Phỏng vấn độc quyền Da LAB: Những chàng nghệ sĩ bước ra từ “phòng thí nghiệm”
TrendsFeature

Phỏng vấn độc quyền Da LAB: Những chàng nghệ sĩ bước ra từ “phòng thí nghiệm”

Thanh Xuân, Gác Lại Âu Lo, Một Nhà… những cái khúc vốn gắn liền với tên tuổi của Da LAB. Năm 2021 đánh dấu cho cột mốc 10 năm hoạt động của nhóm nhạc nổi tiếng này.

Giải mã Da LAB

Da LAB hiện tại có bốn thành viên, bao gồm: Thỏ, Cào, Long và Thơm. Định hướng ban đầu của Da LAB không xây dựng theo mô hình đại chúng, kiểu nhóm thần tượng nhưng họ vẫn trở thành một cái tên nổi bật trong thị trường âm nhạc hiện đại. Khởi điểm của các thành viên của Da LAB đều rẽ ngang từ một công việc khác hoặc là nghệ sỹ underground, chưa trải qua bất kỳ khoá đào tạo từ những công ty giải trí. Tên nhóm cũng xuất hiện khá ngẫu hứng, đơn giản chỉ vì hai thành viên Thỏ và Cào đều thích xem bộ phim hoạt hình kinh điển: Dexter’s Laboratory trên kênh truyền hoạt hình Cartoon Network. Ở khái niệm hoa mỹ hơn, Da LAB còn mang ý nghĩa không ngừng tìm tòi, thử nghiệm, hay đưa ra những thứ mới mẻ trong âm nhạc… tựa như những “nhà thí nghiệm” thực thụ.

Hãy nghe nhạc và hiểu hơn về DA LAB, âm nhạc của họ tạo ra mang giai điệu cổ điển giao thoa âm nhạc hip-hop, đại chúng. Đây được xem là sự mới mẻ đột phá, phá bỏ rào cản và giúp cái tên này chinh phục được lượng khán giả lớn từ thị trường maintream lẫn underground. Hãy lắng nghe kỹ hơn, sự đầu tư chất xám khi trong lời bát hát “Khi mà tuổi trẻ vấn vương trên mái tócĐây chính là những câu hát tồn tại  theo thời gian, cần đầu tư vào giá trị cốt lõi để sống mãi với thời gian.

Chuyện hợp tan là điều khó tránh khỏi của các nhóm nhạc trong showbiz. Da LAB cũng không ngoại lệ, họ không thể tránh khỏi những bất đồng trong định hướng và suy nghĩ trong chặng đường âm nhạc và công chúng. “Trong suốt 10 năm, bọn tôi cãi nhau không biết bao nhiêu lần, đếm không xuể. Số lần nhóm suýt tan rã cũng cực nhiều. Sau mọi thứ, chúng tôi chọn cách thoả hiệp, xuất phát điểm là những người bạn, giờ chúng tôi coi nhau như đồng nghiệp, cùng nhau hoàn thành các công việc được giao, cùng nhau kiếm tiền.” – trưởng nhóm Thỏ chia sẻ. Da LAB không lòng vòng và cũng rất thực tế. Chất keo để gắn kết các thành viên lại với nhau chắc chắn là âm nhạc, người hâm mộ… và tiền. Mỗi thành viên trong Da LAB đều là những cá nhân tự lập, sở hữu cá tính khác biệt. Những con người tưởng chừng không đồng điệu nhưng khi quy tụ lại trở thành những mảnh ghép bổ trợ cho nhau thành một đội hình không thể nào hoàn hảo hơn. Chính vì thế, để duy trì mật độ xuất hiện cùng nhau qua từng ấy năm là sự cố gắng, đoàn kết vượt bậc của các thành viên trong nhóm.

Top Trending trên Youtube cũng cần thiết, tuy nhiên điều đó không thể trở thành cán cân để so sánh thực lực của nghệ sĩ.

Sau tất cả, tôi cho rằng Da LAB là một nhóm nhạc thành công trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Sức lan toả của Da LAB ở thời điểm hiện tại, là kết quả cho những cố gắng của họ sau một thập kỷ– minh chứng bằng những ca khúc hit, những sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng, những hợp đồng quảng cáo, những giải thưởng, những chuyến lưu diễn xuyên việt… Da LAB hiểu mình cần gì và muốn gì, mỗi bước đi của họ đều có những sự tính toán nhất định! Họ dành cả Thanh Xuân để bên nhau, nuôi dưỡng biết bao hoài bão và cùng nhau hảt lên Bài Ka Tuổi Trẻ, đến khi trưởng thành, họ về cùng Một Nhà, trở thành đồng nghiệp để cùng nhau tiến xa hơn trong sự nghiệp âm nhạc. Mười năm sau, mỗi thành viên đều đang chăm sóc mái ấm nhỏ của riêng mình và tạm Gác Lại Âu Lo, và hoạch định cho những kế hoạch sau này. “Số phận an bài, nhưng đời đẹp quá!” – Tôi xin được trân quý dành câu nói này dành cho Da LAB sau khi theo dõi con đường phát triển của họ, để mô tả về những chàng trai đặc biệt, bước ra từ “phòng thí nghiệm” .

Da LAB, 6 câu hỏi, 10 phút tâm sự

Da LAB là nhóm nhạc triệu views, công thức “hoá học” nào của Da LAB để biến Thanh Xuân, Một Nhà, Gác Lại Âu Lo trở thành hit?

Thỏ: Theo tôi đó là làm nhạc với bằng cả tâm hồn, trái tim và trí óc!

Cào: Tôi thì trông chờ vào may mắn.

Long: Thực tế thì chúng tôi không có công thức nào cụ thể, vì nếu có thì Da LAB đã có nhiều bản hit hơn thế. Một bài nhạc dù thành công hay không thì cũng cần được truyền tải bằng tất cả cảm xúc thật nhất vào đó.Tất cả các bài hát đều là những trải nghiệm đời sống thực mà Da LAB đã trải qua. nên có lẽ những bài hát này có thể đồng điệu với số đông hơn.

Thơm: Mỗi bài nhạc có số phận của riêng nó, cũng chả có công thức cố định nào cả, bài hay hit vì nhóm chúng tôi làm nhạc uy tín thôi hjhj!

Suốt một thập kỷ cố gắng, Da LAB đã đạt được những thành công nhất định, công chúng ngày càng đón nhận hơn. Gần đây, còn được xướng trên trong giải Mai Vàng. Các anh em trong Da LAB chắc chắn phải cảm thấy tự hào về bản thân lắm!

Thỏ: Vâng tự hào chứ, xuất phát điểm là dân nghiệp dư, không chuyên, nốt nhạc không biết, nhạc cụ cũng không chơi, vậy mà tồn tại và tiến xa được như thế này, tôi nghĩ đây là trường hợp hiếm có trong phân khúc nhóm nhạc tại Việt Nam.

Thơm: Điều tôi thực sự học được tự hào nhất hơn 10 năm qua chính là sức chịu đựng của bản thân, chịu đựng những con người này…

Da LAB có thể chia sẻ về trải nghiệm trong lần hợp tác với diva Thanh Lam trong tác phẩm remake “Để gió cuốn đi”?

Thỏ: Quả thực không thể tin nổi. Khi chị Lam chủ động gọi điện và đặt vấn đề hợp tác, mọi thứ diễn ra rất nhanh và rất khó tin. Hồi nhỏ hay xem chị hát trên TV, bây giờ được hát cùng chị, được chị hướng dẫn cho cách hát, quả thật tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Hơn nữa chị cũng rất thoải mái, nhiệt tình và vui vẻ, cảm giác làm việc rất dễ chịu dù cũng rất áp lực. Nói chung là tuyệt!

Cào: Trải nghiệm hơi khó tả. Không thể tin được!

Trong thị trường âm nhạc đầy tính cạnh tranh như hiện tại, các nghệ sỹ đều có sự đầu tư kỹ lưỡng cả phần nghe lẫn phần nhìn. Còn Da LAB thì sao, các anh có hoạch chuyển mình thành một nhóm nhạc thần tượng?

Thỏ: Bọn tôi đang là nhóm nhạc thần tượng rồi còn gì, thiếu mỗi ngoại hình. (Cười)

Long: Thần tượng cũng sống giống người bình thường mà, nên cứ sống như mình hàng ngày là thoải mái nhất.

Cào: Tôi không ca hát, sống như tôi hàng ngày thì cũng là thần tượng của nhiều người rồi

Thơm: Tôi thế nào cũng được số phận đưa đẩy người ta cho mình làm gì thì mình làm nấy.

Trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam gần đây, nhiều nghệ sỹ giải trí xem trọng việc xuất hiện top-trending trên Youtube. Thực tế cho thấy, một số sản phẩm nằm trong top-trending không quá chất lượng– nếu không muốn nói là đầu tư hời hợt, ca từ vô nghĩa. Da LAB thấy thế nào về thực trạng chạy theo thành tích “ảo” này? Giả dụ một ngày những bản nhạc của Da LAB không còn triệu views nữa thì nhóm sẽ cảm thấy như thế nào?

Thỏ: Tôi nghĩ Top Trending Youtube là một điều khá cần thiết, tuy nhiên đây không phải là cán cân minh tất cả. Một MV lọt top-trending phải cạnh tranh với rất nhiều các thể loại video khác nhau, không chỉ riêng âm nhạc. Một sản phẩm vào top-trending còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nghe-nhìn, nội dung, hình thức quảng cáo… đôi khi phần âm nhạc còn chiếm tỷ trọng không lớn. Đối với tôi, ca khúc hit là một nhạc phẩm có giá trị nghe lại lớn, có lượt nghe, view tăng đều theo thời gian, ca sĩ hát trên sân khấu thì đông đảo khán giả có thể hát theo.

Long: Tôi thì nghĩ thế này, nếu một ngày sản phẩm không còn được đón nhận, điều đó chứng tỏ đã tạm “qua thời” và không thể nắm bắt được thị hiếu của khán giả. Nhưng các anh em Da LAB tự tin vào khả năng nhìn nhận và cảm giác về âm nhạc lắm! Nên chắc ngày đó sẽ còn rất lâu mới tới. (cười)

Cào: Không còn triệu view, tôi sẽ về làm xây dựng, đầu tư kinh doanh và làm nhạc theo ý tôi, thoả mãn bản thân tôi. Còn những sản phẩm âm nhạc như ý bạn nói, xét cho cùng cũng là sản phẩm đưa ra thị trường, cũng cần PR, quảng cáo, cần sử dụng các mô hình khác nhau tạo doanh thu… Vì thế, tôi nghĩ điều đó là bình thường, ai thấy mình phù hợp với phương pháp nào thì họ cứ thoải mái làm thôi.

Đến khi nào người mến mộ sẽ được một sản phẩm tiếp theo của Da LAB?

Da LAB đã hoàn thành kha khá bài hát mới, tuy nhiên, năm 2020 là một năm khó khăn chung, chúng tôi không thể thực hiện những dự án ấp ủ đã lâu. Trong năm 2021 Da LAB sẽ cố gắng cho ra mắt ít nhất 2 MV, và nếu có thể sẽ là 1 EP. Trong những bài hát sẽ ra mắt 2021 sẽ có những mầu sắc, chất liệu âm nhạc mà Da LAB chưa từng làm trước đây.

Cảm ơn những lời chia sẻ của Da LAB!

Hậu trường buổi chụp ảnh Da LAB của Men’s Folio Vietnam:

Đừng bỏ lỡ Da LAB trên ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #3 – THE ONLY ISSUE:

JGKid (aka THOM)
Rabbit Run (aka THO)
MPaKK (aka KAO)
Long (aka THIN)

Ưu đãi đặc biệt dành riêng cho ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #3 – THE ONLY ISSUE:

  • Giảm 15% khi đặt từ 5 ấn phẩm
  • Giảm 20% khi đặt từ 10 ấn phẩm

Đặt ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #3 – THE ONLY ISSUE tại ĐÂY.

Fashion Director & Story: Khuất Năng Vĩnh
Photographer: Giang Lê
Stylist: Bảo Paul
Stylist Assistant: Ng Jackie JJ
Grooming: Lê Thị Thanh Nga
Video Creator: Danh Phùng
Video Editor: Phát Võ
 

Related Article