Là một trong tứ đại kinh đô thời trang, New York thời gian gần đây đã sản sinh ra các lứa NTK trẻ tài năng, yêu thích phong cách thời trang DIY độc đáo từ việc chấp vá vải denim, sáng tạo ra các kiểu dáng mới hay tái cấu trúc các phom dáng thành đặc trưng của riêng mình. Peter Do, một trong những tài năng mới thú vị nhất của thành phố, nhưng không hẳn là một phần trong số đó.
Sinh ra tại Việt Nam và di cư đến ngoại ô Philadelphia lúc 14 tuổi, Peter Do dành giải thưởng danh giá LVMH Graduate Prize sau khi kết thúc công việc học tập tại Đại học FIT (Fashion Institute of Technology) năm 2014. Anh thực tập tại Céline dưới triều đại của huyền thoại tối giản Phoebe Philo, sau đó là tại Derek Lam. Vào một ngày mùa Xuân-Hè 2018, với tất cả sự tự tin và kinh nghiệm quý giá có được từ những cái tên danh giá, anh mở ra thương hiệu đầu tiên mang tên mình.
“Họ là những người thầy của tôi.” Peter chia sẻ. Hiện anh đã 29 tuổi, sau khoảng thời gian được đào tạo bài bản về lĩnh vực may đo tại nhiều môi trường khác nhau. “Tôi vô cùng thích thú việc làm ra những chiếc quần âu, áo sơ mi hay cả áo khoác blazer nữa.” Tại một studio ở khu Industry City, Brooklyn, New York, anh làm việc cùng cộng sự của mình, Vincent Ho, và một nhóm gồm sáu người bạn khác. Họ kết nối với nhau bởi sự đồng điệu, cùng nhau mặc những chiếc quần jeans cắt xẻ mạnh mẽ, đôi giày đen và chiếc áo khoác trắng đồng bộ.
Mặc dù thương hiệu còn rất mới nhưng sức hút của Peter Do khá lớn, đến mức các trang thương mại như Net-a-Porter, Bergdorf Goodman, chi nhánh ở London hay Ginza của Dover Street Market đều cố gắng bắt lấy anh. “Đó là một chàng trai có kiến thức rất lớn về các loại vải và chất lượng may đo tuyệt hảo.” Elizabeth von der Goltz, giám đốc quản lý mua bán toàn cầu của Net-a-Porter chia sẻ. “Chúng tôi chưa từng nhìn thấy một NTK mới nào có thể đạt đến tầm cỡ như thế trong suốt một thời gian dài.”
Gu thẩm mỹ gọn gàng, tinh tế của anh được xây dựng không chỉ bởi từng làm việc dưới thời Philo và Lam mà bởi những khám phá trẻ trung của anh về Helmut Lang và Martin Margiela trên Tumblr. Với tài khoản hơn 158 ngàn người theo dõi, kết quả tìm kiếm trên Google đi kèm với hai cụm từ danh giá “FIT” và “LVMH Prize” là thành tích không tồi đối với một NTK trẻ. Instagram là nơi mà stylist của Zendaya, Law Roach phát hiện ra Peter, và đó là cách Roach tìm được trang phục cho ngôi sao Zendaya trong buổi quảng cáo của Spider-Man: Homecoming vào cuối năm ngoái. “Quan điểm của anh rất mạnh mẽ,” Roach nói. “Cô gái của Peter Do là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, độc lập và sống có ý nghĩa.”
“Cô gái của Peter Do là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, độc lập và sống có ý nghĩa.”
Không vung tiền lớn cho các công ty PR với những celebrity bước trên thảm đỏ, không tổ chức một buổi trình diễn hay ra mắt nào trong khuôn khổ New York Fashion Week, nhưng điều đó không có nghĩa tham vọng của thương hiệu lại rất nhỏ bé.
Thay vì chạy theo số đông với cách quản lý khuôn mẫu, Peter “chơi” theo lịch thời trang nam của Paris. Tung các thiết kế vào tháng 1 và tháng 6 thay vì tháng 2 và tháng 9, khi mà ngân quỹ khách hàng vẫn còn đầy và họ muốn chi. Và còn có một lý do khác, với tiềm lực sản xuất của mình, anh biết rằng bản thân không thể đối đầu với các bộ máy khủng như Marc Jacobs và The Row tại New York theo niên lịch của thành phố này, khi trên anh là nhiều cái tên có năng lực sản xuất rất lớn.
“Chúng tôi nhận thức rất rõ về hiện tại.” Anh nói. “Tôi quan sát và ngẫm nghĩ về các nhân viên làm việc và muốn tạo ra những thiết kế có thể giải quyết các vấn đề ăn mặc của họ. Nghe có vẻ ngoan cố ư? Tạo ra những thứ có thể cải thiện và nhiều người phụ nữ sẽ mặc nó hơn, thì tại sao lại không chứ?” Sự thiếu những phản hồi từ khách hàng khi anh còn làm việc tại Céline là một sự thất vọng đối với Peter và anh thề rằng sẽ thay đổi điều đó tại thương hiệu mang tên mình, đứa con mà anh dành hết tâm huyết thành lập tại New York, để gần gũi với các bạn của mình.
“Tôi cảm thấy cô đơn khi làm việc tại studio của Céline ở London.” Anh nói, dù anh vẫn dành một tình cảm nhất định cho ngôi nhà này. “Đó là trái tim của cả thương hiệu (Céline), mọi người cảm thấy tự hào vì là một phần của nó. Nó như một cuộc đối thoại giữa các NTK, kỹ thuật viên và các nhà tạo mẫu rập. Tôi rất thích điều đó… Và mục tiêu chính của tôi là tạo nên một điều tương tự như vậy, ngay tại New York này.”
Biên dịch: Hiếu Lê
Theo Vogue