Home Modern Collectible Sẽ ra sao nếu Balenciaga Triple S không còn là “Di sản” của Demna Gvasalia?

Balenciaga vừa giới thiệu phiên bản Triple S mới. Nhưng, nhà thiết kế đã góp phần biến đôi sneakers này thành hiện tượng toàn cầu thì không còn đảm nhận việc sáng tạo. Thật khó để cô đọng di sản của Demna tại Balenciaga chỉ trong vài dấu mốc, song có thể khẳng định ông gần như một tay tái định hình cách giới trẻ ăn mặc hôm nay: Sự giao thoa giữa “streetwear” và hàng xa xỉ, việc nâng cấp quần áo cũ kỹ thành biểu tượng địa vị, những phụ kiện dị thường liên tục gây tranh cãi và cả khái niệm “fashion auteur” đương đại. Tất cả đều mang dấu ấn Demna.
Dù Demna đã rời Balenciaga, các mã di sản ông để lại vẫn tiếp tục hiện diện, trong đó có Triple S, một trong những đôi giày có sức ảnh hưởng lớn nhất thập niên qua, với phần đế đồ sộ. Hiện tại, Demna không tham gia vào quá trình phát triển Triple S 2.0, phiên bản mới lần đầu được hé lộ tại cửa hàng flagship Madison Avenue trong khuôn khổ buổi trunk show Xuân Hè 2026. Đôi giày được mở đặt hàng cùng một số thiết kế thuộc bộ sưu tập cuối cùng của Demna cho nhà mốt.
Triple S 2.0 gần như khó nhận ra so với nguyên bản, chỉ còn giữ lại phần “khối lượng” mang tính biểu trưng. Đế giày nhiều tầng được gọt bớt, thanh mảnh hơn nhưng vẫn giữ cấu trúc phân mảnh, tạo sự cân bằng tự nhiên với phần upper gọn gàng. “Tự nhiên” là một từ hiếm khi dùng cho hậu duệ của Triple S, nhưng lại phù hợp với phiên bản 2.0 hơn hẳn bản gốc, vốn cố ý được thiết kế như một “dị dạng” trong thế giới sneakers.

Phù hợp với phần đế đã được tinh giản, upper của Triple S 2.0 vẫn mang hơi hướm cổ điển nhưng tinh gọn hơn. Nếu như phiên bản đầu tiên với những mảng màu nổi bật đan xen, thì Triple S 2.0 trông “giống một đôi giày” hơn. Các chi tiết sọc, lớp mesh dày, dây giày đan xen và tab kéo ở gót gợi nhớ đến đôi runner retro phóng đại.
Chính phần upper tương đối quen thuộc này khiến sự chú ý dồn vào khối đế được tháo lắp tái cấu trúc. Dù vậy, Triple S 2.0 vẫn dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với mẫu giày đầu tiên từng gây chấn động năm 2017. Đây là một bản tiếp nối có phần tiết chế của một trong những đôi sneakers xa xỉ “to” nhất từng được tạo ra, cảm giác gần với một đôi ASICS chạy bộ phóng đại hơn là một hậu duệ trực tiếp của Triple S.
Trong gần một thập niên kể từ thời kỳ đỉnh cao, Balenciaga đã không ngừng biến hóa Triple S với nhiều phiên bản khác nhau từ mẫu phủ PVC cao su, bản canvas mang tinh thần workwear, cho đến thiết kế đính pha lê. Thậm chí, từng có một “Triple S 2.0” không chính thức: Một năm sau khi ra mắt, Balenciaga chuyển sản xuất từ Ý sang Trung Quốc, khiến cộng đồng gọi vui đó là Triple S V2.

Cựu Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia
Ngày nay, nhìn lại Triple S đời đầu, cảm giác đôi giày đã trở thành một phần của thời trang. Các đối thủ xa xỉ như Versace hay Gucci cũng tung ra những mẫu chunky cạnh tranh, trong khi Balenciaga tiếp tục đẩy kích thước giày lên mức cực đoan trước khi, ở những ngày cuối nhiệm kỳ của Demna, đi theo hướng ngược lại. Một trong những thiết kế cuối cùng ông ra mắt cùng Triple S 2.0 cho Xuân Hè 2026, mang cái tên tự mô tả: Soleless.
Giám đốc sáng tạo hiện tại của Balenciaga, Pierpaolo Piccioli, vẫn là người hâm mộ những đôi sneaker đế dày mang tính biểu tượng của nhà mốt đến mức ông vẫn mang chúng ngoài đời. Với việc các thiết kế này nhiều khả năng chưa bao giờ ngừng bán chạy, Balenciaga vẫn đều đặn sản xuất những đôi sock sneaker giá 1.000 USD, thật khó để tưởng tượng thương hiệu sẽ hoàn toàn từ bỏ những đôi giày hầm hố, cho dù Demna đã rời đi. Đây không phải là di sản riêng của bất kỳ ai mà là “Di sản chung” của Balenciaga được để lại giúp các Giám đốc sáng tạo vào thay thế có thể sử dụng điều này để tiếp tục phát triển định hướng thiết kế cho thương hiệu.

Thiết kế đầu tiên của đôi Balenciaga Triple S
Men’s Folio, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho quý ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn