Câu chuyện làm đẹp của nam giới vẫn vướng những tranh cãi trái chiều, bởi mọi người cho rằng điều này sẽ khiến các chàng trai trở nên nữ tính, không thể hiện vẻ mạnh nam tính vốn có.
Thời gian gần đây, chuyện trang điểm hay làm đẹp cho làn da đối với phái mạnh trở nên quen thuộc hơn. Đây như dấu hiệu để nhận thấy rằng nam giới cũng dần biết chăm sóc cho bản thân, quan tâm đến ngoại hình. Tại sao chuyện làm đẹp của phụ nữ lại trở nên thân thuộc đối với các chàng trai?
Thậm chí, các từ khoá tìm kiếm trên mạng xã hội về những người đàn ông trẻ tuổi như cụm từ “trai đẹp” cũng đánh dấu một kỷ nguyên mới về nhìn nhận của mọi người liên quan đến vẻ đẹp nam tính hiện đại. Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ trẻ độc lập ngày nay không chỉ mong đợi nhiều hơn về tình trạng tài chính từ người bạn trai của họ, mà còn yêu cầu cao hơn về phong cách lẫn ngoại hình.
Ảnh hưởng từ việc làm đẹp của nữ giới
Từ trước đến nay, phụ nữ thường có sự ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định mua sắm mỹ phẩm của phái mạnh. Dựa theo các đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới, phụ nữ là người luôn đánh giá về mức độ hiệu quả của sản phẩm hơn là nam giới, chính vì thế nhiều thương hiệu lại chọn cách trò chuyện cùng nữ giới để nâng cao chất lượng cho sản phẩm.
Tuy nhiên, những điều này vẫn chưa thật sự ảnh hưởng đến quyết định thay đổi diện mạo của nam giới hay động lực để nam giới mua các các sản phẩm làm đẹp. Đàn ông chú trọng đến vẻ ngoài bắt nguồn từ việc muốn làm hài lòng người khác hoặc cần xuất hiện trong ngày đặc biệt. Quy mô kinh doanh dành cho sản phẩm làm đẹp của nam giới không lớn bằng thị trường của nữ giới, nhưng nó đang phát triển nhanh và sự cạnh tranh ít gay gắt hơn. Bởi, ai cũng muốn mình đẹp hơn.
Kim Seung Hwan – Blogger người Hàn chia sẻ trên truyền thông: “Tôi bắt đầu lên mụn từ năm lớp 9. Đối với học sinh, việc chữa trị tại các phòng khám da liễu là quá đắt đỏ. Đó là thời điểm tôi biết đến mỹ phẩm. Tôi đã mua kem nền và che khuyết điểm. Sau khi sử dụng các sản phẩm, da mặt tôi trông khác hẳn.
Giới trẻ Hàn Quốc cũng đều đồng tình với việc trang điểm sẽ giúp tạo ấn tượng tốt, nhất là khi đi xin việc. Điều này lý giải tình trạng đàn ông Hàn Quốc hiện là nhóm chi tiêu mạnh tay nhất thế giới cho mỹ phẩm nam. Theo báo cáo của Global Data, đa số đàn ông Hàn Quốc đã thực hiện liệu pháp làm đẹp ít nhất một lần/tuần.
Hiện nay, tư duy làm đẹp dần thâm nhập sâu vào suy nghĩ của nam giới. Khởi điểm với những điều cơ bản như cắt tóc, cạo râu. Phái mạnh đang cầu kỳ hơn trong việc chọn kiểu tóc phù hợp với dáng mặt, sản phẩm sáp tương ứng cùng từng loại da đầu. Bên cạnh đó, họ để ý hơn đến chuyện chăm sóc da. Hàng ngày, trước khi ra khỏi nhà, nhiều chàng trai sẽ sử dụng thêm kem chống nắng. Các bước dưỡng da cơ bản của nam giới thường bao gồm sữa rửa mặt, toner và kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, những loại kem che khuyết điểm phủ lên quầng thâm mắt, kem nền khiến cũng là một phần quan trọng trong chu trình làm đẹp của nam giới.
Tiêu chuẩn về ngoại hình
Trong cuộc sống hiện nay, phụ nữ đang có nhiều yêu cầu khắt khe về ngoại hình hơn khi chọn người yêu, bạn đời. Họ bỏ nhiều công sức, tiền bạc để chăm sóc sắc đẹp, ăn diện sành điệu. Bởi, bản thân phái đẹp cũng muốn tìm một người đồng hành có ngoại hình tương ứng.
Bên cạnh đó, hình ảnh những nam nghệ sĩ trên mạng xã hội với gương mặt điển trai cũng trở thành hình tượng mẫu mà phái nữ đang yêu thích, từ đó, đàn ông cảm thấy áp lực hơn khi luôn phải chăm sóc diện mạo bề ngoài để phù hợp với nhu cầu của phụ nữ hiện đại. Ngoài ra, ngày càng nhiều chàng trai muốn trông giống các thần tượng Hàn Quốc và phần nào ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp làm đẹp.
Giáo sư Geng Song – người chuyên nghiên cứu về tính nam trong xã hội Trung Quốc tại Đại học Hong Kong cho biết khi địa vị xã hội và kinh tế của phụ nữ được nâng lên, nhu cầu của họ cũng như mong ước về sự nam tính trở nên quan trọng hơn.
“Họ theo đuổi trào lưu mới về vẻ đẹp của đàn ông, kiểu ngoại hình được các cô gái thế hệ thiên niên kỷ ưa chuộng. Đó đã trở thành chuẩn mực đẹp mới cho đàn ông Trung Quốc”, ông chia sẻ.
Định kiến đàn ông thích làm đẹp
Trên thực tế, rất nhiều lý do để đàn ông tìm đến với trang điểm và làm đẹp, nhưng dù đưa ra luận điểm nào, họ cũng khó lòng nhận được sự đồng tình từ xã hội. David Beckham từng nhận nhiều chỉ trích khi đánh mắt xanh lên tạp chí hay Blogger Kim Seung Hwan bị lên án là người đồng tính.
Theo thống kê của trang Debate, 84% người dùng cho rằng phái mạnh có thể trang điểm, trong khi lượng người không đồng tình chiếm tỷ lệ 16%. Điều này thể hiện nhiều người vẫn đồng tình với chuyện làm đẹp của phái mạnh.
Ngoài ra, một người dùng khác cũng nêu lên suy nghĩ: “Tôi không thích đàn ông nên trang điểm. Họ sinh ra để làm những việc nam tính, không phải trở nên xinh đẹp. Khi nhìn thấy đàn ông make-up trên phố, tôi thường nhìn khá lâu và cảm thấy anh ta thật kỳ quặc. Tuy nhiên, trang điểm để phục vụ cho việc biểu diễn trên sân khấu lại là ngoại lệ”.