Modern Collectibles: Les Cabinotiers Armillary Tourbillon – Chiếc đồng hồ “thửa” riêng cho xe Rolls-Royce độc bản

  • by Thuong Pham
  • September 5, 2023

Đáp lại yêu cầu từ một thượng khách có thú chơi siêu xe và đồng hồ xa xỉ, Vacheron Constantin đã chế tạo một mẫu đồng hồ độc nhất vô nhị đặt trên bảng táp-lô của chiếc xe Rolls-Royce Coachbuild đặt hàng riêng – Rolls-Royce Amethyst Droptail.

Les Cabinotiers Armillary Tourbillon – chiếc đồng hồ độc bản bổ khuyết hoàn hảo cho nội thất hạng sang bên trong Rolls-Royce Amethyst Droptail là thành quả từ sự hợp tác chặt chẽ giữa hai thương hiệu từ Thuỵ Sĩ và Anh, về cả cấu hình kỹ thuật lẫn các chi tiết hoàn thiện. Được thiết kế để trưng bày trên bảng táp-lô xe ốp gỗ mun nâu sáng tự nhiên, đồng hồ được gắn trên một hệ thống giá đỡ tinh tế, tuy vững chãi nhưng có thể tháo lắp được.

Máy móc cơ khí là động cơ cho những đam mê cháy bỏng. Dù đặt trong một chiếc xe hơi hay bộ vỏ đồng hồ, thì cỗ máy cũng sẽ tiếp lửa cho khao khát bất di bất dịch của con người: làm chủ không thời gian bằng những tạo tác tinh xảo. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi nhiều khách hàng thượng lưu đã lỡ say mê những chiếc siêu xe thì cũng dễ dàng phải lòng đồng hồ cao cấp, và ngược lại.

Vacheron Constantin có những lưu trữ về đơn đặt hàng đồng hồ cho xe hơi từ 1928. Tuy nhiên, dự án dành cho chiếc Rolls-Royce Coachbuild hết sức đặc biệt này sẽ đánh dấu một lần đầu tiên nữa trong lịch sử hiện đại của công ty. Chỉ riêng lý do này là đủ để thương hiệu thử sức, nhất là khi hãng xe Anh Quốc cũng được biết đến với sự tận hiến dành cho chất lượng và sự tỉ mỉ.

Được đặt hàng bởi một thượng khách có gu thưởng thức những cực phẩm của Rolls-Royce và Vacheron Constantin. Tuyệt tác đếm giờ này đặt ra thách thức kỹ thuật đáng nể, buộc hai Nhà chế tác danh giá phải làm việc cùng nhau để đảm bảo chiếc đồng hồ tương hợp với bảng táp-lô của Rolls-Royce Amethyst Droptail. Những thợ đồng hồ bậc thầy làm việc cùng đội ngũ thiết kế Rolls-Royce Coachbuild để đảm bảo hình dáng, chất liệu và màu sắc của đồng hồ hài hoà hoàn hảo với nội thất – mà vẫn theo đuổi sự xuất chúng của Vacheron Constantin.

Các chuyên gia của Vacheron Constantin đề nghị khách hàng lựa chọn cho mẫu đồng hồ Calibre 1990 – bộ máy lên dây cót thủ công in-house kế thừa một số tiến bộ kỹ thuật từ Ref. 57260 – chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới do Nhà chế tác ra mắt năm 2015. Lựa chọn này chịu ảnh hưởng đáng kể từ cơ cấu chỉ báo qua kim hồi kép với kim phút và kim giờ quy hồi ngay lập tức. Lực giãn sinh ra là rất lớn khi các kim trở về 0 chỉ trong chớp mắt, vì vậy cơ chế này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để đảm bảo tính chính xác khi hiển thị và độ bền bỉ của vật liệu. Trong trường hợp này, các kim được làm bằng titan: siêu nhẹ nhưng cứng hơn cả thép.

Bên cạnh đó, kiểu cấu hình với các chỉ báo thời gian ở nửa trên mặt số nhường lại khoảng không gian rộng rãi cần thiết cho lồng tourbillon. Tourbillon trên chiếc đồng hồ có kiểu dáng “hỗn thiên nghi” tinh xảo lấy cảm hứng từ phát minh từ thế kỷ 18 của thợ đồng hồ Antide Janvier gồm các thiên thể chuyển động trên vòng xoay, hay còn gọi là hỗn thiên nghi. Về mặt thị giác, tourbillon gợi ra các vòng xoay đan xen và đĩa armillas trên thiết bị thiên văn nổi tiếng mô phỏng thiên cầu.

Bộ phận giữ nhịp này – được tạo ra để loại bỏ ảnh hưởng của trọng lực lên bộ bộ máy, gồm hai lồng “treo” quay xung quanh hai trục khác nhau với tốc độ 60 giây/vòng, tạo nên khối cầu không ngừng chuyển động. Do chiếc đồng hồ được đặt theo chiều dọc trên bảng táp-lô, sự có mặt của bộ phận giữ nhịp là hết sức cần thiết. Tourbillon được phát triển đầu thế kỷ 19 để giải quyết các vấn đề về tính đẳng thời tác động đến dây tóc cân bằng bên trong đồng hồ bỏ túi, trong khi bản thân đồng hồ bỏ túi cũng mắc vào dây đeo theo chiều dọc.

Dây tóc cân bằng dạng trụ thay vì là dạng phẳng cuốn vào bộ cân bằng là một đặc điểm kỹ thuật khác của cơ chế máy trên chiếc đồng hồ. Được phát minh bởi Jacques-Frédéric Houriet năm 1814, loại dây tóc cân bằng không có viền cong – khá hiếm gặp trong ngành đồng hồ hiện đại – giúp tourbillon giữ nhịp đồng trục hoàn hảo, đồng thời đảm bảo tăng tính đẳng thời và theo đó tăng độ tin cậy đáng kể.

Để truyền động nhịp đập tương ứng với 18.000 dao động mỗi giờ (2,5 Hz), Vacheron Constantin phát triển một bộ thoát gồm bánh thoát bằng silicon và đòn bẩy có nĩa nâng (pallet) bằng kim cương – hai vật liệu có khả năng giảm ma sát mà không cần bôi trơn, nhằm tăng độ tin cậy của cơ chế máy. Tất cả càng đáng khâm phục hơn khi biết rằng cơ chế kim hồi đôi tức thời này lấy mô-men xoắn từ toàn bộ năng lượng dự trữ.

Các phát kiến kỹ thuật trong Calibre 1990 đã được nộp hồ sơ xin cấp bốn bằng sáng chế. Đầu tiên là hệ thống kim hồi tức thời, điều khiển bởi một bánh cam kim phút duy nhất đồng bộ nhịp gõ của hai kim đồng hồ vào thời điểm giữa khuya hoặc giữa trưa. Sáng chế ống kép bộ thoát – bộ phận cố định một đầu của dây tóc cân bằng – được làm từ titan. Vật liệu này cũng được sử dụng cho cơ quan giữ nhịp, qua đó tăng hiệu năng của bộ giữ nhịp.

Bằng sáng chế thứ ba liên quan đến cấu trúc lồng tourbillon. Cấu trúc này tự quay mỗi 15 giây để tạo nên mô-típ chữ thập Malta, biểu tượng của Vacheron Constantin. Bằng sáng chế cuối cùng liên quan đến đòn bẩy nĩa nâng (pallet-lever) nạm kim cương, giúp chống mài mòn tốt hơn và đạt hệ số ma sát tối ưu.

Cũng cần nói thêm, để thực tiễn hơn, núm vặn được phóng lớn đáng kể tạo điều kiện cho việc lên dây cót và đảm bảo dự trữ năng lượng lên đến 58 tiếng. Ở vị trí 12h, núm vặn gợi tưởng đến đồng hồ chronometer lên cót tay cổ điển; trong khi vạch phút là cái gật đầu hướng đến đồng hồ tốc độ kiểu cổ điển trên xe hơi.

Việc chế tạo những bộ máy cơ, kể cả loại phức tạp như Calibre 1990, không còn xa lạ với Vacheron Constantin từ khi thành lập năm 1755 cho đến nay. Nhưng xe hơi lại là địa hạt hoàn toàn mới. Các kỹ sư Vacheron Constantin phải thiết kế một cơ chế giá đỡ đáp ứng chính xác yêu cầu về kích thước của bảng táp-lô trên xe Rolls-Royce Amethyst Droptail.

Giá đỡ cũng được thiết kế để tháo rời khỏi hốc khi cần, và cho phép xoay chiếc đồng hồ 180º để cài đặt, lên cót và thậm chí là nhìn ngắm vẻ đẹp của bộ máy khi lật ngược. Khung viền giá đỡ cong nhẹ và được làm từ thép đánh bóng, trong khi khung ruột thép vát cạnh được hoàn thiện bề mặt bằng laser với lớp phủ PVD đen. Chiếc đồng hồ được áp vào một đĩa vàng trắng trang trí thủ công mô-típ tia hướng tâm guilloché và hình tượng chữ thập Malta. Khi đồng hồ và giá đỡ được tháo rời khỏi bảng táp-lô và đặt vào hộp, một giá đỡ khác y hệt sẽ được thế vào.

Sự quan tâm mà đội ngũ Rolls Royce Coachbuild và Vacheron Constantin dành cho dự án thể hiện rõ qua độ hoàn thiện và sự chú ý đến từng tiểu tiết. Mặt kính sapphire tiết lộ trọn vẹn vẻ đẹp của Calibre 1990, bao gồm một đĩa máy phủ sơn tĩnh điện NAC màu tím hoa cà, hoàn thiện dập vân hạt chải mờ – sắc màu đồng điệu với ghế da trên chiếc Rolls Royce Amethyst Droptail. Trên mặt số, các cầu nối được cắt rất sắc, vát cạnh thủ công và trang trí sọc Côtes de Genève giống như các cầu nối ở mặt sau, và cũng có màu tím hoa cà.

Vacheron Constantin và Rolls-Royce cùng chia sẻ một văn hoá cống hiến chuyên môn chế tác cho những đơn đặt hàng thửa riêng xa xỉ và khắt khe nhất. Đối với chiếc siêu xe, chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Les Cabinotiers Armillary Tourbillon duy nhất trên thế giới ra mắt cùng lúc vào ngày 24 tháng Tám cũng quan trọng hệt như việc đo lường thời gian trong thế giới tốc độ.

Rolls-Royce Coachbuild với công ty có ý nghĩa như một nhà mốt “Haute Couture” và đại diện cho những gì tinh túy nhất của cái tên Rolls-Royce. Được thành lập cho những khách hàng thân thiết mong muốn nhiều hơn những gì có sẵn trong cuốn catalogue thương hiệu, bộ phận Coachbuild cho phép khách hàng tạo ra những thiết kế gợi cảm, đầy thuyết phục và đậm chất riêng, không đặt ra bất cứ giới hạn nào cho những thử nghiệm mang tính cá nhân.

Theo LUXUO
Bài: Lương Tôn Bình

library