Home MF Society BizLab Ngành kinh doanh trang sức vintage đang bùng nổ
Trang sức Hermès cổ điển đang được giới mộ điệu săn lùng
Nhiều năm trở lại đây, các khách hàng yêu thích việc săn lùng những món hàng hiệu từng được sản xuất vào những năm trước 2000. Mặt hàng mới nhất gia nhập xu hướng này là trang sức bạc Hermès, đặc biệt là những món đồ được chế tác trong khoảng từ năm 1930 đến 1960 với mức giá dao động từ khoảng 2.300 đến 17.000 USD, tùy thuộc vào kiểu dáng.
Về mặt kỹ thuật, thị trường trang sức Hermès cổ điển đã tồn tại suốt nhiều thập kỷ qua các nhà đấu giá và những trang web như 1stDibs, nơi các mẫu vòng tay được niêm yết với mức giá lên tới hàng nghìn USD. Tuy nhiên, thị trường mới hiện nay mang tính chất giao dịch trực tiếp giữa người với người. Người bán thường không muốn tiết lộ cách thức vận hành nội bộ của ngành này, cũng như từ chối chia sẻ các nguồn cung ứng hay mạng lưới nhà sưu tầm mà họ đã dày công xây dựng. Tuy vậy, họ đều thừa nhận rằng cơn sốt bắt đầu từ túi xách. Trong vài năm qua, các mẫu túi Hermès đã được bán với mức giá cao điển hình như chiếc túi Himalaya Birkin từng được rao bán với giá 175.000 USD. Nhiều người khao khát sở hữu và buộc thương hiệu phải bán túi cho họ.
“Khi bạn có tiền, bạn sẽ sẵn sàng trả bất kỳ mức giá nào. Điều đó đang lặp lại với trang sức. Những khách hàng mua vòng tay với mức giá điên rồ đều là những người đã sở hữu túi xách Hermès trước đó. Tôi nghĩ sự quan tâm đến Hermès phản ánh một nhu cầu về cách họ trân trọng giá trị thương hiệu. Mỗi sản phẩm được đóng dấu Hermès đều mặc nhiên được xem là hàng chất lượng cao”, Laurent Kaus – người điều hành Boutique Symbolique ở Paris bày tỏ.
Không chỉ túi xách, hiện nay những món trang sức cổ điển của Hermès cũng được săn lùng trên toàn thế giới bởi các nhà sưu tầm. Gauthier Borsarello – đồng sáng lập tạp chí L’Etiquette, Giám đốc sáng tạo của Fursac, đặc biệt quan tâm đến các tác phẩm của Gaétan de Percin, một thợ kim hoàn huyền thoại bắt đầu hợp tác với Hermès vào năm 1938. “Tôi sưu tầm các món đồ của ông ấy, dù có mang tên Hermès hay không. Điểm đặc biệt là sự sáng tạo trong các mắt xích và kiểu khoá vòng tay của ông. Chúng luôn được chế tác vô cùng tinh xảo”, Borsarello chia sẻ.
Robardey liệt kê thêm một số nhà chế tác khác cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt, bao gồm nhãn hiệu Thụy Sĩ Gay Frères vốn có lịch sử lâu đời hợp tác với Hermès và thợ kim hoàn người Pháp Georges L’Enfant. Theo anh, yếu tố quyết định sự phổ biến của một món trang sức chủ yếu là về hình dáng, nổi bật nhất là mẫu Chaine d’Ancre, một họa tiết mang tính biểu tượng mà Hermès đã sử dụng từ những năm 1930 và mẫu Acrobat Bracelet, với các mắt xích dày, to bản. Những món đồ được bán với giá rất cao thường là các thiết kế kinh điển của thương hiệu, được sản xuất trước những năm 1960.
Những món trang sức không được mạ rhodium cũng đặc biệt được săn đón. Hermès bắt đầu sử dụng kim loại này trên các món trang sức bạc từ cuối thập niên 1980 nhiều thập kỷ sau khi nó trở nên phổ biến với vàng hồng, nhằm giảm hiện tượng bạc bị oxy hóa. Kaus và Robardey cho biết có một thị trường đặc biệt đang thúc đẩy làn sóng quan tâm mới đối với trang sức Hermès cổ điển đó là Nhật Bản. Borsarello lý giải điều này là nhờ thị trường đồ cổ tại Nhật vốn đã rất phát triển. “Người Nhật luôn là những người đầu tiên khám phá xu hướng, đào sâu lịch sử, chọn ra những món tốt nhất và tích trữ chúng. Tới một lúc nào đó, người ở đây sẽ nhận ra giá trị thật sự, nhưng lúc đó thì đã quá muộn. Mọi thứ sẽ nằm hết trong các bộ sưu tập cá nhân”, anh nhấn mạnh.
Nhật Bản cũng sở hữu mạng lưới người bán lâu năm, cùng hệ thống bán lẻ sản phẩm vintage một cách chuyên nghiệp, nơi trưng bày trang sức Hermès. Điển hình như Amore, một chuỗi gồm bốn cửa hàng vintage tại Tokyo chuyên cung cấp đa dạng vòng tay và đồng hồ Hermès. Kaus cho biết anh chủ yếu bán cho các nhà bán lẻ tại Nhật. Họ muốn đến tận showroom hoặc cửa hàng tại Nhật để mua vòng tay, dù có đắt hơn đi nữa.
Với Kaus, bước tiếp theo trong sự phát triển của thị trường sẽ là đào sâu hơn vào những cái tên ít được biết đến. Khi các nhà sưu tầm ở Nhật Bản và châu Âu ngày càng mở rộng sự quan tâm và kiến thức về trang sức Hermès, họ sẽ bắt đầu chuyển hướng sang những nhà thiết kế, nghệ nhân và thợ chế tác khác, những người đứng sau hậu trường và cả những người từng làm việc cho các thương hiệu khác, bao gồm Gay Frères, Georges L’Enfant, cũng như de Percin.
Xu hướng săn lùng trang sức Hermès cổ điển chỉ là một phần trong làn sóng tiêu dùng rộng lớn hơn, nơi người mua ngày càng tìm đến các món đồ vintage như một biểu tượng của đẳng cấp, sự hiểu biết và gu thẩm mỹ riêng biệt. Khi các sản phẩm mới trở nên quá phổ biến hoặc bị chi phối bởi yếu tố thương mại, người tiêu dùng sành điệu đang quay lại với giá trị của sự độc bản và lịch sử. Những chiếc vòng tay Hermès từ thập niên 1930–1960, hay các thiết kế ít tên tuổi hơn như của Gaétan de Percin, đang trở thành kho báu được săn đón. Khi sự quan tâm mở rộng ra khỏi những cái tên quen thuộc, các nhà thiết kế và nghệ nhân từng bị lãng quên có thể sẽ bước vào ánh đèn sân khấu.
Trong thời gian tới, không chỉ Hermès, mà cả những thương hiệu khác với di sản thủ công lâu đời cũng sẽ chứng kiến sự trỗi dậy trong thị trường đồ cổ. Một kỷ nguyên mới đang hình thành, nơi giá trị không chỉ nằm ở logo, mà còn ở câu chuyện, bàn tay chế tác, và thời gian.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn