Home Modern Collectible Local Brand Việt có đang thật sự vươn mình?
Trong giới thời trang, một show diễn không chỉ đơn thuần là nơi để trình làng thiết kế. Nó là nơi bộc lộ tư duy thẩm mỹ, hệ giá trị và bản sắc của một thương hiệu và hơn hết, đây là nơi để thời trang được nhìn nhận như một hình thức nghiêm túc và độc lập, không cần chiêu trò, không cần sân khấu kịch tính để trở nên đáng nhớ.
Sự xuất hiện của những buổi diễn độc lập với quy mô chuyên nghiệp như FANCì CLUB, Duc Studio hay mới nhất là buổi trình diễn của DEPA Fashion Show đánh dấu một bước chuyển lớn: Không còn là sân khấu “giải trí”, mà là một tuyên ngôn lặng lẽ nhưng dứt khoát về tính nguyên bản của thời trang. Không quá lời khi nói, các thương hiệu trẻ không chỉ trình diễn thiết kế, họ trình diễn tư duy và bản sắc văn hóa.
Thời trang Việt Nam đã dần rũ bỏ định kiến “kẻ đi sau”, chuyển mình với những nỗ lực sáng tạo táo bạo, độc lập và có bản sắc rõ ràng. Nhưng, để gọi là một bước ngoặt thật sự, một show diễn đủ sức khiến giới mộ điệu ngồi dậy, lắng nghe và thậm chí phải thốt lên đầy sự ngưỡng mộ thì “RENAKED” của FANCì CLUB, DEPA Fashion Show hay “INCOMPARABLE” của LSOUL là một hiện tượng hiếm có. Không đơn thuần là một buổi trình diễn bộ sưu tập mới, mỗi show diễn là một tuyên ngôn, về cơ thể, về cái đẹp của mỗi con người và đặc biệt là về cách một thương hiệu Việt có thể định nghĩa lại tiêu chuẩn một show thời trang đúng nghĩa quốc tế.
Điển hình như show diễn “Transforming the unique based on the primal roots of creativity” – Một cách nói lên tôn chỉ làm nghề của DEPA: Mỗi người đều trở về những điều cốt lõi, nguyên bản nhất, để từ đó tiếp tục phát triển một cách bền vững và bản lĩnh. DEPA Fashion Show không chỉ là một show diễn thời trang. Đây là một lời giới thiệu thẳng thắn, chân thành nhưng đầy quyết tâm của một thế hệ nhà thiết kế mới: Kế thừa, tiếp nối và kiến tạo bằng lao động sáng tạo nghiêm túc và niềm tin vào giá trị nội tại của thời trang Việt.
Riêng, FANCì CLUB đã chủ đích biến địa điểm tổ chức thành một building hiện đại, nơi chúng ta có thể bắt gặp chính chúng ta ở đó, nơi mọi yếu tố ánh sáng, âm thanh, chuyển động người mẫu được thiết kế như một màn trình diễn thị giác đậm chất thời trang chuyên nghiệp. Không còn chuyện người mẫu bước đi trên một sàn runway nhảy múa với nhạc nền mang tính kịch nghệ, hay sân khấu hóa mà trở thành nơi người xem có thể cảm nhận được sự tính thời trang xuyên suốt theo sự xuất hiện của từng thiết kế, người mẫu không chỉ “trình diễn” mà như đang kể một câu chuyện bằng cơ thể, bằng ánh mắt, bằng sự giải phóng bản thân ra khỏi những khuôn khổ từ trước đến nay. Với “RENAKED”, FANCì CLUB đã phá vỡ khung sườn thông thường của một show diễn thời trang để mở ra một hình thức thể nghiệm, nơi cảm xúc và tinh thần thời trang đúng nghĩa được đặt lên hàng đầu.
Hiếm khi nào một show thời trang Việt lại tạo được tiếng vang lớn đến vậy trong cộng đồng yêu thời trang từ stylist, biên tập viên thời trang, fashion blogger đến các nghệ sĩ Việt. Trên mạng xã hội, hàng loạt bài đăng, story, phân tích từ giới chuyên môn đã khẳng định: “RENAKED” không chỉ show trình diễn một bộ sưu tập, mà là một ví dụ điển hình của tư duy làm show theo tinh thần quốc tế của thế hệ trẻ.
FANCì CLUB, Duc Studio hay mới nhất là buổi trình diễn của DEPA Fashion Show chứng minh rằng thời trang Việt hoàn toàn có thể làm được những show chuẩn quốc tế không cần sân khấu lớn, không cần ngân sách triệu đô chỉ cần một concept đủ mạnh, một bản sắc đủ rõ và một tinh thần học hỏi, dám bước qua khuôn khổ trước đây.
Show diễn đặt ra một chuẩn mực mới: Không còn làm show để biểu diễn những thiết kế mang tính kịch nghệ, mà để kể chuyện thời trang đúng nghĩa. Ở đó, không chỉ làm để “bán” sản phẩm, mà để kích hoạt cảm xúc, thậm chí tranh luận và cũng không làm chỉ để chiều lòng thị hiếu địa phương, mà để tạo ra chuẩn mực mới giúp những thương hiệu Việt ngày càng vươn tầm quốc tế bằng một câu chuyện thời trang đúng nghĩa.
Chúng ta đã quen với việc gọi các thương hiệu “Local Brand” bằng một sắc thái nào đó mang tính địa phương, như thể họ đang đứng ngoài cuộc chơi “thời trang thực thụ”. Nhưng, các show diễn như FANCì CLUB hay các thương hiệu trẻ trong DEPA Fashion Show đang chứng minh điều ngược lại: “Local” không còn là thứ yếu – mà là một thương hiệu độc lập, sắc sảo và đáng trân trọng.
Các nhà thiết kế trẻ hiện nay đang chọn cách đi vào thời trang từ cốt lõi từ kỹ thuật dựng phom dáng, am hiểu chất liệu đến khả năng kể chuyện bằng ngôn ngữ hình ảnh. Họ đang hiểu đúng: Thời trang không cần gồng mình để nổi bật, nó cần đúng để chạm đến.
Sự trưởng thành của các local brand không nằm ở chỗ họ có bao nhiêu followers hay kết hợp với nghệ sĩ nào, mà nằm ở việc họ đang dần hiểu thời trang thật sự bắt đầu từ sự im lặng – Từ việc để chất liệu lên tiếng, để ý tưởng thuyết phục, để ánh nhìn khán giả dừng lại lâu hơn vì cảm xúc chứ không phải hiệu ứng. DEPA đã làm được điều đó. FANCì CLUB cũng đang đi trên cùng một con đường. Ngoài ra, rất nhiều Local Brand khác đang âm thầm bước theo: Tổ chức show nhỏ, nhưng chỉn chu, ít ồn ào, lắng đọng nhiều tâm tư.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu đây chỉ là khoảnh khắc nhất thời, hay là bước đầu của một quá trình dài hơi mà thời trang Việt đang đi? Câu trả lời tuỳ thuộc vào chính những nhà thiết kế và vào cách mà truyền thông, công chúng nhìn nhận họ. Nếu chúng ta ngừng gọi họ là “Local” với ánh nhìn thiếu sự trân trọng bằng các nhà thiết kế lớn, nếu chúng ta nhìn một show thời trang không phải bằng số lượng khách mời, mà bằng sự chất lượng từ ý tưởng, đến tư duy thẩm mỹ thì ngành thời trang Việt mới thực sự “cất cánh”, không phải bằng một “cú bay”, mà bằng hàng nghìn bước chân nhỏ, chắc chắn, và đúng hướng.
Local Brand ngày nay không còn đơn thuần là những cái tên nhỏ trên bản đồ thời trang Việt. Họ đang là tiếng nói bản lĩnh của một thế hệ trẻ – Một thế hệ hiểu rằng thời trang không phải để che giấu điều gì, mà là để bày tỏ chính mình một cách chân thật nhất.
Họ không chạy theo xu hướng, họ tạo ra dòng chảy riêng. Họ không cần nói lớn, vì từng đường cắt, từng sải bước trên sàn diễn hay một concept rõ ràng cho mỗi bộ sưu tập ra mắt đã đủ làm giới mộ điệu phải dừng lại. Họ không cần “lố” để gây chú ý, vì bản thân họ đã là một sự tiếp nối đầy mạnh mẽ của thời trang Việt.
Trong chính sự lặng lẽ đó, một làn sóng mới đang âm thầm đưa thời trang Việt vượt ra khỏi hình ảnh “thương hiệu địa phương” để tiệm cận những tiêu chuẩn quốc tế. Không phải bằng cách sao chép thế giới, mà bằng cách kể câu chuyện rất riêng của mình, bằng ngôn ngữ, cảm quan và bản sắc Việt. Nếu chúng ta chịu dừng lại và quan sát, chúng ta sẽ thấy rõ: Những local brand như Fanci Club, Duc Studio, LSOUL, CAOSTU, T-REDX, Maverik Studio và cả những cái tên chưa được biết đến rộng rãi đang góp phần viết nên một chương mới cho thời trang Việt. Một chương không cần ồn ào, không cần phô diễn, nhưng đủ sâu sắc để chạm vào nhận thức. Đủ kiên định để gieo niềm tin rằng: Thời trang Việt hoàn toàn có thể lớn lên, bền vững và có tiếng nói riêng trên bản đồ thế giới.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn