Home Life Liveshow âm nhạc chi phối thói quen chi tiêu của khán giả Việt và thay đổi tư duy của nhãn hàng
Trong một thời gian dài, thị trường liveshow âm nhạc Việt nhộn nhịp hơn hẳn nhờ sự đổ bộ của các nghệ sĩ quốc tế như Blackpink, Westlife, Maroon 5, Charlie Puth, Katy Perry. Hai đêm concert của Blackpink vào cuối tháng 7 thu hút hơn 60.000 khán giả, trở thành sự kiện âm nhạc lớn nhất năm 2023. Concert Super Junior quy tụ hơn 15.000 khán giả tại sân vận động Quân Khu 7, TP HCM. Westlife – ký ức thanh xuân của đông đảo người Việt đã đưa “The Wild Dreams Tour” đến TP HCM cuối tháng 11. Theo kế hoạch ban đầu, nhà tổ chức dự định tổ chức một đêm, sau đó quyết định tăng thêm một buổi diễn do nhu cầu khán giả cao.
Bên cạnh đó, chỉ trong vài tháng trở lại đây, các liveshow, live concert Việt với giá vé cao ngang các show quốc tế vẫn lấp kín khán giả. Concert “Bảo tàng của nuối tiếc” diễn ra vào tối 10/12 của Vũ đã thu hút hơn 8.000 khán giả, ngày 21/10 nam ca sĩ tổ chức concert tại Hà Nội. Cùng lúc đó, Quốc Thiên cũng thực hiện live concert đầu tiên sau gần 20 năm làm nghề mang tên SKYNote – Thiên thanh với hai đêm diễn tại Hà Nội (13/10) và Đà Lạt (2/11).
Giá vé liveshow của nhạc Việt hiện ở mức dao động từ 600.000 – 1 triệu đồng cho đến hơn 8 triệu đồng. Một số show có hiện tượng “sold-out” (bán hết) trong thời gian ngắn, chậm tay một chút là không kịp sở hữu tấm vé. Minh chứng rõ nhất là hai liveshow đình đám “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” đã diễn ra sôi nổi tại TP Hồ Chí Minh sau khi “làm mưa làm gió” trên truyền hình. 20.000 vé của đêm concert Anh trai vượt ngàn chông gai với 12 hạng vé khác nhau (giá từ 800.000 đồng đến 8.000.000 đồng) đã “cháy vé” chỉ sau 90 phút mở bán. Show diễn Anh trai say hi cũng thu hút lượng khán giả khổng lồ với hơn 20.000 nghìn người xem.
Trong bối cảnh ảm đạm của kinh tế sau COVID-19, khán giả Việt vẫn ra tay chịu chi cho các sự kiện liveshow, live concert với giá vé càng ngày càng cao. Giá vé của một show ca nhạc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí tổ chức, cơ sở hạ tầng (hệ thống sân khấu, thiết bị âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng…) và cát – xê cho nghệ sĩ. Trong đó, tên tuổi các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ chi phối quyết định mua vé của khán giả như show “Anh trai vượt ngàn chông gai” với 32 anh tài và 2 nghệ sĩ khách mời; “Anh trai say hi” cùng sự góp mặt của 29 anh trai; “Hội – Thuần – Hội” với sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi bật như Dept, Suboi, Hoàng Dũng, Chillies, Táo,… Tình trạng cháy vé của các sự kiện âm nhạc được đầu tư “khủng” góp phần khẳng định giá trị âm nhạc đang được định nghĩa đúng.
Để thu hút khán giả, các sự kiện âm nhạc cũng quảng bá rất rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội và truyền hình. Show diễn “Hội – Thuần – Hội” quay trở lại sau 2 năm vắng bóng, tự hâm nóng bằng concept giao thoa giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, hội tụ những dòng chảy âm nhạc đa sắc và tinh thần Việt Nam. Những “content” vui vẻ đến từ các nghệ sĩ phủ sóng khắp các fanpage lớn nhỏ, từ khoá “săn vé” cũng trở thành chủ đề nóng nhất.
Cổng âm nhạc đa giác quan GENfest in đậm dấu ấn của những nghệ sĩ trẻ, những người sáng tạo nội dung Việt Nam nỗ lực thể hiện và chia sẻ văn hóa và tài năng của họ với toàn thế giới, giới thiệu về những điểm đặc trưng của “culture hub”. Những “content” vui vẻ đến từ các nghệ sĩ phủ sóng khắp các fanpage lớn nhỏ, từ khoá “săn vé” cũng trở thành chủ đề nóng nhất.
Tận dụng trào lưu “đu idol”, các nhãn hàng mạnh mẽ vào cuộc. Bên cạnh các ngành hàng tiêu dùng, các thương hiệu lớn trong ngành tài chính – ngân hàng cũng tham gia tích cực vào các sự kiện giải trí, đặc biệt là liveshow để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận tệp khách hàng trẻ. VIB là đối tác đồng hành quen mặt trong trong các gameshow âm nhạc, nổi bật là chương trình “Ca sĩ mặt nạ” và “Anh Trai Say Hi”. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ kim cương của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Nhiều ngân hàng lựa chọn đồng hành cùng các concert của nghệ sĩ hạng A như Ngân hàng số Cake by VPBank từng là đơn vị độc quyền bán vé cho liveshow “Hoàng Thuỳ Linh Vietnamese Concert” (2023) và “Tri Âm” của Mỹ Tâm (2022). VPBank cũng là nhà tài trợ chính đưa Westlife đến Việt Nam với 2 đêm diễn “The Wild Dreams Tour – All The Hits!” tại TP.HCM (2023) còn VietinBank trở thành đối tác đồng hành trong show của Đen (2023). Các chương trình “săn vé” khi mở tài khoản, tặng vé cho khách hàng VIP, độc quyền mở bán vé sớm… đã thu hút hàng nghìn người tham gia và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Không chỉ có mạng xã hội, sự xuất hiện nổi bật các nhãn hàng tại các sự kiện âm nhạc trên các bảng biển, photo booth, food truck, bộ vật phẩm… cũng góp phần tạo nên không khí lễ hội.
Có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự bùng nổ của trào lưu đi “đu idol” là nhờ hiệu ứng từ gameshow. Thực tế cho thấy các sự kiện âm nhạc càng ngày càng đã được đầu tư về concept cũng như cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Các nghệ sĩ, thần tượng cũng nỗ lực hết mình để đổi mới tư duy âm nhạc và rèn luyện kỹ năng để xây dựng hình tượng cũng như chứng minh được sức ảnh hưởng của riêng mình. Chính sự đầu tư dài hạn, sự nghiêm túc giữa nhà sản xuất và nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả những sân chơi chất lượng với giá trị sâu sắc về nội dung và nghệ thuật.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn