The Joy of Business Conference: Những kinh nghiệm quý giá về xây dựng thương hiệu F&B
Business

The Joy of Business Conference: Những kinh nghiệm quý giá về xây dựng thương hiệu F&B

Ngày 29/11, tại showroom Land Rover (Hà Nội), Men’s Folio đã khép lại chuỗi tọa đàm “The Joy of Business Conference” với chủ đề cuối cùng “New Generation: Journey to Build Brand Identity for Vietnamese F&B Brands”, có sự tham gia của 4 diễn giả: Quang Dũng, Anh Vũ, Thanh Đạo và Cương Nguyễn. 

Men’s Folio Việt Nam vẫn đang trên hành trình thực hiện những dự án nhằm kiến tạo một cộng đồng doanh nhân thế hệ trẻ, tài năng, đem câu chuyện kinh doanh của họ làm nguồn cảm hứng lan rộng dưới cái tên Male Icon Clubhouse. Từ việc phát hành BizLab Video Series đến ấn phẩm đặc biệt “The BizLab Issue”, và mới đây là diễn đàn “The Joy of Business Conference”, chúng tôi đều hướng đến mục tiêu chung đó. 

Lấy niềm vui làm trung tâm, “The Joy of Business Conference” được thực hiện với mong muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của chất xúc tác này trong công việc kinh doanh. Bên cạnh tinh thần cốt lõi đó, “The Joy of Business Conference” còn là nơi giao lưu và kết nối của một cộng đồng doanh nhân cùng sáng tạo và khơi dậy nguồn cảm hứng cho nhau, cùng đưa nền kinh tế nước nhà phát triển đa lĩnh vực. “The Joy of Business Conference” gồm 3 buổi tọa đàm về ba lĩnh vực: Entrepreneur, Art & Creativity và Hospitality & FnB, diễn ra trong hai ngày 28-29/11 tại Hà Nội. 

Ở thời đại hiện nay, yếu tố “câu chuyện tốt không bằng cách kể chuyện hay” ngày càng được chú trọng trong việc tạo nên giá trị bền vững cho thương hiệu F&B. Do đó, việc tạo nên một dấu ấn lớn trong lòng mọi người đã khó, thì xây dựng thương hiệu để giữ vững được vị thế lại càng thử thách hơn. Đây cũng là bài toán mà các thương hiệu lớn đang tìm cách giải mỗi ngày, bằng nhiều cách thức như mở rộng tệp khách hàng, xuất hiện nhiều hơn vào những chiến dịch/dự án của các đơn vị đối tác phù hợp với định hướng, kết hợp với đa dạng các gương mặt nổi tiếng,… Bởi lẽ đó, “New Generation: Journey to Build Brand Identity for Vietnamese F&B Brands” – Cách xây dựng danh tiếng cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực F&B Việt Nam được lựa chọn là một trong ba chủ đề khai thác trong “The Joy of Business Conference”.

Cùng thảo luận về chủ đề này là 4 diễn giả đều là những người đã có kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến thương trường F&B từ nhà hàng, quán cà phê đến bar. Cụ thể, đó là anh Trương Quang Dũng – Founder Chapter Dining and Grill, anh Lê Anh Vũ – Founder Masu và Classé, anh Cương Nguyễn – Co-founder The Haflington và chị Nguyễn Thanh Đạo – General Manager RedDoor Cafe. 

Trong không gian cởi mở, không rào cản, bầu không khí thư giãn đồng điệu với tinh thần của “The Joy Of Business Conference” tại showroom Land Rover, các doanh nhân và khách mời cùng thưởng thức những ly cà phê thơm ngon từ Cà Kể Specialty, trước khi bước vào hành trình tìm kiếm niềm vui đích thực từ kinh doanh và cách thức khẳng định bản sắc riêng thông qua những trải nghiệm độc đáo.

Trong phần đầu của tọa đàm, host Thái Dũng cùng hơn 40 khán giả có những giây phút được lắng nghe chia sẻ từ 4 vị diễn giả về hành trình cá nhân trong việc xây dựng thương hiệu F&B, về những câu chuyện xoay quanh sự ra đời và vận hành thương hiệu trong những năm qua. Mỗi hành trình đều cần có điểm khởi đầu, mỗi người đều có lý do và niềm tin riêng để bắt đầu dấn thân vào thương trường, như: diễn giả Quang Dũng là từ căn bếp của mẹ và sự hấp dẫn từ gian bếp nhà hàng khi đi làm thêm trong những ngày tháng du học Anh, anh Anh Vũ thì bắt đầu mọi thứ từ niềm đam mê ăn uống, chị Thanh Đạo đã có “máu kinh doanh” từ nhỏ và anh Cương Nguyễn tìm thấy niềm vui kinh doanh bar từ công việc rửa ly.

“The Joy of Business Conference” tiếp tục khai thác câu chuyện xoay quanh những mô hình kinh doanh. F&B là một thị trường rộng với nhiều ngách nhỏ như nhà hàng casual dining, fine dining, thức ăn nhanh, quán cà phê, bar, lounge,… Giữa rất nhiều lựa chọn đó, các diễn giả đều nhận thấy sức hấp dẫn và tiềm năng ở những mô hình mình theo đuổi. Điểm chung giữa họ là sự bền bỉ, kiên trì với sự lựa chọn đó và nỗ lực nhằm đem đến những mô hình có nét độc đáo riêng. 

Ngoài ra, các diễn giả cũng có những chia sẻ, góc nhìn thú vị và độc đáo về việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Để thương hiệu kinh doanh của mình đi lên, người sáng lập, quản lý cũng phải chú trọng đến thương hiệu cá nhân của chính bản thân, bởi đó cũng là một cam kết cho sự uy tín và chất lượng của mô hình mình quản lý. Không cần một hình ảnh phải chỉn chu quá mức nhưng nhất định, thương hiệu cá nhân phải được xây dựng bởi sự chân thật, là-chính-mình nhất. 

Tiếp sau đó, phần 2 là nơi chúng tôi được nghe những chiến lược cũng như cách thức tạo bản sắc cho thương hiệu ở mỗi mô hình khác nhau. Bởi kinh doanh bất cứ ngành nào cũng vậy, để có được chỗ đứng trong lòng khách hàng và trong thị trường rộng lớn, đều cần có những chiến lược không trùng lặp và phù hợp với từng mô hình. Tuy nhiên, dù là chiến lược nào thì họ cũng có những quy tắc bất biến làm nền tảng để duy trì giá trị cho thương hiệu bền vững.

Chia sẻ về điều này, diễn giả Cương Nguyễn nói: “Tôn chỉ tiên quyết mà đội ngũ sáng lập The Haflington luôn theo đuổi, đó là tạo ra khác biệt bằng sự chỉn chu trong dịch vụ. Ghé thăm The Haflington, bạn sẽ thấy được sự chỉn chu từ những chi tiết nhỏ nhất trong thiết kế không gian, từng ly đồ uống và cả cách phục vụ. Ngay từ những ngày đầu thành lập, chỉn chu đã được coi là văn hoá và luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động kinh doanh của The Haflington”. 

Về phía diễn giả Quang Dũng, anh chia sẻ rằng kim chỉ nam khi điều hành Chapter Dining and Grill là mọi thứ cần phải bắt đầu từ sự tin tưởng cộng sự và minh bạch với khách hàng.Giống như một cái cây khoẻ mạnh khi và chỉ khi có bộ rễ khoẻ và vững chãi, bộ rễ có khoẻ hay không còn phụ thuộc vào việc nó có được chăm sóc tốt hay không. Vì vậy, để doanh nghiệp khoẻ mạnh, tôi hay Chapter Dining and Grill luôn đặt sự ưu tiên vào việc đào tạo và phát triển đội ngũ. Chúng tôi có những chương trình chuyên biệt chỉ dành riêng cho nhân sự của Chapter để đảm bảo các bạn nhận được quyền lợi tốt nhất, cảm thấy được trọng dụng, được học hỏi, được cống hiến, từ đó đi cùng công ty lâu dài. Ngoài ra, tôi tin rằng, bên cạnh xây dựng cốt lõi doanh nghiệp thì cũng cần phải duy trì và bám sát với tầm nhìn của nó” – anh nói.

“Có mấy câu thơ tôi rất thích trong bài “Lời mẹ dạy” của Phùng Quán: “…yêu ai cứ bảo là yêu, ghét ai cứ bảo là ghét, dù ai ngon ngọt đủ điều cũng không nói thương thành ghét, dù ai cầm dao doạ giết cũng không nói ghét thành thương…”. Cho nên với tôi, điều “bất biến” là sự chân thật của sản phẩm. Một con người chân thật bán những sản phẩm chân thật” đó là điều chị Thanh Đạo luôn nghĩ đến khi vận hành doanh nghiệp. Cũng tại đây, chị Thanh Đạo gửi đến các khách mời và diễn giả những túi cà phê RedDoor làm quà, mang “sự chân thật” như chị đã chia sẻ trong buổi tọa đàm đến gần hơn với mọi người. 

“Điều tôi quan tâm nhất là chất lượng nguyên vật liệu thực phẩm đầu vào và việc vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi muốn những gì mình đang kinh doanh đủ chất lượng, đủ ngon để chính chúng tôi cảm thấy tự tin, còn khách hàng an tâm thưởng thức” – anh Lê Anh Vũ chia sẻ.

Khép lại chương trình, các diễn giả chia sẻ về chất xúc tác niềm vui, cũng chính là tinh thần chung của “The Joy of Business Conference”. Thật trùng hợp khi niềm vui của họ đều đến từ 2 yếu tố, đó là sự đam mê kinh doanh và đội ngũ cộng sự chung chí hướng. Khi được hỏi về cách nuôi dưỡng niềm vui trong công việc, cách duy trì và giữ được nguồn năng lượng tích cực ấy mỗi ngày, các diễn giả đều thể hiện tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục và trân trọng năng lượng tích cực từ những người xung quanh. 

Buổi tọa đàm đã kết thúc trọn vẹn, Men’s Folio muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đơn vị đồng hành – thương hiệu whisky Singleton đã giúp “The Joy of Business Conference” lan tỏa thông điệp “This Will Be Good” thông qua những chia sẻ truyền cảm hứng về hành trình chinh phục mục tiêu và có được thành tựu như ngày hôm nay của những doanh nhân thế hệ mới.

Cùng với đó, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ: Garmin – thương hiệu đã tạo nên một cuộc cách mạng cho nền công nghiệp sức khỏe bằng cách liên tục cải tiến các thiết bị đeo, công cụ đo lường sức khỏe với chất lượng hoàn hảo cùng độ tin cậy cao nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho các nhà thám hiểm, vận động viên, những người đam mê hoạt động ngoài trời; đơn vị đã tài trợ địa điểm thực hiện tọa đàm – trung tâm trưng bày mới Jaguar Land Rover tại Hà Nội – nơi hiện thực hóa chiến lược “Modern Luxury” đặt khách hàng vào trung tâm của trải nghiệm, giúp khách hàng được đắm mình vào thế giới của các thương hiệu Range Rover, Defender và Discovery; nhà tài trợ thức uống cà phê – Cà Kể Specialty; sách nghệ thuật – Book Nest: Reading Art Books và nhà tài trợ quà tặng – Aristino.

“The Joy of Business Conference” chỉ mới là bước đầu trên hành trình xây dựng Male Icon Clubhouse của Men’s Folio. Do đó, trong tương lai, chúng tôi sẽ còn tiếp tục với nhiều dự án khác và trước mắt sẽ hướng đến Male Icon Awards 2024. 

Ảnh: Men’s Folio Vietnam
 

Related Article