Young At Heart – Stylist Vĩnh Khoa: “Tôi khao khát được hợp tác với những nghệ sĩ toàn cầu”

  • by Gia Hân
  • January 27, 2025

Với niềm đam mê cháy bỏng cùng thời trang, stylist Vĩnh Khoa luôn có những ý tưởng khác thường, đôi khi dị biệt và không ngừng hiện thực hóa tất cả điều đó trong những dự án cá nhân hay kết hợp cùng các nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam.

Năm 2024, nhiều cột mốc mở ra trong sự nghiệp của chàng trai Vĩnh Khoa, từ vai trò Fashion Director & Stylist trong show diễn “Lsoul Fashion Show: Incomparable” hay cơ hội hợp tác với Jennie (BLACKPINK) càng chứng tỏ tài năng của anh trong ngành thời trang Việt. Sau tất cả, khát vọng lớn nhất của Vĩnh Khoa là đưa thời trang Việt tiến xa hơn trên bản đồ quốc tế.

Vĩnh Khoa có thể chia sẻ về dự án tự hào nhất trong năm 2024? Những khó khăn lẫn áp lực nào đã được đặt ra khi bạn đảm nhận?

Tôi đã làm việc trong ngành thời trang được một vài năm và khoảng thời gian đó tôi xem như một hành trình thể nghiệm để đào sâu vào các chiều kích sáng tạo. Nhưng 2024 là năm tôi thực sự bước ra khỏi vỏ bọc, sống trọn vẹn với nhân dạng thời trang đã được thai nghén từ trước.

Dự án khiến tôi tự hào nhất năm 2024 chính là “Lsoul Fashion Show: Incomparable”, nơi tôi đảm nhận vai trò Fashion Director & Stylist. Tôi đã “hoang tưởng” về một sàn runway đặc kín các model được “tái sinh” từ một bữa tiệc đã kết thúc hàng ngàn năm trước, trong thời kỳ Victoria. 

Để hiện thực hóa ý tưởng này, hơn một tháng trời, tôi cùng đội ngũ đã tìm kiếm, tùy chỉnh và tái chế hơn 1.000 chiếc muỗng, nĩa, đồng hồ cũ từ 30 cửa hàng nội thất vintage và thrift shop trên toàn quốc. Mỗi món đồ phải đáp ứng yêu cầu khắt khe: từ dấu vết thời gian đến sắc độ trên từng chi tiết nhỏ. Từng chiếc vòng cổ, khuyên tai hay vòng tay trong show đều được chế tác từ hơn 10 chiếc dao, muỗng, nĩa và trang sức cũ. Có món phải tái chế từ hơn 20 vật liệu thô khác nhau. 

Tuy nhiên, tưởng chừng như tái chế chỉ là công đoạn đơn giản, nhưng thực tế tôi đã thất bại không biết bao nhiêu lần trước khi hoàn thiện được bản cuối cùng. Và dù chuẩn bị suốt một tháng, đến trước ngày diễn ra, tôi mới chỉ nhìn thấy hình dáng của 10 looks; 44 looks còn lại là sự “ngẫu hứng đầy tính toán” của tôi trong ngày diễn ra show.

Trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, tôi luôn nhớ đến câu nói của tiểu thuyết gia C.S. Lewis: “Hardships often prepare ordinary people for an extraordinary destiny”. Chính câu nói ấy đã trở thành kim chỉ nam giúp tôi vững vàng tiến bước để tạo nên một dấu ấn đáng nhớ.

Được biết năm 2024, Jennie (BLACKPINK) đã diện chiếc quần Rhiannon do Vĩnh Khoa styling để trình diễn ca khúc “Mantra”, bạn có cảm xúc gì trước cột mốc đặc biệt này? Và điều này có tác động tích cực gì đến hành trình sự nghiệp của bạn?

Thật sự, đây là một vinh dự lớn đối với một stylist trẻ và còn mới như tôi khi được Jennie “chọn mặt gửi vàng” diện thiết kế mà tôi đã góp phần customized và styled cho sân khấu debut ca khúc “Mantra”.

Khi nhận được tin, lúc đó tôi đang công tác tại Thái Lan. Tôi thật sự bất ngờ, tự hào khoe với những người bạn xung quanh rằng Jennie đang mặc một thiết kế “Made in Vietnam”. Đây không chỉ là chiến thắng của riêng tôi mà còn là chiến thắng của thời trang Việt Nam, khi một nữ nghệ sĩ đình đám như Jennie lựa chọn và giới thiệu về nó. Ngoài ra, mới đây, Jennie cũng mới mặc 1 thiết kế mà tôi styling trong collection Bodega của Feng System, đây là động lực rất lớn để tôi tiếp tục cố gắng trong năm 2025 này.

Khoảnh khắc ấy khiến tôi nhớ đến câu nói của Marc Jacobs: “Clothes mean nothing until someone lives in them”. Chính Jennie đã mang đến sức sống và ý nghĩa đặc biệt cho thiết kế này.

Sau sự kiện đó, tôi đã có cơ hội được các bạn bè quốc tế đề nghị hợp tác rất nhiều. Từ những buổi trò chuyện đầy cảm hứng với Tomoya Nakagawa – một tiền bối trong lĩnh vực in 3D và nail art (người đứng sau những bộ nail nghệ thuật của XG), đến việc kết nối với các stylist quốc tế của nhiều nghệ sĩ lớn. Có một số dự án vẫn đang được bảo mật, nhưng tôi tin rằng đây chỉ mới là khởi đầu cho hành trình đưa thời trang Việt Nam vươn xa hơn nữa.

Thời trang Việt đang dần gây dấu ấn, được nhiều thần tượng quốc tế ưa thích, theo Vĩnh Khoa, cả bạn và những người làm thời trang nên tiếp tục làm gì để ngày càng phát triên, đưa thời trang Việt định hình rõ rệt hơn trên bản đô thời trang quốc tế?

Ngay từ đầu, sứ mệnh của tôi luôn là “go global” – mang giá trị thời trang Việt Nam đến với thế giới và ngược lại, tạo nên một dòng chảy trao đổi hai chiều giữa Việt Nam và quốc tế.

Đôi khi, trong những buổi trò chuyện và kết nối với các đối tác thời trang nước ngoài, tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên khi họ đặt những câu hỏi như: “Việt Nam có còn chiến tranh không?” Điều này càng khiến tôi nhận ra rằng, thời trang không chỉ là cái đẹp bề ngoài, mà còn là một cách để kể câu chuyện về văn hóa, lịch sử và con người của chúng ta.

Năm 2025, tôi muốn tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn vào chiến lược hợp tác quốc tế, khai thác văn hóa Việt Nam như một nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận. Tôi tin rằng thời trang Việt không chỉ có tiềm năng vươn xa, mà còn có thể trở thành cầu nối đưa hình ảnh đất nước đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Nếu được chọn một nhân vật muốn hợp tác nhất trong năm 2025, Vĩnh Khoa nghĩ đó sẽ là ai?

Nếu có cơ hội, tôi rất mong được cộng tác với Björk – một trong số ít nghệ sĩ hiếm hoi có thể kết nối nghệ thuật, âm nhạc và thời trang thành một tổng thể hài hòa. Cô ấy chính là hiện thân của sáng tạo avant-garde, sự biểu đạt kịch tính và những phom dáng body-morphing đầy ấn tượng. Triết lý này cũng chính là kim chỉ nam trong công việc của tôi: tích hợp các yếu tố và không ngừng đổi mới, phá vỡ mọi giới hạn.

Và ai mà biết được, có thể một ngày nào đó, một “Björk của Việt Nam” – người có thể dung hòa nghệ thuật, âm nhạc và thời trang sẽ xuất hiện. Câu hỏi này, tôi xin phép để tương lai trả lời.

Theo Vĩnh Khoa, sự khác biệt của bạn với các stylist khác trên thị trường là gì?

Nếu bạn đã theo dõi hành trình của tôi, chắc hẳn bạn biết rằng tôi luôn đam mê việc kết hợp công nghệ vào thời trang. Cách tiếp cận này cho phép tôi tạo ra những thiết kế không chỉ bắt mắt mà còn mang tính đột phá và hướng tới tương lai. Trong khi nhiều stylist chỉ tập trung vào yếu tố thẩm mỹ, tôi luôn cố gắng kể một câu chuyện thông qua từng thiết kế, kết hợp giữa công nghệ, văn hóa và sự thể hiện cá nhân để phá vỡ mọi giới hạn. Đối với tôi, công việc không chỉ đơn thuần là tạo phong cách trang phục mà tạo nên những trải nghiệm có ý nghĩa sâu sắc hơn.

Mỗi năm, tôi đều tự đặt ra một “chủ đề” để định hình hướng đi của mình. Nếu năm 2024 tôi đã thành công với “The Witch”, mang đậm màu sắc huyền bí và ma thuật, thì năm 2025 sẽ là “Alien Superstar” – một hành trình khám phá sự siêu việt và khác biệt, lấy cảm hứng từ tương lai và những điều ngoài sức tưởng tượng. Đây là cách tôi không ngừng thử thách bản thân để đổi mới và tạo dấu ấn riêng.

Trong một thời đại cạnh tranh, khi nghề fashion stylist đang rất phát triển và có quá nhiều người lựa chọn cộng việc này, Vĩnh Khoa nghĩ bản thân nên làm gì để đồi mặt với sự cạnh tranh này?

Trong một ngành đang phát triển nhanh chóng và đầy tính cạnh tranh như nghề fashion stylist, tôi tin rằng việc tạo ra dấu ấn cá nhân là điều kiện tiên quyết. Thay vì chạy theo xu hướng, tôi tập trung vào việc xây dựng một phong cách độc đáo của riêng mình – kết hợp giữa thời trang, công nghệ và nghệ thuật kể chuyện.

Bên cạnh đó, tôi luôn duy trì tinh thần học hỏi không ngừng. Việc cập nhật các xu hướng quốc tế, kết hợp với việc khai thác chiều sâu văn hóa Việt Nam, cho phép tôi tạo ra những thiết kế vừa hiện đại, vừa mang đậm dấu ấn bản sắc.

Tôi tin rằng sự cạnh tranh không phải để áp lực mà là động lực để tôi cải thiện bản thân, vượt qua giới hạn cũ và chinh phục những tầm cao mới.

Vĩnh Khoa có ấp ủ một dự định đặc biệt nào trong năm 2025? Tham vọng hợp tác với nhiều ngôi sao quốc tế đình đám hơn hay một kế hoạch bứt phá cho tương lai?

Năm 2025, tôi đặt mục tiêu tạo nên những bước đột phá mang tính quốc tế. Tôi khao khát được hợp tác với những nghệ sĩ toàn cầu có tầm nhìn độc đáo, đặc biệt là những người có khả năng kết nối âm nhạc, thời trang và nghệ thuật, như Björk hay những nghệ sĩ mang tinh thần avant-garde.

Ngoài ra, tôi cũng muốn đầu tư vào các dự án phát triển bền vững, sử dụng chất liệu tái chế để tạo ra các bộ sưu tập vừa sáng tạo, vừa thân thiện với môi trường. Đây không chỉ là xu hướng, mà còn là cách tôi thể hiện trách nhiệm của một nhà sáng tạo trong thời đại mới.

Tôi mong rằng năm 2025 sẽ là năm tôi không chỉ đưa thời trang Việt Nam ra thế giới, mà còn góp phần định nghĩa lại cách thời trang có thể trở thành một câu chuyện đa chiều, kết nối văn hóa, lịch sử và tương lai.

————

FEATURE YOUNG AT HEART

Thời gian chỉ có một chiều duy nhất (cho đến nay được biết đến) đó là từ quá khứ, hiện tại và tương lai. Chính vì sự vận động tuyến tính đó, chúng ta đặc biệt có nhiều cảm xúc mỗi khi bước qua vòng lặp của 365 ngày (một trong những ý tưởng định thời gian do ta tạo nên). Do đó, để khởi động năm mới nhiều điều mong chờ, xua đi nỗi muộn phiền về những nuối tiếc của năm cũ, và cổ vũ bạn đọc xa rời những âu lo về một tương lai bất định, Men’s Folio Vietnam lan tỏa câu chuyện của những con người luôn hết lòng và dũng cảm với điều mình chọn để sống trọn với một lần sống. Dù ở độ tuổi hay ở vai trò nào, họ vẫn không ngừng dấn bước, luôn luôn khát khao và tin vào một tương lai rực sáng, bằng ngọn lửa rực cháy thôi thúc từ bên trong. 

library