The New Playmakers – Founder & CEO Eventista Nguyễn Mạnh Toàn: “Con đường tôi đang đi là điều mà tôi hằng mong muốn”

  • by Huyền My Trương
  • May 25, 2025

Theo đuổi công nghệ để hiểu rõ tường tận về chính nó. Quá trình lập nghiệp của Mạnh Toàn cho ta thấy trong gian nan càng không được từ bỏ. Eventista không chỉ là công việc, mà là động lực giúp anh vững bước và tin tưởng vào con đường sự nghiệp mình đã chọn. 

Trước khi khởi nghiệp với Eventista, anh có nhiều trải nghiệm trong việc phát triển sản phẩm của các công ty ứng dụng công nghệ hay AI như One Mount Group, FPT Software, Zalopay… thời gian và kinh nghiệm làm việc tại những doanh nghiệp này đã dẫn lối cho anh với những ý tưởng về Eventista như thế nào?

Phần lớn công việc của tôi tại các tập đoàn như Vingroup, VNG, FPT là phụ trách về chiến lược sản phẩm, tức là nên phát triển sản phẩm theo hướng nào, có những chức năng gì, khi mang ra thị trường nên bán với giá nào, và làm thế nào để có thể thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. Thời gian làm việc tại các doanh nghiệp lớn không chỉ đã giúp tôi có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng trong những môi trường chuyên nghiệp và chuẩn mực tại Việt Nam, mà còn có được góc nhìn sâu sắc hơn trong việc phân tích, đánh giá các cơ hội cũng như thách thức của thị trường. Từ đó, tôi dần hình thành tư duy vận hành doanh nghiệp một cách chỉn chu, bài bản và luôn hướng đến việc tạo ra những giá trị bền vững cho khách hàng.

Cũng vì lẽ đó, tôi sáng lập Eventista với sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết những thách thức trên thị trường, thông qua hình thức “crowfunding” (huy động vốn cộng đồng cho các sự kiện giải trí). Bên cạnh đó, Eventista cũng cung cấp các dịch vụ theo tiêu chuẩn cao cấp và chuẩn mực hơn nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu từ phía đối tác và thị trường.

Để ý thấy thời gian anh làm tại một doanh nghiệp là  khoảng 1-2 năm, nếu không phải nói là không quá gắn bó. Đối với một nhân sự đi qua nhiều công ty, điều gì làm anh quyết định tìm một bến đỗ mới, đơn giản là đã “học hết, trải nghiệm hết” hay đến từ lộ trình hoạch định phát triển nghề nghiệp?

Giai đoạn 2017-2022 là thời điểm nhiều biến động với ngành công nghệ. Khi thị trường liên tục mở ra những cơ hội mới, không ít nhân sự, trong đó có tôi, bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về vị trí, vai trò cũng như giá trị của bản thân trong từng chặng đường nghề nghiệp.

Việc nhận được những lời mời hấp dẫn từ các công ty là điều phổ biến lúc bấy giờ, nhưng với tôi, mỗi lần thay đổi không đơn thuần là “nhảy việc” mà luôn đi kèm với quá trình tự đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng lựa chọn mới phù hợp với mục tiêu học hỏi và phát triển dài hạn.

Đối với riêng ngành công nghệ, thời gian từ 1-2 năm là quãng thời gian vừa đủ để mỗi người có thể nhìn lại hành trình của mình, hiểu rõ hơn về năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Mỗi lần lựa chọn một môi trường mới với tôi đều xuất phát từ mong muốn được học hỏi, thử thách bản thân ở cấp độ cao hơn, sau khi đã hoàn thành tốt những mục tiêu đặt ra tại nơi làm việc cũ. Tôi cũng luôn cố gắng cân bằng giữa việc tìm kiếm cơ hội phát triển chuyên môn và những chính sách phúc lợi phù hợp ở các doanh nghiệp, để bản thân có thể yên tâm gắn bó và tiếp tục hoàn thiện mỗi ngày.

Anh đã ứng dụng những bài học và thế mạnh nào của mình trong việc xây dựng và phát triển Eventista? Có những điều nào tưởng chừng là lợi thế, song trong quá trình sáng lập Eventista bỗng trở thành bất lợi, vượt ra khỏi tính toán của anh?

Trong quá trình làm nghề, tôi từng có cơ hội phụ trách và đồng hành xây dựng nhiều hệ thống được biết đến rộng rãi trên thị trường, cũng như dẫn dắt các đội nhóm triển khai những dự án có sức lan tỏa nhất định trong ngành, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Việc hiểu hơn về cách vận hành của từng mô hình giúp tôi rèn luyện khả năng làm việc nhóm, quản lý và phát triển sản phẩm một cách thực tế. Những kinh nghiệm quý giá ấy theo thời gian đã trở thành thế mạnh mà tôi tiếp tục ứng dụng và phát triển trong hành trình xây dựng Eventista.

Dù vậy, tôi nhận ra thử thách thực sự không chỉ là tìm cơ hội mà còn là cách vận hành với nguồn lực hạn chế. Trước đây, với hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và ngân sách lớn, để giải bài toán công nghệ trong ngành giải trí đối với tôi và đội ngũ Eventista không quá phức tạp. Tuy nhiên, khi vận hành start-up, chúng tôi đối mặt với những thách thức mới, đặc biệt là bài toán chi phí. Ngân sách hạ tầng tại các doanh nghiệp lớn có thể lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi tháng, một con số không thể so sánh với giai đoạn đầu của khởi nghiệp. 

Gần đây, chúng tôi đã tìm ra những giải pháp tối ưu chi phí giúp doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả vận hành, phù hợp với nguồn lực hiện có. Đồng thời, chúng tôi cũng may mắn có thêm những thành viên mới cùng chí hướng cùng giải quyết các bài toán trong hành trình phát triển bền vững.

Eventista hướng đến việc trở thành một đối tác tin cậy (luôn có thể) mang đến những đột phá công nghệ nhằm tối ưu hóa doanh thu cho sự kiện giải trí và nghệ sĩ. Lĩnh vực giải trí và nghệ thuật mà Eventista đang đặt chân vào, mang đến những cơ hội và thách thức xuyên suốt nào? 

Giải trí và nghệ thuật là lĩnh vực đầy cảm hứng nhưng cũng liên tục biến động, nơi cơ hội và thách thức luôn song hành. Công nghệ mở ra nhiều hướng mới để kết nối nghệ sĩ với người hâm mộ, khai thác giá trị thương mại từ nội dung, trải nghiệm và cộng đồng. Chúng tôi tận dụng sức mạnh công nghệ để tối đa hóa doanh thu cho nghệ sĩ và các công ty giải trí, không chỉ trong từng sự kiện mà còn trong toàn bộ hành trình xây dựng thương hiệu.

Điểm mạnh của công nghệ mà chúng tôi mang đến là sự tự động hóa cao, giảm thiểu việc vận hành phụ thuộc vào sức người với ba hệ thống cốt lõi: Bỏ phiếu bầu chọn – phân phối vé – phân phối bán lẻ vật phẩm, đồng thời chúng tôi đặt tính minh bạch, bền vững lên hàng đầu. Chúng tôi xem mỗi sự kiện là một nền tảng, nơi công nghệ không chỉ tối ưu doanh thu, mà còn tạo nên đột phá về cách khán giả tương tác và gắn bó với nghệ sĩ.

Về thách thức, đội ngũ Eventista trước đây chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phát triển các sản phẩm công nghệ, tập trung vào phần mềm và máy móc. Nay chuyển sang lĩnh vực giải trí, chúng tôi phải đối mặt với những khác biệt về cách thức làm việc, quy trình vận hành và cách phản ứng với vấn đề phát sinh.

Ngành giải trí đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, nhạy bén với xu hướng và đôi khi phải linh hoạt hơn rất nhiều so với các dự án công nghệ thuần túy. Điều này khiến chúng tôi phải nhanh chóng thích nghi và điều chỉnh phương thức làm việc sao cho phù hợp với đặc thù của lĩnh vực giải trí, từ đó đảm bảo mang lại những sản phẩm chất lượng và hiệu quả cho đối tác cũng như khán giả.

Eventista định hướng sẽ mở rộng cơ sở khách hàng trên toàn cầu đồng thời đa dạng hóa sang các dự án kinh doanh mới. Kế hoạch sẽ như thế nào?

Trong thời gian tới, Eventista sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng, đặc biệt là các agency trong lĩnh vực giải trí, không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Chúng tôi sẽ nhân rộng các giải pháp công nghệ và mở rộng ra các thị trường nước ngoài trong ba lĩnh vực cốt lõi đề cập bên trên. Bên cạnh đó, Eventista cũng sẽ tiếp tục đa dạng hóa các mô hình “crowdfunding” của mình, không chỉ dừng lại ở ba lĩnh vực trên mà còn hỗ trợ các đối tác và nghệ sĩ tối đa hóa nguồn thu bằng cách tạo ra các nền tảng tương tác kỹ thuật số với người hâm mộ.

Công nghệ là điều mà anh từ sớm đã quan tâm và nó theo anh trong suốt hành trình nghề nghiệp. Đó là một sự liên kết như thế nào?

Để có thể đi đến được ngày hôm nay, tôi đã trải qua rất nhiều thử thách và học hỏi từ những thất bại. Trong quá khứ, tôi đã từng có một start-up khác trong lĩnh vực game trực tuyến và có một nhánh sản phẩm rất thành công. Tuy nhiên, một nhánh sản phẩm khác vốn rất nặng về công nghệ lại không phát triển như kỳ vọng. Từ lần đó, tôi nhận ra rằng để có thể tiến xa hơn, tôi cần phải hiểu rõ về công nghệ, và đó cũng là lý do tôi quyết định đi theo con đường công nghệ trong tương lai, với mong muốn không chỉ đứng lên sau vấp ngã mà còn tiến bộ hơn mỗi ngày.

Công nghệ là một ngành rất biến đổi, và để bắt kịp sự phát triển của thị trường, tôi đã phải làm việc hết sức mình trong suốt hơn 10 năm qua, với thời gian làm việc trung bình từ 12 đến 14 tiếng mỗi ngày cho tới tận giai đoạn hiện tại. Đặc biệt, khi khởi nghiệp với Eventista, tôi càng phải cố gắng hơn nữa để có thể tiếp tục học hỏi và phát triển. 

Có phải các chuyên gia sẽ cảm nhận rõ những bước nhảy của thời đại không? Nếu nhận biết được, thường anh sẽ chuẩn bị những gì để bước đi vững vàng hơn?

Đúng là những chuyên gia và những người theo dõi sát sao sự phát triển của công nghệ thường có khả năng nhận diện rõ những bước nhảy vọt của thời đại. Tuy nhiên, để có thể bước đi vững vàng trong thời kỳ biến đổi nhanh chóng này, điều quan trọng nhất tôi luôn chú trọng là phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện.

Điều này không chỉ bao gồm việc nâng cao kiến thức công nghệ mà còn phải rèn luyện sự nhạy bén với nhu cầu thực tế của thị trường, xu hướng chung của ngành mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh, cũng như chú ý đến khả năng quản lý, hiểu biết về tài chính. Tôi tin khi có một nền tảng vững chắc về kiến thức và kỹ năng, đồng thời luôn duy trì một tinh thần cầu tiến, sẽ giúp bản thân chuẩn bị tốt hơn cho mọi thay đổi và thử thách mà công nghệ mang lại.

Một (vài) điều đã kết tinh mạnh mẽ trong anh sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ?

Điều tôi tâm đắc nhất là sự tận tâm trong mọi dự án và với tất cả đối tác. Tôi luôn tin rằng, chỉ khi tận tâm với công việc và mọi người xung quanh, chúng ta mới có thể học hỏi được những bài học quý giá từ thực tiễn. Tôi rất thích học hỏi từ những trải nghiệm thực tế, và khả năng quan sát luôn là một yếu tố quan trọng trong quá trình đó. Chính những sự quan sát này giúp mình không chỉ đúc kết được những bài học giá trị mà còn duy trì thái độ chuyên nghiệp trong công việc. Nó là nền tảng giúp tôi hoàn thiện bản thân, không ngừng nỗ lực và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng.

Con đường anh đang đi có phải là con đường anh hằng mong muốn?

Sau hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và kinh qua nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, tôi luôn nuôi dưỡng ước mơ xây dựng một doanh nghiệp riêng, một dự án mà tôi có thể gọi là “đứa con tinh thần” của mình. Eventista chính là ước mơ được thành hình. Nó không chỉ là công việc, mà là động lực giúp tôi vững bước và tin tưởng vào con đường sự nghiệp mình đã chọn. Mỗi ngày, khi nhìn thấy những bước tiến của Eventista, tôi càng cảm thấy mình đang đi đúng hướng, và đó chính là niềm tin lớn nhất để tiếp tục phát triển và cống hiến.

Có một số thông tin vài cuộc thảo luận thú vị xoay quanh việc cánh cửa chuyển đổi nghề nghiệp dành cho nhân sự 9x là khá hẹp. Trong vai trò là một CEO, anh đánh giá và nhìn nhận thế nào về nhân sự 9x? Đặc thù một công ty lấy công nghệ là cốt lõi, những phẩm chất nào của ứng viên anh luôn đề cao?

Về thế hệ 9X, tôi thấy họ rất nhanh nhạy và thích ứng tốt với sự thay đổi. Được sinh ra trong thời kỳ hòa bình và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới của đất nước, lứa 9x đã có cơ hội tiếp cận với một xã hội đang phát triển rực rỡ nhất trong 50 năm qua. Điều này giúp họ hình thành tư duy và cách làm việc rất năng động và sáng tạo. Chính sự nhanh nhạy này là một trong những ưu điểm nổi bật của thế hệ 9x.

Về mặt đặc thù của một công ty lấy công nghệ làm cốt lõi như Eventista, tôi luôn đánh giá cao những ứng viên có tinh thần cầu thị và khả năng quan sát nhạy bén. Ngành công nghệ là một lĩnh vực luôn thay đổi và phát triển không ngừng, vì vậy để tồn tại và phát triển trong môi trường này, một người cần có khả năng học hỏi không ngừng và điều chỉnh bản thân kịp thời với những thay đổi của công nghệ.

Chuyên môn trong ngành công nghệ không phải là yếu tố bắt buộc, nhưng quan trọng hơn hết là khả năng thích nghi và tinh thần cầu thị – phẩm chất mà mình luôn ưu tiên khi lựa chọn những ứng viên đồng hành cùng Eventista.

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

MEN’S FOLIO VIETNAM #28 – THE NEW PLAYMAKERS ISSUE

The New Playmakers Issue lan toả câu chuyện của 29 nhân vật tiêu biểu tỏa sáng trong đa lĩnh vực. Họ là những người đàn ông bản lĩnh, những doanh nhân, nhà lãnh đạo… đã vượt qua muôn vàn thăng trầm để tìm thấy chính mình. Hơn thế, họ lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và không ngừng nỗ lực để đưa thương hiệu Việt hội nhập thế giới, bằng những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo và tầm nhìn của mình.

Với những kinh nghiệm và bài học sẵn có, chúng ta sẽ cùng nhau bước vào một kỷ nguyên mới, hoạch định nên một tương lai nhiều mong đợi.

library