Nguyễn Anh Hào là cái tên mới nổi trong làng nhiếp ảnh Việt Nam với những bộ hình ấn tượng được giới chuyên môn và công chúng chú ý trong thời gian gần đây. Tác phẩm của Anh Hào đầy cảm xúc và đậm tính điện ảnh, nhưng chính cậu lại chia sẻ rằng, cậu tạo ra những giá trị đó phần lớn là nhờ lý trí.
Ấn tượng đầu tiên của người viết khi gặp gỡ Nguyễn Anh Hào là “rất kiệm lời”. Nhiếp ảnh gia 22 tuổi cũng thú nhận rằng, Men’s Folio Vietnam là tạp chí đầu tiên cậu gặp trực tiếp để phỏng vấn nên còn…ngại. Sự ngại ngần của một người hoạt động nghệ thuật thủa ban đầu phản ánh thật rõ vào những rung động mà cậu ấy thể hiện qua những bức hình của mình. Hẳn đó là yếu tố quan trọng giúp tác phẩm “viral” liên tục.
Những ngày vừa qua, bộ hình chụp Bà Nội mang tên “DON’T JUST FCKING LEAVE ME ALONE” của Hào đã được nhắc ở khắp mọi nơi, vì thế mà trong cuộc trò chuyện này, Men’s Folio Vietnam muốn đi sâu hơn vào thế giới sáng tạo và những góc độ mà Anh Hào sống trong đó. Phải nói rằng, sau khi nghe cậu bạn này chia sẻ, người viết lại nảy lên một ấn tượng tiếp theo: “rất thông minh”. Dù cho cậu có nói là mình may mắn nhiều, nhưng sự may mắn ấy cũng được tạo ra bởi một tư duy thông minh.
Xin chào NAG Nguyễn Anh Hào. Bạn đã chụp ảnh từ bao giờ và tại sao lại đến với nhiếp ảnh?
Xin chào độc giả của Men’s Folio Vietnam.
Nhiếp ảnh đối với Hào thật là tình cờ. Trước giờ mình không nghĩ sẽ theo con đường chụp ảnh chuyên nghiệp đâu. Thực ra mình luôn chụp nhưng là để lưu giữ những khoảnh khắc mà mình nhìn cuộc sống. Tới khi bắt đầu có máy ảnh để học thiết kế, mình thường xuyên rủ người thân trong gia đình làm mẫu cho mình. Cho tới năm 2019, khi đó là kỳ 2 năm nhất, mình mới chính thức hoạt động một cách chuyên nghiệp với lĩnh vực này.
Hoá ra không chỉ có Bà Nội, mà trước đó bạn đã chụp rất nhiều người thân trong gia đình?
Ngày đó mình chưa có nhiều mối quan hệ nên không có người mẫu. Mình toàn dắt họ hàng “lên rừng xuống biển, chèo đèo lội suối” để mình chụp thôi, haha. Các cô, các chị trong nhà dù bao nhiêu tuổi cũng còn xinh lắm, mà mọi người lại rất chịu khó lăn lộn để giúp mình thực hiện những ý tưởng mà mình mong muốn.
Ban đầu thì xuất phát từ lý do như vậy, nhưng chụp nhiều thì mình nhận ra rằng, những “người mẫu không chuyên” trong gia đình lại là nguồn cảm hứng sáng tác rất lớn cho mình.
Người mẫu ban đầu thì như vậy. Thế còn hướng nhiếp ảnh mà Nguyễn Anh Hào theo đuổi ngay từ đầu thì sao?
Từ ban đầu, việc chụp hình của mình như một phương thức để lấy kinh nghiệm làm phim, thế nên cho tới tận bây giờ, tính điện ảnh vẫn là chủ đạo trong các bộ hình của mình. Chỉ khi đến bộ hình chụp Bà Nội thì tính thời trang mới đậm nét hơn, nhưng tất nhiên vẫn đầy câu chuyện trong đó.
Vậy NAG Nguyễn Anh Hào thường tạo ra một câu chuyện như thế nào cho bộ hình của mình?
Mình quan sát người mình sẽ chụp, bắt lấy ấn tượng về họ và vào tạo ra câu chuyện từ đó. Câu chuyện mà mình tạo ra cho các bộ hình luôn là ấn tượng đầu tiên khi mình nhìn vào người mẫu. Mình tin vào khoảnh khắc đặc biệt ấy.
Như bộ hình chụp Bà Nội của mình vậy. Nhiều năm nay, mỗi khi nhìn vào bà là mình lại nảy lên suy tư về một ngày của bà sau khi ông mất. Ấn tượng đó, câu chuyện đó, mình đã luôn muốn thực hiện ngay từ lúc mới cầm máy ảnh. Và cho tới bây giờ, khi mình có khả năng vững chắc hơn thì mình thực hiện ngay trước khi quá muộn.
Trong nhiếp ảnh, Hào là một nhiếp ảnh gia kỹ càng ngay ở tiền kỳ hay chú trọng hậu kỳ?
Mình thiên về ảnh gốc. Mọi sự chuẩn bị ở tiền kỳ đều đã chăm chút kỹ càng. Sau khi chụp ra mình chỉ retouch nhẹ nhàng để giữ đúng tinh thần ban đầu của bức ảnh.
Có lúc nào Anh Hào thắc mắc tại sao mình được mọi người nhớ đến và tự lý giải về sự viral của mình không?
Có lẽ phần nhiều do mình may mắn. Nhưng thực lòng mà nói, khi hoàn thiện xong bộ hình, mình luôn có niềm tin là tác phẩm của mình sẽ có khả năng viral. Đối với Hào, cái gì chạm tới cảm xúc mọi người thì sẽ dễ được đồng cảm. Bức ảnh không chỉ đẹp về phần nhìn mà mình tin rằng những thông điệp nằm ẩn đằng sau sẽ giúp nhiếp ảnh gia lan toả tác phẩm đó.
Bạn là người làm nghệ thuật theo lý trí hay cảm xúc?
Cả hai cùng song hành. Nhưng mình cảm thấy mình lý trí nhiều hơn. Hầu hết ở các khâu thực hiện bộ hình. Ngay cả ở lúc đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội, mình cũng có cách tính toán riêng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Vậy khâu nào là khâu cảm xúc?
Lúc suy nghĩ concept và retouch hình.
Trong sáng tạo, mình dùng lý trí để xử lý cảm xúc của mình. Khiến nó trở lên mạnh lạc, rõ ràng và không xa rời với người xem. Như vậy những bức hình mới truyền tải được chính xác thông điệp/câu chuyện/ý tưởng mà mình mong muốn.
Xin cảm ơn những chia sẻ của NAG Nguyễn Anh Hào.
Bài: Nam Thi
Hình ảnh: Nguyễn Anh Hào