The New Playmakers – Co-Founder Ô Newsstand Cafe: Một góc náu mình giữa thế gian vội vã

  • by Huyền My Trương
  • May 28, 2025

Giữa một thế giới liên tục rút ngắn trải nghiệm, những điều chậm rãi bỗng trở thành xa xỉ. Ô Newsstand Cafe, một quán cà phê, một sạp báo thời đại, một không gian nghệ thuật đầy cảm hứng, ra đời không để hợp thời, mà để nâng niu những điều đang dần bị lãng quên. 

Xin chào anh Lâm Tuấn Kiệt, cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng Men’s Folio. Đầu tiên, anh có thể chia sẻ khi Ô Newsstand Cafe còn là bản phác thảo trong đầu, điều gì đã thúc đẩy anh biến nó thành hiện thực? 

Ô Newsstand Cafe không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới. Trước đây, Ô Art Bar và các thương hiệu liên quan đã có sẵn, tôi chỉ đang tiếp tục phát triển một phần của hệ sinh thái đó. Ô Newsstand Cafe được phát triển dựa trên nền tảng một sạp báo ẩn mình trong tòa soạn, nhằm tạo ra một không gian mà khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm và hiểu rõ hơn về những ấn phẩm báo chí và sự kiện mà chúng tôi hợp tác. 

Khi mới bắt đầu, chúng tôi có thể dựa vào cảm hứng và đam mê. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, việc tính toán kỹ lưỡng các yếu tố kinh doanh là điều bắt buộc. Hiện nay, thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi một định hướng rõ ràng và chiến lược vững chắc. Nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng về lãi lỗ, chi phí và hiệu quả đầu tư, việc duy trì và phát triển thương hiệu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tên gọi “Ô” tối giản nhưng gợi mở nhiều tầng nghĩa. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về ý nghĩa đó không?

Tôi không áp đặt một khái niệm cụ thể, để mỗi người tự do diễn giải. “Ô” là sự thành công ban đầu trong quá trình xây dựng thương hiệu. Càng nghĩ sâu thì càng thấy cái tên “Ô” mang nhiều lớp nghĩa ẩn sau sự tối giản. Nhìn ở góc độ hình ảnh, “Ô” như một con mắt đang quan sát sự thay đổi của xã hội, thị hiếu khách hàng và từ đó thay đổi để thích nghi với môi trường kinh doanh.

Về mặt triết lý, “Ô” đại diện cho sự linh hoạt và không ngừng đổi mới. Tôi không xây dựng “Ô” như một mô hình tĩnh. Thay vào đó, tôi liên tục điều chỉnh và thay đổi, đồng thời giữ vững giá trị cốt lõi ban đầu. Ở thị trường năng động như F&B, sự bảo thủ sẽ dẫn đến thất bại, nhưng việc chạy theo xu hướng một cách mù quáng cũng không phải là lựa chọn khôn ngoan. Chữ “Ô” vì thế cũng giống như cách chúng tôi vận hành thương hiệu: Linh hoạt, có chiều sâu và luôn lắng nghe.

Giữa thời đại mà mọi thứ đều “trượt” qua màn hình, việc mang tinh thần của một “newsstand” vào không gian quán là hướng đi chiến lược của anh chăng?

Ô mang tinh thần “newsstand” vào không gian quán là tạo ra sự khác biệt có chủ đích. Dù thông tin trực tuyến phong phú, trải nghiệm thực tế với các ấn phẩm báo và tạp chí vẫn mang lại giá trị riêng biệt. Ô Newsstand Cafe tạo ra một không gian, nơi khách hàng có thể khám phá những ấn phẩm mà họ có thể chưa từng biết đến và tiếp cận thông tin một cách có chọn lọc. Hơn nữa, chúng tôi không chỉ trưng bày các ấn phẩm, mà còn tổ chức các sự kiện và hoạt động liên quan, tạo ra một cộng đồng yêu thích văn hóa đọc và nghệ thuật. 

Vận hành một quán cà phê conceptual, anh đón nhận những cơ hội và thách thức nào?

Dù Ô Newsstand Cafe chưa có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên diện rộng, nhưng những thử nghiệm truyền thông gần đây từ chiếc bảng có chữ ký của các “Anh Trai Say Hi”, đã cho thấy tiềm năng thu hút khách hàng. Tuy nhiên, tôi xác định rõ đây chỉ là công cụ hỗ trợ, không phải phương tiện tiếp cận tượng khách hàng mục tiêu chính.

Thị trường F&B đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, nhiều quán chỉ đơn giản là bán chỗ ngồi. Còn tại Ô, tôi hướng đến việc xây dựng một trải nghiệm khác biệt, tập trung vào sự kết nối. Khi khách hàng cảm thấy mệt mỏi hay cần một nơi để suy tư, họ sẽ nghĩ đến Ô. Họ tìm đến Ô Newsstand Cafe để trò chuyện, chiêm ngưỡng nghệ thuật và tìm thấy sự khỏa lấp về mặt tinh thần. Nhân viên Ô được đào tạo để trở thành người kết nối, tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa, nơi cà phê trở thành chất xúc tác cho những cuộc trò chuyện ý nghĩa.

Trước cuộc chơi mà lòng trung thành khách hàng “dễ đến dễ đi”, Ô Newsstand Cafe đã có chiến lược gì để giữ khách hàng ở lại lâu dài?

Thay vì chạy theo những trào lưu nhất thời, chúng tôi tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng toàn diện. Đầu tiên, vị trí thuận tiện là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Để đạt được điều này, tôi chú trọng vào trải nghiệm khách hàng toàn diện, từ dịch vụ chào đón đến chất lượng tư vấn và phục vụ cà phê. Ngoài vị trí, chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng là hai yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng. Tại Ô Newsstand Cafe, tôi mang đến giá trị gia tăng thông qua các ấn phẩm báo chí, tạp chí và tác phẩm nghệ thuật. Bất kể vị trí nào trong quán, khách hàng đều có thể khám phá những điều thú vị và khơi dậy tư duy sáng tạo.

Không riêng thị trường nói chung, nhân sự ngành F&B thường có tính biến động cao. Làm thế nào để Ô Newsstand Cafe tạo dựng môi trường làm việc gắn bó lâu dài? 

Tôi không cố gắng giữ chân nhân viên bằng những ràng buộc, thay vào đó tập trung vào xây dựng sự gắn kết. Trước hết, tôi chú trọng đến yếu tố thu nhập. Mức lương cần phản ánh đúng năng lực nhân viên và đảm bảo họ có thể trang trải cuộc sống. Nếu trả thấp, họ không đủ sống, họ sẽ rời đi. Ngược lại, nếu trả quá cao so với thị trường, mô hình lại dễ mất cân bằng. Do đó, tôi phải linh hoạt trong việc điều chỉnh mức lương, đồng thời minh bạch trong trao đổi để tạo sự tin tưởng.

Bên cạnh đó, tôi cũng tập trung vào văn hóa ứng xử gần gũi và lắng nghe. Không phải lúc nào nhân viên cũng đến làm việc trong tâm trạng tốt. Đôi khi, họ gặp khó khăn trong cuộc sống cá nhân và tôi luôn mở lòng lắng nghe, chia sẻ. Điều này giúp họ cảm thấy được hỗ trợ, gắn bó với công ty và cống hiến nhiều hơn. Một môi trường làm việc biết cảm thông sẽ tạo ra sự trung thành và giảm thiểu tình trạng nghỉ việc.

Cuối cùng, tôi không lo ngại việc nhân viên rời đi. Khi nhân sự phát triển và muốn thử thách bản thân, tôi sẵn sàng để họ thử sức ở môi trường mới. Và nếu họ trở lại với kinh nghiệm tốt hơn, họ sẽ là tài sản quý giá cho doanh nghiệp. 

Tôi tin rằng việc xây dựng một đội ngũ vững mạnh không phải từ việc giữ người bằng mọi giá, mà là từ sự tôn trọng và cơ hội phát triển bền vững.

Sắp tới, Ô sẽ khai trương cửa hàng tại rạp Cầu Bông. Điều gì khiến anh chọn nơi này làm trạm dừng chân tiếp theo? So với địa điểm hiện tại, Cầu Bông có điểm gì đặc biệt hơn?

Ô Điện Biên Phủ là tiền đề để chúng tôi giới thiệu thương hiệu báo chí đến khách hàng. Tiếp nối hành trình đó, tôi chọn mặt bằng tiếp theo ở số 207 Đinh Tiên Hoàng, Quận 1 – địa điểm từng là rạp phim Cầu Bông cũ, nơi từng lưu giữ nhiều ký ức nghệ thuật nhưng đã bị lãng quên theo thời gian. Với mong muốn tái hiện ký ức văn hóa và tạo dấu ấn mới, tôi quyết định đặt Ô tại đây như một cách làm mới không gian cũ, kể lại những câu chuyện từng hiện diện trong rạp phim này. 

Thế hệ trước vẫn còn nhớ rõ những buổi chiếu nhạc kịch, phim ảnh từng diễn ra, trong khi thế hệ sau hầu như chưa từng nghe đến cái tên rạp phim Cầu Bông. Tôi hy vọng Ô Cầu Bông sẽ khơi dậy sự tò mò ấy, để khi khách hàng bước vào, họ không chỉ được kết nối với nghệ thuật đương đại mà còn cảm nhận lại một phần ký ức văn hóa từng tồn tại nơi đây.

Trong tương lai, anh có mong muốn đưa Ô đi xa hơn nữa, hay đến thời điểm nào đó sẽ để nó tự vận hành và theo đuổi một hành trình mới?

Trong tương lai, Ô sẽ mở rộng, nhưng ưu tiên giữ vững giá trị cốt lõi. Chúng tôi sẽ đánh giá kỹ lưỡng khả năng mở rộng dựa trên các yếu tố thuận lợi sau khi quán vận hành ổn định. Việc quản lý chuỗi cửa hàng lớn đòi hỏi sự khác biệt so với vận hành ban đầu, do đó, việc thiết lập và tuân thủ các quy trình chuẩn hóa là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng đều. Mở rộng là cần thiết, nhưng mục tiêu sau cùng của tôi là duy trì bản sắc và không vì quy mô hay lợi nhuận mà đánh mất đi giá trị ban đầu. 

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Bài: Khánh Duyên

MEN’S FOLIO VIETNAM #28 – THE NEW PLAYMAKERS ISSUE

The New Playmakers Issue lan toả câu chuyện của 29 nhân vật tiêu biểu tỏa sáng trong đa lĩnh vực. Họ là những người đàn ông bản lĩnh, những doanh nhân, nhà lãnh đạo… đã vượt qua muôn vàn thăng trầm để tìm thấy chính mình. Hơn thế, họ lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và không ngừng nỗ lực để đưa thương hiệu Việt hội nhập thế giới, bằng những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo và tầm nhìn của mình.

Với những kinh nghiệm và bài học sẵn có, chúng ta sẽ cùng nhau bước vào một kỷ nguyên mới, hoạch định nên một tương lai nhiều mong đợi.

library