam giới tại Tuần lễ thời trang Paris, kỷ niệm 5 năm Kim Jones đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo. Nhà thiết kế tiếp nối mạch cảm xúc của câu chuyện thời trang tại nhà Dior Men, bằng nguồn cảm hứng đến từ kho lưu trữ của hãng với những thiết kế được sáng tạo bởi nhà sáng lập Christian Dior. Show diễn Xuân Hè 2024 đã mang đến sự kết hợp táo bạo giữa các yếu tố nữ tính truyền thống trong quá khứ của nhà mốt Dior với tinh thần thẩm mỹ từ phong cách của những nhà thiết kế tiền nhiệm như Gianfranco Ferré, Marc Bohan, Yves Saint Laurent và nhà sáng lập Christian Dior.
Những đường cắt may tuyệt mỹ cùng kết cấu trang phục theo dạng kiến trúc dưới thời Yves Saint Laurent trong bộ sưu tập năm 1959, cũng là nguồn cảm hứng cho Kim Jones sáng tạo nên những thiết kế với những kiểu áo dáng dài cổ chữ V chất liệu vải len bouclé đính kèm trang sức cài áo và áo khoác ample chất liệu tweed lồng ghép những sợi vải metallic. Kim Jones vẫn luôn dành sự nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử chất liệu vải trên trang phục của nhà sáng lập Christian Dior từ những bộ sưu tập ban đầu của mình và hiện đại hóa bằng cách triển khai trên thiết kế quần short thể thao, áo tank-top và ba lô, đặc biệt là những bộ suit được may đo cao cấp.
Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2024, nhà thiết kế vẫn tiếp tục lựa chọn vải tweed làm chất liệu chủ đạo với nguồn cảm hứng từ bộ sưu tập Thu Đông 1960. Giám đốc sáng tạo của nhà mốt Pháp tiếp tục tìm kiếm trong kho lưu trữ của hãng với những bộ trang sức làm từ đá cabochon để biến tấu trở nên đậm chất thời đại khi đính kết thủ công từng viên đá lên thiết kế áo sơ mi, cardigan, áo len dài tay, áo khoác da nhằm thể hiện tinh thần thời trang cao cấp mới dành cho trang phục nam. Thậm chí, hoa văn da báo cũng xuất hiện trong show diễn lần này bởi đây là họa tiết ưa thích của bà Mizza Bricard – nàng thơ của nhà sáng lập thương hiệu. Christian Dior cũng là người đã khiến da báo trở thành một họa tiết mang tính đại chúng với những thiết kế trang phục vào năm 1950.
Pharrell Williams gây ấn tượng với buổi trình diễn bộ sưu tập đầu tiên ra mắt dưới cương vị Giám đốc sáng tạo cho Louis Vuitton trong ngày khai mạc Tuần lễ thời trang Paris. Show diễn Xuân Hè 2024 của Louis Vuitton được trình diễn trên cây cầu Pont Neuf tại thủ đô Paris, Pháp. Điều này thể hiện mối liên hệ ẩn dụ giữa nét đặc trưng của thành phố Paris và Virginia, quê hương của Pharrell Williams. Hai nơi này đã truyền cảm hứng cho anh về ký ức của ngôi trường trung học Princess Anne ở Virginia Beach, nơi mang đến cho anh một nền giáo dục ban đầu và hồi ức về con đường đã đưa anh đến ngôi vị Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton, từ mối hợp tác với cựu nhà thiết kế Marc Jacobs vào năm 2008 với những sáng tạo trang sức và phụ kiện kính râm “Millionaire”, đặc biệt là mối quan hệ thân thiết giữa Pharrell Williams với Pietro Beccari – chủ tịch của Louis Vuitton.
Không chỉ thế, với chủ đề về tình yêu “LVERS”, không địa điểm nào phù hợp để trình diễn bộ sưu tập hơn là cây cầu tình yêu Pont Neuf. “Virginia dành cho những người đang yêu”, Pharrell Williams chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với báo giới vài ngày trước khi ra mắt buổi biểu diễn. Anh cảm thấy bản thân có đầy sự cảm hứng trước tình yêu và sự ủng hộ của người dân Virginia, mà anh đã may mắn đón nhận trong hơn 30 năm qua. Đối với anh, buổi trình diễn không chỉ là ra mắt một bộ sưu tập đơn thuần, mà anh muốn truyền tải đến người xem về các giá trị tinh thần của người sáng tạo, cũng như nhà mốt nước Pháp bằng sự ấm áp, niềm hạnh phúc và sự chào đón.
Biểu tượng “LVERS” được nhà mốt Pháp thể hiện trên những bản in của trang phục cho đến kỹ thuật điêu khắc trên những vật liệu như khuy, đinh tán và khóa kéo. Tình yêu của Pharrell Williams còn đến từ con người, sàn diễn lần này cũng đánh dấu sự có mặt của người mẫu ngoại cỡ, qua đó khẳng định mạnh mẽ thông điệp “thời trang dành cho tất cả” – bước chuyển mình của thương hiệu, bỏ đi các chuẩn mực cũ và hướng tới các giá trị cộng đồng.
Các thiết kế trong bộ sưu tập lần này tập trung vào họa tiết khối vuông pixel “đánh lừa thị giác” cùng các gam màu đậm. Đặc biệt là sự lồng ghép vào họa tiết biểu tượng Damier của Louis Vuitton, ra đời từ trước khi xuất hiện họa tiết Monogram. Đây là một phiên bản cải tiến của họa tiết kẻ sọc Raye màu đỏ trên nền sắc beige mà nhà mốt Pháp đã sáng chế năm 1872. Cái tên Damier có nghĩa là ô bàn cờ trong tiếng Pháp. Hình ảnh bàn cờ không chỉ ẩn hiện trên những bản in của trang phục, mà còn được thương hiệu bao phủ hết ở mặt sàn runway.
Bản in họa tiết Damier của Louis Vuitton thường được thể hiện bằng sự kết hợp gam màu nâu xám hoặc đen xám đơn sắc, nhưng Pharrell Williams đã đi theo một hướng hoàn toàn mới, tiếp nối câu chuyện sáng tạo của người tiền nhiệm Virgil Abloh với sự lồng ghép cùng khối vuông pixel phát triển trên khắp các sản phẩm túi xách đến quần áo. Những phiên bản Damier pixel cho mùa Xuân Hè năm 2024 bao gồm các sắc thái đen, vàng và thiết kế rằn ri (camouflage).
Họa tiết rằn ri kết nối hoa văn Damier của Louis Vuitton trên phụ kiện, trang phục workwear, thiết kế denim, đồ ngủ pyjama, áo khoác da, bomber hay kiểu khăn choàng làm bằng vải dệt kim và in trên trang phục lông thú biến họa tiết trở thành biểu tượng đặc trưng của Louis Vuitton dưới thời đại của Pharrell Williams. Ngoài ra, điểm đặc biệt khiến những ô vuông Damier pixel của tân giám đốc sáng tạo Louis Vuitton trở nên đậm nét hơn khi anh sử dụng nghệ thuật pixel 8.0 kết hợp với nghệ sĩ người Mỹ ET để tạo nên những bản in lạ mắt gợi liên tưởng đến các trò chơi điện tử.
Chất liệu của bằng da in họa tiết Damier được diễn giải bằng bản in hiệu ứng 3-D giống như kiểu đan da chồng lớp trên áo khoác ngoài và trang phục may đo. Một vài thiết kế áo khoác dáng dài được cắt laser theo dạng hình hoa monogram của Louis Vuitton trên nền trang phục in họa tiết Damier như cách lồng ghép khéo léo về sự giao thoa giữa truyền thống và tinh thần hiện đại của nhà mốt Pháp.
Show diễn Xuân Hè 2024 của LOEWE thể hiện dưới góc nhìn của những chú lùn ngước lên chiêm ngưỡng đài phun nước khổng lồ, tráng lệ của Lynda Benglis, khách mời có thể bao quát toàn bộ sàn runway với một tầm nhìn rộng, từ dưới lên trên, không gian vì vậy càng trở nên hoành tráng. Bố cục của buổi trình diễn xoay quanh ba đài phun nước được tạo nên bởi nghệ sĩ Lynda Benglis, gây rung động với nguồn năng lượng lan truyền, kích thích phản ứng và đánh thức các giác quan. Trong suốt sự nghiệp của mình, Benglis đã tái định nghĩa đối tượng nghệ thuật thông qua sự đổi mới không ngừng về hình thức và tính chất vật liệu.
Bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của LOEWE góp phần tôn vinh những dáng hình của một người như đôi chân dài, eo cao, vòng một gọn gàng. Áo blazer, áo choàng, sơ mi công sở, áo polo dệt kim, bộ đôi áo sơ mi và áo len argyle, quần jeans và quần chinos là những gì tạo nên tính chủ đạo bộ sưu tập này. Sự đơn giản đã đánh lừa thị giác người xem bằng chi tiết đính sequin bao phủ toàn bộ bề mặt vải cùng những đường kẻ sọc được tô vẽ tỉ mỉ từ các nghệ nhân. Những đường cắt trên trang phục khiến cơ thể người mặc giống như một công trình kiến trúc.
Giày được Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson biến tấu trở thành quần, tạo ấn tượng như các mảnh vải đang trồi lên từ mặt đất. Những kiểu áo được thiết kế đính các kim cài bản to gợi liên tưởng cho người xem đến hình ảnh những mảnh vải khổng lồ. Chú chim ruồi bằng pha lê trên áo brocade hiện ứng tưa rách và cặp kính râm đính pha lê chính là những bản phối mới trong mùa Xuân Hè 2024 của LOEWE. Một bảng màu đa dạng gồm các gam pastel mềm mại cho đến sự biến chuyển sang sắc xanh đậm, đen, tông khaki. Những kiểu boots Chelsea mũi tròn và sandals, giày ba lê và thiết kế túi oversize như Pebble da lộn và túi Puzzle Fold cũng là các yếu tố được thêm vào để làm nổi bật bộ sưu tập với sự nghiên cứu kỹ càng về tỷ lệ của đội ngũ sáng tạo.
Mỗi show diễn của Prada ngoài câu chuyện thời trang cho bộ sưu tập, thì sàn diễn cũng là cách để thương hiệu gây chú ý với người xem. Trong mùa thời trang Xuân Hè 2024, nhà mốt nước Ý kết hợp với studio AMO để tạo nên sàn diễn tối giản với trần, sàn, cột và bục ngồi cho khách mời bằng nhôm. Điều đặc biệt trên sàn diễn lần này đến từ những khe nối các tấm kim loại trên trần nhà được đổ 3000 kg chất lỏng sệt, tạo thành những bức rèm chất lỏng trong suốt, khi đạt được khối lượng nhất định trên sàn, chất lỏng chuyển sang màu xanh lá cây. Yếu tố chất lỏng và không gian rắn trên sân khấu thể hiện rõ khái niệm “kiến trúc lưu chất, giúp Prada diễn đạt sự tượng hình cho chủ đề “Fluid Form” của show diễn. Sự thiên biến vạn hóa hình dạng của chất lỏng thể hiện ý niệm về góc nhìn nhận cho người xem thông qua câu chuyện giải phóng cơ thể, thể hiện sự uyển chuyển trong kỹ thuật may đo truyền thống của thương hiệu, đa dạng về góc nhìn giới tính trên trang phục.
Những bộ trang phục được các nghệ nhân Prada may đo theo tỉ lệ cấu trúc dựa trên hình thể nam giới với đường cắt may cứng cáp theo kiểu hình khố, nhưng vẫn uyển chuyển mềm mại giúp các quý ông có thể mặc được nhiều dịp. Tinh thần xuyên suốt bộ sưu tập chính là cách bộ đôi Giám đốc sáng tạo Miuccia Prada và Raf Simons truyền tải tinh thần tối giản cho phái mạnh. Áo sơ mi đen với phần cổ khoét sâu, sơ mi trắng đính tua rua được kết hợp cùng quần shorts đen với phần lưng cao gợi hình ảnh trang phục may hững năm 1940, 1950. Sự nam tính được Ngoài ra, chi tiết trang trí thường thấy trên trang phục nữ như hoa, tua rua cũng được sử dụng, tạo điểm nhấn độc đáo cho những thiết kế thời trang nam, thể hiện đươc sự nam tính hiện đại.
Trong mùa thời trang Xuân Hè 2024, Saint Laurent trình diễn với bộ sưu tập dành riêng cho những người đàn ông đương đại. Tất cả thiết kế đều mang dáng hình của sự thanh lịch, lãng mạn khắc họa chân dung một chàng trai đậm chất Pháp. Bộ sưu tập là sự cân bằng yếu tố về giới tính, khi trang phục của nữ giới được sáng tạo dành cho nam giới bằng các chi tiết thắt nơ điểm xuyết, chi tiết lệch vai, chất liệu vải lụa mềm mại hay vải Mousseline mỏng nhẹ, nhưng vẫn không làm mất đi khí chất mạnh mẽ của người đàn ông.
Bộ tuxedo mang đậm dấu ấn Saint Laurent đã được Giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello phá vỡ truyền thống khi kết hợp với áo tank-top bằng vải satin ôm sát cơ thể một cách tinh tế. Ngoài ra, chất liệu thời trang cao cấp thường dành cho những thiết kế nữ Mousseline đã được biến tấu để phù hợp với tinh thần thời trang nam giới, nhưng vẫn giữ được sự mỏng nhẹ, thoải mái cho ngày hè, đặc biệt chính là biến trọng lượng của một bộ trang phục được giảm một cách đáng kể. Nhà thiết kế cũng mô phỏng độ bóng bằng vải Mousseline, mềm mịn lướt nhẹ trên da và xuyên thấu để lộ vẻ đẹp trên cơ thể của người đàn ông.
Điểm đặc biệt trên những bộ suit tuxedo chính là cấu trúc đôi vai được điêu khắc cứng cáp giống như những phiến đá cẩm thạch trong phòng trưng bày Neue Nationalgalerie, “những viên gạch” ở hai bên cầu vai của người mẫu ôm sát vào vòng eo săn chắc, được tạo điểm nhấn bằng một chiếc thắt lưng mảnh. Chi tiết thu hút sự chú ý vào chiếc quần cạp cao thanh lịch của nhà mốt Saint Laurent.
Những chiếc áo sơ mi voan in họa tiết với cấu trúc lệch vai hay dạng áo yếm được phối với quần dài lấy cảm hứng tạo cảm giác thanh thoát khi người mặc bước đi. Các thiết kế áo khoác cũng được sáng tạo khác biệt từ phom dáng đến chiều dài cân chỉnh vừa vặn với tỉ lệ hình thể người mặc, đồng thời cũng toát lên vẻ sang trọng khi phối cùng nhiều chất liệu khác nhau. Những chiếc áo được bao phủ bằng chất liệu lụa với thắt nút ở vai và buông xuống như kiểu váy dài nữ tính của phụ nữ cũng là điểm nổi bật trong bộ sưu tập.
Ngoài ra, chất liệu lụa dày được sử dụng để quấn cơ thể một cách sang trọng trên một bộ quần áo bó sát để lộ xương quai xanh mang đến một bản sắc tươi mới, thanh lịch hơn cho người đàn ông. Không chỉ thế, người xem còn cảm nhận rõ nét tinh thần Le Smoking của huyền thoại Yves Saint Laurent ở thập niên 1960, 1970 khi được Anthony Vaccarello phát triển trở thành hình bóng trang phục dành cho nam giới trong mùa này đi kèm kiểu áo xếp nếp, sơ mi lụa trắng dập ly cùng quần cummerbund lãng mạn.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn