Home Life Trần Trọng Vũ đắm say nỗi bất an nơi vạn vật với triển lãm “At the brink of the moment” (Bên bờ khoảnh khắc)
Là một nghệ sĩ, anh bị cuốn hút bởi sự bất an, trạng thái chông chênh và những động thái còn dang dở. Anh dừng lại ở ranh giới của khoảnh khắc, ngay trước khi ngã xuống hay thậm chí sau tiếng kêu thất thanh, nơi sự vật rời khỏi hình thái ban đầu mà chưa sụp đổ. Anh không gói gọn mình trong việc xây dựng một câu chuyện tuyến tính. Thay vào đó, anh tạo nên những hình ảnh xuất hiện bất chợt, được dàn dựng không bối cảnh, mời gọi sự hoài nghi và lặng im.
Thế giới tràn ngập hình ảnh, không ngừng trôi qua những khoảnh khắc ngắn ngủi và ngập ngừng, cùng những khoảnh khắc tuy tồn tại nhưng không hẳn có thật, và cả những khoảnh khắc không bắt đầu, cũng không kết thúc, mong manh vô cùng trong những chuỗi thời gian dày đặc. Ở bên bờ của những khoảnh khắc bối rối này, có những cử chỉ ngập ngừng, có những thế giới xoay chuyển, nhẹ nhàng, lặng lẽ, có những vật thể nghiêng mình mà không đổ vỡ. Có một khoảnh khắc trước những khoảnh khắc ấy.
“Là họa sĩ, tôi luôn say mê nỗi bất an nơi vạn vật, sự cân bằng tạm bợ và mất cân bằng ngắn hạn, những động tác chưa xong. Tôi tìm cách nán lại bên bờ những khoảnh khắc, ngay trước một cú ngã, hoặc ngay sau một tiếng kêu. Khi mà những cái gì chưa kịp biến dạng, nhưng đã rời bỏ trạng thái ban đầu. Khi mà mọi thứ chưa sụp đổ, nhưng đang chao đảo.
Tôi không kể lại một câu chuyện quan trọng từ lúc mở đầu đến kết luận. Hình ảnh nơi tôi được ghi lại vào bất cứ một thời điểm nào không chọn lọc, được đưa lên một sân khấu không hậu trường. Chúng mở ra khoảng trống cho ngờ vực, cho suy đoán, và cho im lặng tràn vào. Đấy là những gì tôi thu được ở Việt Nam, ở Pháp, trên đường phố, trong các bản tin, trong hư cấu, và ở những nơi nào khác nữa. Tôi cắt nhỏ và dán chúng lại, chẳng bao giờ chính xác, lên một hiện thực khác bị nhàu nát.
Mỗi bức tranh và tựa đề của nó là một quan hệ gắn chặt. Chúng tiếp nối nhau từ hình ảnh sang ngôn từ hoặc từ ngôn từ sang hình ảnh. Để tạo dựng một tác phẩm trọn vẹn. Điều tôi quan tâm do đó không phải là bản thân sự kiện, nếu như có sự kiện. Mà là những rung động, ở bên bờ của khoảnh khắc.”
Về Trần Trọng Vũ
Trần Trọng Vũ sinh ra tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Việt Nam và nhận học bổng theo học tại Trường Mỹ thuật Quốc gia Paris (École Nationale des Beaux-Arts de Paris). Ông từng là nghệ sĩ khách mời tại Trường Nghệ thuật và Thiết kế Reims, giảng viên khách tại Trường Mỹ thuật Việt Nam, giám tuyển và cố vấn nghệ thuật tại Heritage Space, Hà Nội. Hiện nay ông đang sinh sống và làm việc tại Pháp.
Tác phẩm của ông, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, còn gắn liền với nỗi ám ảnh về một quá khứ đang tiếp diễn. Những khối thể tích được bao phủ bởi hoa nhựa mời gọi người xem đọc những câu chuyện và lạc bước trong một không gian vừa rực rỡ vừa đầy lo âu. Một khu rừng làm từ những tấm nhựa trong suốt treo từ trần xuống sàn, nơi các hình ảnh 3D hiện ra. Việc sử dụng chất liệu một cách sáng tạo này tạo nên hiệu ứng trompe-l’œil (đánh lừa thị giác), dẫn dắt người xem đi vào mê cung ảo. Bối rối, họ tìm đường đi giữa nhân vật và màu sắc, và trở thành những diễn viên trên sân khấu.
Bằng cách khai thác hiệu ứng thị giác và tâm lý, tác phẩm của ông mang đến cho người xem trải nghiệm vừa hứng khởi vừa bất an.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn