Madeinvietnam Models & tham vọng người mẫu Việt sải bước tại trời Tây
StyleInterview

Madeinvietnam Models & tham vọng người mẫu Việt sải bước tại trời Tây

Madeinvietnam Models khẳng định danh tiếng và uy tín trong làng mẫu sau 3 năm thành lập. Anh JinHoon (Giám đốc sáng tạo & Nhà sáng lập) tâm sự rằng anh muốn người mẫu của mình sẽ được sải bước tại các tuần lễ thời trang sáng giá nhất với các thương hiệu tên tuổi.

Câu chuyện về Madeinvietnam Models – một trong những cái tên uy tín cung cấp người mẫu châu Á chuyên nghiệp đã bắt đầu như thế nào vậy anh?

Sau vài năm có cơ hội làm việc với các ekip thời trang châu Á uy tín, tôi nhóm lên khao khát muốn giới thiệu những thương hiệu thời trang Việt thông qua các người mẫu châu Á nổi tiếng. Họ sẽ khoác lên người những thiết kế tuyệt đẹp của các NTK Việt, và hình ảnh đó sẽ cùng portfolio của họ được gửi tới các công ty danh tiếng khắp thế giới.

Và trong gần một năm đầu tiên thử nghiệm, Madeinvietnam Models đã thành công khi là công ty đầu tiên và duy nhất (tính đến thời điểm hiện tại) đại diện cho các người mẫu châu Á chuyên nghiệp tại Việt Nam. Đây là bước đi khởi sắc đầu tiên, khi những hình ảnh thời trang của các thương hiệu nội địa do các người mẫu của chúng tôi cung cấp trở nên chỉn chu hơn, được giới thiệu nhiều hơn thông qua các mạng xã hội của người mẫu và các công ty đối tác.

Nhưng đại dịch năm 2020 khiến Madeinvietnam Models không thể cung ứng các bạn người mẫu châu Á, từ đây tôi nghĩ đến chuyện đào tạo nên một thế hệ người mẫu trẻ Việt Nam chuyên nghiệp, sở hữu đầy đủ tố chất, kỹ năng, hình thể đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của người mẫu quốc tế cho thị trường nội địa. Cũng vì thế, tôi tổ chức casting 6 tháng/lần và tỷ lệ các bạn trẻ được phát hiện, đào tạo rất ít. Trong suốt 2 năm vừa qua, tôi tự hào đã tìm ra được 9 gương mặt người mẫu trẻ đầy tiềm năng.

Tôi còn có một mục tiêu lớn hơn nữa là các bạn người mẫu của Madeinvietnam Models sẽ được sải bước tại các tuần lễ thời trang uy tín nhất với các thương hiệu lừng danh nhất.

Madeinvietnam Models phát hiện những gương mặt tiềm năng bằng cách nào và kế hoạch đào tạo họ ra sao? 

Tôi gọi đó là những mối duyên tuyệt vời, có thể là quán cà phê tôi hay lui tới, những lần phỏng vấn online, thậm chí có những bạn gửi thư ứng tuyển nhiều lần mới được gọi phỏng vấn. Tất cả các bạn đều phải trải qua vòng sơ tuyển, phỏng vấn online trước khi gặp tôi để phỏng vấn trực tiếp và chụp ảnh. Tiêu chí đầu tiên để trở thành người mẫu của Madeinvietnam Models là các bạn phải đạt đến 90% các tiêu chuẩn về hình thể, khuôn mặt, chiều cao của một người mẫu. Mô hình quản lý, đào tạo của Madeinvietnam Models là mô hình bài bản, chuyên nghiệp được sự tư vấn từ các agency đối tác chính thức của tôi. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, các bạn sẽ được đào tạo chuyên nghiệp miễn phí trong vòng 6 tháng trước khi ra mắt chính thức. Sau quá trình đó, chúng tôi có thể quyết định ký hợp đồng từ 2-5 năm tuỳ theo định hướng phát triển nghề nghiệp của các bạn người mẫu.

Với những đánh giá của anh, như thế nào là một người “tiềm năng” trở thành người mẫu?

Tôi nhìn nhận tiềm năng qua nhiều yếu tố vì khi mới đến với công ty, các bạn trẻ đều “không trông giống người mẫu”. Ít nhất thì các bạn phải có một gương mặt thu hút như một người mẫu. Trước khi ra mắt, tôi sẽ trực tiếp định hướng cho phần thay đổi diện mạo. Tuy nhiên, tính cách lại là yếu tố quyết định xem tôi có muốn ký kết phát triển với các bạn hay không.

Là người đứng sau Madeinvietnam Models, điều làm anh trăn trở nhất và phấn khích nhất là gì?

Lý do tôi cảm thấy buồn cười nhất là một vài khách hàng từ chối người mẫu bên tôi vì các bạn… cao quá, mặt các bạn “high fashion” quá, “người mẫu” quá? Thật khó hiểu khi các nhãn hàng nội địa chọn những bạn dựa trên tiêu chí mặt xinh, cười đẹp, thấp tầm 1m6-1m65 nhưng đòi hỏi họ phải diễn ra chất thời trang, và mất nhiều công sức cho hậu kỳ hình ảnh, trong khi các bạn người mẫu chuyên nghiệp đáp ứng các tiêu chí trên lại rất chật vật để được chọn? Đáng buồn hơn, chi phí trả cho những bạn đó cao hơn rất nhiều lần so với chi phí dành cho một người mẫu chuyên nghiệp.

Và hiệu ứng domino là lời giải hợp lý nhất cho tình trạng chung của phần lớn các thương hiệu thời trang nội địa hiện tại. Khi một thương hiệu thấy một hoặc nhiều thương hiệu khác chọn một bạn hotgirl đang nổi, thì bất chấp chọn bạn ấy cho một bộ ảnh, mà không hề quan tâm đến việc bạn ấy có phù hợp với ADN thương hiệu hay không. Đó là lý do bạn thường bắt gặp hình ảnh của các thương hiệu Việt na ná nhau, thậm chí gần như giống y đúc, do cùng một ekip thực hiện, một người mẫu thể hiện.

Ngoài ra, những tác động của các nền tảng mạng xã hội thời 4.0, cùng sự dễ dãi của thị trường dẫn đến một thời đại ai cũng có thể làm người mẫu chỉ dựa trên những giá trị ảo, cũng là sự trăn trở của tôi. Còn điều tôi cảm thấy phấn khích nhất là sự tiến bộ, hoàn thiện của các bạn người mẫu trẻ trực thuộc công ty, và những hình ảnh dự án thời trang do ekip tôi thực hiện được đón nhận và lan toả đến nhiều người.

Nhiều năm kinh nghiệm với vai trò Giám đốc sáng tạo đã đem đến cho anh lợi thế và bất lợi nào trong cách vận hành công ty?

Kinh nghiệm làm Giám đốc sáng tạo giúp tôi rất nhiều trong việc định hướng, xây dựng hình ảnh cho người mẫu một cách thống nhất và đạt chuẩn theo từng cá tính riêng. Hơn nữa, việc một công ty có thể tự sản xuất hình ảnh đang là một xu thế thịnh hành mà các công ty người mẫu chuyên nghiệp đang áp dụng ở những thị trường lớn. Việc đào tạo các kỹ năng của người mẫu sẽ thực tế, thiết thực hơn thông qua các buổi chụp dự án hoặc nhãn hàng do tôi đảm nhận vai trò này. Tuy nhiên, do sản xuất hình ảnh không theo định hướng số đông nên đôi khi hơi khó tiếp cận khách hàng đại chúng, dẫn đến thị phần khách hàng bị thu hẹp.

Đâu là điểm khác biệt cũng như là lợi thế cạnh tranh của Madeinvietnam Models so với các công ty đại diện khác?

Lợi thế cạnh tranh của Madeinvietnam Models là chất lượng người mẫu đạt tiêu chuẩn quốc tế về ngoại hình lẫn kỹ năng, dù là người mẫu châu Á hay người mẫu Việt Nam. Hơn 80% các bạn người mẫu châu Á đều có profile trên trang website về người mẫu uy tín nhất hành tinh models.com. Hơn thế nữa, Madeinvietnam Models là công ty tiên phong tại Việt Nam đại diện cho những người mẫu châu Á, đến từ các thị trường chuyên nghiệp bậc nhất, đảm bảo được chất lượng hình ảnh như khách hàng mong muốn. Mô hình định hướng, đào tạo và phát triễn người mẫu nội địa của Madeinvietnam Models dựa theo tiêu chuẩn quản lý người mẫu đến từ các công ty đối tác uy tín nhất.

Người mẫu Việt thành danh tại các sàn diễn quốc tế không nhiều, do ta còn nhiều trở ngại hay do chưa biết cách biến yếu điểm trở thành lợi thế?

Khách quan là do những vị trí quan trọng tại các thị trường thời trang lớn không do người châu Á nắm giữ. Gương mặt của người mẫu Việt được đánh giá rất cao tại các thị trường thời trang lớn nhưng chúng ta gặp trở ngại rất lớn về làn da, hình thể, kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ và thậm chí là quốc tịch. So với các người mẫu Trung Quốc, Hàn Quốc, chúng ta còn một khoảng cách khá xa vì những bạn người mẫu đó đã được gửi đến từ môi trường chuyên nghiệp nội địa. Tôi nghĩ trong vài năm tới, sự ra đời nối tiếp của các công ty người mẫu tại Việt Nam sẽ góp phần định hình, thay đổi tư duy của thị trường, cũng như tiến gần với sự chuyên nghiệp hoá của thời trang Việt Nam.

Hiện tượng các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok chưa có đủ kỹ năng trình diễn, hoặc các chân dài bước ra từ các cuộc thi nhan sắc được chọn sải chân trên các sàn diễn thời trang (thậm chí là giữ vai trò vedette) gây nên nhiều tranh cãi, quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, nơi mà các bạn trẻ dễ dàng tự huyễn hoặc về giá trị bản thân, chỉ bằng một danh xưng “freelance model” (người mẫu tự do), thông qua việc tự chụp một bộ ảnh, được catwalk trong một show diễn thời trang sinh viên do bạn bè nhờ giúp, hoặc tự bỏ tiền ra mua bài quảng cáo trên truyền thông lá cải, hay làm một video mix-match sao chép đăng trên TikTok thu hút được nhiều lượt xem; và nó cũng đến từ việc các giám đốc nghệ thuật, nhiếp ảnh gia lăng xê người nhà, người quen lên các trang bìa, các bài viết editorial với tần xuất thường xuyên bất chấp các chuẩn mực cơ bản của một người mẫu.

Tất cả những điều trên cộng với xu hướng “cuồng hoa hậu”, các chương trình thực tế về người mẫu chỉ chú trọng đẩy drama hơn là tập trung vào chuyên môn, đã vô tình hình thành nên một thị trường bị đẩy lùi so với các nước Đông Nam Á cùng khu vực, dù xuất phát điểm về sự sáng tạo và vẻ đẹp của thời trang Việt Nam được đánh giá cao hơn các nước bạn.

Vậy giá trị của một người mẫu được cân đo đong đếm như thế nào, theo anh?

Giá trị của một người mẫu không nằm ở lượt tương tác, lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, hay một danh hiệu Hoa hậu hay Á hậu, mà nằm trong những điều căn bản nhất về hình thể cũng như các kỹ năng chuyên môn cho một công việc người mẫu. Thậm chí các “hot girl/IT Girl/fashionista trở thành người mẫu thực thụ” đình đám thế giới như chị em nhà Hadid, Kendal Jenner, Hailey Bieber cũng sở hữu một thân hình chuẩn mẫu, chỉ khác chút xíu về số đo vòng hai, vòng ba đẫy đà hơn so với các bạn người mẫu chuyên nghiệp. Họ trau dồi các kỹ năng trình diễn, catwalk, tạo dáng. Điều này khác biệt hoàn với đa số các bạn hot girl/IT Girl/fashionista/Tiktoker tại Việt Nam. Các bạn đều có hình thể chưa phù hợp, chứ chưa nói đến các kỹ năng chuyên môn, nhưng vẫn được lăng xê quá đà bởi chính những người người làm về thời trang, truyền thông.

Tựu trung, công việc người mẫu là một công việc như thế nào?

Người mẫu thời trang là công việc đòi hỏi các bạn truyền tải sự duy mỹ thông qua trang phục, hình thể, thần thái, để sự đẹp đẽ ấy trở nên sống động trong mắt khán giả và khách hàng. Công việc người mẫu yêu cầu rất nhiều về kỹ năng chuyên môn, sự trau dồi không ngừng về ngoại hình, nên những bạn làm nghề nghiêm túc xứng đáng được tôn trọng. Vì những giá trị mà các bạn đem đến phải trải qua rất nhiều nỗ lực, khổ luyện mới có được.

Nhìn chung, ở bất kỳ thị trường nào dù là chuyên nghiệp nhất vẫn tồn tại những mặt tiêu cực. Đó là quy luật. Nhưng ở các nước khác, những yêu cầu cơ bản vẫn sẽ được tuân theo; vì đó là quy định căn bản của nghề nghiệp đó. Hy vọng trong thời gian sắp tới, chúng ta sẽ thấy được sự chuyển mình của thời trang Việt Nam, sẽ bắt kịp các nước trong khu vực, trước khi tiến gần hơn sự chuyên nghiệp hoá như các nước phát triển.

Cảm ơn bạn về buổi phỏng vấn, trò chuyện thú vị này để tôi có dịp chia sẻ những suy nghĩ mà mình đã ấp ủ, chôn giấu nhiều năm qua trong suốt thời gian làm nghề của mình.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!

Ảnh: NVCC
 

Related Article