NTK Duy Trần: “Thử thách khi làm việc với BlackPink là thời gian rất ngắn”
InterviewStyle

NTK Duy Trần: “Thử thách khi làm việc với BlackPink là thời gian rất ngắn”

Khi làm việc với BlackPink, nhà thiết kế Duy Trần và các thành viên tham gia vào dự án phải luôn tập trung để đảm bảo không có bất kỳ sai sót gì xảy ra trong quá trình, từ khâu trao đổi để hiểu rõ mong muốn của đội ngũ stylist đến những bước hoàn thiện cuối cùng. 

Những năm gần đây, local brand Việt đang trên con đường gặt hái thành công trong việc khẳng định tên tuổi, không chỉ trong nước, mà còn mở rộng danh tiếng ra thị trường quốc tế. Một trong số những thương hiệu trẻ thành công trong việc tiếp cận các nghệ sĩ quốc tế phải kể đến Fancì Club.

Fancì Club của nhà thiết kế Duy Trần chính là thương hiệu Việt đứng sau vẻ ngoài sành điệu của các nghệ sĩ quốc tế, đặc biệt là những màn hợp tác cùng nhóm nhạc BlackPink. Mới đây nhất, các sáng tạo của anh đã được thành viên Lisa và Jisoo chọn mặc khi trình diễn trên sân khấu BornPink tổ chức tại Việt Nam.

năm 2017, mục tiêu ban đầu của Fancì Club chỉ đơn thuần bán đồ vintage, nhưng mặt hàng này không được mua nhiều và đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian, công sức. Từ đó, Duy Trần đã lấy ý tưởng kinh doanh đồ tái chế như quần jeans cũ đắp thêm vải, hoặc thiết kế áo được ghép từ nhiều sản phẩm cũ. Những món đồ được anh thiết kế dựa trên phom dáng và chất liệu của sản phẩm đồ vintage. Điều này nhận được sự yêu thích của khách hàng và Fancì Club ra đời năm 2019.

Trong concert BlackPink vừa qua, thành viên Jisoo và Lisa đã mặc thiết kế của Fancì, câu chuyện về lần hợp tác này như thế nào? Cảm xúc của anh ra sao khi thấy nghệ sĩ thế giới diện trang phục của mình làm ra tại sân khấu âm nhạc ở quê nhà?

Fancì Club và stylist của BlackPink đã có rất nhiều lần hợp tác trước đây. Rất may mắn cả hai bên đều làm việc rất ăn ý nên lần hợp tác lần này cũng diễn ra một cách suôn sẻ. Tôi rất thích sự chuyên nghiệp cũng như việc tôn trọng chất xám của đội ngũ stylist, điều này đã giúp thương hiệu có thể tạo ra những thiết kế phù hợp cho concert lần này.

Hai thiết kế cùng xuất hiện trong concert Born Pink lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam là một niềm tự hào mà cả đội ngũ Fancì Club sẽ luôn nhớ mãi. Đây là một sự kiện không chỉ mang tính giải trí mà còn tạo ra rất nhiều ảnh hưởng và giá trị cho Việt Nam, vì vậy tôi rất biết ơn đội ngũ stylist của BlackPink đã giúp thương hiệu có cơ hội góp phần cho một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia như thế này.

Hai thiết kế anh làm cho BlackPink mất thời gian bao lâu để hoàn thành? Giai đoạn khó nhất và tiêu tốn nhiều thời gian nhất là gì?

Có lẽ, thử thách lớn nhất khi làm việc với đội ngũ BlackPink là thời gian chuẩn bị rất ngắn. Thông thường thời gian để thảo luận, cũng như việc lên rập và hoàn thành thiết kế đến khâu cuối cùng sẽ tuỳ vào độ khó của sản phẩm. Ngoài ra, cũng có những rủi ro như thời gian vận chuyển, những chi tiết quan trọng cần chỉnh sửa…

Khi làm việc với BlackPink, các thành viên tham gia vào dự án phải luôn tập trung để đảm bảo không có bất kỳ sai sót gì xảy ra trong quá trình, từ khâu trao đổi để hiểu rõ mong muốn của stylist cũng như thành viên nào sẽ mặc thiết kế, cho tới khâu cuối cùng là vận chuyển. Bạn có thể hình dung mỗi khâu làm việc là những mắt xích nhỏ gắn liền với nhau, tất cả đều phải hoạt động một cách hiệu quả để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh.

Trong quá trình làm việc với BlackPink, anh có gặp những khó khăn gì về quy trình hợp tác với đội ngũ chuyên nghiệp quốc tế? Quy trình làm việc của họ có khác nhiều so với thị trường trong nước?

Thông thường việc giao tiếp với đội ngũ stylist sẽ hơi phức tạp vì họ là những người rất bận rộn. Đội ngũ Fancì Club luôn phải đảm bảo mọi thông tin được gói gọn, rõ ràng và xúc tích để stylist có thể phản hồi thông tin một cách đầy đủ nhất. Tuy nhiên, tôi nhận thấy quá trình làm việc với họ đòi hỏi cao, nhưng cũng tạo rất nhiều điều kiện để tôi và team có thể sáng tạo cũng như vận chuyển thiết kế đến nơi một cách an toàn. Cả hai bên luôn ưu tiên sự hiệu quả của thiết kế và cảm nhận của nghệ sĩ khi mặc sản phẩm. Đây là lí do khiến chúng tôi làm việc ăn ý trong một khoảng thời gian dài như vậy.

Anh đánh giá mức độ hài lòng của bản thân đối với hai thiết kế cho Lisa và Jisoo như thế nào?

Trong quá trình thiết kế, chúng tôi đã phải thay đổi rất nhiều để phù hợp với sân khấu và đảm bảo sự an toàn, kín đáo cho nghệ sĩ. Có những ý tưởng đội ngũ thiết kế rất mong được thực hiện, nhưng vì những lí do trên, bên mình đã chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, Duy và team không hề tiếc nuối về việc này.

Chúng tôi đã được học hỏi rất nhiều trong lĩnh vực chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Sau những lần hợp tác trước đây, Fancì Club đã học hỏi được rất nhiều về góc nhìn của team stylist để có thể hiểu mong muốn và hoàn thành thiết kế một cách nhanh chóng trong lần hợp tác này. Vì vậy, mình rất hài lòng cũng như tự hào về công sức và nỗ lực đội ngũ Fancì Club đã bỏ ra cho lần hợp tác này.

Anh nghĩ thiết kế của mình có gì điều gì đặc biệt để khiến stylist BlackPink chú ý và đề nghị hợp tác làm cho các cô nàng này? Cơ duyên nào giúp anh nhận được cơ hội hợp tác cùng nhóm nhạc Hàn Quốc?

Stylist của BlackPink là chị MinHee đã liên lạc với Fancì 2 năm trước và đó clà lần hợp tác đầu tiên trong MV Lovesick Girls. Ở thời điểm đó, các thiết kế của thương hiệu thiên về sự tôn dáng cũng như tính ứng dụng cao, dễ dàng để sửa và phối. Theo thời gian, Fancì truyền đạt sự nữ tính và gợi cảm một cách khác biệt, may mắn điều này lại phù hợp với các thành viên BlackPink. Có lẽ đây là lí do team stylist của BlackPink lựa chọn hợp tác với thương hiệu Việt lâu dài.

Anh ấn tượng về điều gì nhất khi làm việc với ekip của BlackPink?

Đội ngũ stylist của BlackPink, đặc biệt là chị MinHee luôn khiến mình ấn tượng bởi sự chăm chỉ và sắp xếp công việc một cách khéo léo để đảm bảo mọi thứ luôn theo đúng lịch trình. Trong quá trình làm việc, mọi người luôn khiêm tốn và trân trọng công sức của thương hiệu. Sự chuyên nghiệp thân thiện của mọi người khiến chúng tôi ngưỡng mộ và mong muốn được hỗ trợ mọi người hết sức mình.

Có bài học kinh nghiệm hay trải nghiệm thú vị nào anh tích lũy được sau quá trình làm việc với các ngôi sao quốc tế?

Sự chuyên nghiệp và đảm bảo tính hiệu quả là yếu tố luôn cần có trong mỗi lần hợp tác. Tuy nhiên, khi được làm việc với nhiều tên tuổi lớn trên thế giới, tôi nhận ra những người càng thành công, họ càng khiêm tốn và biết cách đối nhân xử thế. Khi nhìn thấy cách họ làm việc, tôi không thể không ngưỡng mộ và coi họ như những tấm gương để người trẻ như mình học hỏi. Cách nhìn về cái đẹp nói chung và ngành thời trang nói riêng cũng phản ảnh nhân sinh quan sâu sắc và tử tế của họ.

Trước đây, tôi có chút lo lắng khi làm việc với những ngôi sao quốc tế vì mình không biết rõ họ muốn gì. Càng về sau, tôi thấy chỉ cần chân thành, cho họ hiểu rõ được những triết lý đằng sau thiết kế của mình và thành thật khi làm việc với họ. Tôi rất biết ơn vì những người thành công luôn cho mình thấy và có lẽ là một sự nhắc nhở, rằng cho dù có phát triển như thế nào chúng ta không được phép quên những cốt lõi mang lại giá trị thực sự cho con người và cái đẹp.

Sau những màn hợp tác đáng chú ý với các sao quốc tế, nhóm khách hàng trong nước của Fancì Club có sự thay đổi như thế nào?

Thật ra để khách hàng trong nước hiểu hơn về triết lý của Fancì, đội ngũ cần phải nỗ lực hơn trong việc truyền tải thông điệp của thương hiệu. Hy vọng sau những màn hợp tác của thương hiệu Việt với các ngôi sao nổi tiếng, khán giả Việt Nam sẽ có thể tự hào rằng thương hiệu Việt Nam cũng rất “xịn”.

Quan trọng hơn hết, tôi mong mọi người có thể thấy được rằng Việt Nam có thể tạo ra những bước ngoặt quan trọng trong tương lai gần nếu như chúng ta biết rõ bản thân là ai, và cách chạm tới trái tim mọi người bằng bản sắc dân tộc Việt Nam. Nhân cơ hội này, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả các khán giả Việt Nam đã luôn dõi theo hoạt động của thương hiệu.

Anh có thể chia sẻ về kế hoạch trong thời gian sắp tới của mình cũng như Fancì Club? Liệu anh sẽ cố gắng củng cố và duy trì hình ảnh hiện tại hay thử sức với những thứ mới lạ hơn?

Mỗi năm, Fancì đều có những khía cạnh mới mà cả team đang phát triển. Ví dụ như trong BST SS24 Colour of Unadulterated Insanity, Fancì đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới và phát triển dòng trang sức phụ kiện song song với bộ sưu tập. Thương hiệu Fancì Club sẽ luôn thử thách những giới hạn của mình, vì đó là bản chất của sự sáng tạo. Việc hình ảnh thay đổi theo thời gian cũng là việc tự nhiên trong ngành sáng tạo và tôi rất mong được có sự ủng hộ và theo dõi của mọi người trong hành trình này. Tuy nhiên, việc sáng tạo sẽ không ảnh hưởng tới những triết lý ban đầu của Fancì Club, ví dụ như bền vững với môi trường, tôn trọng mọi hình dáng cơ thể…

Fancì Club là một thương hiệu Việt Nam, vì vậy chúng tôi sẽ ưu tiên mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam chứ không phải bất kỳ nơi nào khác. Tôi muốn các khách hàng Việt Nam sẽ được trải nghiệm cửa hàng của Fancì đầu tiên vì đây là nơi chúng mình khởi nguồn, và các bạn Việt Nam chính là những người ủng hộ thương hiệu từ những ngày khởi đầu.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article