Met Gala 2024 sẽ diễn ra vào ngày 6/5 (theo giờ địa phương) với tên gọi Sleeping Beauties: Reawakening Fashion (Tạm dịch: Người đẹp say ngủ: Sự thức tỉnh của thời trang). Đây không phải một chủ đề liên quan đến những câu chuyện cổ tích của Disney chúng ta từng biết, mà như một dịp để làm sáng tỏ vẻ đẹp thực sự của thời trang, cũng như lịch sử phong phú của ngành thời trang trong suốt hàng nghìn năm.
Met Gala là một trong những sự kiện thời trang uy tín do Vogue tổ chức. Dàn khách mời đến dự đều được yêu cầu mặc trang phục đúng chủ đề của ban tổ chức. Hàng năm, sau khi sự kiện Met Gala được tổ chức, không chỉ giới mộ điệu mà người dân trên thế giới đều có dịp bàn tán về các bộ cánh thảm đỏ của dàn ngôi sao, thậm chí nhiều bộ trang phục còn mang ý nghĩa đặc biệt.
Tại Met Gala 2024, dàn khách mời cũng là một trong những điều khiến người hâm mộ thế giới quan tâm. Một vài trang thông tin cũng hé lộ danh sách những khách mời tham dự như Lana Del Rey, Taylor Swift, Kim Kardashian, Billie Eilish, Margot Robbie, Ryan Gosling, Cardi B, Kylie Jenner và các ngôi sao Hàn Quốc như Lisa (BlackPink), Hyunjin…
Triển lãm của Viện trang phục tại Bảo tàng Metropolitan sẽ tập trung xoay quanh những thiết kế mang tính lịch sử từ chiếc áo lót thời Elizabeth đến những bộ trang phục của thế kỷ 21. Các tác phẩm khác trưng bày tại triển lãm bao gồm khoảng 250 hiện vật đến từ bộ sưu tập của Viện Trang phục cùng các thiết kế của Elsa Schiaparelli, Christian Dior, Hubert de Givenchy, Yves Saint Laurent…
Trong nhiều tháng trước khi sự kiện diễn ra, các stylist và nhà tạo mẫu tóc phải cùng nhau bàn bạc, thảo luận để tạo nên vẻ ngoài chỉn chu cho những ngôi sao trên thảm đỏ. Stylist Micaela Erlanger chia sẻ câu chuyện đằng sau công việc cố vấn cho khách hàng tham dự Met Gala. Cô lần đầu làm việc tại sự kiện vào năm 2013 khi cố vấn trang phục cho nữ diễn viên Michelle Dockery và tiếp đến là Lupita Nyong’o năm 2014.
“Met Gala như lễ trao giải thời trang của các ngôi sao. Những stylist có cơ hội được tỏa sáng và thể hiện cá tính riêng khi kết hợp cùng nhiều thương hiệu hàng đầu để tạo nên bộ trang phục ấn tượng phù hợp với chủ đề theo từng năm”, stylist chia sẻ thêm.
Ý tưởng về trang phục thảm đỏ tại sự kiện Met Gala sẽ được các stylist và ngôi sao trao đổi khi lễ trao giải Oscar vừa kết thúc. Sau đó, ê-kíp sẽ lên kế hoạch cụ thể, ý tưởng của một bộ trang phục thời trang dựa trên bảng phác thảo thiết kế. Cô nói thêm: “Một thương hiệu muốn hợp tác cùng chúng tôi thường sẽ gửi bản phác thảo, ý tưởng trước hoặc tôi sẽ đề xuất moodboard, hướng đi rõ ràng của khách hàng cùng cảm hứng thời trang để các nhà thiết kế nắm và giải thích được những gì sẽ làm tại Met Gala”.
Việc bàn bạc cùng các thương hiệu kết thúc, stylist phải tiếp tục làm việc với nhiều nhà tạo mẫu khác để lên lay out trang điểm, kiểu tóc phù hợp với khách hàng. Công việc được chia cụ thể cho từng người để tránh những rủi ro trong ngày diễn ra sự kiện. Bởi, rất ít stylist nhận được vinh dự xuất hiện trên thảm đỏ cùng khách hàng, ngoại trừ những người có mối quan hệ đặc biệt với đội ngũ của Vogue. Các nhiếp ảnh gia xuất hiện rất nhiều trên thảm đỏ, vì thế điều tiên quyết khi stylist làm việc cùng khách hàng chính là đảm bảo bộ trang phục phải hoàn hảo, an toàn trong lúc di chuyển lên các bậc thang.
Thông thường, các stylist làm việc cùng nhiều người nổi tiếng trong một đêm và bắt buộc phải có giải pháp, kế hoạch dự phòng để tránh rủi ro không mong muốn. “Tôi yêu cầu tất cả ngôi sao phải ở cùng một khách sạn để có sự kết nối chặt chẽ với stylist và ê-kíp. Điều này giúp tôi dễ dàng kiểm soát được tình hình, cũng như hình ảnh chỉn chu cho từng người. Mọi thứ phải được chuẩn bị sẵn sàng từ trang phục, trang sức cho đến phụ kiện đi kèm. Tôi phải sắp xếp theo từng túi đựng riêng và ghi tên rõ ràng của khách hàng. Một đội ngũ chuyên nghiệp phải cần 3-5 người mới có thể đảm nhận hết công việc”, Micaela giải thích.
Nhìn chung, việc ngôi sao lựa chọn trang phục của thương hiệu nào đến Met Gala không đơn thuần chỉ là phù hợp chủ đề năm đó, mà còn xuất phát từ mối quan hệ trong công việc giữa stylist và nhãn hàng hay đơn giản họ được lợi gì từ việc hợp tác. Nhiều nhà phê bình cũng đánh giá rằng, cái gật đầu đồng ý của ngôi sao cũng giống như một thương vụ, khi thành công chắc chắn lợi ích phải chia đều cho cả 2 bên.
Met Gala là nơi những nhà đầu tư chiến lược có thể tận dụng để biến thành cơ hội kinh doanh với công thức: Chiếc váy đẹp, một ngôi sao thời thượng xuất hiện trên thảm đỏ được quy đổi sang doanh số bán hàng. Scheufele, Chủ tịch của thương hiệu Chopard từng chia sẻ: “Trong triển lãm, chiếc vòng cổ sẽ được cả thế giới biết đến bởi chúng tôi kết nối với 5.000 phóng viên và nhiều kênh truyền hình. Nhưng chỉ vài phút xuất hiện trên thân hình mỹ nhân Hollywood cùng những bước chuyển động của họ, món trang sức sẽ sống động hơn. Đây chính là một cuộc chiến của các thương hiệu”.
Từ khi Katy Perry xuất hiện với hình ảnh chiếc bánh hamburger tại Met Gala 2019 đến Rihanna trong vai trò là “Nữ Giáo hoàng” tại Met Gala 2018, bữa tiệc thời trang đã mang đến cho người xem những diện mạo độc đáo của người nổi tiếng trong thập kỷ qua. Trang phục dự tiệc hiện đại là mặc bộ váy lộng lẫy, đủ sức “chặt chém” hơn là ăn mặc với khát vọng sang trọng. Đêm thời trang lớn nhất trong năm những năm gần đây chú trọng hoàn toàn về một vẻ ngoài hoành tráng hơn là phong cách.
Tại Met Gala 2022, Kylie Jenner và Nicki Minaj đều đội mũ bóng chày cùng tông màu với trang phục. Đối với Kylie, cô diện chiếc váy cưới Off White màu trắng, trong khi đó, nữ rapper diện trang phục phủ những lớp vải dài nhiều tầng. Jessie Buckle, trong bộ đồ Schiaparelli, có bộ râu giả. Gigi Hadid nổi bật với bộ bodysuit cao su màu khoác chiếc áo khoác rộng. Cựu Giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele và Jared Leto như cặp song sinh với những chiếc nơ lụa màu đỏ cùng kẹp tóc đính pha lê.
Phương tiện truyền thông xã hội đã “thổi bùng” những hình ảnh của dàn sao với trang phục độc lạ trên khắp thế giới. Phần lớn các hình ảnh đó được tạo ra từ danh sách khách mời độc quyền của Met Gala, nơi họ lựa chọn những bộ cánh kì dị để chứng tỏ bản thân hơn là việc phù hợp với phong cách thời trang và hình ảnh cá nhân.
“Tôi nhớ những ngày mà mọi người chỉ mặc quần áo đẹp”, Tom Ford than thở trong cuốn tiểu sử mới của Amy Odell về Anna Wintour. Nhà thiết kế cũng từng phàn nàn rằng Met Gala đã biến thành bữa tiệc hóa trang. Sự kiện này từng được những người rất sang trọng mặc quần áo đẹp đi xem triển lãm khoảng thế kỷ 18. Bạn không cần phải trông giống như thế kỷ 18, bạn không cần phải ăn mặc như chiếc bánh hamburger hay không thể ngồi xuống vì trang phục là chiếc đèn treo.
Kim Kardashian tiết lộ rằng vì chiếc váy của Marilyn Monroe là thiết kế mang tính lịch sử và không thể thay đổi được nên cô đã phải giảm 7 kg trong ba tuần để mặc nó. Cara Delevingne đã không mặc phần trên của thiết kế váy Dior ở thảm đỏ, để lộ lớp sơn cơ thể bằng vàng với những miếng dán che cơ thể. Trong chiếc váy đen dài của Burberry, được may theo phong cách cổ điển với đôi giày cao gót màu đen, Kate Moss từng là cô gái sành điệu nhất trong làng thời trang đã mang lại sự sang trọng vốn có cho Met Gala. Đây là điều mà Tom Ford, đồng chủ tịch danh dự của Met Gala vẫn luôn tìm kiếm.
Việc Met Gala có mất dần bản chất thật sự hay không phần nhiều đều đến từ tư duy sáng tạo của các khách mời khi xuất hiện với vẻ ngoài phù hợp, vừa đủ nổi bật nhưng vẫn phải thể hiện được tinh thần thời trang đúng nghĩa. Sự chấp thuận về diện mạo của các ngôi sao vẫn chưa thể đủ sức “bùng nổ” nếu như không có sự góp mặt của các phương tiện truyền thông xã hội giúp lan tỏa điều ấy đến công chúng.
Tựu trung, Met Gala vẫn là sự kiện thời trang được quan tâm nhất trên toàn cầu, việc ai tạo được sự chú ý nhiều trên thảm đỏ đồng nghĩa với việc “bản thân là người chiến thắng”, truyền thông hay giới mộ điệu nhắc đi nhắc lại câu chuyện thời trang của họ thì có thể coi đó là một sự thành công, không chỉ cho cá nhân mà còn cả những thương hiệu hay nhà thiết kế về cách nhận diện hình ảnh, mà đó được xem như thương vụ “triệu đô” trong ngành thời trang hiện đại.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn