NAG Trịnh Trần: Đưa chiến tranh vào nghệ thuật nhiếp ảnh
Talent HubStyleInterviewMF Talent Hub

NAG Trịnh Trần: Đưa chiến tranh vào nghệ thuật nhiếp ảnh

Cùng lắng nghe câu chuyện của Nhiếp ảnh gia (NAG) Trịnh Trần mang đến thông qua những bức ảnh của mình trong buổi triển lãm SELF-MADE diễn ra ngày 12-13/11 vừa rồi.

Nhiếp ảnh gia Trịnh Trần

Nhiếp ảnh gia Trịnh Trần, còn được biết đến với tên gọi là Yukimurasai, một trong những cái tên mới nhưng đã để lại nhiều dấu ấn riêng biệt trong lĩnh vực nhiếp ảnh Việt Nam. Xuất thân là sinh viên ngành Thiết kế đồ hoạ, Trịnh Trần nhanh chóng bước chân vào lĩnh vực sáng tạo bằng việc tham gia vào nhiều vị trí khác trong cùng một dự án, từ nhiếp ảnh gia, stylist cho đến Giám đốc sáng tạo. Gần đây nhất, các tác phẩm của anh được trưng bày tại triển lãm SELF-MADE – nơi tôn vinh thành quả của các học viên được giảng dạy bởi Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức.

Tại đây, Trịnh Trần mượn đề tài chiến tranh để xây dựng nên bộ hình “WAR?” (tạm dịch: Chiến tranh?), sử dụng kỹ thuật 3D lồng ghép cùng thời trang và nghệ thuật để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Và cuối cùng, sau chiến tranh, điều chúng ta nhận lại là gì? Thắng hay thua? Hay chỉ là một cái chết?”

WAR?

Xin chào nhiếp ảnh gia Trịnh Trần. Lời đầu tiên, tạp chí Men’s Folio Vietnam gửi lời chúc mừng đến triển lãm SELF-MADE đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây không phải lần đầu tiên Trịnh Trần tham gia triển lãm thường niên này, SELF-MADE có thể nói đã miêu tả hành trình trưởng thành của anh trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Bản thân anh nhìn nhận về hành trình này như thế nào?

Xin chào tạp chí Men’s Folio Vietnam, triển lãm SELF-MADE lần này với tôi như một cột mốc giúp tôi đưa đến người xem những phép thử, những dự án mới. Bên cạnh đó là những dự án nổi bật nhất trong vòng 1 năm trở lại đây của tôi. Tôi đã thực hiện nhiều dự án cá nhân để có những trải nghiệm mới mẻ cũng như thử thách bản thân nhiều hơn mỗi ngày.

Một bên là các tác phẩm từ trước, một bên là bộ hình mới nhất, cách sắp xếp các tác phẩm ở triển lãm lần này có chủ ý nào không?

Tôi muốn mọi người thấy được sự đa dạng trong phong cách của tôi qua thời gian, những lần chuyển mình qua từng giai đoạn. Mỗi phong cách và xu hướng nhiếp ảnh được tôi trải nghiệm, thực hành và thêm vào đó tư duy về mỹ học của cá nhân tôi nhằm khiến nó trở nên có chất riêng hơn. Cũng cùng một đề tài, hoặc cùng một cách thực hiện, tôi sẽ cho mọi người thấy cách mà thế giới quan của tôi soi chiếu vấn đề ấy thông qua lăng kính máy ảnh.

WAR?

Dự án “WAR?” mang hơi hướng “futuristic” được lấy cảm hứng từ thời Phục Hưng, từ đâu mà Trịnh Trần có ý tưởng này? Câu chuyện anh muốn kể thông qua bộ sưu tập này là gì?

Dự án “WAR?” của tôi được lấy đề tài từ chiến tranh, đúng với tên gọi của dự án. Tôi chiêm nghiệm điều này trong những ngày tháng đại dịch và chiến tranh giữa các nước xảy ra.

Chiến tranh là một vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ thôi chấm dứt và sẽ luôn được bàn luận. Tôi mượn đề tài này nhằm xây dựng lên ý tưởng của bộ hình, để mọi người luôn nhớ rằng chiến tranh vẫn đang diễn ra ở bất cứ đâu, vì bất kì lí do gì. Và chiến tranh bây giờ nó không chỉ có giữa con người với con người mà nó còn là giữa con người với đại dịch, bệnh tật, với thiên nhiên,… Ngoài thông điệp chiến tranh, thì tính thời trang là vô cùng quan trọng, thông qua sự kết hợp những thiết kế của các nhà thiết kế tài năng trong nước, trang phục sẽ mang đến cảm giác chiến tranh thời xưa, nhưng lại được đặt vào trong một bối cảnh hiện đại đã đổ nát. Bên cạnh đó, tác phẩm còn được lồng ghép yếu tố huyền bí về các nhân vật tôi xây dựng nên thông qua kỹ thuật 3D. Tính chất xưa và nay được tôi đan xen xuyên suốt cả tác phẩm. Mỗi nhân vật sẽ đại diện cho mỗi vai trò trong chiến tranh, nó như một trò chơi được thiết lập sẵn, và có khi trong tương lai, chiến tranh sẽ được diễn ra ở một thế giới ảo nào đó có thể ảnh hưởng đến thế giới thực. Lúc đó, bạn sẽ lựa chọn vai trò gì để tham gia vào cuộc chiến ?

WAR?

Đây có phải những tác phẩm sẽ định hình phong cách nhiếp ảnh của anh không?

Đây chắc chắn không phải là phong cách nhiếp ảnh mà tôi muốn định hình. Tôi sẽ cố gắng trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn trong cách thức thể hiện các tác phẩm của mình, nhưng vẫn sẽ giữ một chữ ký nổi bật để mọi người có thể nhận ra tôi.

Tác phẩm ấn tượng nhất đối với anh ở triển lãm lần này là gì?

Phải thú thật rằng tôi không ấn tượng nhất tác phẩm nào cả trong triển lãm lần này (cười). Vì mỗi tác phẩm đều mang cho tôi những cung bậc cảm xúc, những câu chuyện gửi gắm khác nhau, và tất cả các tác phẩm đều được tôi dùng hết sức mình để thực hiện. Nên với tôi, tác phẩm nào tôi cũng trân trọng và yêu quý.

WAR?

Tính “Việt Nam” trong các tác phẩm của anh được khắc họa qua những yếu tố nào?

Tuỳ vào mỗi dự án mà tính “Việt Nam” sẽ được khắc hoạ khác nhau trong dự án của tôi. Nó có thể nằm ở màu sắc, trang phục, câu chuyện, ngụ ý, ngoại hình, và tính “Việt Nam” đôi khi nó còn ở lối sống bên trong trong con người mà tôi đang chụp.

Huyền

Được biết, thầy giáo của anh là nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức. Người thầy này đã có ảnh hưởng như thế nào đến anh?

Thầy Nguyễn Minh Đức là người thầy đã dẫn dắt tôi đến với nhiếp ảnh nghệ thuật và thời trang từ lúc tôi bắt đầu biết cầm máy chụp ảnh. Tôi đã học được rất nhiều điều thú vị từ thầy, về tư duy nhiếp ảnh cho đến kỹ thuật chụp của tôi như ngày hôm nay. Kể cả khi tôi không còn học nữa, thì thầy Đức luôn quan tâm và dõi theo từng bước tôi đi trên hành trình nhiếp ảnh này, để cho tôi những ý kiến, những nhận xét tốt nhất. Tôi cũng muốn xin gửi lời cảm ơn tới thầy Đức vì những gì thầy đã truyền đạt và những ngày tháng ăn hành của thầy đã giúp cho tôi phát triển tốt hơn.

RED RUM

Khi thực hiện một bộ hình, anh vừa đảm nhiệm vai trò là nhiếp ảnh gia, vừa đảm nhiệm vai trò như một Giám đốc sáng tạo. Điểm khó khăn và thú vị của hai vị trí này là gì?

Khi tôi xác định đảm nhiệm nhiều vai trò (có những dự án tôi tham gia vào gần như tất cả các vị trí), tức có nghĩa là tôi đang thử thách và phát triển bản thân một cách nghiêm ngặt nhất cùng với những dự án của mình. Điểm thú vị ở đây là tôi sẽ quyết định được kết quả tôi mong muốn mà không bị can thiệp bởi quá nhiều người, khi sự cầu toàn và tính cá nhân của tôi khá cao. Điều khó khăn là tôi sẽ phải hoạt động với công suất gấp ba, bốn lần để thực hiện từng dự án. Tôi giải quyết vấn đề này bằng cách chia thời gian theo từng vị trí để xử lý. Nên khi bạn nhìn vào credit một dự án của tôi, có thể bạn sẽ thấy được những cái tên khá lạ như Ben Eggs, 3WZ,.. ngoài Trịnh Trần hay Yukimura Sai thì đó đều là tôi cả (cười).

LOVE’S PORTRAIT

Trịnh Trần đã có dự định đầu tư gì cho những sự phát triển tiếp theo của mình chưa? 

Tôi cũng đã có những dự định tiếp theo cho việc phát triển sự nghiệp của mình. Ngoài việc tiếp tục thực hiện các dự án cá nhân, thì tôi sẽ cố gắng để hợp tác làm dự án với nhiều người hơn nữa để trau dồi thêm về trải nghiệm, kiến thức cho bản thân mình. Và mục tiêu lớn dự định của tôi là sẽ tiếp tục học lên cao học về nghệ thuật, hoặc nhiếp ảnh.

Men’s Folio Vietnam gửi một lời cảm ơn đến NAG Trịnh Trần vì cuộc trò chuyện đầy thú vị này! Hẹn gặp anh ở các dự án sắp tới.

 

Related Article