Home Modern Collectible Thương hiệu Thom Browne gây tranh cãi khi xuất hiện cùng Taylor Swift

Trong làng thời trang đương đại, Thom Browne là một trong số ít nhà thiết kế tạo dựng được sự nhận diện xuyên suốt hàng thập kỷ. Từ đầu những năm 2000, hình ảnh nhân viên trẻ trong bộ suit xám dáng nhỏ đặc trưng gồm áo khoác ngắn hơn khuôn mẫu, quần lửng trên mắt cá, cà vạt sơ vin vào lưng quần và đã trở thành biểu tượng thị giác của thương hiệu. Không chỉ là trang phục, đó là một tư duy thẩm mỹ đủ mạnh để định hình phong cách cho cả một thế hệ người mặc.
Sự bền bỉ của Thom Browne nằm ở việc ông luôn xoay quanh một “bộ quy tắc” nhất định. Mỗi mùa diễn ra như một chương mới, nhưng bộ đồng phục ấy vẫn là tâm điểm. Với Thom Browne, sự lặp lại không phải là cạn ý tưởng. Đó là cách ông đào sâu thế giới của mình, mở rộng những khả năng của cấu trúc, đường cắt và biểu tượng cá nhân mà không đánh mất bản sắc.

Chính sự kiên định ấy đã giúp thương hiệu vươn lên vị thế toàn cầu, thu hút nhiều ngôi sao có sức ảnh hưởng trong nghệ thuật, thể thao và chính trị. Tính biểu tượng của Thom Browne không chỉ đến từ những bộ suit xám mà còn từ cách thương hiệu tạo nên một tinh thần: Kỷ luật, cấu trúc, và sự nghiêm ngặt thẩm mỹ. Thế nên khi thương hiệu được định giá nửa tỷ đô trong thương vụ với tập đoàn Zegna, điều đó không gây bất ngờ với giới mộ điệu.
Tuy nhiên, sự nhất quán thẩm mỹ đôi khi lại trở thành tâm điểm tranh luận khi thương hiệu xuất hiện trên những nhân vật vướng tranh cãi. Và trường hợp Taylor Swift là ví dụ đặc biệt nhất. Bộ trang phục cô diện tại New York, một thiết kế quen thuộc của Thom Browne nhanh chóng tạo ra làn sóng bình luận trái chiều. Điều gây tranh cãi không nằm ở kiểu dáng hay cách phối, mà ở việc công chúng cho rằng hình ảnh của cô không phù hợp với tinh thần mà thương hiệu đại diện.
Nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của Taylor Swift, với phong cách vốn không phải thế mạnh, có thể tạo ra “tổn thất hình ảnh” cho thương hiệu. Sự phản ứng này cho thấy một thực tế: Người hâm mộ thời trang đôi khi quá gắn bó với bản sắc thương hiệu đến mức họ muốn những người diện nó phải đáp ứng một chuẩn thẩm mỹ nhất định. Khi người mặc không đạt chuẩn họ mong đợi, phản ứng tự nhiên là hoài nghi, không chỉ với người mặc mà với chính thương hiệu.

Taylor Swift trong trang phục Thom Browne
Tuy nhiên, nỗi lo ấy lại bỏ quên một điều quan trọng: Khi một thương hiệu đạt tới quy mô toàn cầu, việc xuất hiện trên những người không phù hợp là điều không thể tránh. Mọi nhà mốt từng có khoảnh khắc “lạc tông” trong mắt người hâm mộ. Điều đó không làm giảm giá trị sáng tạo đã được gây dựng qua hàng chục năm, trái lại, nó cho thấy sức lan tỏa rộng đến mức vượt khỏi biên giới của những người sở hữu “gu đúng chuẩn”.
Thời trang vốn là cuộc đối thoại giữa thương hiệu và người mặc và đôi khi, người mặc không nắm bắt được toàn bộ tinh thần mà thương hiệu đại diện. Nhưng đó không phải lý do khiến giá trị của thương hiệu giảm sút. Sự hiện diện “không hợp tinh thần” chỉ là phần tất yếu của hành trình mở rộng danh tiếng.
Với cộng đồng yêu thời trang, cảm giác mất thiện cảm là điều dễ hiểu. Có thể một số người sẽ tạm ngưng diện những thiết kế quen thuộc để tránh cảm giác trùng lặp hoặc phản ứng dây chuyền từ dư luận. Nhưng một khoảnh khắc gây tranh cãi không nên là lý do để đánh giá lại một thương hiệu đã gây dựng bản sắc rõ ràng suốt nhiều thập kỷ. Phong cách của mỗi người không nên bị chi phối bởi cách người khác sử dụng cùng một món đồ.

Thom Browne luôn có dấu ấn đặc trưng trong cách thiết kế suốt hàng thập kỷ
Ở khía cạnh rộng hơn, câu chuyện này phản ánh một điều thú vị của thời trang đương đại: Sự khác biệt thẩm mỹ và sự nhạy cảm trong việc tự xác định bản sắc. Khi kết nối cá nhân với một thương hiệu càng mạnh, người mặc càng dễ bị “tác động cảm xúc” khi thương hiệu ấy xuất hiện với người không phù hợp.
Thương hiệu Thom Browne đã chứng minh rằng gu thẩm mỹ được xây dựng bằng sự kiên định và tư duy rõ ràng không dễ bị lung lay bởi bất cứ ai. Một bộ trang phục gây tranh cãi không thể thay đổi bản sắc đã được định hình qua hàng nghìn thiết kế, hàng trăm buổi trình diễn và hàng triệu người yêu thời trang trên thế giới.
Có lẽ đó cũng là thông điệp quan trọng nhất của câu chuyện lần này: Giá trị thật sự của một thương hiệu chính là họ biết cách giữ vững yếu tố cốt lõi – Điều đã khiến chúng yêu thích một thương hiệu ngay từ đầu.

MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn