MF History: Giorgio Armani – Di sản thời trang trường tồn của nước Ý

  • by Thai Khang Pham
  • September 8, 2025

Huyền thoại thời trang nước Ý – Giorgio Armani đã chính thức rời xa sàn diễn thời trang ở độ tuổi tròn 91.

Một biểu tượng sáng tạo thời trang bất hủ cho ngành điện ảnh Hollywood, một bộ óc thiên tài tiên phong định nghĩa về phong cách sống thanh lịch, một kiến trúc sư tài hoa gầy dựng nên một đế chế xa xỉ độc lập hiếm hoi là những di sản vượt thời gian mà ông để lại hậu thế sẽ sống mãi trong từng đường kim mũi chỉ, trên mỗi thảm đỏ và trong trái tim của những người yêu thời trang.

Niềm vui hân hoan kỷ niệm 50 năm thành lập thương hiệu thời trang do chính ông Giorgio Armani thành lập trong dịp sinh nhật tròn 91 tuổi vào tháng 7 năm nay chưa lâu thì ông đã ra đi để lại một khoảng trống rất lớn cho làng mốt.

Giorgio Armani tại không gian sáng tạo năm 1978

Luôn xuất hiện với hình ảnh chiếc áo thun xanh navy quen thuộc đang cống hiến hết mình cho thời trang dù tuổi đã cao, một niềm tự hào của nước Ý luôn tràn đầy sự nhiệt huyết ấy lại có xuất thân từ ngành y khoa danh giá. Bắt đầu sự nghiệp thiết kế bằng việc trở thành nhân viên trưng bày sản phẩm tại trung tâm thương mại lớn Rinascente ở Milan và nhà thiết kế tự do cộng tác với nhiều thương hiệu tại Ý, đến năm 1975 ông cùng Sergio Galeotti đồng sáng lập công ty mang tên ông – Giorgio Armani S.p.A mở ra cuộc tân cách mạng thời trang “Made in Italy” trở thành biểu tượng của phong cách toàn cầu.

Từ một thương hiệu nhỏ ở Milan biến thành một đế chế tập đoàn thời trang Ý độc lập hiếm hoi vẫn giữ quyền kiểm soát độc lập thương hiệu trong thế giới thời trang cao cấp xa xỉ, ông từng được Forbes vinh danh trong danh sách tỷ phú tự thân với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm và là số ít nhà thiết kế kiêm chủ sở hữu toàn quyền sở hữu thương hiệu mà không có sự chi phối của LVMH và Kering vào năm 2005.

Thương hiệu Armani trải rộng từ thời trang cao cấp (Armani Privé), thời trang hiện đại và năng động (Armani Emporio, Armani Exchange (A|X)), nước hoa, mỹ phẩm (Armani Beauty) đến nội thất xa xỉ (Armani Casa), khách sạn (Armani Hotel Dubai) đây là một biểu tượng quyền lực mềm của Ý sánh ngang với Versace, Prada, Gucci.

Giorgio Armani thập niên 1980

Trang sử vàng trong sự nghiệp son sắc của Armani phải kể đến biểu tượng tối cao của sự thanh lịch bất biến với thời gian, triết lý “less is more” ảnh hưởng lớn lao đến nền điện ảnh, văn hóa lẫn kinh tế toàn cầu. Ông giải phóng nam giới ở thập niên 80 khỏi sự cứng nhắc gò bó, mang đến sự thoải mái mềm mại tự do nhưng vẫn thanh lịch quyền lực trong những bộ suit phi cấu trúc.

Tái định nghĩa lại hình ảnh doanh nhân, những nhà lãnh đạo, người thành đạt và minh tinh bằng khái niệm “power dressing”, một bộ âu phục công sở trở thành luật bất thành văn ảnh hưởng mạnh mẽ đến tận ngày hôm nay. Với tôn chỉ nam trung thành với sự tinh giản, tinh tế mang dấu ấn rất Ý nhưng lại mang tính quốc tế, chọn “Armani” đồng nghĩa với đẳng cấp thành đạt và vị thế cao trong thập niên 1980.

Ông còn được xem là nhà thiết kế Hollywood khi các thiết kế Armani liên tục xuất hiện trên màn ảnh rộng như The Untouchables, Batman, Mission Impossible, Ocean’s Thirteen. Năm 1981 đánh dấu cột mốc mới khởi đầu cho thương hiệu Ý đầu tiên bành trướng toàn cầu, khi ông cho ra mắt dòng thời trang trẻ trung, gần gũi với đại chúng –  Emporio Armani, đến nay Armani vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của minh tinh màn bạc như Julia Roberts, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Leonardo DiCaprio trên thảm đỏ Oscar, Cannes, Venice Film Festival và Met Gala.

 

Khi công chiếu Once Upon a Time in Hollywood tại Cannes Film Festival 2019, Leonardo DiCaprio diện tuxedo Armani bên cạnh Brad Pitt và đạo diễn Quentin Tarantino. Đây là một trong những lần xuất hiện gây chú ý nhất tại Canne

Đế chế Armani thịnh vượng trở thành hình tượng tiên phong đa ngành không chỉ là phong cách thời trang mà còn định hình xu hướng phong cách làm đẹp, phong cách sống và không gian sống đương thời minh chứng trong thập niên 90 đã ra mắt dòng thời trang Armani Exchange (A|X) hướng đến giới trẻ toàn cầu và thành lập Armani Casa chuyên dòng nội thất xa xỉ với triết lý “less is more” kinh điển.

Armani Casa chuyên dòng thiết kế nội thất xa xỉ với triết lý “less is more” kinh điển

Nước hoa Armani Sì Passione ra mắt năm 2013 là biểu tượng của nữ tính hiện đại, với hương hoa hồng, vani và gỗ. Các dòng nước hoa như Sì Intense, Sì Fiori cũng rất được ưa chuộng

Trang sử vàng trong sự nghiệp son sắc của Armani phải kể đến biểu tượng tối cao của sự thanh lịch bất biến với thời gian, triết lý “less is more” ảnh hưởng lớn lao đến nền điện ảnh, văn hóa lẫn kinh tế toàn cầu. Ông giải phóng nam giới ở thập niên 80 khỏi sự cứng nhắc gò bó, mang đến sự thoải mái mềm mại tự do nhưng vẫn thanh lịch quyền lực trong những bộ suit phi cấu trúc.

Tái định nghĩa lại hình ảnh doanh nhân, những nhà lãnh đạo, người thành đạt và minh tinh bằng khái niệm “power dressing”, một bộ âu phục công sở trở thành luật bất thành văn ảnh hưởng mạnh mẽ đến tận ngày hôm nay. Với tôn chỉ nam trung thành với sự tinh giản, tinh tế mang dấu ấn rất Ý nhưng lại mang tính quốc tế, chọn “Armani” đồng nghĩa với đẳng cấp thành đạt và vị thế cao trong thập niên 1980.

Bộ sưu tập Couture năm 2005 trong dòng thời trang Armani Privé ra mắt tại kinh đô thời trang Paris, đồng thời trong năm 2010 Armani Hotel chính thức khánh thành tại Dubai và Milan một lần nữa khẳng định vị thế xa xỉ của thương hiệu.

Armani Hotel tại Dubai

Emporio Armani Xuân Hè 2026

Một thái độ sống bền bỉ, sang trọng nhưng tinh tế còn được Armani trao đi trong đại dịch COVID-19 bằng hoạt động quyên góp hàng triệu USD hỗ trợ y tế cho bệnh viện Ý. Vẻ đẹp tinh khôi thầm lặng ở tuổi xế chiều vẫn cặm cụi trong từng sàn diễn thời trang Giorgio Armani và Armani Privé, một vẻ đẹp của sự kiên định mà cả chính ông lẫn tác phẩm mà ông sáng tạo sẽ mãi là di sản quý báu trường tồn mãi cùng thời gian.

Words: Kiều Lan Uyên

library