Ý tưởng về Vintage Culture được nhen nhóm khi tôi còn sống và làm việc trong ngành F&B tại Bangkok (Thái Lan). Khoảng năm 2017, một người bạn dẫn tôi đến một quán bar đĩa than – nơi mọi thứ được thăng hoa trong âm thanh rực rỡ của những bản nhạc cổ. Họ chơi chủ yếu nhạc từ thập niên 1980-1990, đúng dòng nhạc đã nuôi dưỡng tôi trong suốt những năm tháng lớn lên ở Mỹ. Tôi mê mẩn mô hình bar ấy sau lần đầu trải nghiệm. Từ khoảnh khắc đó, tôi đã ấp ủ một giấc mơ là sẽ mở một quán bar đĩa than của riêng mình khi về lại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tôi cũng xác định Vintage Culture Saigon sẽ là một dự án thuần tuý khởi nguồn từ đam mê, nên không đặt nặng chuyện lời lỗ. Cũng vì vậy mà tôi gần như không có cảm giác sợ hãi hay do dự trong quá trình thực hiện.
Vintage Culture là thành quả của những năm tháng làm việc trong ngành F&B ở Bangkok. Dù chỉ có hai năm kinh nghiệm nhưng để đến được thời điểm hiện tại, tôi đã rèn luyện cho mình hai kỹ năng rất quan trọng – cởi mở học hỏi để thích ứng với môi trường mới và luôn có một tư duy nhìn xa trông rộng trong một ngành rất cạnh tranh như F&B.
Cốt lõi của một mô hình bar đĩa than thực chất là trải nghiệm âm nhạc chứ không phải là thuần trải nghiệm về đồ uống. Vì thế, khi xây dựng Vintage Culture, trải nghiệm âm nhạc là sản phẩm được tôi xây dựng đầu tiên sau đó mới đến bước kết hợp với thức uống để tạo ra một trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng.
Sự hiện diện của Vintage Culture bắt đầu từ đam mê cá nhân của tôi với mong muốn tạo nên một không gian mà tôi cảm thấy đúng với niềm mong mỏi của mình. Tôi hiểu đây là một mô hình khá “niche” ở Việt Nam và chấp nhận rủi ro là thị trường có thể chưa sẵn sàng. Nhưng tôi vẫn tin rằng, tất cả những gì mình cần để Vintage Culture Saigon tìm thấy sự đồng điều với khách hàng là thời gian và sự kiên trì.
Chắc là giai đoạn một năm đầu khi chúng tôi phải trải qua nhiều thử thách về mọi mặt từ tuyển dụng và đào tạo nhân sự, thay đổi chiến lược marketing, bất đồng giữa các cổ đông cho tới kinh tế suy thoái dẫn tới thay đổi về sức mua của khách hàng.
Dù tôi đóng mô hình Kin Đee – Thai Gastropub từ trước năm ngoái, nhưng trong năm đầu tiên vận hành Vintage Culture, tôi vẫn đồng thời đảm nhận vai trò điều hành cả hai. Điều quan trọng nhất trong vai trò lãnh đạo, theo tôi, chính là xây dựng được một đội ngũ giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, thấu hiểu tầm nhìn của mình và có thể gắn bó lâu dài, để cùng nhau hướng đến mục tiêu chung và tạo ra những giá trị bền vững.
Tôi thường quản lý từ xa và hạn chế can thiệp quá sâu vào cách vận hành của nhân viên. Hệ thống vận hành của tôi được tổ chức theo cấp bậc rõ ràng, với các mục tiêu cụ thể cho từng vị trí. Tuy nhiên, với những vị trí quản lý chủ chốt như bếp trưởng, bếp phó hay trưởng quầy bar, tôi tuyển chọn rất kỹ lưỡng và dành nhiều thời gian để hướng dẫn. Tôi muốn họ thấu hiểu rõ những yêu cầu, tiêu chuẩn mà tôi đặt ra, từ đó cùng tôi xây dựng văn hoá chung và hướng tới sự gắn bó lâu dài, cùng nhau đạt được những mục tiêu lớn hơn.
Thị trường quán bar ở Thành phố Hồ Chí Minh gần như không có sẵn những chỉ số hay dữ liệu công khai, nên người sáng lập phải tự thu thập và cập nhật thông tin. Với tôi, những chỉ số quan trọng cần theo dõi thường liên quan đến đối thủ và khách hàng như sự thay đổi trong thói quen chi tiêu, những địa điểm mà nhóm khách hàng tiềm năng thường lui tới, các sản phẩm đang được ưa chuộng trên mạng xã hội mà tệp khách của mình quan tâm, hay sự xuất hiện của các mô hình mới, biến động về giá cả và thay đổi sản phẩm từ các đối thủ trực tiếp.
Khi từ Bangkok trở về Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2019 để mở mô hình F&B đầu tiên, quán Kin Đee – Thai Gastropub, tôi đã đối mặt với muôn vàn khó khăn trong giai đoạn khởi đầu: Từ quản lý đội thiết kế, nhà thầu xây dựng, làm việc với chính quyền, đến marketing, tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Gần như mọi việc tôi đều tự tay làm. Thế rồi, chỉ một tháng sau ngày khai trương, COVID-19 ập đến. Suốt hơn một năm đại dịch, tôi phải xoay đủ cách để nhà hàng có thể tồn tại giữa giai đoạn vô cùng khắc nghiệt.
Ngay khi dịch vừa qua, một khó khăn khác lại xảy ra: Chủ nhà bán nhà, Kin Đee phải đóng cửa, và tôi gần như mất trắng. Đã có lúc tôi nghĩ rằng mình không có duyên với ngành F&B, rằng có lẽ nên rẽ sang một con đường khác. Nhưng rồi, sau nhiều lần nghĩ suy cân nhắc, tôi chọn tiếp tục hành trình và quyết định trụ lại với F&B đến hôm nay.
Thành tựu lớn nhất của tôi cho đến nay, có lẽ chính là việc mình vẫn đang gắn bó với ngành F&B – vẫn giữ được đam mê, và thậm chí còn có thêm nhiều ý tưởng mới. Như đã chia sẻ, sau khi phải đóng cửa Kin Đee vì dịch, tôi từng nghĩ đến việc quay lại với ngành kỹ sư xây dựng và từ bỏ F&B. Nhưng rồi, tôi đã chọn tin vào bản thân và quyết tâm tiếp tục theo đuổi con đường mà mình thực sự yêu thích.
Đó là một công việc mình sẵn sàng cống hiến và gắn bó, không vì tiền bạc hay kỳ vọng từ gia đình, mà đơn giản vì mình thực sự yêu nó.
Cảm ơn những chia sẻ của anh.
MEN’S FOLIO VIETNAM #28 – THE NEW PLAYMAKERS ISSUE
The New Playmakers Issue lan toả câu chuyện của 29 nhân vật tiêu biểu tỏa sáng trong đa lĩnh vực. Họ là những người đàn ông bản lĩnh, những doanh nhân, nhà lãnh đạo… đã vượt qua muôn vàn thăng trầm để tìm thấy chính mình. Hơn thế, họ lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và không ngừng nỗ lực để đưa thương hiệu Việt hội nhập thế giới, bằng những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo và tầm nhìn của mình.
Với những kinh nghiệm và bài học sẵn có, chúng ta sẽ cùng nhau bước vào một kỷ nguyên mới, hoạch định nên một tương lai nhiều mong đợi.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn