Bạn có thể biết đến Quang Minh với nhiều tên gọi: Giám đốc sáng tạo tại ZEROZ Productions, Illustrator, vocallist của ban nhạc Razor Leaf, đồng sáng lập thương hiệu streetwear Headless hay thậm chí là bố của Hehe và Hiuhiu.
Chắc là các bộ truyện tranh và video game mà tôi tiếp xúc lúc nhỏ. Tôi luôn có một thế giới tưởng tượng riêng trong đó các chi tiết, hình ảnh, nhân vật, câu thoại đều có chất liệu từ những bộ truyện trang 3000Đ/cuốn lúc đó.
Từ trí tưởng tượng của tôi. Tôi vẫn hay trả lời các câu hỏi về sáng tạo là thật ra tôi không có đang làm gì lớn lao về việc sáng tạo cả, tôi chỉ đang chơi với thế giới tưởng tượng của mình thôi.
Đối với tôi là sự tự do và trí tưởng tượng. Sáng tạo hình như vẫn còn nhiều quy tắc, tôi hay nghe “quy tắc để sáng tạo tốt, 5 bước để trở nên sáng tạo…” nhưng sự tưởng tượng là không giới hạn và hoàn toàn tự do. Tự do còn là tự do khỏi nỗi sợ: sợ sai, sợ bị đánh giá, sợ xấu, sợ bị chê.
Tôi thấy mình chưa là ai và chưa làm được gì to lớn để có thể đứng ra nhận xét một cộng đồng trẻ. Tuy nhiên, tôi thấy các bạn trẻ khá sáng tạo đấy chứ. Nhiều xu hướng, nhiều ý tưởng quá hay trong các năm gần đây đến từ các bạn trẻ, thậm chí là rất trẻ.
Tuy nhiên, tôi nghĩ hiểu lầm căn bản nhất mà ai cũng gặp phải khi nghĩ về sáng tạo đó là nó phải liên quan đến “nghệ thuật”. Đối với tôi, sáng tạo là khả năng thiên bẩm của tất cả mọi người và có thể ứng dụng nó vào tất cả các lĩnh vực từ ăn mặc, cách làm việc, cách kể chuyện,… Những khuôn khổ xã hội, những định kiến làm người ta không dám sáng tạo nữa dẫn đến việc mất dần phản xạ này. Vì vậy, tôi nghĩ chỉ cần tưởng tượng nhiều hơn và giải phóng mình khỏi các nỗi sợ để có được tự do thì ai cũng có thể sáng tạo được, bằng cách này hay cách khác.
Tôi nghe và theo đuổi nhạc Rock, dòng punk/hardcore/metalcore và tinh thần cốt lõi của những dòng nhạc này đối với tôi là sự tự do. Tự do chơi loại nhạc của mình – tự do viết những gì mình thích, tự do thể hiện thái độ của mình và tự do khỏi các khuôn khổ. Tự do là kim chỉ nam trong hành trình chơi đùa với trí tưởng tượng của tôi nhưng không phải là âm nhạc ảnh hưởng đến mình mà vì tôi yêu tự do nên mới chọn chơi nhạc và chơi dòng nhạc này. Tuy nhiên, ban nhạc của tôi đang lo lắng cho cuộc sống gia đình cơm áo gạo tiền quá nên đang tạm dừng, không biết khi nào thì tập lại được nữa!
Tôi xăm hình đầu tiên năm 19 tuổi. Lúc đó, tôi cũng nghĩ phải xăm một hình gì đó thật ý nghĩa nhưng lại nghĩ thế thì bị gò bó trong cái định kiến quá nên thôi kệ. Tôi tìm một concept đẹp (Maori), vẽ lại theo ý mình và tự tìm tòi về ý nghĩa (không biết đúng không nữa) rồi xăm thôi. Từ đó, tôi thì thích gì xăm đó, vẽ được gì thấy đẹp thấy hợp thì cứ bổ sung thêm vào. Quan niệm của tôi là xăm gì cũng được miễn là nhìn vào đừng chán là được.
Hình xăm có ý nghĩa đối với tôi là hai cái logo Ai và Photoshop trên tay phải. Lúc đó, tôi đang học biên phiên dịch tiếng Pháp, cũng là ngành mẹ muốn tôi theo. Dù sắp tốt nghiệp rồi nhưng tôi thì đang tự học và muốn làm thiết kế đồ họa (Graphic designer), tôi xăm đại logo lên tay để khẳng định quyết tâm và luôn nhắc mình phải theo nghề đến cùng.
Vouloir c’est pouvoir : Muốn là được
Không một tí nào! Tôi thích phong cách cyberpunk và có liên quan đến ninja. Định nghĩa thời trang với tôi vẫn còn khá xa lạ, vì tôi có trong ngành đâu và cũng không tìm hiểu gì nhiều. Tôi đang chơi với thế giới tưởng tượng của mình và thể hiện nó thông qua áo quần thôi. Còn nhìn ở ngoài thấy thương hiệu hay món đồ nào “hợp nhãn” với phong cách tưởng tượng của bản thân thì tôi bỏ vào mớ “từ vựng trời trang” để tham khảo. Chỉ thế thôi!
Để xem… Mỗi lĩnh vực yêu thích thì tôi có một bộ kinh điển:
Bóng rổ thì Slamdunk, khỏi nói thời của tôi thì đứa nào chơi bóng rổ mà không thích. Đối với tôi, đấy là bộ truyện thể thao “thực” nhất vào thời điểm bấy giờ.
Naruto, vì đồ đẹp và ngầu quá. Tôi thấy nó cũng khá cyberpunk một cách rất Nhật Bản. Đây là bộ truyện ảnh hưởng đến tôi nhất khi bắt đầu làm Headless.
Dr Slump, vì thế giới tưởng tượng của nó quá vô hạn. tôi vẫn xem đi xem lại nhiều lần bộ này và lần nào cũng ngạc nhiên về trí tưởng tượng và hài hước của Akira ToriYama.
Còn lại thì tôi thích truyện của Tezuka lắm và rất hay xem đi xem lại những bộ của tác giả này vì concept của ông rất hay, đi trước thời đại và nhiều triết lý đáng suy nghĩ.
Tôi luôn ước mơ được làm mỹ thuật một cách nghiêm túc, nghĩa là được được học và thực hành tất cả các lĩnh vực khác nhau của loại hình nghệ thuật này như hội hoạ, điêu khắc…
100% là vì gia đình và đặc biệt là con tôi. Trước đó thì chẳng ai biết tôi là ai cả!
Cái này thì tôi không làm gì cả, mọi thứ của tôi rất “organic”, nhưng keywords của tôi khi làm gì đó trên mạng xã hội là: sống thật, nói những gì mình biết, tích cực, vui vẻ cố hài hước khi có thể, tử tế và chân thành.
Uhm… nổi tiếng mang lại nhiều quyền lợi nhưng trách nhiệm thì gấp đôi. Nếu không thực hiện tốt trách nhiệm của người nổi tiếng thì tôi không xem trọng lắm.
Trách nhiệm của người nổi tiếng đối với tôi là phải chia sẻ, giúp đỡ và tạo cảm hứng tích cực cho người theo dõi của mình một cách tử tế và chân thành nhất.
Tuy nhiên 100%, tôi không phải là người nổi tiếng. Tôi nghĩ là mình chỉ có những người đồng cảm với câu chuyện của mình thôi. Nếu như vậy thì đó là điều tuyệt vời nhất đấy! Bởi vì tôi chưa từng cố gắng để nhiều người biết về câu chuyện của mình. Tôi luôn làm mọi thứ mình thích một cách tự do nhất nhưng đâu đó vẫn có những người thích, được truyền cảm hứng và đồng cảm. Tôi rất cảm kích và luôn cảm thấy may mắn vì điều này.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn