Home Modern Collectible Throwback 2025: Nhìn lại 1 năm qua của thị trường Local Brand Việt

Hiệp hội Haute Couture quốc tế vừa công bố lịch trình chính thức của Paris Haute Couture Week 2026. Phan Huy là nhà thiết kế Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trong bảng danh sách. Theo chia sẻ của nhà thiết kế Việt sau khi trực tiếp xem các thiết kế trong buổi trưng bày trước đó, hiệp hội đã chủ động ngỏ ý rằng thương hiệu Phan Huy có thể thử sức. Nắm bắt được cơ hội ấy, nhà thiết kế Việt đã chuẩn bị một bộ hồ sơ ứng tuyển một cách chỉn chu để gửi đến Hiệp hội và thành quả cho sự cố gắng chính là việc góp mặt trong lịch trình năm 2026.
Từ “Haute” trong tiếng Pháp có nghĩa là sự xa xỉ, sang trọng còn “Couture” tương đương với “dressmaking” trong tiếng Anh ý chỉ công việc may đo, thiết kế nên một sản phẩm thời trang. Do đó, “Haute Couture” có thể hiểu là thời trang cao cấp. Những bộ sưu tập này thường được thiết kế cho đối tượng khách hàng cụ thể. Chất liệu tạo nên trang phục là những loại vải đắt tiền, làm bằng tay với thủ công tinh xảo từ những người thợ lành nghề.
Haute Couture được khởi xướng vào cuối thế kỷ 18. Những trang phục xa hoa, cầu kỳ của hoàng hậu Marie Antoinette chính là minh chứng cho dòng thời trang cao cấp. Tuy nhiên, đến giữa thế kỷ 19 người ta mới bắt đầu dùng cụm từ này để chỉ các sản phẩm của NTK Charles Frederick Worth. Ông được xem như “cha đẻ” của dòng Haute Couture và người quyết định phong cách của Paris. Sinh ra tại Anh, nhưng Charles lại ghi dấu ấn trong ngành thời trang nước Pháp dưới thời Napoleon III. Các quy tắc được đưa ra vào năm 1945, một hãng thời trang cao cấp phải sáng tạo các thiết kế dành cho khách hàng cá nhân và mỗi mùa có ít nhất 35 mẫu trình diễn trên sàn runway cùng đội ngũ hơn 20 nhân viên.

Thương hiệu thời trang FANCì CLUB đã tạo nên tiếng vang lớn ở thị trường Việt khi ra mắt show diễn đầu tiên với bộ sưu tập Xuân Hè 2026 mang tên “RENAKED”. Sự kiện quy tụ nhiều nghệ sĩ hàng đầu của giới giải trí Việt hay sự góp mặt các biên tập viên, fashionista, stylist tên tuổi trên hàng ghế front row. Đây còn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thương hiệu FANCì CLUB.
Trong những năm gần đây, thời trang Việt Nam đã dần rũ bỏ định kiến “kẻ đi sau”, chuyển mình với những nỗ lực sáng tạo táo bạo, độc lập và có bản sắc rõ ràng. Nhưng, để gọi là một bước ngoặt thật sự, một show diễn đủ sức khiến giới mộ điệu ngồi dậy, lắng nghe và thậm chí phải thốt lên đầy sự ngưỡng mộ thì “RENAKED” của FANCì CLUB là một hiện tượng hiếm có. Không đơn thuần là một buổi trình diễn bộ sưu tập mới, “RENAKED” là một tuyên ngôn, về cơ thể, về cái đẹp của mỗi con người và đặc biệt là về cách một thương hiệu Việt có thể định nghĩa lại tiêu chuẩn của một show thời trang đúng nghĩa quốc tế.
FANCì CLUB đã chủ đích biến địa điểm tổ chức thành một building hiện đại, nơi chúng ta có thể bắt gặp chính chúng ta ở đó, nơi mọi yếu tố ánh sáng, âm thanh, chuyển động người mẫu được thiết kế như một màn trình diễn thị giác đậm chất thời trang chuyên nghiệp. Không còn chuyện người mẫu bước đi trên một sàn runway nhảy múa với nhạc nền mang tính kịch nghệ, hay sân khấu hóa mà trở thành nơi người xem có thể cảm nhận được sự tính thời trang xuyên suốt theo sự xuất hiện của từng thiết kế, người mẫu không chỉ “trình diễn” mà như đang kể một câu chuyện bằng cơ thể, bằng ánh mắt, bằng sự giải phóng bản thân ra khỏi những khuôn khổ từ trước đến nay. Với “RENAKED”, FANCì CLUB đã phá vỡ khung sườn thông thường của một show diễn thời trang để mở ra một hình thức thể nghiệm, nơi cảm xúc và tinh thần thời trang đúng nghĩa được đặt lên hàng đầu.
Hiếm khi nào một show thời trang Việt lại tạo được tiếng vang lớn đến vậy trong cộng đồng yêu thời trang từ stylist, biên tập viên thời trang, fashion bloger đến các nghệ sĩ Việt. Trên mạng xã hội, hàng loạt bài đăng, story, phân tích từ giới chuyên môn đã khẳng định: “RENAKED” không chỉ show trình diễn một bộ sưu tập, mà là một ví dụ điển hình của tư duy làm show theo tinh thần quốc tế của thế hệ trẻ. FANCì CLUB đã chứng minh rằng thời trang Việt hoàn toàn có thể làm được những show chuẩn quốc tế không cần sân khấu lớn, không cần ngân sách triệu đô chỉ cần một concept đủ mạnh, một bản sắc đủ rõ và một tinh thần học hỏi, dám bước qua khuôn khổ trước đây. Show diễn đặt ra một chuẩn mực mới: Không còn làm show để biểu diễn những thiết kế mang tính kịch nghệ, mà để kể chuyện thời trang đúng nghĩa. Ở đó, không chỉ làm để “bán” sản phẩm, mà để kích hoạt cảm xúc, thậm chí tranh luận và cũng không làm chỉ để chiều lòng thị hiếu địa phương, mà để tạo ra chuẩn mực mới giúp những thương hiệu Việt ngày càng vươn tầm quốc tế bằng một câu chuyện thời trang đúng nghĩa.

Sự xuất hiện của những buổi diễn độc lập với quy mô chuyên nghiệp như FANCì CLUB hay mới nhất là buổi trình diễn của DEPA Fashion Show đánh dấu một bước chuyển lớn: Không còn là sân khấu “giải trí”, mà là một tuyên ngôn lặng lẽ nhưng dứt khoát về tính nguyên bản của thời trang. Không quá lời khi nói, các thương hiệu trẻ không chỉ trình diễn thiết kế, họ trình diễn tư duy và bản sắc văn hóa.
Show diễn “Transforming the unique based on the primal roots of creativity” – Một cách nói lên tôn chỉ làm nghề của DEPA: Mỗi người đều trở về những điều cốt lõi, nguyên bản nhất, để từ đó tiếp tục phát triển một cách bền vững và bản lĩnh. DEPA Fashion Show không chỉ là một show diễn thời trang. Đây là một lời giới thiệu thẳng thắn, chân thành nhưng đầy quyết tâm của một thế hệ nhà thiết kế mới: Kế thừa, tiếp nối và kiến tạo bằng lao động sáng tạo nghiêm túc và niềm tin vào giá trị nội tại của thời trang Việt.
Show diễn của DEPA cũng đặt ra một chuẩn mực mới: Không còn làm show để biểu diễn những thiết kế mang tính kịch nghệ, mà để kể chuyện thời trang đúng nghĩa. Ở đó, không chỉ làm để “bán” sản phẩm, mà để kích hoạt cảm xúc, thậm chí tranh luận và cũng không làm chỉ để chiều lòng thị hiếu địa phương, mà để tạo ra chuẩn mực mới giúp những thương hiệu Việt ngày càng vươn tầm quốc tế bằng một câu chuyện thời trang đúng nghĩa.
Chúng ta đã quen với việc gọi các thương hiệu “Local Brand” bằng một sắc thái nào đó mang tính địa phương, như thể họ đang đứng ngoài cuộc chơi “thời trang thực thụ”. Nhưng, các show diễn của những thương hiệu trẻ trong DEPA Fashion Show đang chứng minh điều ngược lại: “Local” không còn là thứ yếu mà là một thương hiệu độc lập, sắc sảo và đáng trân trọng.
Các nhà thiết kế trẻ hiện nay đang chọn cách đi vào thời trang từ cốt lõi từ kỹ thuật dựng phom dáng, am hiểu chất liệu đến khả năng kể chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh. Họ đang hiểu đúng: Thời trang không cần gồng mình để nổi bật, nó cần đúng để chạm đến.
Sự trưởng thành của các local brand không nằm ở chỗ họ có bao nhiêu followers hay kết hợp với nghệ sĩ nào, mà nằm ở việc họ đang dần hiểu thời trang thật sự bắt đầu từ sự im lặng – Từ việc để chất liệu lên tiếng, để ý tưởng thuyết phục, để ánh nhìn khán giả dừng lại lâu hơn vì cảm xúc chứ không phải hiệu ứng. DEPA đã làm được điều đó. FANCì CLUB cũng đang đi trên cùng một con đường. Ngoài ra, rất nhiều Local Brand khác đang âm thầm bước theo: Tổ chức show nhỏ, nhưng chỉn chu, ít ồn ào, lắng đọng nhiều tâm tư.

Vốn được biết đến là thương hiệu Việt được Jennie (BLACKPINK) ưu ái khi nữ ca sĩ nhiều lần xuất hiện trong nhiều thiết kế riêng tại các sự kiện, LSOUL nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng trong cộng đồng thời trang Việt và những người hâm mộ văn hoá K-Pop. Gần đây nhất, làng mốt còn bất ngờ khi biển hiệu của LSEOUL bỗng nhiên bị gỡ bỏ và đổi tên thành LSOUL. Để khẳng định hơn về sự thay đổi này là một hướng đi mới, nhà sáng lập quyết định tổ chức một chiến dịch truyền thông chính là tạo nên một show truyền hình thực tế, đặc biệt “đem chuông đánh xứ người” với buổi khai trương cửa hàng tại Thái Lan và mới đây nhất chính là show diễn thời trang đầu tiên của LSOUL tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải Thu Đông 2025.
LSOUL không chỉ giới thiệu một bộ sưu tập thời trang, mà mang theo niềm tự hào dân tộc. Đây là thành công không chỉ của riêng LSOUL, mà của những người đã tin tưởng vào thời trang Việt. Đằng sau mỗi thiết kế là tâm huyết của đội ngũ người Việt từ nhà thiết kế, thợ may đến những công nhân tại xưởng sản xuất. Đây là minh chứng cho tiềm năng của ngành thời trang nước nhà.
Nhà sáng lập Nguyễn Trọng Lâm chia sẻ với Men’s Folio Vietnam: Xuất hiện tại Shanghai Fashion Week là bước đi chiến lược quan trọng trong hành trình vươn ra quốc tế hóa của LSOUL, tiếp nối thành công từ thị trường Thái Lan – với flagship store tại Bangkok, trở thành thương hiệu Việt hot nhất. Trung Quốc không chỉ là thị trường lớn, mà còn gần gũi với Việt Nam về mặt địa lý và văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm nhập. Người tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng về thẩm mỹ. Từ nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy điểm chung của tệp khách hàng trẻ là chú trọng đến câu chuyện thương hiệu, trải nghiệm mua sắm, số còn lại quan tâm nhiều hơn đến giá trị sử dụng, ứng dụng thực tế. Điểm chung của khách hàng là đều đánh giá cao thiết kế độc đáo, chất lượng sản phẩm và LSOUL luôn cố gắng trung hòa những yếu tố này. LSOUL bắt đầu nghiên cứu thị trường Trung Quốc từ khá sớm, khoảng 2 năm trước khi trình diễn tại Shanghai Fashion Week. Bên cạnh việc phân tích dữ liệu và xu hướng, chúng tôi còn quan tâm đến văn hóa và thị hiếu. Tôi bắt đầu xây dựng LSOUL bằng việc nhập đồ từ chính thị trường này, chính lối ăn mặc của người dân mọi lứa tại đây cũng là yếu tố truyền cảm hứng cho tôi”.
Anh cũng cho biết thêm việc tiếp cận tệp khách hàng mới, đơn cử là Trung Quốc, chắc chắn có những thách thức riêng. Thách thức lớn nhất là rào cản ngôn ngữ, hệ sinh thái truyền thông hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi phải xây dựng độ nhận diện thương hiệu tại Weibo, Xiaohongshu, WeChat… – nơi LSOUL chưa có lượng người theo dõi lớn như tại Việt Nam và Thái Lan.
LSOUL cũng phải cạnh tranh không chỉ với các thương hiệu địa phương, mà còn với hàng loạt thương hiệu quốc tế đã có chỗ đứng vững chắc. Để nổi bật trong “biển” thương hiệu thời trang, chúng tôi định vị LSOUL như một thương hiệu thuần Việt Nam với DNA khác biệt, mang bản sắc Việt, thay vì cố gắng “hòa lẫn” vào thị trường. May mắn là tại show diễn ở Thượng Hải, chúng tôi nhận thấy phản ứng tích cực từ giới mộ điệu Trung Quốc. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy quá trình thử nghiệm và ra mắt tại đất nước tỷ dân đã thành công bước đầu.

Một bộ sưu tập được trình làng tại Tuần lễ thời trang Việt Nam với vị trí kết màn của nhà thiết kế Cao Minh Tiến, vốn là dịp để khẳng định tư duy sáng tạo và phong cách cá nhân, lại vấp phải tranh cãi khi một số thiết kế được nhận ra có nét tương đồng đáng kể với sản phẩm của Duc Studio – Một thương hiệu nội địa đang dần khẳng định vị thế trên thị trường. Trong bộ sưu tập này, một số mẫu trang phục vốn được mua qua các kênh thương mại điện tử và sử dụng trong bộ sưu tập đã trở thành tâm điểm chú ý vì dấy lên câu hỏi về quyền sở hữu ý tưởng và ranh giới giữa sáng tạo và sao chép.
Sự việc này, dù được xem là vô tình hay thiếu thận trọng, lại phản ánh một vấn nạn lớn hơn trong ngành thời trang Việt Nam: Đạo nhái ý tưởng và sao chép sản phẩm đang diễn ra phổ biến, tinh vi và gây ảnh hưởng sâu rộng đến các Local Brand. Những thương hiệu nội địa như Duc Studio hay các nhãn hàng streetwear khác, với sự đầu tư nghiêm túc về ý tưởng, chất liệu và kỹ thuật, đang phải đối mặt với thực trạng sản phẩm của mình bị tái hiện thô sơ, bán tràn lan với mức giá thấp hơn nhiều. Hậu quả là doanh thu bị ảnh hưởng, uy tín thương hiệu bị suy giảm, đồng thời người tiêu dùng cũng khó phân biệt thật – giả.
Nguyên nhân của vấn nạn này không chỉ xuất phát từ ý thức pháp lý còn hạn chế mà còn từ những áp lực kinh tế và sự bùng nổ nhanh chóng của thị trường. Nhiều xưởng sản xuất nhỏ, hay các thương hiệu mới vào nghề, xem việc sao chép sản phẩm hiện là “giải pháp nhanh” để đưa hàng ra thị trường, mà chưa nhận ra rằng đây là hành vi phá hoại sáng tạo và làm giảm giá trị ngành. Đồng thời, với nhu cầu tiêu dùng tăng cao và mức thu nhập đa dạng, khách hàng dễ bị thu hút bởi các sản phẩm nhái giá rẻ, bỏ qua chất lượng và tư duy sáng tạo đi kèm sản phẩm.
Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng khi sự trùng lặp ý tưởng và đạo nhái không còn rõ ràng. Trong thời trang, việc các xu hướng lan truyền toàn cầu khiến nhiều thiết kế có điểm tương đồng. Tuy nhiên, trùng lặp ý tưởng có dấu ấn cá nhân và được biến tấu tinh tế khác hẳn với đạo nhái – Hành vi sao chép gần như tuyệt đối, không có dấu ấn riêng hay kỹ thuật đặc thù. Chính ranh giới mờ nhạt này khiến nhiều local brand Việt rơi vào thế khó: Sản phẩm độc quyền bị sao chép, trong khi khách hàng dễ hoang mang về giá trị thực của món đồ mình mua.

created by InCollage
Men’s Folio, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho quý ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn